เปลี่ยนสายน้ำมันมาแล้วเครื่องสดุด ไม่รู้ว่า แอร์โฟร์ทหรือ EGR กันแน่คะ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย rawitsun, 5 พฤษภาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ได้กลิ่นน้ำมันจากหน้าเครื่องเปิดดูก็เห็นน้ำมันหยดอยู่ เลยไปที่อู่พี่หนุ่มให้เปลี่ยนสายน้ำมันใหม่ เป็นสายสำหรับ แก๊สโซฮอล์ พอเปลี่ยนเสร็จลองเครื่องน้ำมันเดินเบาไม่ได้เลย เบาดับไม่นิ่ง พี่หนุ่มว่าแอร์โฟร์ทน่าจะไปแล้ว แต่มันไม่จบแค่นั้น พอมาใช้แก๊สมันก็ไม่นิ่งเครื่องสดุดรอบไม่นิ่ง พอวิ่งจนเครื่องร้อนก็พอได้สดุดน้อยลง แต่พอเครื่องเย็นมันก็เป็นอีกจอดติดไฟแดงต้องลุ้นตลอด หาข้อมูล บ้างเว็ปเค้าพูดถึงตัว EGR เลยอยากรบกวนพี่ๆ ว่ามันจะเกี่ยวไหมคะ ขอโทษด้วยนะคะที่พิมพ์ยาวไปหน่อยเพราะไม่รู้จริงๆ
     
  2. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ก่อนเปลี่ยน ท่อน้ำมัน เดินสดุด ไม๊ครับ

    เปลี่ยนท่อน้ำมัน ไม่เกี่ยวกับ Air Flow ครับ

    เคย Back fire ไม๊ครับ

    GA16DE EGR อยู่ตรงไหนหว่า ไม่เคยใช้แฮะ

    แต่อุดแล้วน่าจะดีขึ้นครับ ( ถ้ามี )

    ผมเคยใช้ GA16DS มันไม่มี
     
  3. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    EGR คือไรหว่า สงสัยต้องรบกวนท่านเก่งแล้วล่ะ
     
  4. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    ก่อนเปลี่ยนสายน้ำมันไม่มีปัญหาคะใช้น้ำมันไม่เรียบนัก แต่แก๊สนิ่งวิ่งดีกว่าน้ำมันคะ ไม่เคยแบ็กแฟ็กคะ ตัว EGR คือตัวเอาไอเสียกลับไปผสมกับไอดีเพื่อลดมลพิษในการเผาไหม้ ( เท่าที่อ่านมาคะ ) ตามมาตราฐาน ยุโรปคะ เค้าบอกว่าให้ไล่ตรงทางออกท่อไอเสียจากเครื่องจะมีท่อเล็กๆ อันหนึ่งย้อนกลับไปที่เสื้อสูบ พี่ใครพอจะเดาได้บ้างไหมคะ จนปัญญาแล้วคะ
     
  5. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ผมว่า ช่างแก คงทำ ท่อ vaccum ตัวไหน ซักตัวหลุดคับ
    ลองตรวจสอบดูก่อนว่า ตอนถอดท่อน้ำมัน ช่างแกลืมประกอบ สาย vaccum กลับเข้าไป รึเปล่า

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:44:57 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:44:41 ----------

    ผมว่า ช่างแก คงทำ ท่อ vaccum ตัวไหน ซักตัวหลุดคับ
    ลองตรวจสอบดูก่อนว่า ตอนถอดท่อน้ำมัน ช่างแกลืมประกอบ สาย vaccum กลับเข้าไป รึเปล่า
     
  6. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    nv ไม่มี Egr นิครับ???....

    ผมว่าตามท่านเก่งนั้นแหล่ะ...น่าจะเป็นท่อ Vaccum ตัวใดตัวหนึ่งหลุดมากกว่า
     
  7. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    เท่าที่ผมรู้ EGR เป็นระบบที่เอาไอเสียมาเผาไหม้อีกครั้งหนึ่งเพื่อลดมลพิษที่ปล่อยออกมากับท่อไอเสียและยังช่วยอุ่นเครื่องได้ด้วย สำหรับผมเคยใช้ GA16DNE มันจะมีท่อโลหะเล็กๆที่ต่อจากคอท่อไอเสียวนกลับมาที่ทางเข้าไอดีผ่านวาล์วปิด/เปิดตัวหนึ่งหน้าตาเหมือนยานอวกาศย่อส่วน

    ผมเคยถอดด้วยการถอดปลั๊กสีเขียวๆด้านหลังใต้หม้อกรองซึ่งเป็นตัวควบคุมวาล์ว แรกๆไม่รู้สึกอะไรมากมาย แค่ว่าเหมือนจะแรงและประหยัดกว่าเดิมนิดหนึ่ง น้ำมันเครื่องอาจจะสกปรกช้าลงนิดหน่อย พอเสียบกลับเข้าที่เดิมก็พอจับความรู้สึกได้ว่าอืดกว่าถอด แต่ถ้าขับๆไปก็ชิน

    ผมคิดว่าถอดก็ดีต่อเครื่องแต่ไม่ดีต่อบรรยากาศโลกในอนาคต รายละเอียดลึกๆกว่านี้จำไม่ได้แล้วครับ แต่ตอนนี้ผมใช้ GA16DS ไม่มี EGR
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2010
  8. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
    ตามด้านบนเลย...ไม่มีนะครับ

    ของผมเคยเป็นสายVaccumหลุดครับ รอบเดี๋ยว 800 เดี๋ยว 1000 ตอนแรกนึกว่างานเข้า....555+
     
  9. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    แต่เมื่อเช้าไล่สายก็ไม่เจอว่าอันไหนหลุด ทนวิ่งไปบางพระ เหมือนว่าพอเครื่องร้อนก็นิ่งพอทนได้ แต่เครื่องเย็นก็เป็นอีก งงมากคะ ว่าบ่ายนี้จะไปให้ที่อู่ดูให้อีกที่ แล้วจะกลับมารายงานคะ
     
  10. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  11. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    พอไปที่อู่พี่เค้าก็ลองเปลี่ยนหัวเทียนก่อน ยังไม่หายเลยเปิดเช็ควาล์ดว่าวาล์ดค้ำไหม ก็ไม่ค้ำ เลยถอดตัว แอร์โฟร์ทไปล้าง ก็ไม่หาย แล้วพี่เค้าก็เอามือปิดที่มิกซ์ เครื่องก็ดีขึ้น พี่เลยบอกว่าอากาศเข้ามากไป เลยจัดการเช็คหม้อกรองมันมีรอยแตกเล็กๆ ที่ข้อต่อกับมิกซ์ เลยใช้เศษผ้ากับกาวช้างหยอดซะ เครื่องเลยนิ่ง ไปลองวิ่งนิ่งมากคะ รอบเดินเบาเรียบเลย แต่น้ำมันใช้ไม่ได้เลยดับตลอด เลยใช้แก๊สอย่างเดียว หมดค่าใช้จ่ายไป 350 บาทค่าหัวเทียน ปวดหัวมา 3 วัน กับแค่อากาศเข้ามากไปเครื่องเลยไม่นิ่ง (กรรมเวรจริงๆ เลยเรา วันอาทิตย์คงต้องไปให้หลวงปู่เกลี้ยงรดน้ำมนต์)
     
  12. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    ท่อตัวนั้นเป็นท่อไว้ดูดอากาศร้อนตอนเครื่องเย็นครับ...เพื่อให้รถสตาร์ทง่าย
    บางคันก็ถอดทิ้งหรือถ้าขาดก็ไม่ค่อยมีใครใส่หรอกครับ
     
  13. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ขอบคุณ ที่มารายงานผลครับ

    เข้ามายืนยัน

    ว่า GA16 มี EGRจริงๆ ครับ

    [​IMG]

    อันนี้ ท่อฝั่งไอเสีย

    [​IMG]

    อันนี้ ท่อ ฝั่งไอ่ดี

    ที่มา : K. Auto@gasthai คับ

    เค้าตัดท่อ และ บีบ ปลาย ครับ

    เพิ่งรู้เหมือนกัน ว่ามี EGR ด้วย

    ผมใช้ GA16DS ไม่มี EGR แน่นอน

    มีแต่ตัวช่วย Start ตอนอากาศเย็นมัน ให้ start ง่ายขึ้น

    โดยมันจะสามารถ บิดเลือกใช้อากาศ บริเวณ ท่อไอเสีย แทน บริเวณ ท่อไอดี

    เพื่อให้ได้อากาศร้อนเข้าไปเผาไหม้ Start ง่ายขึ้น

    ส่วน EGR มีไว้ทำไม

    เพื่อนๆ ด้านบน ตอบไปหมดแล้วครับ

    :)
     
  14. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    จริงๆมันไม่ได้ทำให้สตาร์ทง่ายขึ้นเท่าไหร่นะผมว่า แค่ช่วยให้เครื่องอุ่นพร้อมทำงานได้เร็วขึ้น

    นอกจากนั้นเวลาเครื่องร้อนส่วนมากอัตราส่วนผสมมักจะเพี้ยนไปทางหนา วาล์วยานอวกาศย่อส่วนจะเปิดเอาไอเสียมาเผาไหม้อีกครั้ง อีกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์เกินไป (การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ให้กำลังงานสูง และความร้อนก็สูงด้วย) มันควรจะเฉลี่ยอยู่ที่ 14.7:1 ทุกช่วงเวลา

    นัยๆว่า EGR เป็นตัวช่วยควบคุมระบบการเผาไหม้ให้คงที่ (ไม่ให้สมบูรณ์ที่สุดแต่ก็ไม่ให้เกิดการสูญเปล่าของไอเสียที่อาจจะพอนำมาเผาไหม้ได้อีกครั้งในบางเวลา) ลดมลพิษ อุ่นเครื่องให้ใช้เวลาน้อยลง
     
  15. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    มันน่าจะใช้ในเมืองหนาวมั้ง ครับ
    บ้านเราไม่น่าจะรู้สึกอะไร
    ยังไง ก็อากาศร้อนตลอด

    ผมว่า เรื่อง ส่วนผสมหนา EGR ไม่น่าเกี่ยวนะครับ
    มันถูกคุมด้วย ระยะเวลาการฉีดของหัวฉีดอยู่แล้วนี่ครับ
    กล่องมันก็สั่งผ่าน Air flow กับ Knock sensor
    ยังไงมันก็ต้องพยายามทำให้เท่ากับ 14.7:1
    :)
     
  16. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    น้องเพชรนี่เก่งเนาะ แต่ทำไมเรียกเราไปเข็นรถหว่า555
     
  17. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    งานยังไม่จบแล้วคะ เมื่อวานไปวัดสตาร์ทน้ำมันไม่นิ่งเปลี่ยนเป็นแก๊สต้องรออีกพักใหญ่เครื่องจึงนิ่ง คิดว่าน้ำมันมากเยอะมากไป พอวิ่งไปวัดจอดติดไฟแดงเครื่องสั้นๆ เหมือนจะดับต้องเหยียบคันเร่งช่วย โมโห!มากคะไปวัดเลยเปิดหน้ากระโปง กะจะตั้งรอบเครื่องขึ้นมาอีกหน่อย แต่หาที่ตั้งรอบไม่เจอ เลยวานพี่วินมอเตอร์ไซต์เอาประแจมาตั้งที่สายคันเร่งมันเลย ก็ดีขึ้นคะ แต่คิดว่ามันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ อยากแก้ที่ต้นเหตุ พี่ช่วยให้ความรู้กับน้องคนนี้ด้วยคะ ว่ามันหน้าจะเป็นตรงไหนอีก เพราะเริ่มแค่เปลี่ยนสายน้ำมัน ไปที่ร้านเค้าก็ไม่รู้จะแก้อะไรให้ หรือต้องเปลี่ยน แอร์โฟร์ท ถึงจะหายแล้วถ้ายังใช้แก๊สระบบดูดอยู่ มันก็เสียอีกใช่ไหมคะ
     
  18. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    ใช่ครับ ในเมืองหนาวระบบนี้ค่อนข้างมีประโยชน์จริงๆ จำได้ตอนไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น แต่ในเมืองไทยแทบไม่มีความหมายเลยโดยเฉพาะตอนนี้ร้อนมากๆ

    ตามนั้นเลย แต่ว่าบางครั้งในสภาพการณ์จริงมันไม่สามารถเผาไหม้ได้ที่ 14.7:1 ตลอดเวลา อันเนื่องมาจากความเพี้ยนของสัญญาณจากเซนเซอร์ และความฉลาดของตัว ECU เอง
     
  19. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    แหมพี่ ก็ไดสตาร์ทพัง สตาร์ทไม่ได้ บังเอิญว่าพี่อยู่ใกล้ผมด้วยเลยต้องขอความช่วยเหลือจากพี่ไงครับง่ายที่สุดเลย55555555
     
  20. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    สู้ต่อไปนะครับ หาช่างที่รู้จริงจะช่วยได้เยอะ ถ้าผ่านมาทางชลบุรีในวันที่ไม่เร่งรีบผมอาจจะช่วยวิเคราะห์ให้ได้บ้างเพราะคันเก่าผมก็เคยเป็นแบบนี้

    ถ้าเป็นที่แอร์โฟลจริงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรมากมาย เพราะมันไม่ได้เสียง่ายๆ ถ้าไม่มีของแข็งไปทิ่มแทงตรงๆ ส่วนใหญ่จะสกปรกมากกว่า ซึ่งมันจะส่งผลให้เครื่องเดินเบาไม่เรียบ มีควันนิดหน่อยและอาจกินน้ำมันด้วย วิธีแก้ของผมที่เคยทำคือ ถอดหม้อกรองออกแล้วใช้สเปร์ยล้างคอนแทค (กระป๋องสีแดงซื้อได้ตามร้านอมรในห้าง) ฉีดล้างที่เซนเซอร์จนรู้สึกว่าสะอาด ปล่อยให้แห้ง สตาร์ทเครื่อง เร่งรอบไว้ที่ประมาณ 2000 ค้างไว้ สักครึ่งนาที ก็หาย

    ของคุณไม่รู้จะหายหรือเปล่านะต้องลองดู ถ้าเกิดจากเหตุนี้หายแน่นอน ส่วนการปรับตั้งรอบเดินเบามันจะมีสกรูพลาสติกอยู่ใต้หม้อกรองฝั่งขวา (ขวาของรถ) หมุนตามเข็มลด ทวนเข็มเพิ่มรอบ
     
  21. kku

    kku New Member Member

    772
    40
    0
    เคยเป็นคล้ายๆกันเลยครับ แต่ของผมสาเหตุมาจากตัววาล์วน้ำมันก่อนเข้าคาร์บูฯ (โซเลนอยด์วาล์ว) มันปล่อยให้น้ำมันเล็ดลอดออกมาปนแก๊สเวลาใช้แก๊ส เดินเบาไม่ได้ เลยถอดออกมาซ่อมเองซะเลย ตัวแผ่นยางดำๆอุดรูน้ำมันไม่สนิท ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้ ลองถอดสายน้ำมันออก หาอะไรอุดไว้ แล้วสตาร์ทแก๊สดูก็ได้ครับ

    เคยมีอยู่ครั้งนึงจูนน้ำมันยังงัยๆก็เดินเบาไม่ได้ งงอยู่ตั้งหลายวัน ที่ไหนได้ดูไปดูมามีเศษยางเล็กๆที่ติดมากับสายคันเร่งนั่นแหละ มันขาดแล้วไปติดอยู่ที่สายคันเร่งตรงที่มีร่องตรงคาร์บูฯ ตอนแรกใจออกแล้วครับ เกือบเสียเงินทิ้ง
     
  22. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    แอร์โฟลเคยล้างแล้วคะ เมื่อวันพุธที่ 5 ตอนไปที่อู่พี่หนุ่มให้เด็กที่ร้านถอดออกมาล้างเลย แต่ใส่กลับไปก็ไม่หายยังเป็นเมื่อเดิน ส่วนสกรูตั้งรอบวันที่ไปวัดก็ลองแล้วคะ แต่มันเร่งสุดได้นิดเดียว เลยตั้งที่สายคันเร่งเอา เครื่องน้องเป็นหัวฉีดจะมีอะไรเข้าไปติดได้ด้วยหรือคะ แล้วต้องเช็คดูตรงไหนคะ ถ้าไม่รบกวนเกินไปขอรูปได้ไหนคะ เพราะถ้าทำไม่ไหวจะได้ไปคุยกับช่างเค้าถูก
     
  23. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    ผมไม่เห็นอาการกับตาและไม่ใช่ช่างฝีมือเลยพูดยากหน่อยและคงไม่ถูกทั้งหมด อาศัยการวิเคราะห์จากที่ฟังมาเท่านั้น ผมจะช่วยไล่ดูเท่าที่ผมรู้ทีละระบบดังนี้ (อ้างอิงจากรถคันเก่าผม GA16DNE)

    1. ระบบเชื้อเพลิง (น้ำมัน)
    - กรองเบนซินเปลี่ยนหรือยัง ถ้านานแล้วยังไม่เปลี่ยน อาจจะตัน ทำให้น้ำมันเดินไม่สะดวก รอบไม่นิ่ง
    - สายน้ำมันเห็นว่าเปลี่ยนแล้ว ตัดออกไป แต่ระวังเรื่องเส้นผมบังภูเขา เช่น ช่างวางของไม่เป็นที่ตอนซ่อม อาจบังเอิญมีอะไรไปอุดในทางเดินต่างๆได้
    2. ระบบไฟ (ตรงนี้อาจยากหน่อย)
    - สายหัวเทียน เช็คว่าเสื่อมสภาพหรือยัง มีการรั่วของไฟหรือไม่ ลึกลงกว่านั้นใช้มิเตอร์วัดค่าความต้านทาน ถ้าคิดว่าใช้การไม่ได้เปลี่ยนเลย ของเทียบยี่ห้อ Seiwa ราคาประมาณครึ่งพัน
    - หัวเทียน ถ้าเปลี่ยนครั้งล่าสุดมาแล้วเกิน 1-2 ปี เปลี่ยนใหม่เลยราคา 4 หัวมาตรฐานของศูนย์ไม่เกิน 300 บาท
    - คอลย์ ให้เช็คว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่ ถ้ามีให้ช่างเช็คอีกทีดีกว่า แต่ปกติไม่ค่อยเสียง่ายๆ
    - ปลั๊กไฟต่างๆ ลองขยับดูแต่ละปลั๊กเท่าที่มองเห็น ลองถอดออกแล้วเสียบเข้าใหม่ ถ้าอันไหนขั้วสกปรกให้ทำความสะอาดก่อนเสียบ
    สำหรับผมที่เคยเช็คไฟเองแบบคร่าวๆก็ลองถอดปลั๊กหัวเทียน(ขณะติดเครื่อง)ออกที่ละหัว ถ้าถอดหัวไหนออกแล้วเครื่องกระตุกกว่าเดิมแสดงว่าหัวนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าเท่าเดิมแสดงว่าหัวนี้มีปัญหาไม่สายหัวเทียนก็ตัวหัวเทียน

    3. ระบบอาศ
    - กรองอากาศ ถ้ามันเก่ามากจะตัน ให้เปลี่ยนใหม่

    เอาง่ายสุดถ้าเป็นคนไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่ เข้าศูนย์ให้เขาเช็คระบบทั้งหมดเสียประมาณครึ่งพัน แล้วจดเอาไว้ มาซ่อมข้างนอก ปกติช่างศูนย์เขาเช็คเสร็จจะซ่อม/เปลี่ยนอะไรจะมีการแจ้งก่อน เราก็แจ้งไปว่ายังไม่ซ่อม

    ถ้ามีความรู้พื้นฐานเรื่องเครื่องยนต์บ้าง สามารถทำตามรายละเอียดข้างต้นได้และเสียเงินน้อยที่สุด ซึ่งบางทีอาการอาจจะหาย เพราะดูแล้วไม่ใช้อาการหนักมากมาย

    ปล. ผมเจ็บมาเยอะเลยพอรู้บ้างในบางจุด บางครั้งทำเอง บางครั้งให้เขาซ่อม
     
  24. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ค่าเข็นรถเอามาจ่ายด้วยลีโอสามขวด555
     
  25. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    - ไล่สายน้ำมันที่เปลี่ยนมาใหม่ (ก็ก่อนเปลี่ยนรถวิ่งได้ปกติ)...:sad:

    - สายแวคคั่ม ไม่ต้องหลุด รั่ว ปริ แตก ก็มีอาการ ลองเช็คทั้งเส้นครับ(เครื่องหัวฉีดไม่ทราบมีกี่จุด)

    - สายหัวเทียนดึงเช็คทีละเส้นเลยครับ ปกติสายหัวเทียนเราดึงออกมาเครื่องจะสั่นๆเสียบเข้าไปเครื่องจะนิ่ง ถ้าเส้นไหนดึงแล้วเครื่องนิ่งไม่มีอาการสั่น เส้นนั้นมีปัญหาครับ

    - ให้ช่างถอดล้างหัวฉีด ก็แอร์โฟร์ล้างแล้ว

    เดาว่าไม่น่าจะมีปัญหาใหญ่นะ (ก็ก่อนเปลี่ยนรถวิ่งได้ปกติ)...:sad:

    (เล่าให้ฟังเล่นๆ) ล่าสุดไปเห็นช่างซ่อมรถคันนึงไม่ใช่ NV อาการสตาร์ทน้ำมันไม่ได้เลย ต้องสตาร์ท GAS วิ่ง GAS พอวิ่งน้ำมันสะดุด ไล่ไปไล่มาสุดท้ายจบที่ สายยางท่อน้ำมันเส้นเล็กๆเส้นเดียว จบที่ 2-300 บาท...:eek:

    คือแค่อยากจะบอกว่าไล่ตรงจุดทุกอย่างจบ งบไม่บานปลาย...:eek:

    ถ้าเป็นเครื่องคาร์บูก็พอจะถนัดหน่อย แต่ถ้าเป็นหัวฉีด+ระบบGAS...ไม่ค่อยทราบรายละเอียดเท่าไหร่...:)
     
  26. duckgolo

    duckgolo New Member Member

    101
    4
    0
    โหหห ได้ความรู้เพียบเลยครับ
     
  27. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    คิดว่าวันเสาร์นี้จะไปที่อู่อีกทีคะ เพราะเปิดกระโปรงให้พี่ๆที่รู้จักกัน ไล่ให้ แต่ไม่เจอ ใช้น้ำมันไม่ได้เพราะจะมีควันดำออกมามากเลย ส่วนแก๊สไม่นิ่งเร่งรอบแล้วช่วยได้นิดหน่อยแต่ก็ไม่นิ่ง เห็นพี่ green nv ให้ลองล้างหัวฉีด ต้องทำยังไงคะ หรือให้ที่อู่ทำจะประมาณเท่าไหร่คะพี่ แล้วจะให้ที่อู่เช็คไล่ทั้ง 2 ระบบอีกที
    ขอรายงานการไล่เช็คที่ทำเอง (พี่ที่รู้จักกันช่วยด้วยคะ)
    1 ถอดสายน้ำมันออกเอาขวดรองท่อไว้ สตาร์ทน้ำมันไหลแรงมาก (พี่เค้าบอกว่าปกติดี)
    2 เช็คกรองน้ำมัน ไม่ตัน เพราะเปลี่ยนมาเมื่อประมาณ 2 เดือน (กรองเก่าแตกน้ำมันพุ่งเลย)
    3 เช็คกรองอากาศ เก่ายังไม่ได้เปลี่ยน แต่เป่าลมไล่ดูแล้ว ยังใช้ได้อยู่
    4 ปิดรอยรั่ว ที่มีรอยแตกที่กล่องตัวกรองอากาศแล้ว
    5 ลองถอดสายหัวเทียน ขณะที่ติดเครื่องอยู่ มีอาการสดุดทุกหัว (พี่บอกว่าหัวเทียนติดเท่าหัวคะ)
    ข้อสงสัยคะ
    1 เป็นไปได้ไหมคะว่าที่อู่จะต่อท่อน้ำมันเข้าเครื่องผิด เพราะมันมีท่อชนาดเดียวกันอยู่ข้างๆกันเลยคะ (อยากลองถอดออกมา แล้วเปลี่ยนดู แต่ไม่กล้ากลัวไปกับใหญ่ ลองได้ไหมคะ)
    2 เครื่องมันสดุดเป็นระยะ เป็นไปได้ไหนคะว่ามันมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า (แบตเปลี่ยนไปได้ประมาณ 3 เดือน) เพราะพี่ที่รู้จักบอกว่าไดร์สตาร์ทรถน้องไม่ค่อยจะดีคะ
    3 ถ้าไปล้างหัวฉีดแล้วไม่ดีขึ้น ควรทำยังไงคะ เพราะไม่กล้าให้คุณแม่ใช้รถเลยช่วงนี้ เพราะมันทั้งสดุดและบ้างที่ก็เบาดับเอา
    4 พี่ที่อู่บอกว่า ให้เปลี่ยนไปเติมน้ำมัน 91 ธรรมดา อย่างนี้ที่รถน้องเสียเพราะน้ำมันแก๊สโซฮอลหรอกคะ
    ขอขอบคุณพี่ๆที่สละเวลาอ่าน และช่วยตอบคะ และขอโทษที่รบกวนพี่ๆ ไม่เลิกสักที แต่เพราะความไม่รู้(ของน้องกับของอู่ที่ไล่กันไม่จบซักที)
     
  28. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    คิดว่าวันเสาร์นี้จะไปที่อู่อีกทีคะ เพราะเปิดกระโปรงให้พี่ๆที่รู้จักกัน ไล่ให้ แต่ไม่เจอ ใช้น้ำมันไม่ได้เพราะจะมีควันดำออกมามากเลย ส่วนแก๊สไม่นิ่งเร่งรอบแล้วช่วยได้นิดหน่อยแต่ก็ไม่นิ่ง เห็นพี่ green nv ให้ลองล้างหัวฉีด ต้องทำยังไงคะ หรือให้ที่อู่ทำจะประมาณเท่าไหร่คะพี่ แล้วจะให้ที่อู่เช็คไล่ทั้ง 2 ระบบอีกที
    ขอรายงานการไล่เช็คที่ทำเอง (พี่ที่รู้จักกันช่วยด้วยคะ)
    1 ถอดสายน้ำมันออกเอาขวดรองท่อไว้ สตาร์ทน้ำมันไหลแรงมาก (พี่เค้าบอกว่าปกติดี)
    2 เช็คกรองน้ำมัน ไม่ตัน เพราะเปลี่ยนมาเมื่อประมาณ 2 เดือน (กรองเก่าแตกน้ำมันพุ่งเลย)
    3 เช็คกรองอากาศ เก่ายังไม่ได้เปลี่ยน แต่เป่าลมไล่ดูแล้ว ยังใช้ได้อยู่
    4 ปิดรอยรั่ว ที่มีรอยแตกที่กล่องตัวกรองอากาศแล้ว
    5 ลองถอดสายหัวเทียน ขณะที่ติดเครื่องอยู่ มีอาการสดุดทุกหัว (พี่บอกว่าหัวเทียนติดเท่าหัวคะ)
    ข้อสงสัยคะ
    1 เป็นไปได้ไหมคะว่าที่อู่จะต่อท่อน้ำมันเข้าเครื่องผิด เพราะมันมีท่อชนาดเดียวกันอยู่ข้างๆกันเลยคะ (อยากลองถอดออกมา แล้วเปลี่ยนดู แต่ไม่กล้ากลัวไปกับใหญ่ ลองได้ไหมคะ)
    2 เครื่องมันสดุดเป็นระยะ เป็นไปได้ไหนคะว่ามันมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า (แบตเปลี่ยนไปได้ประมาณ 3 เดือน) เพราะพี่ที่รู้จักบอกว่าไดร์สตาร์ทรถน้องไม่ค่อยจะดีคะ
    3 ถ้าไปล้างหัวฉีดแล้วไม่ดีขึ้น ควรทำยังไงคะ เพราะไม่กล้าให้คุณแม่ใช้รถเลยช่วงนี้ เพราะมันทั้งสดุดและบ้างที่ก็เบาดับเอา
    4 พี่ที่อู่บอกว่า ให้เปลี่ยนไปเติมน้ำมัน 91 ธรรมดา อย่างนี้ที่รถน้องเสียเพราะน้ำมันแก๊สโซฮอลหรอกคะ
    ขอขอบคุณพี่ๆที่สละเวลาอ่าน และช่วยตอบคะ และขอโทษที่รบกวนพี่ๆ ไม่เลิกสักที แต่เพราะความไม่รู้(ของน้องกับของอู่ที่ไล่กันไม่จบซักที)
     
  29. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    อย่าไปโทษน้ำมันเลยครับ ค่อยๆไล่ดูทีละอย่าง พี่ๆน้องๆในนี้ก็ตอบได้เท่าที่ความรู้และประสปการณ์มีครับ
    ถ้าอยู่ไกล้ๆผมจะได้ดูให้ได้ว่าสาเหตุอะไร แต่ถึงขั้นแก้ไขไม่ได้ก็เข้าศูนย์อย่างเดียวครับ
     
  30. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    - เรื่องล้างหัวฉีด แนะนำให้ทางอู่ล้างดีกว่าครับ
    - สายท่อน้ำมันไม่แน่ใจ ไม่ควรลองเองครับ
    - ไดสตาร์ทไม่ดี ไม่เกี่ยวกับการสะดุดของเครื่องยนต์เลยครับ (ไดไม่ดี ถ่านไดหมด อาการมันก็แค่สตาร์ทรถไม่ได้)
    - ล้างหัวฉีดแล้วไม่ดีขึ้นก็ต้องไล่อย่างอื่นต่อหรือถ้าจะให้ดีหาช่างจากอู่นิสสันโดยเฉพาะก็ดีครับ (ถ้าในกรุงเทพก็แนะนำช่างเกียรติละครับลองโทรปรึกษาพี่เค้าก่อนก็ได้ เค้าจะให้เราเล่าอาการให้ฟังเพื่อช่วยวิเคราะห์ก่อน ช่างเกียรติ 086-522-6765)
    - เรื่องน้ำมัน ผมว่าก่อนหน้านี้ใช้มาตั้งนานไม่เป็นอะไร มันไม่น่าจะเกี่ยวกันนะครับ

    ขอให้เจอสาเหตุไวๆนะครับ...อย่าคิดว่าเป็นเรื่องรบกวนเลย เพื่อนๆมีปัญหาเข้ามาถาม ถึงตอนท้ายที่สุดเมื่อเราค้นหาสาเหตุแต่ละอาการเจอ มันจะกลับมาเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่ใช้รถละครับ...:eek:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้