ทำฝาสูบ i-dsi step.1

การสนทนาใน 'Fit Club' เริ่มโดย lord.., 16 เมษายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. lord..

    lord.. Guest

    0
    0
    0
    คือแบบว่าผมอยากเอาฝาสูบไปทำอะคับ....คิดว่ามันจะน่าทำไหมอะคับ

    แบบเปิด ไอดี ไอเสีย ลดกำลังอัดอะ ทำแล้วมันจะรู้สึกเลยปะว่าแรงอะคับ

    เพื่อนคนไหนเคยทำแล้วบอกกันมั้งนะคับ

    เห็นร้านเขาเปิดใน web.EK เขาบอกทำแต่ HONDA อะ

    ทำดีไหมแบบอยากดึงๆๆหน่อยอะ แล้วข้อเสียมันมีไหมอะคับ
     
  2. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ผมว่าถ้าทำออก มามันจะสู้แปลงฝาเทคไม่ได้ อะสิแต่ถ้าอยากแรงขึ้นกว่าเดิมก็โอเค แต่จะไม่คุ้มเสีย เพราะบางทีทำออกมา จะวิ่งแพ้ฝาเทคเอาด้วย ยังไงตัดใจฝาเทคทีเดียวเลยจะคุ้มกว่า ;) ;) ;) ;) ;)
     
  3. p888h

    p888h New Member Member

    28
    0
    0
    จิงคับจิงอย่างพี่แอมพูด ระวังจะมีปัญหาเรื่องความร้อนนะคับ ปาดฝานะ:D :D :D
     
  4. Yonz

    Yonz Member Member

    59
    0
    6
    เครื่อง NA ต้อง เช็ค กำลัง อัดก่อนนะครับ ถ้าลดนี้ เคยเห็น เค้าใช้กับรถ เทอร์โบ นะครับ

    ถ้า รถไม่มีเทอร์โบ รู้สึกต้อง เพิ่งกำลังอัดครับบ


    ไม่แน่ใจ 555555555
     
  5. `nOngGoLf

    `nOngGoLf New Member Member

    57
    5
    0
    ตามนั้นๆๆๆ

    ปาดฝา
    ปาดเหงื่อ

    อิอิอิ
     
  6. djgolf69

    djgolf69 New Member Member

    207
    1
    0
    ตามไปตับ
     
  7. jazz_2687

    jazz_2687 New Member Member

    22
    1
    0
    รถ NA ขืนไปลดกำลังอัดฝาลงจากเดิมละก็ เห็นผลเลยครับ อืดกว่าเดิมเลย
    ที่เขาลดกำลังอัดลงก็เพื่อจะเซ็ทโบกันครับ เพราะ Turbo จะอัดอากาศเข้ากระบอกสูบ ทำให้การจุดระเบิดนั้นรุนแรง ถ้าขืนยิ่งไปเจอกับกำลังอัดฝาสูงๆจะมีแต่พังกับพังครับ........นั่นแหละคือสาเหตุที่เขาลดกำลังอัดกัน

    แต่ NA ถ้าของถึงจริงๆเขาจะเพิ่มกำลังอัดกันครับ ยิ่งเพิ่มมากกำลังที่จะได้ก็จะยิ่งเยอะครับ (ถ้าเครื่องทนไหว)เคยเห็น DC5 เมืองนอกแต่ง NA เขาทำสูงถึง 15/1 เลย แรงโคตร วิ่งอยู่ 8 วิแหนะ

    เรื่องจะทำฝา IDSI ให้แรงผมว่าสู้ลงฝา VTEC เลยจะคุ้มกว่านะครับ

    ลองโทรถามตามดดูดิว่าแรงเปล่า แกเคยไปทำฝา IDSI มาละ สุดท้ายเขาก็มาจบที่ VTEC ง๊ะ



    แนะนำลงฝา VTEC ครับ
     
  8. TTL

    TTL New Member Member

    614
    20
    0
    มีเหตุผล...
     
  9. artkungjung

    artkungjung New Member Member

    65
    2
    0
    ตามนั้น
     
  10. art_obscene

    art_obscene New Member Member

    152
    3
    0
    drfit
     
  11. kate-D

    kate-D New Member Member

    152
    1
    0
    ผมว่าเพื่อนๆๆคงเคยเล่นมอไซด์มาก่อน เมื่อก่อนเราเล่นรถ 2 จังหวะ อยากแรงก็แยงพอร์ท ปาดฝา เพิ่มกำงอัด เพราะไม่มีเทอร์โบ มันก็เหมือนรถยนต์ na อ่ะครับ หลักการเดียวกันครับ
     
  12. jazz_2687

    jazz_2687 New Member Member

    22
    1
    0
    ถูกต้องแล้วครับ หลักการจะคล้ายๆกัน

    ว่าแล้วก็นึกอยากขึ้นมาอีกละ

    นี่เป็นรถที่ผมใช้แข่งที่สนาม MCC ครับ ตอนนี้จอดให้สนิมมันกินอยู่

    การจะโมรถให้ถึงจริงๆอย่างแรกของที่จะเล่นก็ต้องถึงด้วย จึงจะทำได้เต็มที่ (ทนมือทนท้าว ได้ดีกว่าของเดิมๆ)อย่างคันนี้ใส้ในแทบไม่มีอะไรเป็นของเดิมๆเลย

    เสื้อ - ฝา เต็มๆ
    ตีปลอกใหม่เพื่อยัดลูก wisco แหวนเดี่ยว 64 มิล
    ยืดช่วงชักเป็น 57 มิล (ใช้ข้อเหวี่ยงของรุ่น 175 cc)
    เกียร์ทดใหม่
    ชุดไฟ RS 125
    คาร์บูฝาดำ 39 มิล + คอหรีด RS 125
    ชุดหรีด KX 125
    คลัสโมชุดสปริง
    ท่อตาแดงบางทราย
    ฯลฯ

    คันนี้กว่าจะวิ่งได้หมดของไปหลายชุดเลย ทำหลายสเต็ปกว่าจะลงตัว พังไปเยอะ :D :D :D

    เอาละทีนี้มาเข้าเรื่องฝากัน เดียวจะว่ายกตัวอย่างรถขึ้นมาไม่เห็นจะเกี่ยวกับกระทู้นี้เลย

    รถคันนี้ถ้าแค่ใช้ลูกสูบที่วัสดุต่างกัน มันก็จะทำฝาได้ต่างกันเช่นกันครับ ถึงแม้จะมีขนาดเท่ากันก็เหอะ อย่างของเดิมๆติดรถเนี่ยอย่างเก่งทำซักแค่ 8.0 / 1 เนี่ยก็แทบจะทนไม่ไหวแล้ว รถพวกนี้รอบมันจัดมาก ทำกำลังอัดเยอะๆมีแต่เสี่ยงพัง ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างด้วย ไฟก็ดี น้ำมันก็ดี ไฟแก่ไปไหม น้ำมันอ็อกเทนถึงเปล่า ขืนมีอะไรผิดพลาดเนี่ยไม่ลูกติด ลูกละลายก็ลูกสูบทะลุกันเลย (เป็นบ่อยเลย :D)

    แต่ถ้าเราได้ลูกสูบดีๆมันก็จะทำให้เราเพิ่มกำลังอัดขึ้นไปได้อีกหน่อย ทนความร้อนดีขึ้น ทนรอบจัดๆได้ดีกว่า ทนต่อการจุดระเบิดที่รุนแรงได้ดีกว่า แต่ไม่ใช่แค่ได้ลูกดีๆแล้วจะเพิ่มเท่าไหร่ก็ได้นะครับ อย่าลืมว่าพวกก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ฯลฯ ที่รับกำลังต่อจากมันเนี่ย จะไหวหรือเปล่า เคยได้ยินคำว่าข้อเหวี่ยงขาดไหมครับ (อันนี้ผมเป็นบ่อยเหมือนกัน :D )

    สิ่งที่จะตามมาหลังจากเราไปเพิ่มกำลังอัด คือ ความร้อน การสึกหรอที่เพิ่มขึ้น ทำมากๆหลงไปเติมน้ำมันอ็อกเทนต่ำๆกำลังลากรอบเพลิน เกิดมันชิงจุดขึ้นมา พังสถานเดียวครับ

    ชิงจุด คือการที่น้ำมันเกิดการลุกไหม้ เผาไหม้ จุดระเบิด ด้วยตัวของมันเอง โดยที่ไม่ได้เกิดจากการสปาคร์ของหัวเทียน ซึ่งมาจากหลายสาเหตุครับ................ 1 ในนั้นก็คือความเหมาะสมของแรงอัดฝาด้วย อาการชิงจุดนี่ถือว่าเป็นอะไรที่มันเกิดขึ้นมาแล้วไม่ว่าเครื่องยนต์ทำมาดีแค่ไหน ใช้ของดีเพียงไร ก็พังทั้งนั้นแหละครับ ลองนึกภาพตามดูนะครับ ในจังหวะอัดไดดีเพื่อเผาใหม้ ก้านสูบจะผลักดันลูกสูบขึ้นไปให้ถึงจุด 0 ตายบน เพื่อรอจังหวะจุดระเบิด แต่มันยังดันไปไม่ถึงจุดหมายมันก็โดนลูกสูบถีบกลับลงมาละ จากแรงระเบิดของเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาจากการสปารค์ของหัวเทียน แรง 2 แรงบวกกัน ในทิศทางตรงกันข้าม ไม่ก้านก็ลูกละครับงานนี้ ไอ้ลำพังแค่ก้านมันดันลูกสูบให้ชนะแรงอัดที่ถูกเพิ่มขึ้นจากเดิมก็จะแย่อยู่ละ

    พอแค่หอมปากหอมคอละกัน ทีนี้ก็ลองเอาไปพิจรณาดูว่าจะทำดีไหม ทำไปนะมันดีแน่ๆแรงแน่ๆรับประกันเลย แต่อย่าไปทำเพิ่มจากเดิมจนเกินไปหละ ทำเพิ่มจากเดิมนิดๆหน่อยๆก็พอ ต้องคิดด้วยว่าพวกลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง พวกนี้มันจะรับไหวไหม น้ำมันเราถึงไหม มีกล่องช่วยปรับช่วยจูนไหม อะไรพวกนี้ แต่ก่อนทำอยากให้เข้าใจอะไรๆดูก่อนๆที่จะตัดสินใจทำมันลงไป


    ปล.ไม่ได้มาเขียนห้ามนะครับ ไม่ได้บอกว่าทำแล้วไม่ดี แค่ให้ข้อมูลเอาไปตัดสินใจครับ :D :D :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 เมษายน 2007
  13. kate-D

    kate-D New Member Member

    152
    1
    0
    ผมว่า คุณjazz2687 คงมันมือมันteen อยากกลับไปขย่มมันอีกครั้งแน่เลย
    ขนาดผมแค่อ่านกระทู้ของคุณผมยังอยากเลย:D :D
     
  14. @6426@

    @6426@ New Member Member

    430
    0
    0
    แล้วปกบฝา วีเทค ทำที่ไหนได้ครับ งบประมาณราคาเท่าไหร่ครับ แล้วแรงเท่าตัวเครื่องวีเทค จากโรงงานใช่ไม๊ครับ ตอบด้วยนะ
     
  15. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ที่ CM เค้าทำ 50,000 บาท
    แต่ผมว่าซื้อมาวางทั้งเครื่องมันคุ้มกว่า ผมหาเครื่องได้ 35,000 เองแต่ตอนนี้ของหมด :D :D :D :D :D
     
  16. p888h

    p888h New Member Member

    28
    0
    0
    แล้วทำไงให้ NA ของผมแซงพี่แอมได้บ้างอะ ฮิ ฮิ ต้องปาดอะไรออกบ้างอะ พี่แอม ฮิ ฮิ ขำ ขำ
     
  17. artkungjung

    artkungjung New Member Member

    65
    2
    0
    อยากแรง เอาเงินไปชื้อรถใหญ่ๆแล้ววางเครื่องดีกว่าจ้า น่าลงทุนกว่าเยอะ
     
  18. LeGoLaZZ เลโกลัส

    LeGoLaZZ เลโกลัส New Member Moderator VIP

    658
    18
    0
    อยากแรงเอาตังไปทำสามประตูดีก่าคับ

    แจ่มก่าเยอะ
     
  19. ..lord

    ..lord Guest

    0
    0
    0
    แล้วเปลื่ยน ลิ้นปีกผีเสื้อดีปล่าว

    แบบคือว่าเพื่อนผม มันมีลิ้นปีกผีเสื้อD16Y B16A แล้วก็

    ของHONDA ในอู่แบบเครื่องที่เสียแล้วผมจะเอามาใส่ ต้องแปลงเยอะไหม

    และมันจะดีอย่างไร คับ เห็นเขาเปลี่ยนกัน เพื่อนมันก็ทำแต่รถบ้านมันไม่รับแปลงอะ
    ช่วยตอบหน่อยนะคับ ของCIVIC ตาโต ลิ้นก็ใหญ่ดีนะ
     
  20. art_obscene

    art_obscene New Member Member

    152
    3
    0
    ไม่มี V tecทำฝา มั่งเหรอคับ พอดีกำลังจะทำ อยากทราบรายละเอียด เพิ่มเติม
     
  21. Bbo-at

    Bbo-at Member Member

    240
    5
    18
    เครื่องเทค ถ้าปาดฝาอย่างเดวจะเห็นผลมั้ยคับ
     
  22. jazz_2687

    jazz_2687 New Member Member

    22
    1
    0
    IDSI ถ้าลงฝา VTEC อย่างเดียว จะได้แรงม้าเพิ่มแน่นอนครับ แต่จะไม่เต็มเท่าเครื่อง VTEC แท้ๆโรงงาน เนื่องจากว่าลูกสูบของ VTEC จะมีลักษณะเป็นหัวนูน แต่ลูกของ IDSI จะเป็นหัวเว้า ทำให้ เมื่อเอาฝา VTEC มาผสมกับลูก IDSI จะได้แรงอัดฝาต่ำกว่าฝา VTEC + ลูก VTEC (ได้ต่ำกว่าได้งัยนั้นคงอธิบายกันยาววววว มันเป็นเรื่องของทางด้านเทคนิคไป เดียวมีโอกาศจะอธิบายและการหา การคำนาณให้ฟังครับ ตอนนี้เอาเรื่องแรงใว้ก่อน :D :D :D )

    เมื่อแรงอัดฝาต่ำกว่าเครื่อง VTEC แท้ๆก็จะทำให้ได้แรงม้าไม่เท่า VTEC ครับ

    ทางแก้มี 2 วิธี

    1.เอาลูก VTEC มาลงด้วย
    2.ปาดฝาให้ได้แรงอัดเท่ากับเครื่อง VTEC ซึ่งจะเท่ากับ 10.4 / 1 เหมือนเดิม แต่ถึงจะทำแรงอัดให้ได้เท่ากันก็ยังแรงไม่เท่าหัวนูนของลูก VTEC อยู่ดี เพราะลูกสูบแบบหัวนูน จุดเด่นคือเมื่อเกิดการจุดระเบิดแล้วจะเกิดการกระจายแรงเผาใหม้ดีกว่าหัวเว้าครับ(ถ้าสนใจก็จะอธิบายให้ฟังครับ)


    ทีนี้เมื่อได้ลูก + ฝา VTEC มาแล้ว เกิดอยากแรงขึ้นไปอีก โดยการทำฝาอย่างเดียว แนะนำให้ปาดฝาทำแรงอัดเพิ่มขึ้นไปเป็นสัก 11.0 / 1 ก็พอครับ (แค่นี้ก็สูงมากแล้วสำหรับน้ำมันอ็อกเทน 95 แค่นี้ก็ขับสนุกขึ้นมาเป็นกอง ของเดิม VTEC อยู่ที่ 10.4 / 1) ขัดขยายช่องทางเดินไอดีให้กว้างขึ้นสักนิด และขัดให้ลื่นๆเลย เพิ่มเบอร์หัวเทียนจากเบอร์มาตราฐานขึ้นอีกสักเบอร์ แล้วหาลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่กว่าเดิมมาใส่เอาสัก 60 - 65 มิลประมาณนี้ ของเดิมมัน 55 มิล ถ้าเป็นของแต่ง SPOON จะ 58 มิล

    ถ้าเงินเหลือพ่วงกล่อง + เฮดเดอร์ ด้วยนะครับ

    เท่านี้ก็ฉีกเครื่อง VTEC เดิมๆกระจายครับ :D :D :D
     
  23. jazz_2687

    jazz_2687 New Member Member

    22
    1
    0
    การขยายลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่มีผลเสียครับ มีแต่ข้อดี ทำเลยครับ สบายใจได้ แต่จะได้แค่อัตราเร่งนะครับ ขับสนุกขึ้น มันจะรู้สึกลื่นๆนะ ถ้าจะให้ดีขยายท่อร่วมไอดีด้วยนะ

    รถ NA จะทำให้แรงจุดแรกเลยที่ต้องทำก็ระบบบรรจุอากาศนี่แหละครับ เอาให้เต็มเลยก็โน่นเลยครับ.....ลิ้นเร่งอิสระ สูบใครสูบมัน :D :D :D
     
  24. `nOngGoLf

    `nOngGoLf New Member Member

    57
    5
    0
    อากาศเยอะแล้ว น้ำมัน ละครับ
     
  25. art_obscene

    art_obscene New Member Member

    152
    3
    0
    น้ำมันแพงคับ อย่าใส่เยอะ
     
  26. lord....

    lord.... Guest

    0
    0
    0
    แล้วเปลี่ยนลูกสูบ เป็นของv-tec

    [แล้วเปลี่ยนลูกสูบ เป็นของv-tec เลยมันจะเพิ่ม กำลังอัดปล่าวคับ

    ผมอยากทำ i-dsi ให้สุดก่อนอะ แล้วค่อยเปลี่ยน ฝาv-tec นะคับ

    อยากรู้ว่าเครื่อง i-dsi มันจะไปสุดได้ถึงไหนโดยไม่พึ่ง turbo

    ตอบให้หน่อยนะคับ แล้วจะติดต่อหญิง ให้...น้า....5555
     
  27. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ปาดฝา ขยายวาวล์ เปลี่ยนรีเทอร์นเนอ เปลี่ยนสปริงวาวล์ บดไกด์วาวล์ แคมชาฟองศาสูง ขัดพอร์ต เดินท่อสูตรตัวนอก ทำลิ้น+Intakeใหม่หมด เอาลูกVtecมาใส่ หากล่องดีๆคุมซักชุด
    ผมว่าม้า น่าจะได้มาอีกซัก 50-60 ม้าได้หรืออาจเกิน แต่งบที่ทำผมตีให้ แสนขึ้น ที่ผมแนะนำให้วางเครื่องเทคเพราะ เมื่อคุณทำ I-DSI ไปหมดที่ผมบอกพอคุณไปเจอ Vtec ทำเสต็บเดียวกันขึ้นมาแล้วคุณจะรู้ว่า ไม่น่าเอาเงินไปลงกะ I-DSI เลยยังไงเก็บตังค์วาง Tec ก่อนแล้วค่อยทำเครื่องต่อ :D :D :D :D :D
     
  28. Turbo_77

    Turbo_77 New Member Member

    17
    0
    0
    ความรู้ดีๆ ทั้งนั้น ( เก็บๆ )
     
  29. PaeIng+1

    PaeIng+1 New Member Member

    22
    0
    0
    แรงแบบไม่มีเหตุผลอิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อะไรเนี่ยเรา เก็บบดูดดดดดดด ข้อมมูลลลลลตู๊ดดดดดดดดดดดดด
     
  30. p_what's-up

    p_what's-up New Member Member

    19
    0
    0
    คนขับรถแรงคุยกัน รถเราไม่แรงเดิมๆจากบริษัทตอนนี้รถติดแรงไปก็ไม่มีถนนใช้วิ่ง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้