หลังจากเมื่อวานสายหม้อน้ำแตก ในเบื้องต้นได้โทรศัพท์สอบถามจากพี่โต้งซึ่งได้รับคำแนะนำวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นจนเอารถกลับมาถึงบ้านได้ หลังจากมาถึงบ้านได้ซื้อท่อน้ำ(ไม่ตรงรุ่นมาใส่)หลังจากใส่ท่อน้ำ เติมน้ำในหม้อน้ำจนเต็มแล้วลองวิ่งดู ปรากฎว่าวิ่งไปได้สักพักประมาณ 30 กิโล เข็มความร้อนขึ้นจนเกือบสุด เปิดฝากระโปงได้ยินเสียงน้ำเดือด น้ำในหม้อน้ำแห้ง น้ำในกระบอกพักน้ำเดือดสุดๆ สังเกตุเห็นฝาปิดกระบอกพักน้ำมีรอยแตก และมีคราบน้ำฉีดขึ้นไปโดนฝากระโปงบริเวณตรงถังพักพอดี กลับมาบ้านลองเอากาวยางอุดตรงฝาปิดกระบอกพักหม้อน้ำ ทดลองติดเครื่องประมาณ 20 นาที เกจความร้อนปกติ (พรุ่งนี้จะเอาไปลองวิ่งทางไกลดู) แต่เท่าที่สังเกตุพบว่าหลังจากที่ดับเครื่องแล้ว รอจนเครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำไนหม้อน้ำหายไปเยอะพอสมควร หลังจากก่อนหน้าที่ได้เติมจนเต็ม เลยเติมน้ำเข้าไปที่หม้อน้ำจนเต็มแล้วไปติดเครื่องโดยที่ไม่ปิดฝาหม้อน้ำ ช่วงที่ติดเครื่องเห็นน้ำพุ่งออกมาจากหม้อน้ำ อาการนี้เป็นเพราะอะไรครับ สำหรับปั๊มน้ำ(ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า)เราจะดูได้จากบริเวณไหนครับ ถ้าปั๊มน้ำตาย เราเอาออกโดยไม่ต้องใส่ปั๊มน้ำได้หรือเปล่าครับ กระทู้นี้คงต้องถามอีกหลายอย่างตอนนี้นึกได้เท่านี้ อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็น.....
สวัสดีครับพี่อ๊อด.. ตอนเติมน้ำเข้าไป ได้ลองสตารท์เครื่องไปด้วยหรือเปล่าครับ เพราะตอนที่หม้อน้ำท่อแตกนั้น น้ำในเครื่องก็จะร้อน และระเหยออกไปเกือบหมด ส่วนที่น้ำวิ่งในเครื่องก็มีปริมาณระดับนึงเหมือนกันนะครับ ตอนซ่อมเสร็จเติมน้ำครั้งแรก ให้เติมให้เต็มเลยครับ อย่าพึ่งปิดฝาหม้อน้ำ รอดูน้ำว่าหายหรือไม่ เติมไปเรื่อยๆ เหมือนไล่อากาศ จนกว่าน้ำจะนิ่ง เป็นอันจบครับ ( ปล.เคยมากับตัวเหมือนกัน โทรถามพรี่โต้งเหมือนกันด้วย ฮิฮิฮิ )
ตอนที่เปลี่ยนท่อยางน้ำแล้วแล้ว เติมน้ำเข้าไปจนเต็ม มีการไล่น้ำ (ไล่อากาศออกจากระบบ) หรือเปล่าครับ ถ้าไล่น้ำไม่ดี ไล่อากาศออกไม่หมด ก็มีโอกาสเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ เพราะในระบบน้ำหล่อเย็น มีน้ำไม่พอ และจะทำให้แรงดันในระบบมากกว่าที่ควรจะเป็น น้ำเดือดเป็นไอ พุ่งออกมาได้ ส่วนที่บอกว่ามีน้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ........ ถ้าไล่อากาศออกจากระบบไม่หมด พออากาศ ร้อนมากๆ ก็จะวิ่งหาทางออกอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำพุ่งออกมาได้....... ทั้งนี้ทั้งนั้น อากาศที่พุ่งออกมา จะต้องพุ่งแค่เป็นครั้งคราว ไม่ใช้ดันหรือพุ่งตลอดเวลา ถ้าดันพุ่ง ตลอดเวลา อาจจะมีงานใหญ่เข้าครับ..... Pump น้ำตาย..... Check ได้โดยการเปิดฝาหม้อน้ำดู ถ้าน้ำในหม้อน้ำ ไม่มีการไหลวนให้เห็น ก็เป็นไปได้เรื่อง pump น้ำตายครับ....... (แต่ไม่น่าใช้คำนี้นะครับ) pump น้ำต้องใส่ ถอดทิ้งไม่ได้ Valve น้ำตาย...... คำนี้มากกว่าที่มีการใช้จริงๆ Valve น้ำตาย หรือ Valve น้ำไม่เปิดให้ น้ำจากหม้อน้ำผ่านเข้าไปในเครื่อง ไประบายความร้อนในเครื่อง.......... Valve น้ำ ถอดได้ แต่ไม่แนะนำให้ถอดนะครับ เพราะเครื่องยนต์เย็นไปก็ไม่ดี สึกหรอสูง กินน้ำมัน.....
สวัสดีครับคุณหลง... ตอนเติมน้ำเข้าไปครั้งแรกหลังจากเปลี่ยนท่อน้ำและลองสตารท์โดยไม่ปิดฝาหม้อน้ำ ปรากฎว่ามีฟองดันออกมาจากหม้อน้ำเยอะถึงเยอะมากสุดๆ สักพักก็เติมน้ำลงไปอีก ก็จะเกิดฟองแบบนี้ตลอด รอจนเฟองน้อยที่สุดแล้วจิงปิดฝาหม้อน้ำ แล้วลองวิ่งดูประมาณ 30 กิโล ผลปรากฎว่าความร้อนขึ้นจนสุด ....... ดับเครื่องเปิดฝากระโปงดูปรากฎว่าน้ำในหม้อน้ำแห้งครับ ต้องรอให้เครื่องเย็นแล้วเติมน้ำ แล้งลองวิ่งดูอีกประมาณ 30 กิโล อาการแบบนี้ก็เป็นอีก ตอนนี้จอดอยู่ที่บ้านครับกะว่าพรุ่งนี้จะลองเอาไปวิ่งดูอีกทีว่าอาการดังกล่าวจะเป็นอยู่หรือปล่า........ เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ผมลืมถามไปเหมือนกันครับ ว่าทำไมจึงเกิดฟองออกมาจากหม้อน้ำมากมายซะขนาดนั้น ขอบคุณครับ.....
ตอนที่เปลี่ยนท่อน้ำ หลังจากเปลี่ยนแล้วเติมน้ำ มีฟองดันออกมาจากหม้อน้ำครับพี่โต้ง รอจนฟองน้อยที่สุดถึงปิดฝาหม้อน้ำ สักพักความร้อนก็ขึ้นอีก หม้อน้ำๆแห้งครับ หลังจากติดเครื่องโดยไม่ปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะพุ่งออกมาหลังจากติดเครื่องครับ หลังจากนั้นระบบน้ำจะวนปกติครับ รถติดแก๊สมาได้ 2 ปีแล้ว พี่โต้งช่วยแนะนำด้วยครับว่าควรที่จะเอารถไปตั้งวาวล์หรือเปล่า และข้อดีของการตั้งวาวล์กับข้อเสียของการไม่ตั้งวาวล์มันจะมีอาการอย่างไรบ้างครับ..... ผมใช้คำไม่ถูกจริงๆด้วย ที่ถูกต้องคือวาวล์น้ำตาย.......ขอบคุณพี่โต้งมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ ถ้าวันนั้นไม่ได้พี่โต้งแนะนำผมคงต้องขับมาสภาพแบบนั้น และเครื่องคงพังก่อนมาถึงร้านแน่ๆ........ขอบคุณครับ
...................พี่คนนี้ครับ........................พึ่งได้ทุกเรื่องครับ..............ผมหละชอบแกจริงๆ.........
เมื่อเช้าเอารถไปเข้าอู่ หลังจากบอกอาการคร่าวๆแล่วลองติดเครื่องดู ช่างแจ้งเบื้องต้นว่าฝาสูบโก่งครับ อาการเป็นยังไงต่อไปจะมาแจ้งอีกทีครับ...
อืม........... อาการเหมือนจะมีอาการก่งโก๊ง นะครับเนี่ย............. เรื่องตั้ง Value คงต้องคุยยาว แก้เรื่องความร้อนก่อนให้เรียบร้อยก่อนดีกว่าครับ
ตามนั้นครับคุณหลง ฝาสูบโก่ง นี่มือผมไปกดโดนปุ่มอะไรหรือเปล่าเนี่ยะ ทำไมเห็นแต่คำว่า บล็อกกระทู้นี้ แล้วคำว่าขอบคุณมันหายไหนหนอ.....
เรียบร้อยครับ หลังจากอยู่อู่มา 3 วัน รวมทั้งหมดที่ต้องจ่าย 3,370 แยกเป็นค่าประเก็นฝาสูบ 700 , น้ำมันเครื่อง 650 , กรองน้ำมันเครื่อง 100 , ท่อน้ำ 120 , กลึงใสฝาสูบ 600 หลังจากออกมาจากอู่แล้วทดลองวิ่งดูความร้อนอยู่ในเระดับปกติ เสียงเที่เครื่องเบาลง สังเกตุฟังเสียงเครื่องก่อนเข้าอู่และตอนออกมาจากอู่ ทางอู่แจ้งว่าให้วิ่งไปสักประมาณ 100 กิโลแล้วค่อยเอารถมาตั้งวาวล์ใหม่อีกครั้งเพราะมีการใสฝาสูบใหม่ และสุดท้ายช่างแจ้งว่า ได้ต่อสายตรงระบบพัดลมหม้อน้ำ ซึ่งจะทำให้พัดลมหม้อน้ำตลอดเวลาที่ติดเครื่อง แต่คุ้นๆว่าพี่โต้งแนะนำว่าเป็นวิธีที่ไม่ค่อยจะถูกนัก เพราะต่อแบบนี้มีโกสที่มอเตอร์พัดลมจะไหม้ ก็ได้แจ้งกับช่างไปแบบนี้เหมือนกัน แต่ช่างบอกว่าโอกาสที่จะไหม้มีน้อยมากหรือจะมีปัญหาก็ตอนใช้ไประยะยาวๆเท่านั้น ช่างยังบอกด้อยว่า ใสฝาสูบใหม่ต้องให้พัดลมทำงานเพื่อระบายหม้อน้ำให้เต็มที่ เครื่องจะได้ไม่ฮีตอีก เลยต้องมาออกมาทั้งสภาพแบบนั้น ก่อนหน้านี้พัดลมจะหมุนเฉพาะตอนเปิดแอร์เท่านั้น(ทั้งสองตัว) ถ้าติดเครื่องแต่ไม่เปิดแอร์พัดลมก็จะไม่ทำงาน แต่ตอนนี้ทำงานตลอดเลย ก่อนหน้านี้ได้ตามอ่านกระทู้เก่าดู ที่จำได้ พี่โต้งจะบอกว่าวิธีการทำงานของพัดลมหม้อน้ำจะติดก็ต่อเมื่ออุณภูมิร้อนได้ที่ พัดลมก็จะทำงานโดยอัตโมตโดยที่ไม่ต้องเปิดแอร์(ถ้าผมจำไม่ผิด)............ขอถามพี่โต้งครับว่า แบบนี้พอจะมีวิธีแก้ไขได้หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ...
สงสัยนิดนึงครับ - ทำไม่ต้องตั้ง valve มันตั้งได้ด้วยเหรอครับ - ต่อพัดลมหม้อน้ำตรง ต่อได้ไหม มันก็ได้ แต่ถ้ารถไฟไหม้ขึ้นมา ช่างเค้ารับผิดชอบไหม อิอิ..... ถ้ามันทำงานนานๆ relay ก็อาจจะไหมได้ motor ก็อาจจะไหม้เช่นกัน - ไสฝาสูบใหม่ ไสไปเท่าไหร่ครับ แล้วประเก็นใส่ประเก็นอะไร ขนาดเท่าไหร่ครับ ลองดูตรงนี้ด้วย - พัดลมหม้อน้ำถ้าต่อแบบเดิมๆที่มาจากยุ่น ทำงานที่อุณหภูมิสูงพอสมควรครับ ของผม เกือบร้อย ถ้าอยากให้พัดลมทำงานเร็วขึ้น ใส่ thermostat เข้าไปอีกตัวดีกว่าครับ ใส่ได้หลายๆจุด เช่น ออกจากเครื่อง เข้า หท้อน้ำ หรือ ออกจากหม้อน้ำ เข้าเครื่อง ติดตรงไหน เลือกค่าอุณหภูมิที่ thermostat จะตัดต่อให้ถูกต้องด้วยครับ อิอิ ม่ะช่ายโตร้งงงงงงง แต่ขอมั่วๆแทนนะคร้าบบบบบบ
อ่ะ....... ตอบเป็นข้อๆ นะครับ........ 1. โอกาสไหม้ของ Motor พัดลม และพวกชุด Relay มีสูง ในระยะยาวครับ เพราะการออกแบบระบบพวกนี้ เค้าไม่ได้ออกแบบไว้ให้ทำงานตลอดเวลาครับ 2. ไสฝาสูปออกไป ก็เหมือนเป็นการเพิ่มกำลังอัดให้กับเครื่องยนต์ ซึ่งก็มีผลทำให้อุณหภูมิไอเสีย สูงขึ้น อุณหภูมิของเครื่องยนต์ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรถึงขนาดที่จะต้อง ใช้พัดลมไฟฟ้าตลอดเวลา ซึ่งวิธีแก้เรื่องกำลังอัดนั้น ช่างที่รับผิดชอบหรือไม่โง่ จะใช้วิธี เพิ่มความหนาของประเก็นชดเยกับความหนาที่ไสฝาออกไปครับ 3. วิธีแก้ไข ก็แค่เดินระบบพัดลมผ่านตัว Thermostat ของเครื่องเหมือนเมื่อก่อนครับ อิอิ เครื่อง CA20E ตั้งระยะห่างระหว่างกระเดื่อง Valve กับถ้วย Valve ได้ครับ (คนชอบเรียกว่า "ตั้ง Valve") เพราะ CA20 เองยังใช้ลักษณะ Over head valve การตั้งระยะนี้เป็นแค่ทำให้ระยะการยก Valve สม่ำเสมอม ลดการสึกหรอ และลดเสียงอันหน้า รำคาญของเหล็กกระทบกันด้วยครับ
พรี่เอครับ ผมสนใจต่อเทอร์โมสตัท ค่อมพัดลมรถผมอะครับ รถผมตอนนี้เมื่อบิดกุญแจไปออน พัดลมจะติดทันที พรี่พอจะบอกแหล่งซื้อเทอร์โมสตัท และช่วยวาดวิธีการต่อสายไฟ คร่าวๆ ให้หน่อยได้มั้ยครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องไฟฟ้าอะครับ ขอบคุณครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 21:39:34 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:39:08 ---------- พรี่เอครับ ผมสนใจต่อเทอร์โมสตัท ค่อมพัดลมรถผมอะครับ รถผมตอนนี้เมื่อบิดกุญแจไปออน พัดลมจะติดทันที พรี่พอจะบอกแหล่งซื้อเทอร์โมสตัท และช่วยวาดวิธีการต่อสายไฟ คร่าวๆ ให้หน่อยได้มั้ยครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องไฟฟ้าอะครับ ขอบคุณครับ
พี่หลงจัดอุปกรณ์มาให้ดิ เดี๋ยวจัดให้ รีเลย์นิสสัน 3 ตัว สายไฟเส้นใหญ่ๆๆหน่อย เท่าพัดลม จัดมาแดง ดำ 4 เมตร ขาว 3 เมตร ปลอกหุ้มสายไฟแบบหด 1 เมตร ฟิวส์ เทอร์โมสตัท (เซ็นเซอร์น้ำ) ปลอกหุ้มสายไฟ 2 เมตร เทปพันสายไฟ 2 ม้วน ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:37:57 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:37:41 ---------- พี่หลงจัดอุปกรณ์มาให้ดิ เดี๋ยวจัดให้ รีเลย์นิสสัน 3 ตัว สายไฟเส้นใหญ่ๆๆหน่อย เท่าพัดลม จัดมาแดง ดำ 4 เมตร ขาว 3 เมตร ปลอกหุ้มสายไฟแบบหด 1 เมตร ฟิวส์ เทอร์โมสตัท (เซ็นเซอร์น้ำ) ปลอกหุ้มสายไฟ 2 เมตร เทปพันสายไฟ 2 ม้วน
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=3915.0 แบบนี้ พอจะมาประยุกติ์กับเจ้านกสีฟ้าของเราได้มั้ยครับ
ผมตรวจดูที่รถแล้วครับ แบบว่าคุยกับพี่น้อยแล้ว แกกลัววว่าต่อแบบนั้นแล้วเปิดแอร์พัดลมจะไม่ติด แกเลยบอกว่าให้ไปตัวต่อตัวเลยดีกว่า ฮิฮิฮิ