โอย โอย ช่วยด้วยครับพี่ๆ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย น้องevoขาวๆ, 26 เมษายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    เบรคแข็งครับ

    คือว่าเวลาคับรถทางยาวๆเช่นทางด่วนบางนา โดยที่ไม่ได้ใช้เบรคนาน และพอเบรคด่านเก็บเงิน เบรคแข็งครับ เบรคไม่อยู่ครับ ย้ำหลายๆทีก็ปกติครับ จะเป็นเฉพาะตอนที่ไม่ได้ใช้เบรคทางยาวๆครับ มีคนบอกว่าเกิดจากรถแคมองศาสูง และมีแวคคั่มน้อย รอบเดินเบาแวคคั่มอยู่ประมาณ -0.10-0.20 ประมณนี้อะครับ แต่ก้ไม่ได้เป็นบ่อยครับ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับที่แคมองศาสูงไหมครับ และมีวิธีแก้ยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    มีส่วนเยอะครับ เนื่องจาแวคคำน้อย ทำให้หม้อลมทำงานได้ไม่เต็มที่
    อาการจะเหมือนตอนดับเครื่องแล้วเหยียบเบรค เบรคจะเเข็งทือ
     
  3. nagoya

    nagoya Active Member Member

    2,118
    3
    38
    หน้ากลัวจัง เบรคไม่อยู่นี่ ไม่ขำเลยนะนี่

    ยิ่งเข้าด่านจ่ายเงินด้วยนะ อืม เดี๋ยวเค้าจะนึกว่าเราหนี หรือมีระเบิดหรือของผิด....ในรถ จะเเย่เลยนะนั้น

    หาทางเเก้ไขเถอะครับ เสียวเเทนครับ

    หรือต้องติดล่มไว้กางท้ายรถ ตอนหยุดดีครับ ( ล้อเล่นครับ )

    รถเเรงก็เเบบเนี๊ยเเหละครับ
     
  4. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    ประมาณนั้นเลยครับ มีวิธีแก้ไหมครับ
     
  5. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    วิธีแก้ผมไม่รู้อะครับ

    รู้แต่ว่าต้องกระทืบเบรคให้แรงข้น กะน้ำหนักเบรคใหม่
     
  6. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เป็นปัญหาแวคคั่มน้อยเกินไป จนลมในหม้อลมเบรค ไม่เพียงพออย่างที่ก้องว่าครับ
    ส่วนมากจะเจอเมื่อใส่แคม 272 ขึ้นไป
    ยิ่งถ้าเป็น 280 จะเจอเมื่อวิ่งๆมาแล้วต้องเบรคกระทันหัน ลมในหม้อลมเบรคไม่พอ ไหลเข้าหาตูดคันหน้า ต้องย้ำๆเบรคและดึงเบรคมือช่วย ก็มีประจำครับ
    ผมเคยต้องตัดสินใจถอด280ออก เพราะมันขับยากแบบนี้แหละครับ เจอเวลาซัดๆมาแล้วต้องเบรคกระทันหันแล้วแบบนี้หลายครั้ง แต่272จะนานๆเจอ

    วิธีแก้
    1. ตั้งรอบเดินเบาให้สูงขึ้นอยู่ราวๆ 1400-1600 ซึ่งวิธีนี้แก้ปัญหาแวคคั่มได้ แต่จะทำให้การตอบสนองของคันเร่งผิดปกติ รอบไม่ฟาด รอบกลางอืดมาก
    2. ตั้งรอบอยู่ 900-1200 ตามปกติ แล้วเปลี่ยนวิธีเบรคและกะระยะการเบรคใหม่แทนครับ
    3. ลองปรับตั้งตำแหน่ง TPS ดูใหม่ครับ อย่างของพี่ญา ใช้วิธีตัดแวคคั่มทิ้งทั้งหมดแล้วตั้งตำแหน่งให้ลิ้นเปิดประมาณ5องศา ตลอดเวลา ตั้งรอบเดินเบาไว้ 1200
    วิธีนี้รถจะเหมือนเหยียบคันเร่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กินน้ำมันมาก ต้องปรับจูนน้ำมันในรอบเดินเบาใหม่
    และระยะเบรคจะมากขึ้นเพราะเหมือนเราเหยียบเบรคในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อยังเปิดเพื่อเร่งอากาศเข้าเครื่องยนต์ แต่ดีอย่างตรงที่ไม่วอดดับ เราสามารถกะระยะเบรคที่แน่นอนได้
    พอชินแล้วก็ใช้งานได้ปกติ

    อะไรที่ดัดแปลงย่อมมีทั้งด้านดี และ ด้านเสีย ครับ ต้องเลือกเอาครับ ว่าจะแรงหรือใช้งาน ครับ
    สุดท้าย เมื่อต้องรู้ข้อดี-ข้อเสียของสิ่งที่ดัดแปลงไป แล้วคนขับเปลี่ยนวิธีการขับใหม่ตามข้อดี-ข้อเสียของรถเราด้วยครับ
    ถึงมีบทสรุปว่า รถบ้าน รถใช้งาน ยังงัยเครื่องเดิมๆย่อมดีที่สุดครับ
     
  7. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    น่ากลัวอ่ะคับแบบนี้ เวลาแซ๊ดมาแล้วเกิดจะต้องเบรคกระทันหันอ่ะคับ
    น่าจะเหมือนของนิสสันนะคับ มีลิ้นบังคับลมที่หม้อเบรคมาให้ด้วย
    แต่ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือป่าวคับ
     
  8. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    ฮ่าๆขอบคุณพี่ๆมากนะครับ คลังความรู้ทั้งนั้นเลยครับ

    อ่ออีกอย่างของผมตอนยังไม่ได้จูนหอบ ไม่แน่ใจว่าแวคคั่มเท่าไหร่แต่น่าจะเยอะกว่านี้ เด๋วลองไปเอาจูนหอบออกก่อนดีกว่า เผื่อจะหาย พี่ๆว่าจะช่วยได้ไหมครับ
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถ้าไม่หอบ แวคคั่มก็มามากกว่า ตอนหอบครับ
    ยอมมีผลดีกว่าในเรื่องการชดเชยอากาศของเครื่องยนต์แน่นอนครับ
    ส่วนมากรถเดินหอบมากๆ ในระดับStreet Use ไม่เหมาะเอามาใช้งานทุกวันเลยครับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:35:30 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:35:17 ----------

    ถ้าไม่หอบ แวคคั่มก็มามากกว่า ตอนหอบครับ
    ยอมมีผลดีกว่าในเรื่องการชดเชยอากาศของเครื่องยนต์แน่นอนครับ
    ส่วนมากรถเดินหอบมากๆ ในระดับStreet Use ไม่เหมาะเอามาใช้งานทุกวันเลยครับ
     
  10. kittyyy

    kittyyy New Member Member

    45
    0
    0
    ทำไหมไม่ลองทำลองใส่หม้อลมเสริมดูละครับ... ผมว่าช่วยได้ไม่มากก็น้อย.. อย่างน้อยก็จังหวะแรก.. ^_^

    >>> http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=9980.msg282862
     
  11. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    ผมจะลองเอาจูนหอบออกดีกว่าไม่ไหวแบบนี้เสียวเกินครับ ฮ่าๆ
     
  12. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เสริมหม้อลม ในกรณีรถมีแคม เเวคคำน้อย ไม่ได้ช่วยอะไร
    เนื่องจากปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงหม้อลมไม่พอ
    แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่มันม่มีแรงดูดมาช่วยให้หม้อลมทำงานได้
    เพราะชะนั้น เสริมไป หม้อลมก็ไม่ทำงานเหมือนเดิม
     
  13. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    การใส่หม้อลมเสริมเป็นไอเดียที่ดีครับ
    แต่ในประเด็นี้หมอก้องพูดถูกต้องครับ
    เพราะระบบเครื่องยนต์มิตซูบิชิมีการควบคุม Vaccumm ของเครื่องยนต์โดย ใช้ระบบอิเลคทรอนิกส์เป็นหลัก โดยใช้Steping Motor เป็นตัวกำหนดการทำงาน
    และส่งสัญญาณผ่านไปยังกล่องECU เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์เป็นหลัก
    ถ้าSteping Motor ในระบบISCยังไม่สามารถทำงานให้ถูกต้องอย่างเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ที่มีการดัดแปลงไปได้ กล่องก็ยังคำนวณการทำงานผิดพลาด
    เพราะกล่องจะอ่านแค่ว่า อยู่ในตำแหน่งที่ปรับตั้งได้ถูกต้องและ ซึ่งในความเป็นจริงเราได้ดัดแปลงแก้ไขHardwareไปแล้ว โดยที่กล่องไม่ทราบ
    ปริมาณVaccummในระบบ ก็ไม่สามารถเพียงพอให้อุปกรณ์Machanicalทำงานได้เลยครับ

    ส่วนTOYOTA ใช้ทางเดินแวคคั่มจากลิ้นที่มีระบบควบคุมทางMachanicalเป็นหลัก และใช้ระบบไฟฟ้าเป็นแค่ตัวตรวจจับสัญญาณเสริมเข้ามาในระบบเท่านั้น
    การติดตั้งหม้อลมเบรคเสริมจึงสามารถทำได้ เพราะสามารถปรับตั้งVaccummให้เหมาะสมโดยปรับตั้งทางMachanicได้ง่ายกว่า


    ฉะนั้นการแก้ไข-ดัดแปลงอะไรก็ตาม ที่วิศวกรเจ้าของเทคโนโลยีเค้าออกแบบไว้
    เราต้องเข้าใจ Know How ของเทคโนโลยีที่เข้าออกแบบไว้ก่อน ซึ่งแต่ละค่ายผู้ผลิต มีKnow How ต่างกันออกไป
    แล้วเราจึงจะสามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เค้าออกแบบมานั้นมีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและควบคุมในการใช้งานอย่างไร
    เราถึงจะรู้ได้ว่าสิ่งที่เราปรับปรุง-ดัดแปลงลงไป มันจะส่งผลดีขึ้นหรือแย่ลง

    จากปสก.ผมที่ทำงานกับฝรั่งมานานทั้งในและต่างประเทศ
    สิ่งที่Profressor ที่เป็นผู้อบรมผมในยุโรปหลายท่าน เน้นย้ำสอนผมเสมอคือ อันดับแรกให้เราศึกษาให้เข้าใจในสิ่งที่เราจะแก้ไข-ดัดแปลงก่อน เราเรียกว่าการทำ Pre-engineering
    แต่สิ่งที่ต่างกันอย่างมากกับช่างไทย คือ ชอบมากกับการ ดัดแปลงเน้นใส่เพิ่ม-ใส่เกินไว้ก่อน โดยไม่มีการทำPre-engineering ผลที่ได้เป็นอย่างไรให้Userไปลองเอาดาบหน้า
    แบบนี้อันตรายกับUserมากครับ
     
  14. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เสนอไอเดีย เห็นต่างแบบนี้ดีครับ
    ความรู้จะได้ถูกแตกประเด็น หาข้อถกเถียง ให้ความรู้ได้แตกฉ่านออกไป
     
  15. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    ช่วยให้เข้าใจได้อีกเยอะเลยครับ ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ
     
  16. AZUESHii

    AZUESHii New Member Privilege

    145
    5
    0
    น่ากัวครับ

    หายไวๆนะคับ
     
  17. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    เป็นความรู้อีกอย่างคับพี่โอ๋ เป็นประโยชน์จริงๆคับ
     
  18. น้องevoขาวๆ

    น้องevoขาวๆ New Member Member

    2,034
    3
    0
    ขอบคุณครับ
     
  19. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    ผมก็เจอครับแต่ไม่ใช่อาการเบรคแข็ง แต่เป็นเบรคลึก ลึกในที่นี้คือลึกกว่าเดิม จะทำไงได้มั่งเนี่ยเบรคแล้วไม่ค่อยมั่นใจเลย
    แต่รอบเดินเบาแรงดูดผมอยู่ประมาน 0.3-0.4 ได้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้