เครื่องเย็นเกินไป ดีหรือไม่ดีครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย 1ST, 7 มิถุนายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ก่อนนี้ หม้อน้ำ2ช่อง หนาไม่ถึง 1นิ้ว ไม่มีวาล์วน้ำ ปกติตอนเช้า สตาร์เครื่อง ทิ้งไว้ไม่เกิน 5นาที เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึง

    ขับตอนรถติด กลางวันอากาศร้อนๆ(เปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp 90-100

    ขับตอนฝนตกหรือกลางคืน(เปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp 90-100

    ขับในสนาม(ปิดแอร์) เข็มความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งนึงตลอด oil temp ขึ้นไป 110-120 (นานๆทีนะ120เนี่ย)

    ล่าสุดไปเปลี่ยนหม้อน้ำเป็น 1ช่องแต่หนา เกือบ2นิ้ว

    เมื่อเช้า สตาร์เครื่อง 5 นาที เข็มความร้อนยังไม่กระดิก เลยไม่รอ

    ค่อยๆขับออกมาจากซอย ขึ้นมาไม่ถึงครึ่งของครึ่ง oil temp นอนอยู่70

    ขับออกถนนมาเรื่อยๆ เข็มความร้อนขึ้นมา ครึ่งนึง oil temp ประมาณ 70-80

    พอเปิดแอร์ เข็มความร้อนลงมาอยู่ครึ่งของครึ่ง

    ตอนเย็นกลับบ้าน รถติดๆ เปิดแอร์ เข็มความร้อนอยู่ครึ่งของครึ่ง

    สงสัยว่า ผมควรจะใส่วาล์วน้ำดีมั้ยครับ

    หรือว่า ไม่ต้องใส่ เพราะวิ่งสนามด้วย ตอนเช้าก็ วอล์มเครื่องนานๆหน่อยละกัน

    ปล.ตอนนี้สตาร์ทเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ เกือบ 20กว่านาที พัดลมเพิ่งทำงานครับ

    แถมทำแค่ไม่ถึง 30 วิ มันก็หยุดไปอีกนาน


     
  2. เย็นเกินไป ไม่ดีครับ เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าปกติครับ

    ผมว่าใส่วาล์วน้ำดีกว่าครับ ทำให้มันครบๆ ระบบไปดีกว่า
     
  3. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    ใส่ เหอะคับ วาว น้ำอะ

    เย็นไปก็ ท่วม
     
  4. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    ที่เค้าทำวาล์วน้ำมา ก็เพื่อไม่ให้เครื่องเย็นเกินไปนั่นเเหละครับ
     
  5. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    อยากเย็นบ้างอะ
     
  6. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    ใส่ดีกว่าคับ ผมเคยคิดจะถอดแต่เพื่อนเคยบอกว่าเครื่องร้อนช้ามากกกกก มันไม่ค่อยจะดีอะครับ
     
  7. KaMmY~*

    KaMmY~* New Member Member

    557
    16
    0
    ????????????????? ?????????????????????????? -*-
     
  8. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    พรี่ first ก็ใส่มั่งไม่ใส่มั่งล่ะกัน :D
     

  9. ส่วนตัวผม ไม่นิยมใส่วาล์วน้ำครับ ถ้าได้ทำรถให้เพื่อน หรือให้ลูกค้า
    จะแนะนำ และถ้าเป็นไปได้จะถอดออกทุกครั้ง เพราะโดยส่วนตัวแล้ว
    ไม่อยากมานั่งกังวล ว่าวาล์วน้ำมันจะตัน หรือมันจะตายเมื่อไหร่ เลย
    ถอด ๆ ออกไปดีกว่า

    และจากที่เคยใช้มาเอง และถอดออกจากรถคนอื่น ยังไม่มีคันไหน
    พังเพราะเครื่องเย็นเกินไปครับ ลองมาเต็ม ๆ แล้วทั้งวิ่ง Drag และ
    Circuit ติดต่อกันยาว ๆ หลาย ๆ รอบ

    จากประสบการณ์ และความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เอามาแชร์ให้ฟัง
     
  10. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    วาว์ลน้ำควรจะใส่ครับ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่งั้นการสึกหรอจะสูง เพราะกระบอกสูบมีการขยายตัวหดตัว ตามอุณหภูมิครับ
     
  11. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    ผมไม่มีวาล์วน้ำแถมพัดลมก็ต่อตรงอีก ความร้อนก็ขึ้นอยู่ในระดับปกติอ่ะครับ
     
  12. มันไม่ได้พัง ทันที เพราะเครื่องเย็นครับ

    แต่มันพังผ่อนส่ง เพราะเวลาที่ใช้ไป จากขณะติดเครื่องใหม่ๆ จนถึงอุณภูมิทำงาน มันช้าครับ ช่วงนั้นจะสึกหรอเยอะกว่าปกติ อีกกรณีนึง ที่อากาศเย็นๆ มากๆ หรือวิ่งลงเขา อากาศเย็น อาจทำให้เครื่องเย็นกว่าอุณภูมิทำงานปกติ อย่างนี้ก็สึกหรอมากกว่าปกติเหมือนกัน เมืองนอกเค้าอากาศเย็น เค้าเจอสภาพนี้บ่อย เพราะฉะนั้นวาล์วน้ำจึงสำคัญมาก

    แต่สำหรับเมืองไทยก็สำคัญครับ ตอนเช้านี่แหละ หรือตอนวิ่งลงเขาก็ด้วย สรุปว่าใส่ดีกว่า ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ วิศวกรของค่ายต่างๆ เค้าคงตัดออกไปแล้ว พวกนี้มันอยากลดต้นทุน ใจจะขาด............................


    แต่ที่บอก เอาไปแข่ง ไม่เคยพังเพราะไม่มีวาล์วน้ำ นั้น มันไม่เกี่ยวกัน จังหวะนั้น ถึงมีวาล์วน้ำอยู่มันก็เปิดสุดอยู่แล้ว ก็เหมือนไม่มีวาล์วน้ำนั่นแหละครับ แต่เรื่องกังวลว่ามันจะพัง จะตัน นี่ผมเห็นด้วยนะ เบื่อมันจริงๆ บางทีก็คิดอยากจะถอดเขวี้ยงทิ้งไปเหมือนกัน.......


    ก็คิดซะว่า น้ำมันเครื่อง synthetic แกลลอนละ 1000-2000 ยังเปลี่ยนกันได้เลย แถมเปลี่ยนบ่อยด้วย ด้วยเหตุผลอยากให้เครื่องลื่น สึกหรอน้อย วิ่งดี ฯลฯ เพราะฉะนั้น วาล์วน้ำ ก็เปลี่ยนๆ มันบ้าง ก็ได้ครับ ซักปีละหน เพื่อความสบายใจ ไม่กี่ร้อยบาทเอง ไม่ต้องรอให้มันพัง ความร้อนขึ้น แล้วค่อยมาเปลี่ยน
     
  13. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ส่วนตัว ไม่ชอบใส่นะ อาจเป็นเพราะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกะ วาล์วน้ำ

    เพราะบ้านเรามันเมืองร้อน...เลยคิดว่า ไม่น่าจะมีผลมากมาย...เพราะปกติก้วิ่งแต่ในเมือง

    นานๆจะเจออากาศเย็นๆซักที เจอเย็นๆ ก็ซัดดด แปปเดี้ยวก็ร้อน

    จิงๆ เคสนี้ ถ้าเฟริส ไม่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำมา มันก็ร้อนเกือบๆจะปกติอยู่แล้ว...

    ความเห็นส่วนตัวนะคับ...ที่เชื่อว่า เครื่องเย็นยังไม่เคยเห็นพังแต่เครื่องร้อน เนี่ย พังและทำผมเสียตังไปเยอะแล้ว คับ...
    :cry::cry::cry:
     
  14. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ความรู้คับ
     
  15. super99

    super99 Member Member

    145
    11
    18
    อาการเดียวกันครับไปเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่มาใส่ใหญ่เกินไปกว่าพัดลมจะทำงานนานมากพอทำก็แป๊ปเดียว แต่ผมใส่วาล์วน้ำ
     
  16. seila4club

    seila4club Active Member Member

    997
    47
    28
    อื่ม.....ยังไม่เคยเลย อิอิอิ
     
  17. P-Chan

    P-Chan Member VIP

    133
    1
    18
    มาขอแอบฟังเฉยๆ
     
  18. R32GTR3037

    R32GTR3037 Active Member Member

    0
    6
    38
    อันนี้ผมตอบจากประสบการณ์จริงนะครับ

    ผมใส่วาวลน้ำครับ แต่ไปเจาะรูไว้2รู ให้น้ำมันค่อยๆไหลผ่านนะครับ

    ก็โอเคเลย ความร้อนก็ขึ้นปกติ ตามเสปคเลย และไม่ต้องห่วงเรื่องวาลวตายด้วยครับ
     
  19. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    ใส่วาล์วน้ำแต่เจาะรูเพิ่มเหมือนกันคับ
     
  20. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0

    ตอบได้ดีมากครับ ชอบๆ ผมก็คิดเเบบนี้เหมือนกัน
     
  21. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    เจาะรูวาล์วน้ำเพิ่มครับ
     
  22. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากเลยครับ

    วันนี้สั่งไปแล้ว ตามสเปคของเครื่องผม มันเปิดที่ 76.5 ํc

    ถามอีกเรื่องครับ เจาะนี่เจาะตรง housing แบบในรูปใช่มั้ยครับ


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  23. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ตามรูปเลยครับ เจาะเยอะเจาะน้อยเลือกเอาเองครับ อิอิ
     
  24. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    เต็มตัว ละ เฟริส์ รถบ้านใช่้งานน้อย 55+ :D
     
  25. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ใช้แข่งซะเยอะ
     
  26. ploy boy...

    ploy boy... New Member Member

    1,538
    105
    0
    ผมก้อไม่ใส่ วาล์ว น้ำเหมือนกัน เพราะ เจอปัญหา กะเจ้าตัวนี้บ่อยมาก ๆๆๆ
     
  27. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ผมขับรถยุโรป ที่เขาว่ามันแพ้เรื่องความร้อน
    ผมก็ยังใส่วาล์วน้ำนะครับ

    ถ้าระบบมันดี มันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
    เปลี่ยนบ้างปีละครั้ง อันนึงไม่กี่บาท

    น้ำมันถังนึงยังแพงกว่าเลย
     
  28. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    เจาะตามนั้นเลยครับพรี่ first

    ว่าแต่มันเปิดที่ 76.5 ก็เย็นแล้วนา ของผมเกือบ 90 แน่ะ พัดลมทำงานที่เกือบ 100


    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:42:23 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:42:07 ----------

    เจาะตามนั้นเลยครับพรี่ first

    ว่าแต่มันเปิดที่ 76.5 ก็เย็นแล้วนา ของผมเกือบ 90 แน่ะ พัดลมทำงานที่เกือบ 100
     
  29. ** R^B^A -- 3^1 **

    ** R^B^A -- 3^1 ** New Member Member

    192
    6
    0
    เจาะรูวาวล์น้ำเพิ่มครับ
     
  30. * B | i n l< l< _

    * B | i n l< l< _ New Member Member

    230
    1
    0
    ผมก้อถอดคับ ส่วนตัวคิดว่าเมืองไทยอากาศมันร้อนอยุ่เเล้ว ขนาดถอดวาวน้ำออก วิ่งออกไปยังไม่ถึงปากซอยเลย เข็มความร้อนก้อเด้งขึ้นไปเกือบกลางเเล้วคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้