1. d16y4 ประกบฝา d17a ได้มั๊ยครับ ต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง หรือมีฝาตัวอื่นน่าสนใจกว่า เห็นตัวนี้มีไดเรกคอยล์ 2. แล้วแคมแต่งบล็อค d ที่เห็นขายกันอยู่ มันใช้กับฝาเทค หรือไม่เทคครับ ใช้กับฝา d17a ได้มั๊ยครับ http://www.cm-club.com/vb/showthread.php?t=114091 3. d16y4 จะ้ใช้ลูก ก้าน ข้อเหวี่ยงของอะไรดี เพื่อขยายปริมาตร 4. เกียร์ธรรมดาบล็อค d ตัวไหน เฟืองท้ายสูงสุด ขอบคุณครับ
มีใครตอบมั๊ยคร้าบบ เอาคร่าวๆ ก็ได้ครับ ---------- Post added at 11:14:50 ---------- Previous post was at 11:14:35 ---------- มีใครตอบมั๊ยคร้าบบ เอาคร่าวๆ ก็ได้ครับ
-เท่าที่ผมรู้ไม่มีใครเคยลองทำนะครับเอาฝาd17มาใส่เนีย มันต้องแปลงแปลนท่อร่วมไอดีอีกอะครับเพราะมันไม่เหมือน ยุ่งยากนะผมว่า เอาd15มาทำมันจะง่ายกว่านะครับ - ต้องถามก่อนคำว่าอยากเปลียนฝาเพราะอะไร เพราะบางครั้งเปลียนไปก็ไม่ต่างจากเดิมมากอะครับ ถ้าอยากเป็นเทคเอาd15 ง่ายกว่านะ หาของง่ายด้วย - ส่วนเกียร์เนียผมว่ามันเท่ากันนะครับ และแคมใส่ได้ครับ ถ้าเป็นแคมเดียวที่มีไอดี ไอเสียอยู่ในแคมเดียวกัน แต่รอผู้รู้มาตอบดีกว่า -ส่วนข้ออื่น ผมไม่แน้ใจ ความรู้ยังน้อยครับ รู้แต่เรื่องซ่อมๆๆๆ ออกความเห็นได้แค่นี้ครับ ต้องขอโทดด้วย
ขอบคุณครับ คือ อยากทำรถให้แรงกว่านี้ครับ แล้วลองประมาณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ระหว่างโมเครื่องเดิม กับลง B16 ทำเครื่องเดิมน่าจะถูกกว่าครึ่งนึง แรงน้องๆ B16 เดิมๆ ถ้าฝา D17 มันแปลงเยอะ ฝา D15 ก็ได้ครับ ที่อยากเปลี่ยนฝา เพราะเครื่องเดิมมันไม่มีเทคครับ แต่แคมแต่งมันน่าจะเป็นแคมเครื่องเทค เกียร์ D17 มันชิดกว่า D16Y4 แน่ครับ เพราะรถผมวิ่งที่ 100 กม./ชม. รอบเครื่องอยู่ที่ 2500 แต่ที่บ้านมี ES อีกคัน ท ี่100 กม./ชม. ใช้รอบ 3000 รตน. เลยอยากรู้ว่ามีบล็อคไหนที่เกียร์ชิดที่สุด ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ครับเอามาแชร์ๆ กัน
-แล้วเคยเห็นเกียร์D17Aหรือยังครับ ว่ามันเหมือนd16yหรือD15 ไหม ผมยังไม่ค่อยได้เห็นอะครับ เลยไม่รู้ว่ามันนำมาใส่ได้หรือเปล่า อย่างฝาd17 ผมก็ไม่แน้ใจว่าตาน้ำจะตรงกับเสื้อสูบหรือเปล่า ถ้านำมาประกบกัน เดียวคงมีผู้รู้มาตอบมัง........55 หายไปไหนกันหมดนะพี่ๆๆๆครับ
ก็ประกอบได้ วุ่นวายหน่อย ตามนี้ครับ http://www.d-series.org/forums/engine-building/123761-d16-head-d17-block-discussion.html ลองศึกษาดู แคมแต่ เฉพาะที่เป็น ฝาเครื่อง d17 ก็ ยี่ห้อ crower ครับ เกียร์ จัดกว่านี้ก็ไม่มีแล้วครับ ทำเฟืองท้าย อย่างเดียว หรือเรียงเกียร์ใหม่ ขยายปริมาตร ขยายลูกอย่างเดียว ครับ ทำปลอกเต็ม ขยาย สัก 78 mm ลุกแต่ง แต่ ทำๆไป ผมว่าหมดเยอะ ไม่คุ้มเสีย ได้ ก็ได้คำว่า สุดแตกต่างสะใจ
ผมว่า ไม่ต้องไปแปลงอะไร ให้มันยุ่งยาก ทำมามีปัญหามันจะ บานปลายไปป่าวๆ ( ถ้าเงินเหลือก้อไม่ว่ากัน นะครับ ) แนะนำนะครับ D15B MT หาเครื่องที่มันมี LSD ทำกล่องใหม่ ใส่เฮดหยัง เดินท่อใหม่สักหน่อย วิ่งสนุกแล้วครับ ราคาก้อถูก จบด้วย หรือ กัดฟันอีกหน่อย B16A หรือ B16B ที่เนี่ยมันคงจะแรงสมใจ ดั่งคุนต้องการแล้วละนะครับ
ฝาD16Y8/D15B แปลงใส่ได้หมดครับ แต่ต้องหาอู่เก่งๆหน่อยนะครับ เดี๋ยวไม่จบ มันต้องมีของและรายละเอียดต่างๆที่ต้องเปลี่ยนตามไป *ฝาD17A ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ กลัวอย่างเดียวคือบ้านเราทำกันไม่จบ เพราะมันแปลก *แคมแต่งส่วนใหญ่ใช้กับเครื่องวีเทคครับ เดี๋ยวนี้หาสั่งไม่ยากครับ *ลูกซิ่ง ก้านซิ่ง ข้อเหวี่ยงซิ่ง ชุดkitขยาย ของนอกอย่างเดียวครับ อย่าลืมตีปลอกด้วยนะครับ *เกียร์ธรรมดาผมเคยหาข้อมูลมาว่าd16y8 เฟืองท้ายสูงสุด(4.2) แต่มันมีอีกตัวที่เป็น4.4 จำไม่ได้ว่ารหัสเรื่องอะไร หายากครับ วิธีง่ายสุดนะครับ 1.เปลี่ยนd15b/d16y8ทั้งเครื่อง 2.เปลี่ยนB20Bทั้งเครื่อง ราคาไม่แพงเท่าb16aครับ
อยากปั้นแคมเดี่ยว ตามไปดูกระทู้นี้เลยครับ ครบๆ จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก http://racingweb.net/forums/showthread.php?694365-SOHC-Engine-Modify-By-King-Of-SOHC