ข้อคิดดีๆ ข้อแรก จาก นิสสัน - หลังจากที่ เรโนลย์ เข้าซื้อกิจการของนิสสันไปบริหาร ดูแล....เรโนลย์ ได้ส่งผู้บริหารหนุ่มไฟแรง มาเป็นบิ๊กบอส ของนิสสันญี่ปุ่น...สิ่งแรกที่ผู้บริหารท่านี้ทำ คือ....ยกเลิกไลน์ผลิตรถ nissan skyline GTR R34 เนื่องจาก เป็นรถที่ทำตลาดมานานพอสมควร จนตลาดเริ่มจะ..อืด....เจ้ารถ skyline GTR นี้ แต่ไหนแต่ไร เป็นรถในฝันของคนญี่ปุ่นและคนหลายๆชาติ ว่าจะได้มาครอบครอง ถือว่าเป็นตัวแทนรถสปอร์ตแห่งญี่ปุ่น เป็นหน้าเป็นตาของญี่ปุ่นเลยก้ว่าได้....คนเล่นรถสปอร์ตของญี่ปุ่น และผู้ที่หลงรัก skyline GTR เมื่อรู้ว่า รหัส R34 ถูกปลดออกจากไลน์ผลิต....ก็ตั้งตาคอย ว่าจะมีตัวแทนที่ถูกเรียกว่า R35 ออกมาเมื่อไหร่....แต่ปรากฏว่า หายเงียบ และแล้ววันหนึ่ง nissan ก็ได้เปิดตัว nissan skyline ออกมา..แต่ไม่ใช้รถสปอร์ต..กลายเป็น รหัส V35 ที่เป็นแค่ รถ ซีดาน4ประตู เป็นรถหรูระดับผู้บริหาร เท่านั้น เครื่องยนต์ กลายเป็น V6 ไม่มีเทอร์โบ แทนที่ จะเป็น แถวเรียง6สูบเทอร์โบอินเตอร์ ซึ่งสมควรวางในรถที่ชื่อ skyline....นี่ดูเหมือนเป็นการดูถูกอย่างยิ่ง เอารถสปอร์ตของญี่ปุ่น มาย่ำยี...เอาชื่อรถสปอร์ตอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งญี่ปุ่น มาทำให้กลายเป็นแค่รถครอบครัว4ประตูธรรมดา..คนญี่ปุ่นเริ่มไม่พอใจ กร่นด่า สาปแช่ง ไอ้บิ๊กบอสคนนี้ หลายๆคนที่คลั่ง skyline ถึงกับอยากฉีกเลือดฉีกเนื้อ กล่าวหาว่า เป็นเพราะ อิจฉาที่ ญี่ปุ่น มีรถสปร์ตที่ดังไปทั่วโลก แต่ เรโนลย์ ไม่มี เลยทำลายมันลง เพียงเพราะนิสสัน เป็นเบี้ยล่าง.....บิ๊กบอสคนนั้น ก็ยัง อดทน ไม่ฟังเสียงนกเสียงกา......ไม่พูดว่า ทำไม ไม่ชี้แจง.........จนกระทั้ง อยู่ๆ ไอ้หมอนี่ ไปขุดเอารถสปอร์ตในตำนาน....กลับมาสร้างให้โลดแล่นอีกครั้ง..นั่นคือ nissan fairlady...ซึ่งถูกยกเลิกการผลิตไปเกือบ20ปี กลับมา สร้างความประทับใจให้คนที่รัก แฟร์เลดี้ทั่วโลก แทนที่จะให้เหลือเป็นแค่ความทรงจำ ได้เปิดตัวออกมาเป็น fairlady 350Z นั่นเอง แต่กระนั้น เครื่องยนตื ก็ยังคงเป็น V6 ไม่มีเทอร์โบ อยู่ดี....คนญี่ปุ่น เริ่มลดเสียงด่าลงไปบ้างแต่ก็ยัง มีด่าอยู่ดี......และในปี 2003 นิสสัน ก็ได้เปิดตัว skyline V35 coupe... เป็นสปอร์ต 2ประตู แต่ รูปร่างหน้าตา ก็เหมือน 4ประตู...คนญี่ปุ่นเริ่มดีใจนิดๆ..แต่ก็ ยังไม่ถึงที่สุด เพราะไม่เป็นรหัส R (Racing) และเครื่องยนต์ไม่ได้ร้อนแรง เป็นเทอร์โบ..........แล้วก็ขายแบบนี้มาหลายปี..จนสำนักแต่งรถญี่ปุ่น เริ่มทำชุดแต่งเครื่องยนต์ โมกันจนเป็นเทอร์โบจนเอาไปซิ่งได้สะใจ.......จนเวลาผ่านไปหลายปี..ทางNISSAN ได้วิจัยพัฒนา และเปิดตัว nissan GTR ซึ่ง ไม่มีชื่อ skyline ติดมาเลย ไม่มีรหัสR35 ด้วย (แต่รุ่นนี้ ใครๆก็เรียก R35 นะ คือ เรียกกันเอาเอง แต่ในความเป็นจริง มันไม่ได้เป็น R35 เพราะไม่ได้สืบรุ่นมาจาก skyline) เป็นรุ่นที่ สร้างขึ้นใหม่ ไม่เกี่ยวกับ รุ่น หรือ รหัสเดิมๆเลย แต่ยังคงสืบทอด ดีไซน์เดิมๆมาจาก skyline GTR มาทั้งหมดที่เป็น สัญลักษณ์ แห่ง GTR คือ รูปร่างปราดเปรียว หน้าตาดิบๆ แต่ดุดัน ท้ายตัด ไฟท้ายโดนัท4ดวง......ถามว่า ไอ้ที่พูดมาเนี่ยะ...มันได้ข้อคิดตรงไหนบ้าง???? ข้อคิดที่ได้คือ....ยกเลิกการผลิตรถแค่รุ่นเดียว แต่มีรถรุ่นใหม่ มาทำกำไรแทน4รุ่น ซึ่งทำเงินได้มากกว่า การทนดันทุรัง ทำรถที่ตลาดเริ่มลดลงไปเรื่อย ทำให้ นิสสันขาดทุน จนจะเจ๊ง ถึงขั้น เรโนลย์ มาซื้อกิจการได้... อีกอย่างคือ ที่ไม่ทำเครื่องเทอร์โบ..เพราะ อยากให้คนเล่นรถ ได้โมเครื่องเอาเอง เค๊าบอกว่า เล่นรถให้สนุก ต้องโมเองเอง การได้รถแรงมาจากโรงงาน แล้วเอามาขับซิ่ง มันไม่น่าภูมิใจหรอก....นี่แหละ เรโนลย์เอามวยญี่ปุ่น กลับมาสอนคนญี่ปุ่น...และแล้วหมอนี่ก็กลายเป็น เทวดาของชาวญี่ปุ่น และคนเล่นรถนิสสัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา..