เพิ่งลงเครื่องใหม่ครับ ตอนนี้เจอปัญหานิดหน่อยคือ เวลาเดินเบาถ้าเปิดแอร์รอบมันจะไม่นิ่งเท่าที่ควร(ไม่เนียน) คือพอแอร์ทำงานรอบ เครื่องจะขึ้นไปถึง 1200 แล้วก็ค่อยๆลดลงมาอยู่ที่ 900 แล้วพอแอร์ตัดก็จะลงไปอยู่ที่ 700 แต่ถ้าไม่เปิดแอร์รอบนิ่งเนียนอยู่ที่ 900 ครับ เร่งเครื่องยังไงก็ตามพอปล่อยคันเร่งแล้วก็ลงมานิ่งอยู่ที่ 900 เช็คเซ็นเซอร์ต่างๆ ทุกตัวแล้วทำงานได้เป็นปกติไม่มีปัญหาอะไร ตัวชดเชยรอบเดินเบาก็ใช้การได้ดีไม่มีปัญหาครับ ตอนนี้สงสัยว่าเกี่ยวกับระบบแอร์หรือเปล่าเพราะใช้แอร์เดิม หรือระบบสายไฟ ยังไงขอคำแนะนำหน่อยครับว่าควรไปตรวจที่ไหนดี
เพิ่งลงสดๆ ร้อนๆ เลยหรือเปล่า ก็ให้คนที่ลงเครื่องพยายามที่จะแก้ให้เราด้วยนะครับ แอร์เดิมนี่คือ ทุกตัวเดิมยกเว้นคอมแอร์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ตอนเครื่องเดิมปกติอยู่หรือเปล่า ถ้าปกติก็ไม่น่าเกี่ยว ก็ต้องเช็คคอมตัวใหม่ อย่างไรก็ดีก็ต้องเช็คระบบพื้นฐานไปก่อน เช็คระบบไฟ /หัวเทียน ,จานจ่าย coil สายหัวเทียน เขี้ยวในกะลาจานจ่ายสึกเยอะหรือยัง ไฟเข้าหัวเทียนหรือเปล่ามาครบทุกสูบหรือเปล่า ตั้งไฟ timing light อากาศ /ล้างตัวควบคุมรอบถอดมาล้างเลย ล้างลิ้น ตั้งองศาลิ้น (TP sensor ) ให้แรงดันได้ตาม spec ที่่เดินเบาอยู่ที่ 0.5 volt(ถ้าแรงดันผิดสเป็คกล่องจะไม่รู้ว่ากำลังเดินเบาอยู่ก็จะไม่สั่งตัวควบคุมรอบทำงาน) แล้วก็ตั้งวาล์วให้เรียบร้อย ได้ผลอย่างไรลองเล่าให้เพื่อนฟังด้วยครับ
อาการเหมือนกันทุกอย่างเลยครับ เปิดแอร์แล้วรอบตก ซัก 2 วิ มันก็จะดีดขึ้นมาที่พันกว่าแล้วค่อยลง ตัวชดเชยรอบลองเปลี่ยนดู 3 ตัวแล้ว เปลี่ยนลิ้น แล้วก็ยังไม่หาย เช็คกำลังอัดก็เท่ากันทุกสูบ ไฟก็ตั้งแล้ว สายหัวเทียน หัวเทียนก็เปลี่ยนใหม่ ตอนนี้ก็งงเป็นไก่ตาแตกเหมือนกันครับ วางมาปีนึงได้แล้วครับ ตอนนี้ปลง ไม่รู้จะแก้ยังไงดี มีใครพอจะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ ขอบคุณมากๆๆครับ
เครื่องเพิ่งลงใหม่ๆเลยครับ ลงที่อู่พี่ก่ำ Autoway ครับ...ก็กำลังแก้กันอยู่เนี่ยแหละครับเลยลองมาหาข้อมูลเผื่อใครเคยเป็น ที่ถามว่าต้องไปตรวจที่ไหนคือจุดไหนน่ะครับไม่ใช่ที่อู่ไหน...(หรืออู่ไหนเคยเจอปัญหาแบบนี้ก็ยินดีไปหาครับ) รายละเอียดของเครื่องตัวนี้คือ ยกลงจาก EK9 เต็มคันวิ่งได้ใช้งานได้เป็นปกติ ตอนทดสอบก่อนแยกชิ้นส่วนทุกอย่างปกติ เนียนดีมากๆ เดินเบานิ่งเรียบทั้งปิดแอร์และเปิดแอร์ครับ แล้วจากนั้นก็แยกชิ้นส่วนโดยที่ผมยกห้องเครื่องมาทั้งหมดยกเว้น ระบบแอร์ติดรถ EK9 ที่เป็นชุดแอร์แบบผสมลมร้อนยังไม่ได้เอามาด้วย (ว่าจะไปเอามาใส่ให้ครบดูว่าจะแก้ปัญหาได้ไหม) ส่วนรายละเอียดรถผมก่อนลงเครื่อง คือคอมแอร์เดิมติดเครื่อง D16Y8 ที่ยกลงกำลังอัดไม่ค่อยดีเวลาคอมฯทำงานจะฉุดรอบเครื่อง จนรอบตกแต่ก็มีการชดเชยรอบขึ้นมาได้แต่ก็ไม่เนียนครับ และผมได้เปลี่ยนตู้แอร์เอาของ DC2 มาใส่แต่ใช้เซ็นเซอร์หางหนูของตู้แอร์เดิม (เพราะเซ็นเซอร์หางหนูของนอกกะของไทยสายไฟมีไม่เท่ากัน) ส่วนตัวคอนโทรลแอร์ที่เปิดปิดสไลด์ปรับน้ำยาแอร์ใช้ของเดิมของไทย ซึ่งแอร์เดิมเย็นดีครับ แต่กำลังอัดของคอมฯแอร์เดิมไม่ค่อยดีเท่านั้นเองซึ่งก็ได้ยกลงไปแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกัน มีตัวที่น่าสงสัยคือเซ็นเซอร์หางหนูของไทยที่เอาไปใส่ตู้แอร์นอกนั่นแหละครับว่ามันจะมีส่วนกับปัญหาที่เกิดขึ้นหรือเปล่า...อันนี้ยังไม่รู้ แล้วก็อีกตัวที่ชวนสงสัยคือชุดสายไฟในคอนโซลน่ะครับ คือผมยกคอนโซล EK9 ปี 96 มาใส่แทนของเดิมทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนเครื่อง โดยสายไฟในคอนโซลใช้ของเดิมของไทยแทนเพราะปลั๊กต่างๆ ไม่ตรงกันน่ะครับ แล้วก็ชุดคอนโทรลแอร์ก็ใช้ของไทยตัวเดิม ส่วนของ EK9 ที่มากับคอนโซลทั้งหมดไม่ได้เอามาใส่เลย ดังนั้นตอนนี้ที่น่าสังสัยก็คือ ชุดสายไฟในคอนโซลนอก กับชุดสายไฟแอร์นอก ตัวคอนโทรลแอร์ตัวนอก แล้วก็ตู้ผสมลมแอร์ตัวนอก ว่าทั้งหมดนี้มีผลกับปัญหาที่เกิดขึ้นไหม ซึ่งพี่ก่ำบอกว่าเอาแค่ชุดสายไฟแอร์กับตัวคอนโทรลแอร์นอกมาก็น่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ผมก็ยังลังเลว่าจะเอาแค่ชุดสายไฟกับตัวคอนโทรลแอร์ไปอย่างเดียวหรือจะไปติดชุดแอร์ ของ EK9 ทั้งชุดเลยจะดีกว่ากัน (ซึ่งต้องเจาะตัวถังเพื่อต่อท่อน้ำร้อนมาเข้าตู้ผสมลมร้อนด้วย) รายละเอียดมีประมาณนี้ล่ะครับ ไม่รู้พอเข้าใจกันหรือเปล่า ใครเคยเจอเคสทำนองนี้รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ ปล. อยากทราบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องตัวนี้ด้วยน่ะครับ ว่ากินประมาณ กี่กม./ลิตร
ตอนเปลี่ยนเครื่องผมก็ใช้ชุดแอร์เดิมของไทยนะครับ ก็มีอาการนี้อยู่ หลังจากนั้นซักพักก็ได้เปลี่ยนเป็นแอร์ Auto ครบชุด ยกมาใส่กันหมดทุกอย่าง สายไฟทุกเส้น อาการเดิมก็ยังอยู่ไม่ได้หายไปไหนเลย
อ่อ....ถ้างั้นเดี๋ยวผมลองเอาเฉพาะชุดสายไฟกับเซ็นเซอร์หางหนูของแอร์ตัวนอกไปให้พี่ก่ำเค้าลองแก้ดูก่อนแล้วกันครับ แล้วจะมาแจ้งผลอีกที แต่รถพี่ก่ำเองเค้าบอกว่าของเค้าเนียนไม่มีปัญหาเพราะของเค้ายกมาทั้งหัวจาก DC2 เลยทั้งเครื่อง,แอร์และชุดสายไฟทั้งหมดน่ะครับ....
มาอัพเดทครับ ไปทำแอร์มาแล้ว เอาแอร์ของEK9ที่มากับเครื่องมาใส่เลย แต่ไม่ได้เอาสายไฟในคอลโซลมาใส่ด้วยนะครับ เอามาแต่ชุดสายไฟแอร์และพวกตู้แอร์ ผลออกมาเหมือนเดิมครับ...ยังคงมีอาการสวิงของรอบเครื่องเวลาเปิดแอร์ แต่ช่วงของการสวิงน้อยลง ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ ทำอะไรต่อดี เปลี่ยนชุดสายไฟคอลโซลเป็นของ EK9 ด้วยเลยดีไม๊... หรือต้องทำสายไฟใหม่ หรือเปลี่ยนกล่องแล้วจูนเรียลไทม์เลยดีกว่า หรือว่าทำใจครับ...อิอิอิ
ทำยังไงดีละเนี่ย ผมก็ไล่แก้แล้วก็ยังไม่ได้เหมือนกัน ที่ผมยังไม่ได้ลอง คือเปลี่ยนกล่อง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหายหรือเปล่า ถ้าไม่หายก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อแล้วหล่ะครับเนี่ย
ถ้าค่า TPS Sensor ไม่ตรงเพี้ยนไปมาก อย่างแรกเลยรอบจะสวิงๆ บางครั้งเปิดแอร์รอบก็จะตก วิ่งออกตัวอาจจะมีกระตุกบ้าง เพราะว่ากล่องอ่านค่าจาก TPS Sensor ผิดเพี้ยนไปมันจะมองว่าลิ้นเปิดอยู่ที่กี่ % ปกติถ้าจอดนิ่งมันจะต้องมองว่าเป็น 0% เสมอ ถ้าติดลบมันก็จะจ่ายค่าน้ำมันบาง ถ้าเป็นบวกแล้วมันจะจ่ายน้ำมันหนา ตามค่าของ TPS Sensor ครับ ตรงนี้สำคัญมาก ผมเคยเจอบางอู่ รอบเครื่องสูง หรือต่ำ พี่ท่านเล่นขันน็อตใต้ลิ้นปีกผีเสื้อเลย ไม่ได้ตั้งที่สกรูปากแบนตรงลิ้น รอบบางคันถึงไม่นิ่งครับ แล้วลองเช็คฎEACV ยังครับ สองตัวนี้เช็คเลยครับ หาช่างจูนก็ได้ครับเขามีความรู้ เสียบกล่องก็รู้แล้วละ
เวลาคอมแอร์ทำงาน รอบเครื่องจะตกลงมาก แต่แค่แป๊บเดียวนะนะบางทีเหลือประมาณ400-500RPM 1. ถอดสาย EACV ออก แล้ว Start เครื่อง 2. รอให้เครื่องร้อน แล้วปรับรอบ เอาประมาณ 800 rpm 3. เปิดไฟตา เปิดไฟสูง แล้วดูรอบอีกครั้ง ให้รักษารอบที่ 800 4. รอจนพัดลมหม้อน้ำทำงาน เช็คอีกรอบ 5. ดับเครื่อง 6. Reset fuse 7.5 A (ECU fuse) ประมาณ 20 วิ 7. เสียบสาย EACV เข้าตามเดิม แล้วเสียบ Fuse 8. Start เครื่อง สักพักแล้วลองเปิด Air 9. รอบควรจะไม่ตก หรือนิดหน่อย ถ้าตกมาก แสดงว่า EACV มีปัญหา
จุดนี้อีกที่ๆควรเช็คครับ..เซ็นเซอร์ข้างลิ้นปีกผีเสื้อ TPS ..เครื่องที่มาจากยุ่นจะถอดเซ็นเซอร์ออก (กลัวแตกตอนขนส่ง) ตอนขายให้เราถึงจะใส่กลับเข้าไปใหม่ตำแหน่งอาจจะเปลี่ยน..ค่าไฟอาจจะเพี้ยน..เช็คค่าไฟตัวนี้ด้วยถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ที่ 0.5
สองคันนี้ รู้ผลยังไง แจ้งข่าวหน่อยนะครับผม อยากทราบเป็นความรู้ครับผม ส่วนความรู้ผมมีแค่นั้น ลองเช็คตามที่บอกก่อนถ้าไม่หาย ก็เสียบกล่อง ดูเลยครับ