รบกวนพวกพี่ๆอีกทีนะฮ่ะ มีรายการดังนี้ 1. ตอนนี้บางทีจะวิ่งน้ำมัน ถ้าเครื่องเดินเบาจะมีอาการรอบ ตกวูบ ตกวูบ แค่ถ้าเข้าเกียร์แล้วแตะเบรกจะวูบดับเลยเป็นทุกตอนฮ่ะไม่ว่าจะเปิดแอร์หรือไม่เปิดแอร์ (อาการนี้เป็นเฉพาะน้ำมันครับ) 2. ตอนนี้เวลาสตาร์ทรถมี 2 อาการดังนี้ 2.1 บิดแล้วดังติ๊ก เงียบ 2.2 อันนี้จะเป็นตอนเครื่องร้อน หมายถึงวิ่งมาได้สักพักแล้วจอดสัก 5 นาทีมาสตาร์ทจะมีอาการ สตาร์ทลากยาวๆๆๆๆ ถึงจะติด *** ทั้ง 2 อาการนี้ผมจะดับด้วยนำมันทุกครั้งและวอร์มดาวน์ อยู่ประมาณ 1 - 2 นาที แล้วดับเครื่อง แล้วก้อจะสตาร์ทด้วยน้ำมันทุกครั้งครับ ( แต่ยังไม่เคยดับแก๊สและสตาร์ทแก๊สว่าเปงไหม) เท่านี่ฮ่ะ ขอบคุณมากครับ
ลองบิดเปิดสวิทย์กุญแจ โดยไม่ถึงกับสตาร์ทเครื่อง แล้วไปถอดสายน้ำมันก่อนเข้าหัวฉีด ดูว่าน้ำมันมันไหลมาต่อเนี่องหรือติด ๆ ขัด ๆ หรือป่าว
น่าจะเกี่ยวกับระบบน้ำมันนะครับ แก๊สเป็นไหมถ้าไม่เป็นก็ดูที่ระบบน้ำมันครับอาจเป็นที่ระบบจ่ายน้ำมันเช่น ปั้มติ๊ก กรองน้ำมัน ครับ รอผู้มีความรู้มาเพิ่มเติมครับ
แก๊สไม่เปง ฮ่ะ ตอนนี้จะไปเปลี่ยนกรองเบนซิน ดูก่อนฮ่ะ แต่เท่าที่เช๊คทางเน็ท อาการแบบนี้เค้าว่าเป็นที่ วาล์ว คือ วาล์วยันครับ ไม่รู้เหมือน เพื่อนๆมีใครเคยวาล์วยันไหมครับ อาการมันยังไงฮ่ะ
ถ้าวาล์วยัน อาการมันจะต้องเปงทั้ง 2 ระบบใช่ไหมฮ่ะ แล้วพวกพี่ๆ เคยวาล์วยันกันไหมฮ่ะ อาการมันจะเปงประมาณไหนอ่ะฮ่ะ ตอนนี้กลัว + แยกกะเสดปิดสะพาน เลยไม่ค่อยได้ขับรถแล้วฮ่ะ โคตรติดเลยฮ่ะ กลับบ้านที ซึมเลย
อาการวาล์วยันมันจะดังแต่ก ๆ ที่ฝาวาล์วนะครับ ทำน้ำมันก่อนนะครับ แก๊สไว้ทีหลัง - รอบเดินเบาน้ำมันต่ำตอนรถติด (เปิดแอร์หรือไม่เปิดก็อาการเดียวกัน) - ตั้งวาล์ว - ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ + EACV เช็คพวกออกซิเจนเซ็นเซอร์ ท่อยางต่าง ๆ ที่เกี่ยวของกันว่าแตกหรือไม่ - วัดกำลังอัด หลัก ๆ ก็ทำแบบนี้ก่อน ถ้าไม่หายคงต้องเปิดฝาเช็คกันเลยล่ะครับ เครื่องยนต์ ถ้าวาล์วยัน เครื่องยนต์จะเดินเบาสั่น และมีการเดิน หอบเป็นช่วงๆ เหมือนเดิน ไม่ครบสูบ เนื่องจากว่า อาจมีบางสูบ ทุกอย่างทำงานปกติ แต่กำลังมีน้อย เนื่องจาก ส่วนผสมมีการรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่ ตรวจสอบ โดยการเช็คระยะห่างวาล์ว เวลาวาล์วยัน จะไม่ยันทีเดียว ทั้ง 4 สูบ แต่อาจเป็นกับ สูบใด สูบหนึ่งก่อน แต่เวลาปรับตั้ง ก็ปรับตั้ง ทั้งหมด 4 สูบได้เลย ของ honda ตั้งวาล์ว ไม่ยุ่งยาก ครับ เพราะ honda ใช้ระบบ บังคับ วาล์วแบบกระเดื่องอยู่ ทำให้เวลาปรับตั้ง ก็แค่ ไขน๊อต แล้ว ก็ปรับตั้งสกรู ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ชิม วาล์ว เหมือนกัน toyota ทำให้ไม่ต้องมีค่า อะไหล่ พวกชิม วาล์ว หรือ พวกลูกถ้วย แต่ข้อเสีย ของการใช้ แบบกระเดื่องกดวาล์ว เหมือน honda ทำให้ ตัวแคมชาร์ป จะทำงานหนัก และมีการสึกหรอ สูง
ตั้งวาล์ว ที่พี่ว่าให้ลองทำก่อนนี่ รวมถึงการ เช๊คว่าวาล์วยัน หรือไม่ฮ่ะ และการตั้งาล์ว ที่ว่าก้อต้องเปิดฝาด้วยเลยใช่ไหมฮ่ะ แล้วพอดีผมลองโทรไปที่ที่พี่บอมแนะนำ แต่อยู่ไกบไปนิดอยากได้ใก้ลๆบ้านอ่ะ ฮ่ะจะได้ไปดูสะดวก พอมีอู่แนะนำไหมครับ ผมอยู่เส้น พหล ที่เดินทางไปสะดวกก้อมี รามอินทรา แจ้งวัฒนะ อารายประมาณนี้ฮ่ะ
ทำตามรายการที่พี่น้องบอก ผลออกมาดังนี้ ช่างบอกว่า ตัววาล์ว ห่างนิดหน่อยและสายพานหย่อนไปนิด ตั้งให้ใหม่แล้ว เงียบแล้ว ตัวกรองเบนซิน เป่าดูแล้วไม่ตัน ตัวลิ้น ตัวกรอง ล้างแล้ว ตั้งรอบแล้วเปิดแอร์แล้ว ก้อปกติดี ตอนวัดกำลังอัด วัดแล้วแรงดันน้ำมันไม่พอ มันวอด ช่างบอกว่า ปั้มติ๊กแรงดันไม่พอ ทำไมบางทีขับๆน้ำมันมันจะดับเพราะมันวอดไปเอง วิ่งแก๊ส ไม่เปงอาราย แล้วช่างบอกว่า ปั้มติ๊ก รุ่นเราต้องยกถังน้ำมันลง + กับราคาปั้มติ๊กอยู่ที่ 1800 ราคาประมาณนี้เลยรึเปล่าฮ่ะ *** ส่วนเรื่องสตาร์ทรถ ไปถึงมือช่างไม่มีอาการให้ช่างเห็นเลยครับ ขอบคุณพี่ๆมากฮ่ะ เด๋วไปลองรถแล้วจะมา อัพเดทให้ทราบฮ่ะ
ปั๊มติ๊กไม่ต้องยกถังลงครับมีฝาปิดอยู่ข้างบนซึ่งช่องนั้นจะอยู่ใต้เบาะนั่งข้างหลังครับ ลองยกเบาะออกดูครับแล้วจะเห็นเอง ผมเคยเปลี่ยนไปตอนได้รถมาแรกๆไม่ได้เปลี่ยนเองนะช่างเปลี่ยน+ค่าของก้อประมาณ ไม่ถึงพันครับ จำไม่ค่อยได้
ไม่ทราบจริงๆครับว่าเป็นของอะไรแต่ก้อไม่มีปัญหาอะไรครับใช้ได้ดีตอนนี้คงพังแล้วละเพราะว่าไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ