ขอรบกวนสอบถามชาว EK Group เรื่องการโมดิฟายเครื่องยนต์ B18CR 96 SPEC จากเดิมๆ Standard เลย ควรเลยทำจุดไหน ถึงจะเห็นผลสุดครับ ระหว่าง.... 1. ใส่กรองเปลือย 2. ใส่เฮดเดอร์ 4-2-1 + ทำท่อไอเสียใหม่ (จำเป็นต้องใส่เฮดเดอร์นอก หรือท่อไอเสียนอกไหมครับ แตกต่างจากของบ้านเรายังไง?) 3. ทำรอมกล่องใหม่ (ตอนนี้ใช้กล่อง P08อยู่) 4. ใส่ คอยล์แยก + เปลี่ยนหัวเทียนซิ่ง + สายหัวเทียนแต่ง ขอบคุณครับ
ถ้าต้องเลือกเป็นข้อ 3 ครับ 1-2-4 นี่ถ้าทำทีละอย่างแล้วเอามาลองขับ มันแทบไม่เห็นผลอะไรเลย แต่ถ้าทำทุกอย่างควบคู่กัน มันย่อมดีกว่าเดิมๆอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นผลชัดเจน เหมือนพวกเปลี่ยนแคม ทำกำลังอัดใหม่ครับ แต่ถ้าจบๆ ก็ทำ ที่ว่าทั้งหมดก่อนหละ แล้วค่อยเอาไปจูนทีเดียว
เลือกข้อสามครับ เฮดเดอร์+ท่อไอเสีย แต่ก็ไม่ได้แตกต่างจากข้ออื่นมากมายนะครับ ของนอกแตกต่างจากในประเทศยังไง อย่างแรกก็เรื่องความสวยงามครับ งานนอกรอยเชื่อมต่างๆค่อนข้างจะละเอียดมากกว่า และเขามีการคำนวณความยาวท่อไอเสียแต่ละสูบว่าต้องยาวเท่าไหร่ถึงจะได้แรงม้าเท่านั้นเท่านี้ (ไม่รู้ว่าจะเชื่อดีป่าว) ที่เห็นชัดๆที่สุดคือมียี่ห้อแปะไว้ครับ มันช่วยเรื่องกำลังใจได้เป็นอย่างดี อิๆๆๆ
ตามนี้ครับ การที่จะเริ่มทำที่ 3 เลยนั้นมันไม่ได้แรงขึ้นจนผิดหูผิดตาถ้าเครื่องยังเดิมอยู๋ จะได้มาก็แค่ความเนียนเท่านั้นครับ การจะจูนกล่องพื้นฐานเครื่องต้องดีก่อน ขอเพิ่มอีก 1 ตัวครับ คือปั๊มติ๊ก เพิ่มแรงดันน้ำมันไม่ตกในรอบสูง
มาเชียร์ ให้ทำ ข้อ 2 ต่อด้วยข้อ 3 ครับ ไม่ต้องถึงกับไปจูนเรียวทามก็ได้ครับเพราะเครื่องเสต็ปไม่หนีจากแสดนดาร์ดมาก แค่ใส่กล่องรอมก็รู้สึกว่ารอบกวาดขึ้นแล้วเพราะเมื่อก่อนสมัยที่ยังไม่มีใครจูนเรียวทาม เค้าก็ใส่กล่องรอมกันทั่วบ้านทั่วเมืองครับ ส่วนพวกกรองเปลือยกับสายหัวเทียน ใส่แล้วแทบไม่รู้สึกว่าวิ่งดีกว่าเดิมนอกจากห้องเครื่องจะสวยขึ้น