อยากหาความรู้เรื่องเทอร์โบซิ่งหน่อยครับ ว่ารุ่นไหนเหมาะกับรถอีโวของเรา แล้วเหมาะกับสเต็ปรถแบบไหน อย่างเช่นรถเครื่องเดิมหรือเครื่องโมแล้ว สามารถใส่โบยี่ห้อไหน รุ่นไหนได้บ้าง จะแรงประมาณไหน ประมาณนี้อ่ะคับ
ถามสั้น และยากมาก แถมไม่มีคำตอบที่ถูกต้องแน่นอนด้วย เอาเป็นว่าความเห็นผม ก็คือ ต้องถามความต้องการตัวเองก่อนว่าชอบแนวแบบไหน ส่วนถ้าเป็นความเห็นผม 1. เครื่องเดิมไส้เดิม มีพวกแคมกับกล่อง ผมว่าเทอรโบที่เหมาะ คือ พวกเทอรโบอัพเกรด เช่น อีโวกรีน อีโวเรด โตเม่ หรือจะตัว Bolt on ตัวใหม่ของ HKS ก็น่าจะดี ที่แนะนำพวกนี้ เพราะเดี๋ยวนี้ เทอรโบพวกนี้ ประสิทธิภาพสามารถที่จะซัดกับเทอรโบใหญ่กว่าได้อย่างสูสี ยิ่งถ้าทางคดเคี้ยวกินแน่นอน เพราะเทอร์โบพวกนี้ มาเร็วกว่าพวกเทอรโบใหญ่ๆ เยอะ แต่ถ้าให้เลือกตัวเดียว เอาอีโวเรดครับ 2. ไส้ไม่เดิม ทำเต็ม คงต้องข้ามไปถึง ระดับพวก GT35 T04R T04Z RX6 ว่ากันระดับ 550 ม้า หรือจะเป็นเทอรโบอัพเกรด คือ อีโวแบล๊ก ก็ได้ครับ แต่ถ้าให้เลือกตัวเดียว เลือก GT35 twinscroll ครับ เลือกเทอรโบ ดูที่การใช้งานเป็นหลักนะครับ ถ้าขับถนน ใช้รถเยอะ บางทีซัดเล่นๆ เห็นสุดท้ายกลับมาจบกันที่เทอรโบเดิม หรือเทอรโบอัพเกรดกันแทบทั้งนั้นครับ
ใบขนาดไม่เท่ากันครับ ลองอ่านรายละเอียดดูตามนี้เลย http://www.forcedperformance.net/merchant2/ https://secure.buschurracing.com/ca...d=903&osCsid=36dd224e350ef5cbb9dd961015228e72 https://secure.buschurracing.com/ca...=1225&osCsid=36dd224e350ef5cbb9dd961015228e72
ของผม GT3540 มันรอรอบครับ วันนั้นพี่ทองขับที่ไทยแลนด์เซอร์กิตยังบ่น ทุกโค้งต้องลงเกียร์สองหมด เกียร์สามเร่งไม่ขึ้นเลย ลงสนามไม่นานเกียร์ไปแน่นอน แก้งัยดีครับพี่โอ ไม่เอาแบบเปลี่ยนเทอร์โบนะครับ ไม่มีตังค์
มันรอจิงหรอพี่ประทีบ ผมเคยขับ ตอนมันยังเป็นของพี่ช้างอยู่ ผมว่ามันมาเร็วดีนะ แถมแรงโครตตตต ผมว่าเรามาทำช่วงล่างกันดีกว่า
ถ้าเป็นอย่างที่ก้องว่า น่าจะเป็นที่ 2 อย่าง 1. การจูน ผมบอกพี่ตุ๋ยให้จูนเหนียวกันพัง พี่ตุ๋ยอาจจะเห็นผมพึ่งมือใหม่ ไม่ดันไฟในรอบต้น ๆ แถมล๊อครอบใว้ที่ 7,500 จูนครั้งหลักน่าจะเพิ่มไปที่ 8,000 2. การขับ ตั้งแต่เข้าจุด entrance จนถึง apex ผมไม่ได้แตะคันเร่งเพิ่มรอบเลย (หรือ heal & toe) เวลาตั้งลำได้ในโค้ง น่าจะเริ่มเดินคันเร่งจากแค่ 2,xxx กว่ารอบ (ถ้าไม่ลงเกียร์สอง) ทำให้รถไม่มีแรง อันนี้ผมต้องซ้อมและน่าจะมีคนสอนวิธีที่ถูกต้อง สำหรับช่วงล่าง พี่ทองบอกว่ารถผมเด้งมาก ไม่เกาะ track เลย ช่วงทางตรงทุกคันที่พี่ทองขับจะใช้ถึงเกียร์ห้า รถผมปลายเกียร์สี่ก็เด้งลอย สับเกียร์ห้าไม่ได้เลย พี่ทองบอกว่าวิธีแก้โช้ค tein ทำอย่างไรก็ไม่ได้ดี แนะนำให้หา ohlin มาเปลี่ยน ใครรู้มั่งว่ามันราคาเท่าไรครับ เบรคก็ยังต้องทำ เบรคลึกไม่ได้ เพราะถ้าเบรคในช่วง 80-90% ท้ายปัด ล้อหลังจะตายอย่างเดียว อันตรายมาก สงกะสัย ต้องเสียตังค์อีกชุดใหญ่ ก่อนจะเทียบเคียงกับคนอื่นได้
ขอแยกตอบเป็นประเด็นๆ ไปนะครับ 1. เรื่องเครื่อง รถคันนี้ ผมเคยขับมาก่อน เป็นรถที่มาไม่ช้าเลย แต่กับสนามไทยแลนด์เซอรกิต อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะต้องพยายามเลี้ยงรอบเพื่อให้รถต่อเนื่อง จากการที่สนามนี้ ทางตรงไม่ค่อยมี เป็นโค้งต่อเนื่อง และโค้งแคบโดยตลอด ถ้าเอาไปวิ่งพีระ อาจจะกลายเป็นสมบูรณ์แบบเลยก็ได้ ทางแก้ มีสองอย่าง อย่างแรกคือปรับตัวเข้าหารถ คือ ต้องคลอคันเร่งและเดินคันเร่งได้บ้างในช่วงก่อนถึง Apex และต่อเนื่องไปจนถึงกรวยอีกอันที่ตั้งไว้ ซึ่งถ้าจะทำให้ได้ แปลว่าจะต้องเบรคและแต่งตัวทุกอย่างให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ยิงออกได้ง่ายขึ้น โดยอาจจะต้องเข้าให้ช้าลงอีก แต่เดินได้เร็วขึ้น ทางที่สอง คือ หาตูด Twinscroll ใส่ อันนี้ตัวอย่างมีให้เห็นในสนามวันนั้น ถ้าจำอิมสีขาวของพี่ช้างใหญ่ได้ รถคันนั้น เครื่องเป็น 2.5+T04Z !!!! เมื่อก่อนวิ่งอยู่ 1.36--37 ต่อรอบ พอไปเปลี่ยนตูดTwinscroll มา และขับเนียนขึ้นหน่อยในครั้งต่อมา วิ่งอยู่ประมาณ 1.33 กลางๆ เลย อันนี้คุณประทีปต้องลองศึกษาดูเอง ว่าอะไรจะเหมาะสมสุด ถ้าจำไม่ผิดของประทีปจะเป็น 0.63 แล้ว ผมว่าลองปรับที่ตัวก่อน แล้วค่อยมาว่ากันที่เทอรโบ ส่วนที่จะแก้ตัดรอบ ผมว่าไม่จำเป็น จะกลายเป็นลากมัน เพิ่มความสึกหรอเปล่าๆ ตอนเก่งขับคันนี้ในงานที่นิชิฮาร่าสอน ผมก็เห็นเค้าวิ่งได้และเร็วมาก กับรอบระดับไม่เกิน 7000 ครับ 2 ประเด็นที่สอง เรื่องช่วงล่าง ประเด็นนี้ คิดว่ายังไม่ต้องตกใจครับ สนามนี้ ต้องการเซ๊ทอัพที่นุ่มรีบาวน์น้อยๆ อาจไม่เหมาะกับรถในตอนนี้ ลองปรับที่สปริงซะหน่อย หาๆ เทียบเอาหลังอู่พี่ตุ๋ย แล้วเอามาลองเซ๊ทเทียบกัน ซึ่งถ้าประทีปเอาชุดนี้ไปวิ่งพีระ อาจจะดีกว่า เพราะสนามโน้น พื้นสนามเรียบ ไม่ค่อยกระดอน ส่วนที่พี่ทองว่า " รถเด้งมาก ไม่เกาะ track เลย" พี่ทองวิเคราะห์จากอาการในสนามนี้เท่านั้นนะครับ ผมต้องถามประทีปด้วยว่า คุณเองในฐานะเจ้าของ รู้สึกอย่างงั้นรึเปล่า หรือชอบแนวนั้นด้วยรึเปล่า เพราะนักขับแต่ลคนก็จะชอบการเซ๊ทอัพที่แตกต่างกันไป บางทีคุณเซ๊ทแบบพี่ทอง อาจจะไม่เหมาะกับตัวคุณก็ได้ ซึ่งนั่นก็คือความเห็นของพี่เค้า อยู่ที่เราว่าชอบแบบไหน หรือเน้นวิ่งสนามไหน โดยที่พูดมาไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของพี่ทองนะครับ พี่เค้ามาปรับรถผม อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขับง่ายกว่าเดิมเยอะ เพราะผมเป็นคนชอบเซ๊ทอัพที่ไม่แข็งนัก เพียงแต่อยากให้ลองหลายๆ อย่างดูก่อน เน้นว่า หาความรูสึกแบบที่เราชอบจริงๆ อาจจะไม่เสียตังค์เลยก็ได้ สุดท้ายไม่เวิร์คค่อยลุย Ohlins ก็ได้ครับ 3. เรื่องเบรค ถ้าอาการหลังจับมากกว่าหน้า น่าจะต้องรีบแก้ไขโดยด่วน โดยเบื้องต้น ต้องหาตัวการก่อนครับ ว่าเกิดจากอะไร เช่น เบรคใหญ่ไป ผ้าไม่แมทย์ หรือเป็นนิสัยการเบรคของเรา การที่เบรคล๊อกสำหรับรถไม่มี ABS เกิดขึ้นง่ายมาก ยิ่งเป็นพวกเบรคอัพเกรด แรงกดหนักๆ ถ้าไม่สามารถคอนโทรน้ำหนักเบรคได้ ลำบากทุกคนครับ สนามแคบๆ อย่าง BRC กับ TC เป็นที่ๆ ฝึกน้ำหนักเบรคได้ดี ต้องพยายามฝึกให้แค่เกือบล๊อกให้ได้ และตามที่พี่ทองสอน เบรคแล้วมีแต่ต้องเพิ่มน้ำหนักเบรคอย่างเดียว ไม่มีการลด ถ้าฝึกได้แล้ว ขอบอกว่าบนถนนก็จะเก่งและปลอดภัยขึ้นด้วย กลายเป็นเราต้องระวังข้างหลังแทนครับ สุดท้าย นะครับ ผมว่าเพิ่มความเคยชินกับรถให้มากขึ้น เรียนรู้นิสัยและอาการต่างๆ พอถึงจุดไหนที่รู้สึกว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเป็นตัวอุปสรรค ค่อยขยับขยายครับ
ขอบคุณมากครับพี่โอ อย่างที่พี่ว่า ผมค่อย ๆ ชินกับรถคันนี้เรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยกล้าแรก อาจเพราะผมถูกสอนมาให้ safety มากเกินไป ตั้งแต่ใช้คันนี้ยังไม่เคยตั้งศูนย์หรือทำอะไรเลย จะลองเปลี่ยนยางให้เป็น performance หน้ากว้างหน่อย และ ตั้ง camber ให้ลบหน่อย น่าจะเห็นผลเยอะ แล้วค่อย ๆ ไปเรียนไหม่ ปกติแล้วผมเป็นคนชอบเบรคลึก เลี้ยวเร็ว และยังไม่ชินกับการมองไกล ชอบมอง apex ทำให้แต่งตัวไม่เสร็จ ตั้งลำช้า วันนั้นลองตั้งเวลาดูได้ 1.43 ถ้าเป็นไปได้ อยากให้จัดที่พีระ ซักครั้ง จะรู้เพิ่มและมั่นใจขึ้นเยอะเลย
ผมว่าประทีปอย่าพึ่งไปแก้อะไรเกี่ยวกับเทอร์โบ ให้แก้ที่ช่วงล่าง และ วิธีการขับอย่างที่ก้องและพี่โอแนะนำก่อน เพราะที่ผมเคยเห็นคันนี้ที่พีระ มันก็ไม่ช้า พี่ทองขับวันนั้นมันก็ไม่ช้าเลย ไปได้เร็วมาก ที่พี่ทองขับผมยืนดูอยู่มีโผล่นาทีสามสิบแน่นอน แต่ที่พี่ทองบอกช้า อาจจะเป็นเพราะพี่ทองไปได้เร็วกว่าพวกเรามากในรถแข่งคันอื่นๆของแก มาเจอรถขับสี่แกเลยว่ามันช้ากว่าปกติของพี่ทอง ผมว่าให้เจ้าก้องสอนวิธีใช้เท้า เดินคันเร่งในโค้งดู เรื่องนี้ก้องอยู่ในระดับอาจาร์ย ในโค้งก้องมันเนียนมากต่อเกียร์ดีมาก ที่พีระ เมื่อก่อนรถเจ้าโอมมันก็เทอร์โบใหญ่พอๆกับประทีป มันยังเข้าโค้งได้เร็วและไม่รอรอบ เพราะมันใช้เกียร์ถูกจังหวะ ถ้าก้องสอนให้ผมเชื่อว่าประทีปจะเอาเวลาลงในโค้งได้อีกมาก อย่าพึ่งไปทำอะไรเดี๋ยวจะออกทะเลไปก่อน
สไลต์การขับชอบเน้นต้นจี๊ดจ๊าดแบบต๊อก ผมว่าไซด์ขนาดTD05 แบบเดิมน่าจะเหมาะสมกับต๊อกนะ แค่อัพโข่งหลัง หรือหาพวกball baringมาใช้ น่าจะจบแบบไม่เจ็บตัวมาก
รถอย่างพวกเรา ขับไปสนามได้ครับประทีป ขับช้าๆไม่ต้องซัด ห้ามใจหน่อย เอาไว้ซัดในสนาม เกาะกลุ่มกันไปซัก 100-120 ก็ถึงแบบสบายๆ ยกเว้นกลุ่มพี่โอกับก้อง ถ้าจะเกาะกลุ่มนี้คงต้องขับกันเกิน180ขึ้นไป 555.. เอาเป็นว่าก็ขับช้าๆไปนั้นแหละครับ ไปได้-กลับได้ ไม่เสียค่าสไลด์ ผมก็อาศัยถ้าควอลิฟายเสาร์ ก็ไปซักบ่ายวันศุกร์ รถมีปัญหาก็ยังกลับมาแก้ไขที่อู่ได้ทัน เพราะอู่พี่ญาปิดเที่ยงคืน สบายๆ ไปถึงสนามก็ขึ้นแม่แรงตรวจเช็ค อีกครั้ง
ขับไป-ขับกลับแน่นอนครับ ประหยัดกว่าเห็นๆ แอร์เย็น55555. ส่วนเรื่องสอน เรียกว่าแนะนำดีกว่าพี่ ผมก็ยังไม่เก่ง ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ และไม่ได้ขับนานแล้ว ต้องกลับไปรื้อฟื้นความจำก่อนนนนนน ว่าขับยังไง เริ่มลืมมมมม
ถ้าเป็นไปได้ รบกวนโอ๋เซ็ตวันที่เราจะไปพีระครับ ถ้ารู้ล่วงหน้านาน ๆ ผมน่าจะ manage ได้ ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้ DMAX แล้วครับ หมูเขาให้ยืมรถลากสำหรับลาก evo ไปสนาม
ต้องเรียกอาจาร์ยก้อง ก้องใช้เท้าช่วยในการต่อเกียร์ดีมาก เสียงออกมาต่อเนื่องเหมือนรถ n/a ประทีปต้องไปลองให้อาจาร์ยก้องสอนดู แก้ที่คนอย่างพี่ตุ๋ยเคยสอน เป็นอะไรที่ลงทุนน้อยแต่เห็นผลเร็วที่สุด
ต้องเรียกอาจาร์ยก้อง ก้องใช้เท้าช่วยในการต่อเกียร์ดีมาก เสียงออกมาต่อเนื่องเหมือนรถ n/a ประทีปต้องไปลองให้อาจาร์ยก้องสอนดู แก้ที่คนอย่างพี่ตุ๋ยเคยสอน เป็นอะไรที่ลงทุนน้อยแต่เห็นผลเร็วที่สุด
นั้นๆไปกันใหญ่แล้ว เดี๋ยวคนอื่นเค้าเข้าใจผิด พี่ประทีปอย่าพึ่งตั้งความหวังมากนะครับ อาจจะไม่ได้อะไรเลยก็ได้ เพราะพี่รู้หมดแล้ววว