ตอนนี้กำลังหาข้อมูลเรื่อง เฟืองท้าย 4.7 อยู่ครับ 1. มันมีกี่แบบครับ เข้าใจว่ามีของฝาแดงกับไม่แดง มันต่างกันไหมครับ 2. วิธีการดูว่าเป็น 4.7 เขาดูกันอย่างไรครับ พี่ๆแนะนำมาว่าให้นับเฟืองเลย ถ้า 4.7 จะมี 67 ฟัน ของธรรมดา จะมีแค่ 66 3. เห็นมีกระโหลกมาให้ด้วย จำเป็นต้องเปลี่ยนไหม ถ้าของเราเป็น LSD อยู่แล้ว 4. เคยเห็นร้านรับทำเฟืองท้าย แล้วแบบนี้ คุณภาพต่างกันเยอะไหม แล้ว จะดูอย่างไงว่าเป็นของโรงงานหรือไทยทำครับ 5. ตอนซื้อ ต้องดูอะไรบ้าง ( สภาพ เข้าใจว่า ล้างน้ำมัน มันก็ดูใหม่ได้แล้ว ) เรื่องการสึกหรอ ต้องดูไหมครับ 6. ราคาควรอยู่ประมาณเท่าไหร่ หรือขอ คำแนะนำเสริม ครับ เพราะ ผมคิดว่า ลักษณะการขับของผม ชอบแป๊ดไม่ยาว น่าจะหา 4.7มาใช้ เอาแค่ 0-180 พอ ไม่อยากขับเกิน 200 ข้อมูลเครื่อง 16B ล้อ15 ครับ ขอบคุณครับ
ตอบตามที่เคยเห็นและได้เข้าใจมาน่ะครับ 1.ถ้าเป็น 4.78 ของฝาแดงมีแบบเดียวครับ 2.ถ้านับต้องนับเฟืองท้ายแล้วก็เดือยหมูด้วยน่ะครับเพราะว่าเฟืองท้ายฝาแดงจะใส่กับเดือยหมูเดิมไม่ได้ครับถ้าจะใส่เฟืองท้าย4.78 ต้องได้เดือยหมูมาด้วยครับพร้อมทั้งลูกปืนด้วย 3.ถ้าเป็นเต็ดเดิมโรงงาน(B16A)หมดสิทธิ์ครับเพราะว่าใส่กันไม่ได้แต่ถ้าเป็นเต็ดซิ่งใส่ได้เลยครับ ข้อ 4 - 5 ไม่ขอตอบครับ 6.ตอนนี้ราคาอยู่ที่ หมื่น กลางๆ ถึง หมื่น ปลาย มั้งครับ
เพิ่มเติมนะครับ 1. เฟืองท้าย 4.785 ตรงรุ่น lot เครื่อง B18C-R 98' เท่านั้น ถ้ามีในรุ่นอื่นก็แสดงว่าเอาของ 98' มาใส่ ส่วนของแต่งฯมีมากมาย ตามลักษณะการขับที่ต้องการ อาทิ 4.267, 4.533, 4.624, 4.929, etc. ส่วน 4.40 ก็ B16A B16B B18C B18C-R 96' 2. วิธีดูอัตราทด ก็นับฟันเฟืองท้ายและเดือยหมูมาหารกันเอา อัตราทด ก็คือ อัตราส่วนระหว่างเฟืองท้ายกับเดือยหมู นั่นเอง EX.1 เฟืองท้าย 67 ฟัน เดือยหมู 14 ฟัน = 67/14 = 4.785 เป็นของ 18C-R 98' EX.2 เฟืองท้าย 66 ฟัน เดือยหมู 15 ฟัน = 66/15= 4.4 เป็นของ 18C-R 96' EX.3 เฟืองท้าย 69 ฟัน เดือยหมู 14 ฟัน = 69/14= 4.929 เป็นของแต่งฯ ใช้กับ 18C-R 98' EX.4 เฟืองท้าย 68 ฟัน เดือยหมู 15 ฟัน = 68/15= 4.533 เป็นของแต่งฯ ใช้กับ 18C-R 96' ข้อสังเกตุ จำนวนฟันเดือยหมูต่างกัน ดังนั้น ถ้าจะสลับให้ใส่ด้วยกันได้ข้ามรุ่น เฟืองท้ายกับเดือยหมูต้องจับคู่กันไป ของแต่งฯจะมีบอกชัดเจนว่าใช้กับรุ่นไหน คือ เอาเฉพาะเฟืองท้ายไปใส่ได้เลย 3. ตามนั้นครับ 4. ในบ้านเราก็มีทำให้รถสนามฯอยู่ คุณภาพต้องถามคนเคยใช้ล่ะครับ ส่วนตัวผมคิดว่า ในบ้านเราถ้าทำเหมือนเป๊ะ+เกรดวัสดุใช่ งานมันก็ต้องดีเหมือนกัน ส่วนที่ว่าดูแท้-เทียมเนี่ย น่าจะยาก ไม่รู้ว่าของแตน ๆ ยุ่น มันตอก code/part no. ไว้ป่าว แต่ของแต่งฯ จะมีบอก ยี่ห้อและอัตราทด ไว้ 5. ตอนซื้อ(มือสอง) ไม่ต้องสนใจผิววัสดุ หมองคล้ำไม่เป็นไร เฟืองท้ายต้องดูร่องรอยการใช้งานเบื้องต้น มีร้าวมั๊ย บิดคดป่าว รูยึดน็อตต้องปรกติไม่เยิน วงในที่สวมหัวกะโหลกยังอยู่ดี ที่สำคัญเลยคือ การสึกหรอของฟันเฟือง ต้องยังดูสวยได้เหลี่ยมมุมเดิม ๆ แม้เส้นสันอาจจะไม่คมเหมือนของใหม่ เดือยหมูก็ดูคล้าย ๆ กัน ดูฟันเฟือง ดูความตรงของเพลา(คล้าย ๆ เวลาเราเลือกไม้แทงสนุ๊ก) ดูไม่น่ายาก ได้จับ ลูบคลำ เพ่งดูใกล้ ๆ ผมว่าเลือก "หมอ" ยังพลาดง่ายกว่า ในตู้ดูเนี้ยนเนียน..... 6. ราคามือสอง ประมาณ 10K~12K ไม่รวมกะโหลก 7. ข้อนี้แถม ที่เห็นขายใน rcw อยู่ตอนนี้ ไม่แพงนะ ใครหาอยู่ก็จัดเลย ส่วนผมหา 4.533 ถูก ๆ อยู่ ขอจี้ดอีกนิดนึงพอ 4.7 ไม่ไหว ขับทางไกลลำบาก
ถ้าได้มาทั้งลูก ตรงรุ่น 98 แท้ ๆ เกียร์ 5 รอบไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ เพราะอัตราทดของแท้มันเผื่อสำหรับเกียร์ห้าไว้แล้ว แต่ถ้าเอามาเฉพาะเฟืองท้าย แล้วเอามาใส่กับเกียร์ B16A ได้ฟิลกว่า ยกเกียร์ 98 ทั้งลูกแน่นอน ตื๊ดมาก
อยากตื๊ดหรือพี่แบ๊ง ผมก็ เกียร์ b16a ใส่ 4.7 เต๊ด ฟาแดง ได้อยู่น๊า แต่วิ่งอยุ่ 120 รอบแม่มฟาดเกือบ 5000 อ่ะ จะสูงไปไหน... ปล.ไม่แน่ใจว่า ถ้าจะให้ดีมันต้องเอามาพร้อมกับเกียร์ 1 ด้วยรึป่าวนะครับ แต่ผมกลึงเอาเอง โชคดีครับพี่