หัวเทียน จะเลือกเบอร์ อย่างไรดีถึงจะเหมาะสม

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย ju4, 8 เมษายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ju4

    ju4 New Member Member

    145
    2
    0
    หัวเทียน จะเลือกเบอร์ อย่างไรดีถึงจะเหมาะสม กับรถของเรา จะมีวิธีทดสอบป่ะครับ เห็นรถเพื่อนใส่ NGK เบอร์9 วิ่งปกติ ทำไมของเราใส่NGK เบอร์8 ก็วิ่งปกติ 4g63 ทั้งคู่ครับ
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ส่วนตัวผมนะพี่
    เบอร์เย็นจัดมันจะมีผลแค่ตอนเช้า หรือสตาร์ด รอบเดินเบา ตอนเครื่องเย็น
    เบอร์ร้อน มีผลตอนซัดหนักๆ ห้องเผาไหม้ร้อนๆ
    แต่ ตอนเย็นๆ เบอร์8 9 ผมว่าเหมือนกัน ไม่รู้สึกแตกต่าง ทั้งร้อนและเย็นเลย
     
  3. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เลือกตามสภาพห้องประกอบโดยรวมของห้องเผาไหม้ครับ
    ง่ายๆคือให้มอง สภาพอุณหภูมิสูงสุดในห้องเผาไหม้เป็นหลักครับ
    เพราะต้องกำหนดว่าหัวเทียนจะสามารถระบายความร้อนจากการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ได้ทันหรือไม่

    หากหัวเทียนเย็นเกินไป เมื่อเครื่องเย็นจะจุดระเบิดได้ไม่สมบูรณ์หรือบางครั้งไม่จุดทำให้หัวเทียนบอด แต่พอห้องเผาไหม้ร้อนจะทำงานได้ดี
    หากหัวเทียนร้อนเกินไป เครื่องเย็นจะจุดได้ แต่เมื่อห้องเผาไหม้ร้อนจะระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้เขี้ยวหัวเทียนละลาย หรือ เซรามิกกระเบื้องหัวเทียนแตกและหล่นใส่หัวลูกสูบ

    1. กำลังอัด เมื่อเราได้กำลังอัดที่แท้จริงภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เราจะทราบได้ว่าจะเลือกใช้น้ำมันออกเทนเท่าใด
    2. เมื่อเลือกน้ำมันออกเทนได้ เราก็จะเลือกได้ว่าจะทำกำลังอัดสุดท้ายตอนบูสท์เทอร์โบสูงสุดได้เท่าไร(โโยห้องเผาไหม้ไม่เสียหาย)
    3. เมื่อได้ กำลังอัด+บูสท์สูงสุด+ออกเทนที่จะใช้ จูนเนอร์จะเลือกได้ว่าจะดันไฟไปอีกเท่าไร จะใช้พวกDirect Coil พวก Twin Power ดันไฟหรือไม่
    หากใช้ต้องดันน้ำมันเพิ่ม หรือเพิ่มออกเทน และเลือกเบอร์หัวเทียนเย็นให้ระบายความร้อนให้ทัน สังเกตุได้ว่าพวกรถN/Aกำลังอัดสูงๆจะสตาร์ทติดยากมาก ติดได้ก็หัวเทียนบอดอีก
    4. เมื่อจูนเสร็จทุกครั้ง จูนเนอร์ที่มีความรู้ จะตรวจสอบกำลังอัดและถอดตรวจเช็คสภาพเขี้ยวหัวเทียนและกระเบื้องหัวเทียน
    เพื่อดูความเหมาะสมในการเผาไหม้เสมอ จนกระทั้งพ้นรันอิน
    ส่วนจูนเนอร์ที่ไม่เป็นงาน ก็ไม่เคยตรวจสอบให้ลูกค้า มักจะจูนเสร็จก็โบกมือบายๆปล่อยรถลูกค้ากลับบ้าน ไปแซด
    การจุดระเบิดในลักษณะ Hot and Lean แบบนี้ รถโคตรแรงครับ แต่ไม่นานครับ อีกซักพักก็ลูกแตกกลับมาอีกครับ
    โดยที่จูนเนอร์ประเภทนี้มักไม่ทราบสาเหตุและโยนความผิดให้ช่างประกอบเป็นประจำครับ

    รถเดิมๆให้อ้างอิงจากสเป้คโรงงานเป้นหลัก +/- ไม่เกิน 2 เบอร์ครับ
    เช่น 4G63T เดิมๆคือเบอร์ 7 เมื่ออุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงขึ้นพอประมาณเช่นปรับบุสท์ขึ้นให้เลือกใช้สูงขึ้นอีก 1 เบอร์
    หากมีการปรับแต่งมากขึ้นให้เลือกเพิ่มขึ้นอีกเบอร์ครับ

    ลักษณะรถจู ผมแนะนำที่ BPR8 พอครับ
     
  4. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    เบอร์ 8 เลยน้อง ไม่ต้องคิดมาก ส่วนที่บอกว่าใส่เบอร์ 9 ก็วิ่งปกติ คือ เวลาร้อนมันไม่ค่อยต่างกันหรอก
    มันต่างกันตอนเวลาเย็น ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆ มันก็จะรู้สึกน้อยหน่อยเพราะกล่องมันฉลาด มีการชดเชยให้ครับ
     
  5. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    very good to know.......
    แล้วรถที่ spec สูง ๆ ใช้หัวเทียนเย็น ๆ เอามาใช้งานประจำวันทุกวัน มันจะเป็นไรมั๊ยครับ
     
  6. ju4

    ju4 New Member Member

    145
    2
    0
    ขอบคุณก้องกับ พี่ๆมากครับ เถียงกับเพื่อนมา ไม่รู้ว่าจะจบที่เบอร์อะไรดี ลองเอาเบอร์ 9 มาใส่วิ่งในเมืองรู้สึกเครื่องไม่ค่อย ตอบสนองเท่าที่ควร แต่พอเหยียบ มันส์เหมือนกันแฮะ
     
  7. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    สมัยตอนผมยังบ้าพลังคั่งแรงม้าอยู่ ใช้ NGK-G Racing หัวละ1600บาท
    ถอดวาวล์น้ำออก อุณหภูมิเครื่องจะต่ำกว่าปกติ
    เมื่อจอดติดไฟแดง ตอนฝนตกหนักๆ มันเดินแค่3สูบครับ 555....
    ต้องแวะปั๊มเปลี่ยนหัวเทียนชุดใหม่ เป็นเรื่องปกติ
    สตาร์ทตอนเช้าฝนตกก็เดิน 3 สูบมั้ง 2 สูบมั้ง กลางร่มเปลี่ยนหัวเทียนประจำ

    แต่มันมีปะเด็นเกี่ยวข้องกันอีกคือตอนนั้นใช้ ลูก2Jทำกำลังอัดต่ำไว้แค่ 8.6ต่อ1 + แคม 280 + จูนน้ำมันรอบเดินเบาหนา
    แต่ตั้งแรงดันเรคกูเรเตอร์ตอนเดินเบาไว้แค่ 2.5 บาร์ ซึ่งมันต่ำเกินไป ทำให้หัวฉีดฉีดน้ำมันไม่เป็นฝอย มันเลยจุดยากกว่าปกติ เจออุณหภูมิเย็นๆ กำลังอัดต่ำๆ มันเลยทะเลไปกันใหญ่
    แต่เวลาเครื่องร้อนแรงโคตร
    จึงมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เครื่องเย็นแล้วน้ำมันท่วมหัวเทียนเลยจุดไม่ติดได้อีกมาก

    ต้องนี้รู้เยอะแล้ว อะไรที่ไม่เป็นไปตามหลักการ ก็ไล่แก้ไขไป เลยไม่ค่อยออกทะเล
    หลังจากศึกษา ลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 2 ปี แล้ว
    คิดว่าตอนนี้ผมน่าจะมีTrouble Shooting แก้ได้ทุกปัญหาของเครื่องอีโว 3 ไม่เกิน500ม้าวิ่งถนนทุกวัน ได้จบแล้ว
     
  8. ju4

    ju4 New Member Member

    145
    2
    0
    สุดยอดเลยครับพี่โอ๋ นับถือๆ ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเองอีกต่อไป
     
  9. S.Hendry

    S.Hendry New Member Member

    81
    1
    0
    ผมใช้NGK Racing เบอร์10 ทุกวันก็ไม่มีญหานะครับ แต่ใช้ได้ประมาน2ปี ก็บอดแล้วครับ ต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่
    แล้วก็อีกเรื่องคือตอนสตาร์ตแล้ว ต้องรอให้อุณภูมิน้ำ ถึงขีดปกติก่อนถึงจะใช้งานได้ปกติ
    ไม่งั้นพอขับแล้วเครื่องจะไม่ค่อยมีกำลัง ออกแนวสะดุดๆ ขับลำบากมาก

    ถ้าไม่ซีเรียสอะไร มีเวลาวอร์มอัพเครื่องก่อนขับ ก็ใช้ได้ปกติครับ

    ปล. ของผมจูนเนอร์เลือกเบอร์หัวเทียนมาให้นะครับ ไม่ได้เลือกเอง
     
  10. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    รูปรถข้างล่างเจ๋งดีครับ สามารถทำเป็น โว 1-10 ได้ใหมครับ แล้วแจกเพิ่อน ๆ เอาไปทำ wallpaper กัน
     
  11. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลยคับ
     
  12. S.Hendry

    S.Hendry New Member Member

    81
    1
    0
    ผมทำไม่เป็นอ่ะครับ
    แต่ล่ะรูปผมได้มาจากเวบevolutionm.net ถ้าสนใจยังไงลองเข้าไปหาดูนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้