เมื่อก่อนแข่ง drag ปีหลัง ๆ เครื่องไม่เคยพังเลย คืนหนึ่งล่อไป 20 run ยังไม่พังเลย ตอนนี้มาทำรถ circuit มันพังไปทีหนึ่งแล้ว ตอนนี้ก็เดา ๆ ว่าสุ่มสี่สุ่มห้าไปก็น่าจะพังอีก เท่าที่ผมคิดจะป้องกันก็มี; 1. เพิ่มการระบายที่ฝากระโปรง ทำใหม่ให้ช่องใหญ่ขึ้น 2. ถอดแอร์ ไม่มีรังผึ้งแอร์ก็จะทำให้ลมตีหม้อน้ำมากขึ้นโข ลมร้อนก็จะขึ้นข้างบนออกตามข้อ 1. 3. ติดที่ฉีดน้ำอินเตอร์กับออยคูลอลอร์ เรื่องกำลังอัด ขนาดหัวฉีด น้ำมันเครื่อง กับการจูนไม่พูดถึงครับ เป็นหน้าที่ของอู่ที่ทำมาดีที่สุดแล้ว ในขณะที่เราขับเต็มที่ถูกต้องตามไลน์และไม่เกินความสามารถรถ การบูทส์ตลอดเวลาและจำนวนรอบสนามมาก ๆ ผมคิดว่าความร้อนเป็นสาเหตุหลักให้ เครื่องพังขณะแข่งขัน ข้อ 1-3 ข้างบนข้อใหนมีประโยชน์จากมากไปน้อยครับ ข้อเสียมีใหมครับ และมีอย่างอื่นที่ควรทำใหมครับ เช่น ขับแบบ low boost, ใช้ออกเทน (อันนี้ผมเดาว่า ออกเทนสูง ทำให้อุณภูมิจุดระเบิดเย็นลง), etc. ตอนนี้ผมกำลังทยอยทำอยู่ครับ พังคาสนามบ่อย ๆ เซงงงง งวดนี้พังอีกคง super เซ็งและคงเปลี่ยนเป็นเล่นขำ ๆ ดีกว่า หรือมองหา na ตามพี่ช้างดีใหม
ข้อ1-3 เป็นสิ่งที่ทำแล้วดีขึ้นแน่นอน ครับ แต่ควรเพิ่มหม้อน้ำใบใหญ่ๆเข้าไปด้วยนะครับ ผมว่าสำคัญที่สุด มันช่วยในการรักษาอุณหภูมิ ให้คงที่ได้มากกว่า เพราะ ปริมาณน้ำหล่อเย็นที่มากกว่า แต่พูดถึงรถผมที่แข่งก็ยังไม่ได้ทำเลยสักอย่าง มีแต่เปลี่ยนหม้อน้ำและoilให้ใหญ่ขึ้น การขับแบบบูสไม่เยอะก็ทำให้ลดความร้อนสะสมได้ กรใช้ออกเทน ไม่ได้ทำให้อุณหภูมิเย็นลง แต่มันช่วยเรื่องไม่ให้เกิดการชิงจุดระเบิด
หมอก้องพูดถูกครับ ต้องแก้ที่Hardwareก่อนให้เหมาะสมกับรูปแบบการแข่งขันก่อน แล้วหัวข้อเกี่ยวกับพวกAcessoriesที่ประทีปถามถึง ถึงจะมีผลตามมาครับ 1. ทำ Mechanical ในห้องเผาไหม้ให้สมบูรณ์ก่อน เช่น กำลังอัดต้องไม่ดันลงแคร๊งค์ / แรงดันน้ำมันเครื่องไม่ตก / ชาร์ฟอก-ก้านอยู่ในสภาพดี / ชาร์พบาลานซ์อยู่ในสภาพดี 2. เมื่อทุกอย่างผ่านแล้ว ให้มองเรื่องการระบายความร้อนเป็นหลัก 2.1 ขนาดหม้อน้ำ มีผลมากอย่างที่ก้องบอก 2.2 ความแรงของพัดลมระบายหม้อน้ำ / ขนาดและกำลังของพัดลม สำคัญมาก 2.3 แรงดันไอ ในระบบน้ำหม้อน้ำ การเลือกใช้ฝาปิดหม้อน้ำที่มีขนาดเหมาะสม เช่น 1.1Kg/Cm2 หรือ 1.3Kg/Cm2 ยิ่งแรงกดมาก ยิ่งทำให้แรงดันไอมีความดันสูงขึ้น ตำแหน่งอุณหภูมิที่น้ำจะเดือดได้จะช้าลงไปอีก ยิ่งฝาแรงกดมากกว่าน้ำจะถึงจุดเดือดจะช้าลงไปอีก / แต่การเพิ่มแรงดันไอในระบบน้ำมีข้อเสียคือ ถ้ามากเกินไปอาจจะไปดันชิ้นส่วนในระบบท่อน้ำแตกแทน หากชิ้นส่วนนั้นๆเสื่อมสภาพหรือทนแรงดันไม่ได้ตามมาตราฐาน 2.4 ทิศทางลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ รวมถึงการติดตั้งหม้อน้ำไม่ควรเบียดเฮดเดอร์หรือเทอร์โบมากเกินไป / รถแข่งหลายคันจึงนิยมพันฉนวนอมความร้อนที่เฮดเดอร์ไม่ให้แผ่ความร้อนไปยังหม้อน้ำและกรองอากาศ 2.5 น้ำยา Coolant ยี่ห้อดีๆ มีผลมาก 2.6 วาวล์น้ำที่เปิดที่อุณหภูมิที่เหมาะสม แค่ระบบน้ำทำแค่นี้ก็น่าจะอยู่ครับ รถอีโว9 super car ของพี่เสริฐ ก็ทำกันแค่นี้ครับ ในเรื่องออย์ใหญ่ผมว่าช่วยได้มาก แต่ต้องดูเรื่องแรงดันน้ำมันเครื่องในรอบต่ำ ถ้าออยล์ใหญ่แต่แรงดัน นมค. ในรอบต่ำดร๊อป ก็ต้องมาดูกันครับว่ามันดร๊อปลงไปเกินกว่าจะยอมรับได้หรือไม่ ออยล์นี้ต้องเลือกขนาดให้เหมาะสมครับ ช่วยเรื่องฉีดน้ำที่ออยล์ผมว่าเห็นว่าถ้าออยล์ติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม รับลมได้เพียงพอ การฉีดน้ำที่ออยล์ยังไม่สำคัญครับ เก็บปริมาณน้ำในถังพักไปฉีดที่อินเตอร์แทนจะเห็นผลกว่า เดี๋ยวน้ำหมดถังก่อนพอดี นอกจากประทีปจะติดถังพักน้ำเพิ่ม ก็ฉีดออยล์โลดครับ ส่วนออกเทนไม่ช่วยในเรื่องอุณหภูมิการเผาไหม้ครับ อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ของรถที่มีระบบอัดอากาศ ขึ้นตรงกับกำลังอัดสุดท้ายสูงสุดของห้องเผาไหม้ โดยตรงครับ
ขอบคุณครับ พร้อมทำตามครับ หม้อน้ำขนาดกี่ช่องหรือกี่นิ้วดีครับ น้ำยาหม้อน้ำยี่ห้ออะไร วาล์วน้ำต้องเปิดที่อุณหภูมิเท่าไรครับ หาซื้อได้ทั่วไปใช่ใหมครับ ตอนนี้พี่ตุ๋ยใส่ OS twin plate ให้แล้ว อันที่ยังไม่ได้ทำก็มีไล่เบรค ใครมีร้านเบรคแนะนำบ้างครับ ใส่ที่ปรับแรงดันน้ำมันเบรคครับ
หม้อน้ำ ก็พวก KOYOหนา 2นิ้ว ดูได้ตามแบบคันแดงพี่ตุ๋ยเลยครับพี่ น้ำยาหม้อน้ำ ผมว่าพวกมียี้ห้อหน่อยอะครับ total ที่จารย์อ๊อดขาย หรือ โมบิล ที่จารย์ต๋ยขายก็ได้นะครับ วาวน้ำ ของซิ่ง ส่วนตัวคิดว่าเหมาะทั้งใช้ถนน และสนาม รู้สึกจะเปิดที่73องศามั๊งครับไม่แน่ใจ แต่ของผมใช้แตนดาด เจาะรูให้น้ำวนผ่านได้ก่อนบ้าง ก็ใช้ได้นะครับ (งบน้อยยยย) จะใส่ตัวปรับแรงดันเบรคเลยหรอครับ ใส่ไม่ยากหรอก แต่จะปรับนี้ ท่าทางจะเลือดตาแทบกระเด็น ตอนนั้นจารย์ตุ๋ยแก้ให้ผมโดยการใส่ผ้าเบรคหลังให้ดีกว่าเบรคหน้า ช่วยได้นะครับ ดีขึ้นเยอะเลย
ขอบคุณครับก้อง เห็น TOYO ขายอยู่ใน web แต่ส่งของ 45 วัน คงต้องรบกวนหมูอีกแล้ว วาล์วน้ำเดี๋ยวจะถอดออกมาดูว่าซิ่งหรือยัง เรื่องเบรค พี่ตุ๋ยเป็นคนบอกเรื่องใส่ตัวปรับแรงดัน แต่ไม่ยอมใจอ่อนทำให้ ขอไปหลายทีแล้ว ยังไม่รู้ไปทำที่ใหนเลย อันนี้ปวดหัวมากเพราะจานเบรคหลังมันดันใหญ่และจับมากกว่าเบรคหน้า และน่าจะเป็นแม่ปั๊ม willwood แยกสำหรับเบรคมือโดยเฉพาะ พี่ช้างไปติดมายังงัยพี่ตุ๋ยก็ไม่รู้ รถก้องใช้น้ำมันอาจารย์อ๊อดหรือเปล่าครับ
น้ำยาหม้อน้ำผมเคยใช้ทั้งโททาล และโมบิลครับ ส่วนตัวแล้ว ไม่เห็นความแตกต่าง ใช้ได้ทั้งคู่เลยครับ ผมมีอันไหน หาซื้ออันไหนได้ใช้อันนั้นครับพี่ประทีป 5555เรื่องเบรคแกก็เป็นคนสอนผม แต่ไม่ยอมทำให้ มันยุ่งยากครับ ปรับยากกว่าจะลงตัว แต่อย่างนี้พี่ประทีปหาผ้าเบรคหน้าดีๆ แต่ข้างหลังห่วยๆได้เลย แก้ปัญหาแบบกำบั้นทุบดิน แต่ใช้ได้ดีนะผมลองมาแล้ว ส่วนวาล์วน้ำ ถ้าหาซื้อไม่ได้เจาะรูเอาก็ได้ครับพี่ ถ้าหาซื้อได้ค่อยเอามาใส่ น้ำมันเครื่องที่ดีและราคาฟังได้ตอนนี้ผมว่า คาสตรอน 10w60นะ เพราะตอนแข่งอุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะสูงมาก ถึงแม้จะมีoilซิ่ง รถพี่ประทีปที่ผมเห็น ก็ไม่น่าจะมีอะไรเท่าไหร่แล้วนะ บูส1บาร์ก็วิ่งปลิวแล้ว เน้นเซทรถให้เกาะๆดีกว่า ถ้าผมรู้อะไรจะช่วยบอกครับ ให้พี่ประทีปเป็นตัวแทน รอผมหายจากโรคทรัพย์จางก่อนจะกลับไปแข่งด้วยนะครับบบ โอย คัน อยากแข่ง อยากซิ่งงงงงง
ขอบคุณอีกครั้งครับ ผ้าเบรคหน้าพี่ตุ๋ยใส่ project u ให้ ข้างหลังต้องใช้ willwood ตรงรุ่น caliper เท่านั้น หาผ้ายี่ห้ออื่นไม่ได้ น้ำมันเครื่องว่าจะใช้ total ของอาจารย์อ๊อด ประหยัดกว่าเยอะเลย castrol ที่ใส่ตั้ง 2,700/กล. เสียดาย วันที่ไปนครชัยศรี ก้องไม่ได้ไปด้วย จะขอเรียนรู้หน่อย เป็นพระก็ไปดูได้นา ไม่ต้องลงสนาม
เรื่องเบรค เรื่องช่วงล่างต้องยกให้หมอก้องครับ เก่งจริงๆ เจ้า Willwood ผมว่าเล่นยากว่ะประทีป ใส่ตัวปรับแรงดันเบรคไปก็ใช้ว่าจะเล่นกับมันได้ง่ายๆนะ เผลอๆปรับมากไปนิดเดียว เดี๋ยวผ้าเบรคไหม้ ไฟลุกเหมือนคราวก่อนอีก ฉะนั้นจะดัดแปลงอะไรกับมันต้องคิดให้ดีๆก่อน ตอนนี้ผ้าเบรคหน้า เป็น P.mu แล้ว /หลังเป็น Willwood ก็ไปลองวิ่งที่นครชัยศรีดูก่อนดีกว่า อาการน่าจะดีขึ้นแล้ว อย่าพึ่งไปซนอะไรกับมัน ค่อยทดสอบไปทีละขั้นตอน ไม่งั้นตัดปัญหาไม่ขาดว่า ปัญหามาจากผ้าเบรคหรืออะไรกันแน่ เพราะเบรคทั้งหน้า-หลัง เป็น Willwood ทั้งชุดเหมือนกัน มันน่าจะถูกออกแบบมาให้เหมาะกันแล้ว แค่เราเลือกผ้าเบรคให้สเป็คเหมาะสมกับการทำงานของมัน น่าจะจบ ถ้าไม่จบ คงต้องลองสั่งผ้าหน้าเป็นWillwood มาลองดูอีกทีก่อน อย่าพึ่งไปดัดแปลงMachanical มัน ไม่งั้นเดี๋ยวออกทะเล แล้วสาเหตุของปัญหาจะมั่วไปกันใหญ่
ทุกวันนี้ขับไปขวัญผวาไป ใหม้ขึ้นมาแล้วลามละก้อ หยองงงง ถ้าแก้ไม่หายเดี๋ยวให้ทุกคนช่วยวิเคราะห์วันไปสนามครับ รับรอง ยิ่งร้อนยิ่งดัง เวลาจอดจ่ายค่าทางด่วนพนักงานเก็บเงินปวดหูเลยล่ะ 555
ที่ผมทำไปก็มี ฉีดน้ำิอินเตอร์ ออยล์ และที่หน้าหม้อน้ำด้วย ใช้หัวฉีดกล้วยไม้ฉีดออกเป็นรูปใบพัด (หัวละ 3 บาท) สยบความร้อนได้ดีนัก ไม่ฉีดตลอดนะ ฉีดเฉพาะตอนที่เกจ์มันบอกเราว่าความร้อนกำลังจะขึ้นสู่จุดอันตราย ใช้ถังน้ำ 12 ลิตรของ STI ฉีดบ้างไม่ฉีดบ้างอยู่ได้ 6-7 รอบพีระ สวิทช์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เอื้อมถึงพอดี แล้วทำที่ดักลมเข้าออยล์เพิ่ม และที่หม้อน้ำด้วย ช่วยได้มาก อีกอย่างก็เสริมยกฝากระโปรงด้ายท้ายให้เผยอขึ้น ให้ลมมันระบายออกจากห้องเครื่องได้ดีขึ้น อันนี้ช่วยได้มากเลยทีเีดีย (เฮียตุ๋ยบอกผมมา) หม้อน้ำเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นแต่อย่าเปลี่ยนที่หนาเกินไปลมด้นไม่ไปครับร้อนขึ้นทันตาเห็นเลย น้ำมันเครื่องลองมาแยะตอนนี้ใช้เเหมือนก้อง คาสตรอล10w 60 ใช้ดีมาก ลองดูนะครับถ้าได้ผลดีวิ่งไฮบู๊สไปเลย ไม่งั้นโดนน้องๆแซงหมด ผมยังไม่เคยแซงน้องๆข้างบนที่ตอบมาได้ซักที โดยเฉพาะตาก้องน่ะ คุณโฮ๋ด้วย แซงไม่ได้ไม่เป็นไรเครื่องอย่าพังเป็นใช้ได้
แห่ะๆ พี่กอบแซงผมได้แน่นอนครับ พีระผมวิ่งได้เร็วสุดแค่ 1.19 เองครับ ยังงัยพี่กอบแซงผมแน่นอนครับ 5555... ถังน้ำที่พี่กอบติดของ STi 12 ลิตร มันใหญ่พอสมควรเลยครับ ต้องเสียสละพื้นที่ในรถไปมากพอดูครับ
ขอบคุณที่ชี้แนะเรื่องที่ฉีดน้ำอินเตอร์ครับ โทรบอกพี่ตุ๋ยแล้ว พี่ตุ๋ยบอกว่าไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะสั่งให้โมเทคสั่งฉีดน้ำตอนคันเร่งเกิน 80 เซ็ตจังหวะเป็นวินาทีไป แจ๋วมาก........โมเทคทำไรได้อีกบอกด้วย กระผมไม่ค่อยรู้มาก ส่วนหม้อน้ำ พี่ตุ๋ยบอกให้ไปแก้ header มาใหม่ ตอนนี้มันไม่มีพื้นที่ เวลากระชาก header กับ wastegate กระแทกหม้อน้ำแตกหมด มีไรเพิ่มช่วยชี้แนะด้วยครับ ป.ล. คันแดงพี่ตุ๋ยไปแล้วคร๊าบบบบบ คนชลบุรีซื้อไปเมื่อวาน
รถผม ความร้อนไม่ขึ้นคับปกติดี แต่ไฟน้ำมันเครื่องจะโชว์ เวลาอัดเต็มๆ 3-4 รอบ(นครชัยศรี) พอจอดวอมเครื่องซักพัก ค่อยไฟหาย ไป เช็คตอนเครื่องเย็นระดับน้ำมันเครื่องไม่หายกำลังดี คิดว่าเป็นที่อะไรบ้างเหรอคับ หรือว่าปั้มน้ำมันเครื่องไม่ทัน ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 20:27:59 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 20:27:43 ---------- รถผม ความร้อนไม่ขึ้นคับปกติดี แต่ไฟน้ำมันเครื่องจะโชว์ เวลาอัดเต็มๆ 3-4 รอบ(นครชัยศรี) พอจอดวอมเครื่องซักพัก ค่อยไฟหาย ไป เช็คตอนเครื่องเย็นระดับน้ำมันเครื่องไม่หายกำลังดี คิดว่าเป็นที่อะไรบ้างเหรอคับ หรือว่าปั้มน้ำมันเครื่องไม่ทัน
เกรดน้ำมันเครื่อง ที่ใช้อยู่น่าจะใสเกินไปครับ ทำให้แรงดันน้ำมันเครื่องตกเวลาน้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงครับ แนะนำที่ 5W40 หรือ 10W50 ครับ ลองเปลี่ยนเกรดนมค.เครื่องให้หนืดขึ้นใหม่ครับ แต่ปกติไฟโชว์นมค.จะไม่ค่อยขึ้นกัน ยกเว้นเซ็นเซอร์มันเสีย หรือ ตัวปั๊มนมค.ข้างเครื่องเป็นรอยจนแรงดันตกมากๆเท่านั้นครับ ถ้าเปลี่ยนเกรดนมค.แล้วไม่หาย ควรต้องรื้อปั๊ม นมค. ออกตรวจสอบครับ