สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้นะครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?726044-%AA%E8%C7%C2%B4%E9%C7%C2-%AA%E8%D2%A7%BA%CD%A1%C7%E8%D2-%B5%E9%CD%A7%C2%A1%E0%A4%C3%D7%E8%CD%A7%E3%CB%C1%E8-%B5%D2%C1%E0%A2%E9%D2%C1%D2%AA%E8%C7%C2%BC%C1%B4%D9%B7%D5%A4%D1%BA&p=10848654#post10848654 หลังจากที่ไปซ่อมมาเมื่อครั้งก่อนแล้ว ก้อเจอปัญหาตามมาอีกนิสหน่อยในช่วงแรก ดังนี้ 1. เครื่องดับไปเฉยๆ ในขณะขับอยู่ปกติ พอสตาร์ทใหม่ก้อสตาร์ทได้ และก้อดับอีกเหมือนเดิม เลยหาร้านแถวๆที่รถดับ ให้เขาดูให้ เขาก็เลยขยับๆที่ขั๊วไฟที่อยู่หน้ารถ ที่มันมีอยู่สองขั้ว เขาถอดและเสียบใหม่ เวลาเปิดสวิทก่อนที่จะสตาร์ท มันจะดังแป๊ะ(น่าจะเป็นขั้วไฟ ที่เกี่ยวกะระบบแก๊สนะคับมันอยู่ใกล้หม้อต้ม)มันก้อไม่ดับอีกครับ แต่เลยยังไม่ค่อยมันใจว่ามันจะเป็นแค่นี้เลยตัดสินใจขับกลับไปร้านเดิม และระหว่างที่ขับออกไป เพื่อจะกลับไปที่ร้านเดิม(ที่ต้องเข้าร้านเดิมเพราะ มันเป็นคนทำให้ ก้อจะให้มันรับผิดชอบ) ระหว่างขับไปนั้น ได้กลิ่นไหม้แปลกๆ ในรถ แต่ก้อถึงอู่พอดี ผมก้อบอกเขาว่า ช่างที่ร้านนั้น เขาขยับตรงไหน ช่างเขาก้อลองขยับๆดู และก้อบอกว่า "มันหลวม แต่ตอนนี้ใช้ได้ปกติแล้วล่ะไม่น่ามีปัญหา" ผมก้อบอกไปว่า ได้กลิ่นไหม้ในรถด้วย เขาก้อลองดมๆดู ก้อได้กลิ่น และช่างก้อลองขับออกไปเพื่อทดสอบ ยังไม่ถึงไหน ก้อดับเหมือนเดิม แต่ก้อสตาร์ทติด เลยกลับมาที่อู่ หาจนเจอ ว่ากลิ่นมาจาก สวิทที่ใช้สลับระหว่างแก๊ส กับ น้ำมัน มันช๊อต เขาถอดมาดู แผงวงจรมันไหม้ครับ ก้อเปลี่ยนซะ ก็กลับมาใช้ได้ปกติ ไม่มีอาการดับอีกต่อไป เขาก้อไม่คิดตังค์ เสร็จแล้ว ผมเลยให้ช่างลองสลับมาใช้น้ำมันดูบ้าง ปรากฏว่า ใช้น้ำมันแล้ว สตาร์ทได้ แต่เบาเครื่องแล้วดับตลอด ต้องคอยเบิ้ลเครื่องไว้ ช่างก้อเช็คดูเขาก้อบอกว่า "เวกกั๊ม มันเสีย ถ้าจะให้ใช้น้ำมันได้ ต้องตั้งรอบสูงๆ ประมาณ 2 พันรอบ ถ้าตั้งรอบให้ปกติ เครื่องจะดับ" ผมก้อจะให้เขาเปลีย่น แต่เขาบอกว่า ไม่มีอะไหล่ ต้องสั่ง ก้อเลยให้เขาสั่ง แล้วก้อใช้รถด้วยแก๊สอย่างเดียวไปก่อน ระหว่างที่ใช้มา ก่อนถึงสงกรานต์ประมาณอาทิตย์นึง ก้อใช้ได้ปกติ 2. วันที่ 12 เมษา ผมเดินทางไป ตจว. โดยยังไม่ได้เปลี่ยนเวกกั๊มอย่างที่ช่างบอก ก้อเลยใช้แก๊สวิ่งไป ก้อปกติดีครับ เร่งได้ดี ขับรื่นดี เสียงเครือ่งก้อปกติ จนมาถึงวันกลับ คือวันที่ 14 ถึง กทม. ก้อ2 ทุ่ม ระยะทางประมาณ 300 กิโล และต้องออกไปธุระต่อ พอสตาร์ทรถใหม่อีกครั้ง ตอนสตาร์ทก้อปกติ พอถึงไฟแดง รู้สึกรอบเครื่องต่ำลงจากปกติ คือ ปกติประมาณ 900 แต่ มันเหลือประมาณ 500 มองความร้อน ก้ออยู่ในระดับปกติ และพอไฟเขียว ออกตัวปุ๊บ ถึงเกียร์สอง เกียร์สามปั๊บ เครื่องสะดุด และก้อดับไป และพอดับได้สักประมาณ 3 วินาที เบรค ก้อไม่ทำงาน ก้อใช้เบรคมือประคองรถเข้าข้างทาง และลองสตาร์ทใหม่ รู้สึกเสียงสตาร์ทมันเอื่อยๆ ผมก้อบิดกุญแจค้างไว้ จนเครื่องติดขึ้นมาอีกครั้ง แต่ยินเสียงดังแปลกๆที่หน้ารถ เหมือนเสียงอะไรมันหมุนวื้อๆๆๆ ผมเลยรีบดับเครื่อง และก้อไม่กล้าสตาร์ทอีก พอเปิดผมกระโปรง ก้อมีควันลอยออกมา แต่ไม่มาก และก้อมีกลิ่นไหม้ เลยหารถลากกลับบ้าน และก้อยังไม่ได้ทำไรกะมัน จนมาถึงวันที่ 16 ผมลองไปสตาร์ทดูใหม่ คราวนี้ พอหมุนสวิทถึง on ก้อได้ยินเสียงแต๊ก(ไฟแก๊ส) ปกติ แต่พอหมุนต่อเพื่อสตาร์ท มันไม่มีแรงหมุนครับ มันหมุนได้หน่อยเดียว แต่ก้อเงียบ ลองใหม่ดูหลายๆรอบ ก้อเงียบอย่างเดียวเลย เลยลองพ่วงแบตดูก้อเหมือนเดิม คำถามคือ 1. ไดสตาร์ทเสีย เป็นไปได้หรือไม่ 2. ถ้าไม่ใช่ ไดสตาร์ท จะเป็นที่อะไรได้บ้าง ผมต้องทำอย่งาไรดี รบกวนพี่ๆช่วยทีครับ
ไม่เกี่ยวกับไดนะครับ ถ้าขับอยู่เครื่องดับเองมีสาเหตุหลักคือ ไฟ กับคอมส์แอร์น๊อคนะครับผม เครื่องเป็นตัวไหนเหรอครับ ยังไม่รู้เลยตั้งแต่ออกจากอู่นั้นมาครับ ตกลงเปลี่ยนหรือว่าซ่อมครับ
คำถามคือ อยากทราบว่า เป็นไปได้ไหมว่า ถ้าไดเสียระหว่างขับๆอยู่ จะทำให้เครือ่งยนต์ดับเองได้ ไม่ได้แน่นอนครับ ไดสตาร์ท ความจริงต้องเรียก มอเตอร์สตาร์ท เพราะมันเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานกล มันทำหน้าที่ แค่ ปั่น เครื่องให้ติดครับ เครื่องติดแล้ว หมดหน้าที่ ถ้ามันสตาร์ทไม่ได้ คือ บิดแล้วไม่มีอะไรเลย ลองเข็นกระตุกดูก็ติดได้ครับ เกียร์ ธรรมดานะ 1. ไดสตาร์ทเสีย เป็นไปได้หรือไม่ 2. ถ้าไม่ใช่ ไดสตาร์ท จะเป็นที่อะไรได้บ้าง ผมต้องทำอย่งาไรดี ผมว่า ไดชาร์ท มีปัญหาแล้วครับ ตัวนี้ มันจะปั่นไฟไปให้ แบ็ต เ็ก็บใว้ ซึ่งปัญหา น่าจะมาจาก ที่สายไฟมันช็อต กัน อันน่าจะมาจาก การ วายสาย ไม่ดี มีสายที่ผิด หรือ เปลือยอยู่ มันลงกราวดื ครับ ลองหาร้าน วายสายดูุให้ครับ เรื่องไฟอันตรายครับ อาจใหม้ได้
มารายงานผลให้ทราบครับ เป็นที่ไดชาร์จ อย่างที่ท่านๆทั้งหลายบอกจิงๆด้วยครับ เมื่อคืน ผมถอดแบ๊ตมาลองชาร์จไฟดู แล้วเช้านี้ ผมลองเสียบแล้วสตาร์ทดู มันติดครับ แต่ว่า ไดชาร์จไหม้เห็นๆครับ มันไม่หมุน และมีควันลอยออกมา คนข้างบ้านที่เขาพอเป็นบ้าง เขาก้อช่วยถอด และก็เอาไปให้ร้านเพื่อนเขา ที่ทำเกี่ยวกะระบบไฟ และไดทั้งหลาย จัดการให้ คือเปลี่ยนลูกปืนไป และเปลี่ยนถ่าน หมดไป 450 บาทครับ เอากลับมาประกอบ ก้อใช้งานได้แล้วครับ แต่มันมีเสียงดับต๊อกๆๆๆๆ ตรงแถวๆสายพาน แถวๆไดชาร์จนั่นแหละครับ ไม่รู้ดังจากไหน แต่ก้อยังขับได้ปกติครับ ------------------------ ส่วนเรื่องสายไฟ ที่บอกว่า มันอาจจะช๊อต ผมก้อกลัวอยู่ครับ เพราะว่า ไอ้ช่างร้านเดิมที่ทำเครื่องให้ มันเดินสายไฟนู้นนี่ไม่รู้ดีรึป่าว เห็นมีสายไฟที่ไม่ได้ใช้ 2-3 เส้น ห้อยๆอยู่ เคยถามช่าง มันก้อบอกว่า ไม่ได้ใช้ ไม่เป้นไรหรอก เอาเป็นว่า เด๋วผมจะไปจัดการเอาเทปพันสาย ไปพันปิดพวกสายที่ห้อยๆอยู่นั้น ไม่ให้มันสามารถไปชอร์ตส่วนอื่นๆได้ แล้วถ้าว่างๆหรือมีตังค์เมื่อไหร่ จะให้ร้านที่ทำไดชาร์จให้ เขาเช็คสายไฟให้ละเอียดอีกที เพราะคนข้างบ้านบอกว่า ร้านนี้ทำเรื่องพวกนี้ได้ดีมากๆ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากเลยครับ
ใกล้ๆ ไดชาร์จ มันก็จะมีคอมแอร์ด้วย ลองฟังดูดีๆอีกทีคับ ใช่แถวคอมแอร์หรือเปล่า อาจเป็นเสียลูกปืนคอมแอร์หรือหน้าครัชคอมแอร์กะลังจะไป