1. จากสองครั้งที่เรียนในสนาม เวลาเราตั้งใจขับอย่างมีสมาธิ ไม่เคยมีเวลาดูเกจจ์เลย ยกเว้นตอนรู้สึกว่ารอบเริ่มถึงลิมิต ก็เหลือบหางตาดู แค่วัดรอบก่อนเปลี่ยนเกียร์ ปกติสายตาจะอยู่กับแทรคและโค้งตลอด น้อยมากที่ดูกระจกหลังกับกระจกข้าง พวกเกจจ์วัดแรงดันน้ำมัน, อุณหภูมิ ฯลฯ ไม่ต้องพูดถึง ไม่เคยดู นี่ขนาดไม่ใช่แข่งจริงที่มีรถแข่งเยอะนะ ประเด็นคือ ถ้าเราเราแข่งไปแล้วหลายรอบ เราจะมีเทคนิคอย่างไรให้รู้หากอุณหภูมิน้ำมันเครื่องหรือแรงดันติ๊กค่อย ๆ ลดลง 2. อันนี้ลืมถามครูเมื่อวัน track day อยากให้อธิบายว่า เวลาแข่งจริง เราจะต้องแซงหรือให้คันอื่นแซงตอนใหน ให้ถูกมารยาทสากลหรือไม่ปะทะกันคันอื่น เช่น ระยะเบรคก่อนโค้งหรือในโค้งต้องห้ามแซง ตอนทางตรงต้องเปิดไลน์ให้รถเร็วกว่าแซง หรือห้ามแซงซ้าย
ส่วนตัวแล้วสำหรับคำถามแรกนั้น วัดรอบผมใช้ Shift light ช่วยครับ ไม่เคยดูรอบเหมือนกัน ส่วนความร้อนและอื่นๆ ผมก็ไม่ค่อยดูครับเพราะมันลืมดูแต่แก้ไขโดยการใช้ไฟเตือนครับ ส่วนคำถามที่สองนั้นเราควรแซงในไลน์ที่แซงได้และไม่ทำให้คู่แข่งได้รับบาดเจ็บจากการแซงของเรา ส่วนเวลาเราช้ากว่าคูแข่งนั้นให้เราหลบในไลน์ที่ไม่ใช่ Racing line ครับ ก็คือให้เค้าไปใน racing line ปรกติ แต่เราก็หลบไป line นอกหรือ line ในแทนครับ กล่าวคือเปิดให้เค้าไปนั่นเองครับ ปลอดภัยและไม่งงที่สุดคือให้เค้าขึ้นเราทางตรงครับ
ตามที่พี่ช้างแนะนำครับ ส่วนเกจ์วัดก็defi ที่มีเสียงตั้งwarning ก็จะเหมาะสมที่สุดครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:45:46 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:45:31 ---------- ตามที่พี่ช้างแนะนำครับ ส่วนเกจ์วัดก็defi ที่มีเสียงตั้งwarning ก็จะเหมาะสมที่สุดครับ
ตอนนี้ช่างถังยกทั้งแพหลังอีโวสามเข้าไปแล้วครับ พรุ่งนี้น่าเสร็จ ขอถามเพิ่มหน่อยครับ เดี๋ยวไปเกี่ยวกับใครในสนามแล้วผมทำตัวไม่ถูก เวลาเราสะกิดหรือพูดง่าย ๆ ชนกับคันอื่นขณะแข่งหรือซ้อม มีกรณีใหนบ้างที่ต้องคนผิดต้องรับผิดชอบครับ หรือต่างคนต่างซ่อมทุกกรณี ใครจะเป็นผู้ตัดสินครับ ที่ผ่านมามีเรื่องมีราวกันบ้างหรือเปล่าครับ แบบว่า มีนักเลงในสนามใหม
ตาม รยสท. คันหลังผิดหมด ทุกกรณี และถ้าชนตั้งแต่ครึ่งคันด้านหลังมาก็ถือว่าผิด แต่ในความเป็นจริง แทบจะซ่อมกันเองทั้งหมด ส่วนมีเรื่องกันบ้างไหม ก็เห็นมีกันบ้าง แต่ไม่รุนแรงอะไร เคลียร์กันได้ ส่วนเรื่องการดูเกจ์ ตอนแข่ง ผมว่าการที่เรามีเกจ์เยอะ จะทำให้เราพยายามดู จนเสียสมาธิ ใช้เสียงเตือนดีสุด โดยตัวผมใช้ Defi linked ตัวเดียว ดูทุกค่าครับ ตั้งเตือนไว้ เวลาตัวไหนมีปัญหา จะขึ้นโชว์ที่จอเองครับ ค่าที่ผมสนใจ มีแค่บูสต์ กับ แรงดันน้ำมันเบนซิล โดยผมจะตั้งคู่กัน เพื่อเช๊คการถอยของปั๊มติ๊กครับ
ขอบคุณครับพี่โอ ถ้าเป็นอย่างนี้ ผมว่าเราไม่ใจร้อนแซงในโค้งดีที่สุด ยกเว้นอีกคันเปิดกว้างสุดหรืออยู่แคบในสุด รอทางตรงโลด ๆ แพ้ชนะไม่สำคัญ เอาเวลาแข่งกับตัวเองดีกว่า