เรื่องมีอยู่ว่า กำลังจะเปลี่ยนเครื่อง RT100 เป็น 3S-FE จากเกียร์ธรรมดา กลายเป็น Auto จะจัดการอย่างไรกับคอนโซลหน้าที่ไฟไม่เข้ากัน โดยอยากให้คอนโซลแสดงทุกอย่างให้ครบสมบูรณ์ จากเครื่องใหม่และเกียร์ชุดใหม่นี้ 1. เปลี่ยนคอนโซลใหม่ทั้งชุด อยากได้รุ่นเก่าที่ใกล้เคียงกันที่สุด ควรจะเป็นรุ่นไหน หาอะไหล่ได้ที่ไหนครับ 2. เปลี่ยนเฉพาะหน้าปัดในคอนโซล หาเกจใหม่ๆมาใส่แทน ติดไว้ตำแหน่งเดิม 3. เปลี่ยนเป็นเกจแบบรถซิ่ง แยกวัดรอบ, ความเร็ว ฯลฯ เป็นตัวๆ หรือท่านใดมีวิธีอื่น ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ ตอนนี้ปวดหัวมาก อยากให้รถสวยและใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด
เห็นด้วยกับวิธีที่2ครับ เคยทำมาแล้ว คงความเดิมๆไว้ได้ดีครับ แปลงแต่ไม่วิบัติ ใช้งานได้ปกติเที่ยงตรงราคาไม่แพง สำหรับผมที่เคยทำไป เป็น RT100 วาง 4SFE เกียร์ออโต้ ไมล์ไฟฟ้า เอาเรือนไมล์วัดความเร็วของรุ่น AE101 มาใส่ในช่องไมล์วัดความเร็วของเดิมได้พอดีความเร็วขึ้นตรง เลข กม. ขึ้นตรง ส่วนตัวอื่นๆไม่ต้องเป็นห่วงครับ ต่อเข้ากับเครื่องใหม่ได้เลย ใช้งานได้แน่นอน เช่น วัดความร้อน วัดระดับน้ำมัน ไฟเตือนชาร์จ ไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่อง เตือนเบรกมือทุกอันต่อเข้ากับไมล์ของเดิมได้แน่นอน
ขอบคุณมากครับน้าเหลิม ผมไม่ค่อยมีความรู้ด้านเเต่งรถเท่าไหร่น่ะครับ รถคันนี้เป็นของคุณพ่อใช้งานมาตลอด พอเวลามันผ่านไป เราก็อยากทำให้รถที่ท่านใช้อยู่ตลอดมันยังคงเหมือนเดิมเป็นของขวัญให้ท่านน่ะครับ เเต่ผมไม่ได้ดูเองเพราะทำงานที่ต่างประเทศ คุยกับพ่อท่านเมื่อเดือนก่อนว่า "พ่อครับเรามาทำเจ้า RT100 กันดีกว่ามั้ยครับ” พ่อก็ตอบผมเดี๋ยวนั้นเลยว่าตกลง ตั้งแต่วันนั้นมาผมก็พยายามหาข้อมูลทางเน็ตมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่ผมคิดว่าเหมาะสม ก็คิดว่าเจ้า 3S-FE เนี่ยคงไม่น่าจะผิดหวัง เพราะเคยเห็นของน้าเหลิมที่เคยวางใน RT40 คิดว่าน่าจะโอเคใช่มั้ยครับ เมื่อเช้าคุณพ่อโทรมาจากเมืองไทย ว่ามีปัญหากับคอนโซลและหน้าปัดเรือนไมล์ ผมเลยมาตั้งกระทู้ขอคำปรึกษานี่แหละครับ ทีนี้คงต้องรบกวนขอคำปรึกษาต่อเลยนะครับ ต่อไ็ปก็น่าจะเป็นเรื่องของช่วงล่างกับเบรกครับ เดิมๆของเค้าเนี่ยจะไหวหรือเปล่าครับ? เพราะว่าขับรถค่อนข้างเร็วในเวลาใช้งานทั่วไป ถ้าหากต้องเปลี่ยนควรจะเป็นอะไรดีครับ หม้อน้ำเดิมเล็กไปไหมครับ? แล้วก็เรื่องคันเกียร์ครับ อยากจะรบกวนขอแหล่งที่มาของคันเกียร์แบบ Classic อย่างของน้าเหลิมทำด้วยนะครับ ยังไงต้องรบกวนขอวิชาจากน้าเหลิมแล้วก็จากพี่ๆทุกคนด้วยนะครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ แล้วถ้าหากว่ามีเวลาจะเอารูปมาลงให้ชมกันนะครับ
รถผมเปลี่ยนเครื่องมาเหมือนกัน คอนโชลไม่ได้เปลี่ยนอะัไรเลย ทุกอย่างขึ้นครบหมด แค่เพิ่มวัดรอบของแต่งเท่านั้นเอง ตอบเรื่องช่วงล่าง (ในความคิดผมนะ เพราะผมก็ทำตามนี้) ช่วงล่างโช๊คอัดน้ำมัน หรือเปลี่ยนใหม่ของ kayaba กระบอกดำ พวกลูกยางต่างๆ บูช ยางหูแหนบ กล้องยา ลูกปืน ถ้ามีโอกาสเปลี่ยนใหม่ให้หมด เบรคก็เอามาล้างซะหน่อย เปลี่ยนหม้อลมชั้นครึ่ง เปลี่ยนน้ำมันเบรค แล้วหาผ้าเบรคดีๆ ส่วนเบรคหลังก็หาอัดเอง เพราะรู้สึกว่าจะไม่มีขายแล้ว เฟืองท้ายเปลี่ยนน้ำมันใหม่ อัดจารบีกากบาท หรือเปลี่ยนใหม่ ผมว่าก็น่าจะวิ่งเร็วๆได้สบายแล้วแหละ ใช้งบประมาณไม่มากด้วย หม้อน้ำเดิมไม่เล็กหรอกครับ แต่ถ้าขับเร็วก็ควรจะเปลี่ยนดีกว่า เผื่อมันระบายความร้อนไม่ทัน
ขอบคุณมากครับคุณEARTHสำหรับคำเเนะนำดีๆครับ ที่จริงเเล้วใจผมอยากจะลงไปทำเองมาก เเต่เสียดายที่อยู่ไกลบ้าน ก็เลยได้เเต่หาข้อมูลเเล้วก็sponsorให้กับที่บ้าน คิดว่าถ้าลงไปทำเองขลุกกะเจ้านี่ในอู่ซักเดือนคงจะได้ความรู้มาไม่น้อย คิดว่าถ้ากลับไปจาเอาไปเที่ยวปายอีกซักรอบ คราวก่อนไปกะZXก็สนุกดีครับ ท่านอื่นๆเชิญshareประสบการได้นะครับ เเล้วผมจาได้รวบรวมไอเดียให้กับคุณพ่อ ขอบพระคุณล่วงหน้าทุกท่านครับ
ของผมวาง SR 20 มาก็สามารถต่อทุกอย่างให้ใช้กับคอนโซลเดิมได้ไม่มีปัญหาครับ ความเร็ว เกจ์ความร้อน เกจ์น้ำมัน ไฟเตือนประตู ไฟเตือนเบรคมือ ใช้ได้หมดครับ ช่างไทยเก่งอยู่แล้ว ส่วนเรื่องช่วงล่างนั้นก็แค่หาโช้คดีๆ กับเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ใช้ของเกรดดีๆ หน่อย และก็เปลี่ยนพวกบูชยางต่างๆ ในช่วงล่างใหม่ให้หมดก็โอเคแล้วครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เรื่องหม้อน้ำถ้าวางเครื่องใหม่ก็ควรที่จะนำหม้อน้ำของรุ่นนั้นๆ มาด้วยจะดีมากๆ เลยครับ เช่น ผมวาง SR20 ก็เอาหม้อน้ำของเครื่องนี้มาด้วยเลยมันก็จะจบเรื่องความร้อนแน่นอน มีปัญหาสอบถามได้ครับ
ขอบคุณ คุณgolfนะครับ สำหรับคำแนะนำ ที่จริงแล้วผมให้ข้อมูลคุณพ่อไปผิด จริงๆแล้วผมอยากวาง 3s-gte. แล้วตอนั้นมันมีข้อมูลสับสนในหัวเยอะไปหมดปรากฏว่าบอกคุณพ่อไปว่า3s-fe แป่ว... ต่างเยอะมาก แต่ก็ช่างเถอะครับตอนนี้เครื่องก็มาแล้ว งานต่อไปก็คงหม้อนำ้นี่แหละครับ ขอบคุณอีกครั้งครับคุณgolf ไว้มีปัญหาจะมาสอบถามเพิ่มเติมครับ
วางเครื่องไม่ยากหรอกครับ แต่เน้นการเดินสายไฟเครื่อง สำหรับเครื่อง 4 สูบเนี่ย แทบจะวางตรงตำแหน่งของเครื่องเดิมที่ติดรถมาได้เลยได้เลย และตำแหน่งเกียร์ก็ไม่น่าจะมีปัญหา อละโผล่ตรงตำแหน่งเกียร์เดิม โดยนำคันเกียร์ออโต้มาวางลงไปและทำแป้นยึดตรงช่องเกียร์ก็จบแล้วครับ ส่งนเรื่องหม้อน้ำ ก็ขยายจาก 2 ช่องเป็น3ช่อง และเผลอๆ อาจจละงพัดลมหน้าเครื่องได้โดยที่ไม่ต้องลงพัดลมไฟฟ้าได้อีกด้วย แต่ถ้าลงเครื่อง 6 สูบเนี่ย ต้องย้ายตำแหน่งวางเครื่องนิดหน่อยโดยให้ตำแหน่งเกียร์ขึ้นมาที่ช่องเกียร์เดิม โดยขยายตรงตัวคานยึดหม้อน้ำด้านหน้าเฉือนให้บางลงแล้วทำหม้อน้ำมาวางและต้องใช้พัดลมไฟฟ้าเท่านั้นเพราะว่าระยะห่างระหว่างหน้าเครื่องกับตัวหม้อน้ำนั้นเหลือไม่มาก (ตามรูปที่แนบมานี้เลย) ส่วนเรื่องช่วงล่างนั้นของผมลองใส่โช๊คแก๊สของคายาบาแล้ว ปรากฏว่ามันแข็งและเต้นเกินไป แต่ว่าเวลาโดดสะพานเนี่ยจะหนึบมากๆ เลย ก็เลยนำโช๊คเดิมไปอัดแข็งทั้ง 4 ตัวเลยครับ เปลี่ยนเพลาท้ายเป็นดิสก์เบรคของโตโยต้า หน้าแหลม (TT140) เปลี่ยนเป็นหม้อลมเบรคชั้นครึ่ง ก็เอาอยู่แล้วครับ แต่อย่าขับรถโดยประมาทนะครับ เพราะว่ารถที่วางเครื่องแรงขึ้นเนี่ย ถ้าขับโดยประมาท ต่อให้ทำมาดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถเอารถอยู่ได้หรอกครับ ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญคือการเดินสายไฟของระบบเครื่องนั้น ถ้าเดิมมาครบ และช่างมีความชำนาญพอ ขอบอกว่าไม่มีปัญหาในการใช้งานอย่างแน่นอนครับผม
เรื่องจริงเลยครับเกี่ยวกับการวายริ่งสายไฟเนี่ย ตอนผมวางเครื่องมาแรก ๆ วิ่งกินน้ำมันมาก ความร้อนขึ้นเวลารถติด รอบเดินเบาก็สวิง แต่พอได้ไปวายริ่งสายใหม่ทั้งหมด ( ย้ายไปทำอีกอู่หนึ่ง) คราวนี้จบเลยครับ ใช้มานานหลายปีล่ะ ไม่มีปัญหาเลย ทุกอย่างปกติดี เลยมาเตือนให้เน้นเรื่องนี้ด้วยครับ ...
ขอบคุณทุกคำแนะนำ จากใจเลยนะครับ ตอนนี้เครื่องเพิ่งจะวางไป ช่างใจเย็นมากๆ ส่วนเรื่อง wiring ทางผู้ขายได้ทำมาให้แล้ว (คิดราคาเพิ่มส่วนนี้ไปด้วย) เหลือให้ช่างที่อู่ทำต่อ แต่ก็ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ครับ ท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติมก็รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ก็ดูอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ ของเครื่องให้ครบถ้วนครับ เช่น อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มีติดมามั้ย ... กล่อง ECU ตรงรุ่นมั้ย ... เป็นต้น แล้วพอวางเสร็จก็วิ่งทดสอบช่วงรถติด ๆ กันไปเลยครับ ดูอาการทุกอย่างว่าปกติดีมั้ย ร้านวางเครื่องส่วนใหญ่เค้ารับประกัน 1-3 เดือน ถ้ามันจะรวนก็เป็นช่วงแรกๆ ที่วางแหละครับ
ดีจังได้ความรู้ไปอีก... ถ้าจะวาง j bo เกียร์ auto พวงมาลัย power จะต้องโดนไรมั่งคับเพราะว่าไม่มีความรู้ด้านเครื่องครับ อยากให้ผู้มีประสบการณ์มาช่วยตอบด้วยครับ...
วางเจโบ เกียร์ออโต้ อย่างแรกที่จะต้องทำเลยก็คงต้องเป็นระบบเบรคหน้า-หลัง โช๊คอัพ และเฟืองท้ายครับ .... เพราะเครื่องตัวใหม่จะมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว ส่วนเรื่องพวงมาลัยพาวเวอร์ก็หากระปุกพาวเวอร์มาใส่ได้เลยครับ ถ้าตรงรุ่นก็ดีเลยไม่ต้องแปลงสามารถเปลี่ยนและต่อเข้ากับเครื่องเจโบได้เลยครับ
คันเกียร์ ออโต้เเบคลาสสิค หาได้ที่ ตลาดรัชดาไนท์ครับ มีให้เลือกพอสมควร ลองเดินดฝั่งหน้าตลาดนะครับ ก็ตามสภาพ ของผมที่ได้มาบูทเเตกต้องไปอัดใหม่ ลองดูครับ
ง่า สายไปเสียแร้ว ผมก็ลง3s แต่แปลงเรือนไมล์ไปแร้วอะ เค้าเอาของสามห่วงมาใส่ทั้งยวงเรย เพราะเค้าบอกว่าใช้ของเดิมมันเปลี่ยนแค่สามเกียร์อะไรสักอย่างนี่แหละ แต่จริงๆ แล้ว ช่างอีกอู่เค้าก็บอกว่า ของเดิมมันก็ใช้ได้ แงแง แต่ผมเก็บของเดิมไว้หมดทุกชิ้นเลย ไปหาร้านทำใหม่ได้ใช่ไหมครับ มันจะยุ่งยากต้องวายริ่งใหม่ทั้งคันรึเปล่า และใช้เวลานานหรือเปล่า แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 สิงหาคม 2010 + อ้างถึง ตอบกลับ