ก่อนนี้ หม้อน้ำ2ช่อง หนาไม่ถึง 1นิ้ว ไม่มีวาล์วน้ำ ปกติตอนเช้า สตาร์เครื่อง ทิ้งไว้ไม่เกิน 5นาที เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึง ขับตอนรถติด กลางวันอากาศร้อนๆ(เปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp 90-100 ขับตอนฝนตกหรือกลางคืน(เปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp 90-100 ขับในสนาม(ปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp ขึ้นไป 110-120 (นานๆทีนะ120เนี่ย) ล่าสุดไปเปลี่ยนหม้อน้ำเป็น 1ช่องแต่หนา เกือบ2นิ้ว เมื่อเช้า สตาร์เครื่อง 5 นาที เข็มความร้อนยังไม่กระดิก เลยไม่รอ ค่อยๆขับออกมาจากซอย ขึ้นมาไม่ถึงครึ่งของครึ่ง oil temp นอนอยู่70 ขับออกถนนมาเรื่อยๆ เข็มความร้อนขึ้นมา ครึ่งนึง oil temp ประมาณ 70-80 พอเปิดแอร์ เข็มความร้อนลงมาอยู่ครึ่งของครึ่ง ตอนเย็นกลับบ้าน รถติดๆ เปิดแอร์ เข็มความร้อนอยู่ครึ่งของครึ่ง สงสัยว่า ผมควรจะใส่วาล์วน้ำดีมั้ยครับ หรือว่า ไม่ต้องใส่ เพราะวิ่งสนามด้วย ตอนเช้าก็ วอล์มเครื่องนานๆหน่อยละกัน ปล.ตอนนี้สตาร์ทเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ เกือบ 20กว่านาที พัดลมเพิ่งทำงานครับ แถมทำแค่ไม่ถึง 30 วิ มันก็หยุดไปอีกนาน
เย็นเกินไป ไม่ดีครับ เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าปกติครับ ผมว่าใส่วาล์วน้ำดีกว่าครับ ทำให้มันครบๆ ระบบไปดีกว่า
ส่วนตัวผม ไม่นิยมใส่วาล์วน้ำครับ ถ้าได้ทำรถให้เพื่อน หรือให้ลูกค้า จะแนะนำ และถ้าเป็นไปได้จะถอดออกทุกครั้ง เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ไม่อยากมานั่งกังวล ว่าวาล์วน้ำมันจะตัน หรือมันจะตายเมื่อไหร่ เลย ถอด ๆ ออกไปดีกว่า และจากที่เคยใช้มาเอง และถอดออกจากรถคนอื่น ยังไม่มีคันไหน พังเพราะเครื่องเย็นเกินไปครับ ลองมาเต็ม ๆ แล้วทั้งวิ่ง Drag และ Circuit ติดต่อกันยาว ๆ หลาย ๆ รอบ จากประสบการณ์ และความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เอามาแชร์ให้ฟัง
วาว์ลน้ำควรจะใส่ครับ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่งั้นการสึกหรอจะสูง เพราะกระบอกสูบมีการขยายตัวหดตัว ตามอุณหภูมิครับ
มันไม่ได้พัง ทันที เพราะเครื่องเย็นครับ แต่มันพังผ่อนส่ง เพราะเวลาที่ใช้ไป จากขณะติดเครื่องใหม่ๆ จนถึงอุณภูมิทำงาน มันช้าครับ ช่วงนั้นจะสึกหรอเยอะกว่าปกติ อีกกรณีนึง ที่อากาศเย็นๆ มากๆ หรือวิ่งลงเขา อากาศเย็น อาจทำให้เครื่องเย็นกว่าอุณภูมิทำงานปกติ อย่างนี้ก็สึกหรอมากกว่าปกติเหมือนกัน เมืองนอกเค้าอากาศเย็น เค้าเจอสภาพนี้บ่อย เพราะฉะนั้นวาล์วน้ำจึงสำคัญมาก แต่สำหรับเมืองไทยก็สำคัญครับ ตอนเช้านี่แหละ หรือตอนวิ่งลงเขาก็ด้วย สรุปว่าใส่ดีกว่า ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ วิศวกรของค่ายต่างๆ เค้าคงตัดออกไปแล้ว พวกนี้มันอยากลดต้นทุน ใจจะขาด............................ แต่ที่บอก เอาไปแข่ง ไม่เคยพังเพราะไม่มีวาล์วน้ำ นั้น มันไม่เกี่ยวกัน จังหวะนั้น ถึงมีวาล์วน้ำอยู่มันก็เปิดสุดอยู่แล้ว ก็เหมือนไม่มีวาล์วน้ำนั่นแหละครับ แต่เรื่องกังวลว่ามันจะพัง จะตัน นี่ผมเห็นด้วยนะ เบื่อมันจริงๆ บางทีก็คิดอยากจะถอดเขวี้ยงทิ้งไปเหมือนกัน....... ก็คิดซะว่า น้ำมันเครื่อง synthetic แกลลอนละ 1000-2000 ยังเปลี่ยนกันได้เลย แถมเปลี่ยนบ่อยด้วย ด้วยเหตุผลอยากให้เครื่องลื่น สึกหรอน้อย วิ่งดี ฯลฯ เพราะฉะนั้น วาล์วน้ำ ก็เปลี่ยนๆ มันบ้าง ก็ได้ครับ ซักปีละหน เพื่อความสบายใจ ไม่กี่ร้อยบาทเอง ไม่ต้องรอให้มันพัง ความร้อนขึ้น แล้วค่อยมาเปลี่ยน
ส่วนตัว ไม่ชอบใส่นะ อาจเป็นเพราะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกะ วาล์วน้ำ เพราะบ้านเรามันเมืองร้อน...เลยคิดว่า ไม่น่าจะมีผลมากมาย...เพราะปกติก้วิ่งแต่ในเมือง นานๆจะเจออากาศเย็นๆซักที เจอเย็นๆ ก็ซัดดด แปปเดี้ยวก็ร้อน จิงๆ เคสนี้ ถ้าเฟริส ไม่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำมา มันก็ร้อนเกือบๆจะปกติอยู่แล้ว... ความเห็นส่วนตัวนะคับ...ที่เชื่อว่า เครื่องเย็นยังไม่เคยเห็นพังแต่เครื่องร้อน เนี่ย พังและทำผมเสียตังไปเยอะแล้ว คับ...:cry::cry::cry:
อาการเดียวกันครับไปเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่มาใส่ใหญ่เกินไปกว่าพัดลมจะทำงานนานมากพอทำก็แป๊ปเดียว แต่ผมใส่วาล์วน้ำ
อันนี้ผมตอบจากประสบการณ์จริงนะครับ ผมใส่วาวลน้ำครับ แต่ไปเจาะรูไว้2รู ให้น้ำมันค่อยๆไหลผ่านนะครับ ก็โอเคเลย ความร้อนก็ขึ้นปกติ ตามเสปคเลย และไม่ต้องห่วงเรื่องวาลวตายด้วยครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากเลยครับ วันนี้สั่งไปแล้ว ตามสเปคของเครื่องผม มันเปิดที่ 76.5 ํc ถามอีกเรื่องครับ เจาะนี่เจาะตรง housing แบบในรูปใช่มั้ยครับ
ผมขับรถยุโรป ที่เขาว่ามันแพ้เรื่องความร้อน ผมก็ยังใส่วาล์วน้ำนะครับ ถ้าระบบมันดี มันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ เปลี่ยนบ้างปีละครั้ง อันนึงไม่กี่บาท น้ำมันถังนึงยังแพงกว่าเลย
เจาะตามนั้นเลยครับพรี่ first ว่าแต่มันเปิดที่ 76.5 ก็เย็นแล้วนา ของผมเกือบ 90 แน่ะ พัดลมทำงานที่เกือบ 100 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:42:23 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:42:07 ---------- เจาะตามนั้นเลยครับพรี่ first ว่าแต่มันเปิดที่ 76.5 ก็เย็นแล้วนา ของผมเกือบ 90 แน่ะ พัดลมทำงานที่เกือบ 100
ผมก้อถอดคับ ส่วนตัวคิดว่าเมืองไทยอากาศมันร้อนอยุ่เเล้ว ขนาดถอดวาวน้ำออก วิ่งออกไปยังไม่ถึงปากซอยเลย เข็มความร้อนก้อเด้งขึ้นไปเกือบกลางเเล้วคับ + อ้างถึง ตอบกลับ