เรื่องหม้อน้ำใบที่ 2

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย p_sutipoj, 15 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    เดี๋ยวมาเหลา....
     
  2. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    ปูเสื้อนอนรอ
     
  3. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    อ่าวว หม้อใบแรกไปไหนอ่า คับ

    รึว่าผมมาไม่ทัน

    มาถึงมี ใบที่สองแร๊ววว

    ข้ามตอนไปเรยย

    รอ สดับรับฟัง ก๊าบบบบบ
     
  4. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    รอความรู้ครับพี่
     
  5. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ดีครับอยากให้มีกะทู้นี้ตั้งนานแล้วครับ
     
  6. VTR

    VTR New Member Member

    100
    1
    0
    โย่ว ทำไมพี่เจี๊ยบมีหม้อหลายในจัง...หุหุหุ
     
  7. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    มาเหลาได้แล้วพี่
     
  8. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    เรื่องระบบหล่อความเย็นน่ะขอบอกว่า

    เราจะใส่หม้อน้ำจะซักกี่ใบก็ตาม สิ่งที่เราต้อคำนึงก็คืออย่างไปทำให้กระแสน้ำในเครื่องปั่นป่วน หรือลด

    อัตตราการไหลเวียน ของน้ำ เราใส่หม้อน้ำ 2 ลูกเพื่อ เพิ่มปริมาณน้ำที่จะไปดึงเอาความร้อนที่สะสมมา

    ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ออกมาให้มากกว่าเดิม........เพราะว่า ประสิทธิภาพการลดความร้อนของเครื่องยนต์

    อยุ่ที่ อุณหภูมิน้ำ หากน้ำที่วนเช้าเครื่องนั้นเย็นก็จะทำให้ความร้อนลดได้เร็วมากทั้งน้ำขึ้นอยู่กับวาล์ว

    น้ำ เพราะว่าน้ำจะเย็นเป็นน้ำแข็งก็ไม่มีประโชน์เพราะว่า น้ำมันได้แต่จ่อๆๆ ไม่เข้าเครื่อง จนกว่าวาล์น้ำ

    จะเปิด น้ำจึงจะเข้าเครื่อง น้ำไม่เข้าเครื่อง มันก็จะวนอยู่ในเสื้อกับฝาสูบเท่านั้นแหละดังนั้น

    อัตตราการไหลของน้ำหากน้ำวนแรงก็จะทำให้ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า เดิม ลองนึกดูท่อน้ำถูกเผาไฟ

    2 ท่อด้วยอุณหภูมิ เท่ากัน แล้วเปิดน้ำเข้าไปช้าๆ กับเปิดน้ำเข้าไปแรงๆ ถามว่าน้ำ 2 ท่อนี้ท่อไหนจะเย็น

    กว่ากัน คำตอบคือที่เปิดน้ำแรง (ความจริงไม่เสมอไป แต่อย่าคิดมากเลย เทอร์โมไดนามิก ถ้าเรียนมา

    ก็ไปทบทวนซะ) ท่อน้ำแรงจะดึงเอาความร้อนที่สัมผัสกับท่อไปเก็บไว้ที่น้ำเพื่อเป็นการระบายความร้อน

    หากน้ำไหลแรงปลายทางนั้นจะมีอุณณหภูมิ สูงขึ้นเรื่อยๆ ประสิทธิภาพกานระบายความร้อนจึงลดลง

    ถ้าเปิดน้ำช้าๆ น้ำที่ปลายท่อยิ่งร้อนจัดเพราะว่าน้ำไหลช้าการเวลาการถ่ายเทความร้อนก็มีมากทำให้น้ำ

    ร้อนจัด และเมื่อร้อนจัด ก็ไม่สามารถที่จะระบายความร้อนได้ดี เพราะถูกจำกัดด้วย จุดเดือนของมัน

    ง่ายๆ วิธีที่จะทำให้ เครื่องไม่ร้อน คือ เพิ่มคุณถาพน้ำ(ให้น้ำเย็น) เพิ่มอัตราการไหล

    ถ้าในเครื่อง อีสุ ให้ต่อบายพาส ที่ท่อน้ำไปเลี้ยงหลังเครื่องไปเข้าหม้อน้ำและให้ปั้มน้ำส่งไปด้วย

    ปุจฉา ถ้าไม่มีปั้มน้ำ แล้วน้ำจะวนไหม...... วิสัจฉนา วนบ้าง ไม่วนบ้าง จะวนเมื่อวาล์วน้ำเปิด ให้น้ำที่คอ

    น้ำล่างเข้าได้ ดังนั้นถ้าหากเรา ถอดวาล์วน้ำออก น้ำก็จะวนทั้งลูกหน้าและลูกหลังเต็มที่โดยที่ไม่ต้อง

    ปั้มน้ำ แต่หากใส่ปั้มน้ำไปมัน ก็จะวนได้ดีกว่าเพราะว่าหม้อน้ำหลังมันไกล........

    แต่ให้การคิดแบบน้ำวนแบบนี้น่ะ ใครก็คิดได้ แต่ลึกซึ้งกับมันไหม ผมบอกเลยว่าผมไม่ได้ถามใครแล้ว

    เอามาตอบเพราะว่าผมเอาสิ่งที่ผมคิดได้นั้นไว้ตรวจสอบคนอื่น.....ทำให้ผมทำอะไรบางอย่างไม่เหมือน

    ใครเช่น การใส่หม้อน้ำ ผมก็ทำไม่เหมือนคนอื่น ตรงไหน!!!! ตรงที่ ถ้าผมใส่หม้อน้ำ 2 ลูก ผม จะ อุดท่อ

    บายพาส ปั้มน้ำ...??? งงป่าว เรียนช่างมา เป็นช่างมา รู้ไหมว่ามีหน้าที่ทำอะไร อุดแล้วดียังไง ทำไมคน

    อื่นไม่อุดกัน.....???

    อันนี้ อยากให้เพื่อนๆ(แบงค์ ตอบด้วย) ถ้าตอบไม่ได้ก็หมดความเชื่อมั่น เพราะว่าถ้าทำรถตามในตำรา

    อย่าโมเครื่องเลย เปิดร้านเปลี่ยนถ่ายดีกว่า........ลองคิดดูว่า มันมีหน้าที่อะไร แล้วอุดดีกว่าหรือป่าว
     
  9. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    บายพาสที่ว่าเนี่ยคือท่อน้ำที่เดินข้ามมาที่แถวๆฝาครอบวาวล์ไปเลี้ยงออยคูลเลอร์ใช่หรือไม่ครับ
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใช่แล้ว.....ครับ...ความจริงแล้ว ต้องคิดได้ดีก่อนว่าความร้อนไม่ได้เกิดมาจากสิ่งเหล่านี้

    1. น้ำดัน เพราะว่านัทฝาสูบยืดทำให้กำลังอัดดันเข้าไปแทนที่น้ำในระบบระบายความร้อน
    2. แบล็คเพรชเชอร์ โข่งหลังเล็กแล้วเราบูทส์เยอะ 40psi เป็นแรงดันไอดี ดังนั้น ไอเสียต้องมีแรงดัน
    กว่า40 psi ไหนจะคายทางเวสเกตอีก ดังนั้นอะไรบ้างที่ให้เกิดแรงดันย้อนกลับ(อั้น คายไอเสียไม่ทัน)
    - โข่งหลังเล็กเกินไป ตัวการใหญ่
    - เขาไอเสียไม่ได้รูป ทำให้ไอเสียไหลไปชนกัน
    3. องศาการฉีดน้ำมัน ฉีดล่วงหน้ามากเกินไปทำให้เขกและก็ร้อนด้วย
    4. เช็ควาล์วให้ดีล่ะ ถ้ามันยันก็ทำให้ร้อนได้เหมือนกันครับ
    5.ปั้มน้ำและวาล์วน้ำ ไม่มีปัญหา
    6. อินเตอร์เล็กไประบายความร้อนไม่ทัน....

    แต่ของแบงค์น่ะที่มันร้อยรู้ไหมว่าเพราะว่าอะไร..................

    เส้นผมบังภูเขา ที่มันร้อนเพราะว่าอินเตอร์ท่านใหญ่เกินไป บังหม้อน้ำซะมิดเลย ลมผ่านไม่น้อย
    ถึงผ่านก็เป็นลมร้อนที่ระบายมาจากอินเตอร์อยู่แล้ว.....

    เชื่อป่าว เอิ้กๆๆๆ
     
  11. big.std

    big.std New Member Member

    36
    0
    0
    ความรู้มาจากการอ่านและศึกษาโดยแท้.........ขอบคุณครับ.............
     
  12. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    เอิ้กๆๆๆแหมใหญ่ไปก็ไม่ดีอีกซะงั้น อิอิ
     
  13. RUT

    RUT New Member Member

    1,222
    3
    0
    ดีๆ ได้ความรู้เพิ่มอีก
     
  14. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แล้วยังมีแผงแอร์อีกไม่ใช่หรอ

    case study

    TFR2500 ใส่ TD05H บูสท์ 25 psi อินเตอร์เล็กๆก็ปรกติดี แต่พอมาใส่อินเตอร์ร็อกกี้ ใบเท่าหม้อน้ำมี
    ปากท่ออินเตอร์ โอบหม้อน้ำ แล้วไม่ได้วางต่ำทำให้บังกระแสลมที่เข้ามาปะทะ เพื่อระบายความร้อน
    แผงแอร์ก็เช่นกัน หากเปิดแอร์เวลากลางวัน ความร้อนขึ้นไม่ได้เกิดจากแอร์ฉุดแต่อย่างได เกิดจากแผง
    แอร์ร้อนลมที่ระบายออกมาก็ร้อนแล้วถึงจะมาผ่านหม้อน้ำอีก ก็เลยทำให้ความร้อนขึ้น บางทีขั้นนิดนึง
    ไม่ขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะว่า วาล์วน้ำเปิดแล้วให้น้ำวนได้เรื่อยๆ ทำให้มันสมุดล หากถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้ว ยัง
    ไล่น้ำร้อนจากเครื่องออกไม่ทันก็ทำไห้ความร้อนขึ้นนั่นเอง(จริงๆแล้วทันแต่น้ำที่เข้าเครื่องมันร้อน ก็เลย
    ระบายความร้อนเครื่องไม่ได้เท่าที่ควร) ดังนั้น ขอได้ไหม ลมครึ่งนึง ให้เปาอินเตอร์ อย่างอีกครึ่งนึงให้
    มันเป่าหม้อน้ำแบ่งๆกันไป.....
    เมื่อเปลี่ยนอินเตอร์มาบังหม้อน้ำแล้ว ความร้อนขึ้นเวลาซัด เอ๋100ทั้ง100ต้องโทษเลยว่าอินเตอร์ไม่ดี
    ตันบ้าง อั้นบ้าง ความจริงแล้วอยู่ที่ต่ำแหน่งการคิดตั้งมากกว่า.......ผมเลยให้เค้าแก้ด้วยการย้าย แผงแอร์
    ออกไปก็หายเป็นปรกติ เพราะว่าลมที่ผ่านมานั้นมันถูกบดบังด้วยอุปกรณ์หายอย่าง.......
    เป็นด้วยประการละชะนี้การะมังครับ
     
  15. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ผมว่าหลายคนคงยังไม่เข้าใจเรื่องการวนของน้ำ..........ในเครื่องยนต์

    Cooling system เคยถอดวาล์น้ำแล้วเป็นไงเครื่องเย็นดีใช่ไหม ใครที่ถอดแล้วลองดูทางนี้ซิ

    โดยปรกติแล้วการไหลเวียนของน้ำในเครื่องจะเป็นเช่นนี้เสมอ คือ เมื่อเราติดเครื่องใหม่ๆ ปั้มน้ำจะหมุน
    ทำงานตามเครื่องยนต์และจะดูดน้ำจากเสื้อสูบแล้วระบายไปที่หม้อน้ำแต่ว่ามีวาล์วน้ำปิดอยู่ทำให้น้ำไม่สามารถไหลไปที่หม้อน้ำได้ ก็ต้องหาที่ให้มันระบายออกไปด้วย เค้าจึงทำท่อน้ำบายพาสเอาไว้ ด้วย
    เหตุผล 2 ประการหลักๆ
    1 เพื่อให้น้ำที่ปั้มน้ำปั่นไป นั้นไม่อั้นอยู่ที่วาล์วน้ำ ซึ่งจะทำให้ปั้มน้ำเสียหายได้
    2 เพื่อน้ำวนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ระบายความร้อนได้ทั่วถึง

    ดังนั้นถ้าเราไปถอดวาล์วน้ำออก น้ำที่วนนั้นจะวน2ทาง คือไปทางบายพาส และไปหม้อน้ำ
    แล้วมันจะมีปัญหาอะไรกะอีแค่ถอดวาล์วน้ำวิ่ง ไม่มีปัญหาอะไรหรอก พังไม่พังก็รถมึง !!!
    แต่จะบอกว่า ถ้าถอดวาล์วน้ำแล้วช่วยอดท่อบายพาสด้วย ไม่เช่นนั้น น้ำมันร้อนมันจะวนๆ
    อยู่ในเครื่องเอาง่ายๆ ออกไปหม้อน้ำครึ่งวนกลับครึ่งนึง...... บางคนใส่ 2 ลูกแล้วยังร้อน
    อาจเป็นเพราะว่า น้ำที่ระบายออกไปจากเครื่องยนต์นั้นวนกลับเข้ามาทางบายพาส ทำให้เครื่อง
    รับน้ำร้อนเข้ามาผสมอยู่ตลอดเวลา ต้องเข้าใจว่า คุณจะมีหม้อน้ำใบเท่ากระบะรถ10ล้อ ก็ตามแต่น้ำที่เข้าเครื่อง มีขนาดแค่ 2 นิ้ว ถ้ามองดีๆ หลายคนมองแค่ ใส่หม้อน้ำ เข้าไปอีกลูกก็หายร้อนแล้ว ตลก++!!!
    มีใครคิดบ้างไหมว่า อะไรเป็นปัจจัยทำให้เย็นได้เร็วๆโดยการระบายความร้อนด้วยน้ำบ้าง
    1 กระแสน้ำที่วนเข้าออก ถ้าเราเพิ่มการไหลของน้ำให้น้ำเข้าน้ำออก เร็วมากขึ้น ก็จะทำให้ ลดความร้อน
    ได้ดี รวดเร็วทันใจ
    2 น้ำที่เข้าไประบายความร้อนว่าเย็นมากน้อยเพียงใด
    3 แรงดันของน้ำเพราะว่าหากน้ำอยู่ภายใต้สภาวะที่มีแรงดันสูง จุดเดือดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

    ถ้ามาวิเคราะห์ กันดู การใส่หม้อน้ำ 2 ลูกทำให้ลดความร้อนได้ไหม ตอบว่าได้แน่นอน......แต่ใส่อย่างไร
    ให้มันทำงานเต็มประสิทธิภาพ ..........??? นี่และปัญหา ทำยังไงให้มันมีประสิทธิภาพ
    ประสิทธิภาพในที่นี้หมายถึง
    1 เย๊นเย็น.............ไม่มีตัวร้อน
    2 อุณหภูมิ สม่ำเสมอตลอด เครื่องต้องการ 65 -75 ตลอดการทำงานของเครื่องยนต์

    มันวัดกันที่ตรงนี้แหละครับ......ความยากของมัน!!!

    ข้อดี ของการใส่หม้อน้ำ 2 ใบ
    1 แก้ปัญหาเครื่องยนต์ร้อนจัด.....(ไม่รู้ว่าแก้ที่ต้นเหตุหรือปลายเหตุนะ คริคริ) แต่ก็แก้ได้และประหยัดกว่า
    ก็ควรใช้วิธีนี้ ไม่ผิดเพราะว่าใหผลลัพท์เท่ากัน
    2 กระจายน้ำหนักไปในตัว

    ข้อเสีย
    1 น้ำหนักตัวรถเพิ่มมากขึ้นอย่างน้อยๆ น้ำก็ลิตรละ 1กก. แล้ว
    2 ไดชาร์ททำงานหนัก ฉุกกำลังเครื่องนะครับ เพราะว่าใช้ไฟ มากอัลเทอเนเตอร์ก็ต้องชาร์ทไฟมาก....
    (อุ๊ป............ส์ ไม่น่าบอกเลยว่า ถ้าเวลาแข่งก็ตัดไม่ให้มันชาร์ทรถก็มีโหลดน้อยลง )
    3 ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น.......เพราะว่า หากเอาหม้อน้ำไว้บนกระบะ ท่านก็ต้องเติมน้ำ
    ที่ลูกที่ 2 เท่านั้นเพราะว่ามันอยู่สูงที่สุด
     
  16. big.std

    big.std New Member Member

    36
    0
    0
    ขอถามนิดนะครับ nissan BD 25 มีท่อบายพาสหรือเปล่าครับแล้วถ้าจะเพิ่มหม้อน้ำอีกใบควรเดินท่ออย่างไร........เช่นเอาน้ำออกจากเครื่องไปลูกที่2แล้วใช้ปั๊มไฟฟ้าดันกลับมาลูกแรกที่หน้าเครื่องแบบนี้จะได้หรือเปล่าครับ.........
     
  17. ชอบจังเลยมีหม้อหลายใบ

    พี่เจี๊ยบครับอันนี้สูตรภูธรเลยนะเนี่ย แต่ผมชอบนะครับมีหม้อหลายใบจะได้แบ่งกันพักผ่อน ผลัดกันต่อได้อีก หุหุ
     
  18. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ต่อแบบนี้ก็ได้นะครับ เค้าเรียกว่า ต่ออนุกรม( serial ) ออกจากเครื่องไปหม้อน้ำลูกหลังแล้วเอาปั้มน้ำดูด

    จากหม้อน้ำลูกหลังเข้าหม้อน้ำลูกแรก ออกจากลูกแรกเข้าเครื่อง ถอดวาล์วน้ำทิ้งไปไกลๆเลย เท่านี้ก็

    จบแล้ว น้ำวนอย่างแรงไม่เย็นให้มันรู้ไปครับ

    การต่อแบบนี้ ต่างจากต่อแบบพ่วงจากท่อน้ำตัวเครื่องคือ น้ำทั้งหมดจะไหลเวียนไปทิศทางเดียวกัน

    และกระแสน้ำจะวนแรงมากๆ น้ำที่เข้าเครื่องก็จะเย็นเพราะว่าผ่านหม้อน้ำตั้ง 2 ใบเลยครับ
     
  19. big.std

    big.std New Member Member

    36
    0
    0
    ขอบคุณครับ..........
     
  20. แล้วจะมีใบที่สามอีกป่ะ

    มีสองใบล่ะแล้วใบที่สามล่ะทำไงดี
     
  21. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใบที่3 ต้องเน้นเด็กๆ ฟิตๆ 18under นะจะบอกให้......
     
  22. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    เรื่องหม้อน้ำอยู่ดีๆ ไหนกลายเป็นหม้อเนื้อหละพี่เจี๊ยบ หาให้ผมบ้างซิพี่ 55555
     
  23. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    อัพครับบ
     
  24. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    ยาวปายยยยย
     
  25. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แต่รู้ไหมว่ารถที่เค้าแข่งแรลลี่ครอสที่ผมแข่งอยู่ด้วยนั้นเค้าเอาหม้อน้ำไว้หลังกระบะ แบบธรรมดา

    ที่ไม่ธรรมดา เพราะว่าหม้อน้ำข้างหน้านั้นไม่มีเลยย้ายไปอยุ่ข้างหลังหมด และที่อยู่ของหม้อน้ำด้าน

    หน้านั้นเค้าก็เอาอินเตอร์คูลเลอร์มาใส่แทนครับ...... ได้ทั้งได้อะไรบ้าง???

    1 การบาลานซ์น้ำหนัก รถครอสนั้นต้องกระจายน้ำหนักให้ได้ ใกล้เคียง50/50 เพราะว่าถ้าหน้า หนัก

    จะเลี้ยวไม่เข้า ถ้าเลี้ยวเข้า ท้ายเบาก็หมุนอีก....

    2 เรื่องความปลอดภัย การแข่งแรลลี่ครอส นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการกระทบกระทั้งกัน ดังนั้น อินเตอร์

    แตก หรือหม้อน้ำรั่ว ก็เท่ากับถูกยัดเยียดความพ่ายแพ้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    3 เรื่องประสิทธิภาพ ในสนามดีแต่ดินและโคลนทั้งนั้นครับ เอาอินเตอร์และหม้อน้ำไว้ข้างหน้า ดินโคลน

    จะเข้าไปอัดและระบายความร้อนไม่ได้ครับดังนั้น ถ้าเอามันไปหลบๆ ไว้ไกลๆ น่าจะดีกว่าจริงไหมครับ
     
  26. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    เห็นด้วยครับ
     
  27. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ทำรถมันเหมือนศิลปินน่ะ ใช้จิตนาการ และ ความคิดสร้างสรรค์ อิงค์กับหลังฟิสิกซ์ จะทำให้

    โดดเด่นมากคับ
     
  28. i m

    i m New Member Member

    157
    0
    0
    ตาเจี๊ยบ ทำไมใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม ดีกว่าหม้อน้ำทองแดงยังงัย ในเมื่อทองแดงนำความร้อนได้ดีกว่ามิเนียม
     
  29. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ก็หม้อน้ำไม่ได้ใช้คุณสมบัติของการนำความร้อนนี่น่า ความจริงแล้ว ต้องเรียกว่าหม้อน้ำทองเหลือง

    ซะด้วยซ้ำไป คิคิ ถ้าจะให้คุณสมบัติการนำความร้อน ให้หม้อน้ำเงินเลยดีกว่า นำความร้อนได้ดีที่สุด

    แต่คุณสมบัติของอลูมิเนียม มันไม่ได้นำความร้อนได้ดีที่สุดแต่มันถ่ายเทความร้อนได้ดี ตัวมันเอง

    ไม่ชอบที่เก็บความร้อนเพราะว่าโครงสร้างตัวมันไม่แข็งแรง มีจุดหลอมละลายต่ำ ไม่ทนความร้อน

    แต่มันมีน้ำหนักเบา ก็เลยเหมาะที่จะเอามาทำชิ้นส่วนยานยนต์ บางอย่าง

    เมื่อก่อนหม้อน้ำทองแดงได้รับความนิยมก็เพราะว่า มันง่าย เอาตะกั่วมาเชื่อมๆ จะขยายช่อง จะอุดรูรั่ว

    ก็ง่ายสะดวก ไม่ต้องไปพึ่งเครื่องเชื่อมอาร์กอน ที่หาที่ทำยากและแพง อีกทั้งหม้อน้ำอลูมิเนี่ยม

    ไม่ทนทานต่อการใช้งานที่ทรหด มันรั่วง่ายหาก ไม่เติมน้ำยากันสนิม มันไม่ตัน ถ้าตันแล้วคิดจะไปล้าง

    มันจะทะลุไปเลย อลูมิเนียมมีหลายเกรด ที่เอามาใช้งาน บางอย่างไม่ทนเลย เช่น พวกอินเตอร์ VR4

    มันมักจะชอบผุ ถ้าเป็นของที่มียี่ห้อ มันจะเหนียวไม่ผุเปื่อยง่าย ดูง่ายๆว่า เกรดอลูมิเนียม ดีหรือไม่ดี

    ถ้ามันยิ่งเงา ยิ่งดียิ่งเบายิ่งดีครับ
     
  30. i m

    i m New Member Member

    157
    0
    0
    คือที่เห็น จากซิงค์ระบายความร้อน cpu มักเป็นทองแดงยิ่งแพงยิ่งทองแดงบางๆฟินถี่ๆ ไม่เห็นมีมิเนียมมาใช้เลยย
    อีกอย่างงที่คิดไว้คือ หม้อน้ำทองแดงนั้ระบายความร้อนได้ด้อยกว่าเพราะ มัันไม่ใช้ทองแดงทั้งหมด มันต้องใช้ตะกั่วประสานฟิน ทำให้การถ่ายความร้อนนั้นด้อยลงไปกว่ามิเนียม ส่วนที่ว่าทองเหลืองนั้นแค่ฝาครอบมั๊งคับ

    ตาเจี๊ยบเคยเห็น น้ำยากัดสนิมไหมที่ขายใน weekend ผมลองมาแล้ว แจ๋นวเลยใส่หม้อน้ำ แต่ผมผสมน้ำไม่ใส่น้ำยาปรับความเย็น ขับไปเป็นเดือนค่อยถ่ายออก น้ำงี้แดง ความร้อนลดลง2องศา ทั้งที่เมื่อก่อนไม่มีสนิมอยู่ในน้ำเลย แต่มันไปล้างรูน้ำ ตาน้ำเลยเสื้อสูบ ลองดูๆแจ๋วจิงๆ แกลลอนละ800 มั๊ง แจ๋วๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้