ถามเรื่องเสา HALF หน่อย

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย T@O, 18 เมษายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    1. คือติดเสา HALF มา (ติดเองนะ)แล้ว เวลาเปิดวิทยุ เสามันจะขึ้นปกติแต่พอขึ้นสุดแล้วมันยังมีเสียง ดังกึ๊กๆอยู่เหมือนว่ามันยังขึ้นไม่สุด เวลาลงสุดก็จะดังเหมือนกัน มันปกติรึเปล่าว หรือว่ามันมีปัญหา
    2. อีกข้อนึง แล้วเสาของเดิมต่องเอาออกไหม พวกสายอากาศที่เสาเดิมนะ
    3. พอติดเสา HALF แล้วทำไมฟังวิทยุไม่ชัด (ถ้าจะให้ชัดต้องชักเสาเดิมช่วย) ใครที่ติดแล้วมีวิธีแก้ไขไหม


    "รบกวนหน่อยขอบคุณครับ"
     
  2. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ของผมก็ติดเองนะ ไม่เป็นแบบคุณ
    1.ดังกึ๊กๆนี้ดังนานแค่ไหนครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล่องควบคุมหรือเปล่า แล้วตอน Haft นั้นตอนขึ้นตอนลงอยู่ประมาณครึ่งเสาหรือเปล่า
    2.เสาเดิมเอาออกหรือไม่ก็ได้ครับ ให้สวยก็เอาออกแล้วปิดทับรูทำสีใหม่ แต่ของผมไม่ได้เอาออก
    3.ของผมชัดกว่าเดิมนะ ของคุณถ้าให้ชัดต้องชักเสาเดิมด้วยมันเกี่ยวกันยังไงครับ ในเมื่อสายอากาศเดิมเราถอดปลั๊กออกแล้วเสียบปลั๊กที่มาจากเสาฮาร์ฟแทน
     
  3. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    1.ดังไม่นานครับ ส่วนเวลา HALF อยู่ที่ครึ่งเสาปกติ
    2. ไม่ต้องเอาออก เอาไว้รอทำสีใหม่
    3. รู้สึกว่าตอนทำจะไม่ได้ถอดเพราะว่าไม่รู้ว่าปลั๊กมัอยู่ตรงไหน อธิบายให้หน่อย ว่าต้องถอดตรงไหนและต่อตรงไหนบ้าง ผมต่อตามรูปเนี้ย ขอบคุรครับ
     
  4. EK8155

    EK8155 New Member Member

    183
    12
    0
    ข้อ 1 ดัง 1-2 กี๊ก เวลาลงสุด
    ข้อ 2 รอตอนทำสี
    ข้อ 3 เสาเดิมเมื่อคุณเปลี่ยนเป็นเสา HALF คุณก็ต้องเดินสายสัญญาณใหม่จากเสา HALF ไปวิทยุ เพราะฉะนั้นวิทยุไม่ชัดแล้วคุณชักเสาเดิมช่วย มันไม่ควรเกี่ยวกัน
    ส่วนเรื่องคลื่นไม่ชัด ถ้าเดินสายสัญญาณผ่านสายไฟในรถหลายจุดก็จะมีสนามแม่เหล็กกวน คลื่นวิทยุจะไม่ชัด
     
  5. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    อาจเป็นไปได้ที่เดินภานสายไฟหลาจุดเดียวลองแก้ไขดู ขอคุณทุกคำตอบ แต่ก้ยัง งง อยู่ว่าสายอากาศเดิมอยู่ตรงไหน
     
  6. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    เรื่องสายอากาศนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

    แต่เสียงดังกึกๆ ของผมก็เป็นเหมือนกัน วิธีแก้ของผมคือเอาน้ำยาหล่อลื่นพวก WD-40 อะไรพวกนี้ ไล่ฉีดตามข้อของเสาดูครับ (กดไม่ Half ก่อนนะ) ฉีดตามข้อเสร็จก็ปิดๆเปิดๆวิทยุซัก 2-3 รอบ ให้น้ำยาชโลมทั่วเสา อาการนี้ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ

    อาทิตย์นึงทำทีนึงก็ได้ หรือในระหว่างอาทิตย์นึงก็เอาผ้ามาเช็ดคราบขี้ฝุ่นออกก็ดีครับ เพราะเสาอากาศมันโดนฝุ่น โดนน้ำเต็มๆทุกวันอยู่แล้วอ่ะครับ ไม่ดูแลมันดีๆเดี๋ยวจู่ๆเสาลงไม่สุดหรือไม่ลงเลยล่ะงานเข้าครับ:)
     
  7. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    OK จัดการเรียบร้อย ปรากฎว่าไม่ได้ต่อสายอากาศ ของเดิมก็ไม่ได้เอาออกเลยต้องชักเสาเก่าช่วยเวลาเปิดวิทยุ ตอนนี้ OK และ ตัดของเดิมไปต่อกับเสา HALF ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
     
  8. ek+eg

    เสา half ของ EG กับ EK เหมือนกันเหรอคับ
    รบกวนมีรูปให้ดูไม๊คับ ขอบคุนคับ
     
  9. EK8155

    EK8155 New Member Member

    183
    12
    0
    ตัวเดียวกันคับ
     
  10. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ดูเล่นๆ เป็นความรู้ละกันครับ :D
    เครื่องมือ
    1. หัวแร้ง + ตะกัวบัดกรี
    2. ไขควงปากแฉก
    3. มีดคัตเตอร์
    4. ประแจเบอร์ 10
    อุปกรณ์
    1. สายไฟ เบอร์ 18 AWG 6 สี (อาจจะดูมากแต่เพื่อง่ายต่อการเดินสายและตรวจเช็คภายหลัง)
    - สีแดง (ควรจะมีเพื่อมาตราฐานที่รู้กัน) 5 เมตร <== สายไฟเลี้ยง (+)
    - สีดำ (ควรจะมีเพื่อมาตราฐานที่รู้กัน) 1 เมตร <== สายกราวด์ (-)
    - สีเหลืองหรือสีอะไรก็ได้ 5 เมตร <== สายรีโมท
    - สีเขียวหรือสีอะไรก็ได้ 5 เมตร <== สาย full/haft
    - สีขาวหรือสีอะไรก็ได้ 1.5 เมตร <== สายไฟหรีสวิทช์
    - สีน้ำเงินหรือสีอะไรก็ได้ 1.5 เมตร <== สายไฟ Acc แสดงสวิทช์ Haft

    2. สายสัญญาณ RG-59U
    3. Jack สายอากาศรถยนต์ ตัวผู้ 1 ตัวและตัวเมีย 1 ตัว
    4. เทปพันสายไฟ หรือให้สายก็ท่อหด
    5. ท่อร้อยสายไฟ
    6. หางปลาเบอร์ 10 2 ตัว
    7. เข็มขัดรัดสาย

    [​IMG]

    [​IMG]

    เริ่มลงมือทำ
    เรื่องการเจาะตัวรถเพื่อติดเสาฮาร์ฟผมไม่พูดถึงแล้วกัน เอาว่าติดให้เอียงๆซะนิดหน่อยก็สวยครับ
    1. ผมใช้วิธีการเดินสายโดยเริ่มจากเสาฮาร์ฟมายังวิทยุครับ โดยเริ่มทำที่ส่วนควบคุมเสาก่อนครับ บัดกรีสายไฟ+หางปลาเข้ากับสายปลั๊กของเสาอาร์ฟ หุ่มท่อหดแล้วร้อยสายไฟเข้าท่อ ตลอดความยาว ใช้เทปพันสายหรือท่อหดรัดท่อร้อยสายเป็นช่วงๆ เพื่อป้องกันสายไฟแตกออกนอกท่อครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    2. จากนั้นก็มาเริ่มที่สายสัญญาณครับ ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ต่อแจ็คตัวเมียเข้ากับสายสัญญาณครับ
    3. เริ่มเดินสายไฟและสายสัญาณไปพร้อมๆกัน โดยสอดสายวิ่งลงข้างในตรงขอบล่างประตู แล้วใช้เข็มขัดรัดสายเก็บงานให้เรียบร้อย

    [​IMG]

    4.ในส่วนภายในรถก็รื้อเบาะนั่งออกและท้าวแขนคอนโซนกลางออก แล้วเดินสายตามเส้นลูกศรสีแดง เก็บสายให้เรียบร้อย รัดเข็มขัดรัดสายด้วย

    [​IMG]

    5. มาถึงตรงนี้สายควบคุมกับสายสัญญาณจะแยกกันคนละทางแล้ว และปิดทับด้วยเทปกาวซะหน่อยอย่าให้มันมาเบียดกับสายเบรคมือครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    6. มาถึงตรงนี้ก็จะดูมั่วๆหน่อยแต่ก็ไม่มีอะไรมาก โดยจัดการสายสัญญาณก่อน วัดสายสาญญาณให้ถึงเข้าหลังวิทยุเหลือๆไว้ซะนิดก็ดีเดี๋ยวเก็บสายแล้วมันจะตึงไป แล้วก็จัดการบัดกรีแจ๊คสายอากาศตัวผู้เข้ากับสายอากาศเป็นอันเสร็จเรื่องสายสัญญาณ

    [​IMG]

    จากนั้นก็มาที่สายไฟควบคุม ตรงตำแหน่งท้าวแขนคอนโซนกลางที่จะติดสวิทช์ แง๊ะท่อร้อยสาย ดึงสายสีเขียว(สายfull/haft)ที่เหลือออกมาทั้งหมดตรงนี้ และใส่สายสีขาว(ไฟหรี่)กับสีน้ำเงิน(ไฟ Acc) เข้าไปแทน รวมก็จะได้สายไฟโผล่ตรงที่ติดสวิทช์ 3 เส้น(น้ำเงิน ขาว เขียว)และจะมีกราวด์(ดำ)อีก 1 เส้นต่างหากใส่หางปลายึดกับน๊อตเบอร์10ที่ยึดคอนโซนกลาง และในส่วนของปลายท่อร้อยสายจะมีสายไฟออกมา 4 เส้น (แดง เหลือง ขาว น้ำเงิน)

    ในการต่อสายเข้ากับสวิทช์ฮาร์ฟนั้นพอดีผมไม่ได้ทำไว้ว่า circuit diagram ภายในสวิทช์เป็นยังไง แต่ใช้แค่สาย 4 เล้นที่เรารอไว้แค่นั้นก็ใช้ได้ครบแล้ว และหลักการคือถ้าสายสีเขียว(haft/full) ต่อลงกราวด์ก็จะเป็นการฮาร์ฟส่วนถ้าลอยไว้ก็จะเป็นฟูลล์ ส่วนสายที่ออกปลายท่อร้อยสายก็วัดและตัดให้พอกับความยาวเหลือๆไว้ซะนิดครับ ส่วนเส้นไหนต่อเข้าอะไรน่าจะพอนึกออกนะคร่าวๆก็
    แดง - แบตฯ (ผมวัดกระแสแล้ว stand by แค่ 70 mA. และตอน Active กระแส Peak ที่ 1 A. ครับ)
    เหลือง - สายรีโทมจากวิทยุ
    ขาว - ไฟหรี่
    น้ำเงิน - ไฟ ACC

    ปล.ลักษณะการเดินสายนั้นทำได้หลายแบบ และไฟเลี้ยงไฟกราวด์เอาได้จากหลายแหล่ง อาจจะไม่ยึดตามผมก็ได้ครับ นี่ก็แค่แนวทางสำหรับคนที่อาจทำเองครับ

    ขอบคุณครับ :)
     
  11. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    แจ่มเลยครับ:D
     
  12. P-Vut

    P-Vut New Member Member

    67
    2
    0
    ข้อมูลคุณ MugenTypeR เพียบเลย ละเอียดดีคับ
     
  13. Rote_EK

    Rote_EK Member Member

    71
    4
    8
    แล้วท่านสมาชิกเจาะอย่างไงครับ มีเพลทสำหรับเจาะไหมครับ ผมเคยเห็นว่ามันมีการเจาะแบบตั้งตรง 90 องศา กับ เอียงๆน่ะครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับการเจาะหรือเปล่าครับ ผมเองก็พึ่งได้มาเหมือนกันว่าจะลองติดตั้งดูเองครับ
     
  14. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ถ้าจะเจาะเองนี่เสียวๆเลยครับ เพราะเพลทก็ไม่มีเทียบ พลาดขึ้นมาล่ะงานใหญ่เลย ให้อุ่-ร้านที่เคยทำเจาะให้ดีกว่าครับ ค่าเจาะผม 300 เอง
    ส่วนเอียงหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเจาะครับ เอียงซะหน่อยก็สวยครับ ไม่ต้านลมมาก แต่ก็แล้วแต่ความชอบครับ

    [​IMG]
     
  15. JOJOEYE

    JOJOEYE New Member Member

    237
    36
    0
    ข้อมูลชัดเจนมากคับ...
     
  16. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    การเจาะ ดูจากรูป ของคุณMugenTypeR (ผมก็ดูตามรูปของเขา) เอาสก๊อสเทปที่สามารถเขียนได้แปะที่ตัวรถตรงที่ต้องการจะเจาะ และนำ แบบมาทาบเอา จัดให้เอียงสะนิดนึง แบบทาบ ไอ้ตรงเสาHALF มันจะมียางสีดำอยู่ถอดออกมา และมัจะมียางคล้ายๆโอลิง สามรถแกะได้เอาไอ้ตัวเนียทาบเจาะได้เลยเอาวงในมันนะ (ผมทำแบบเนีย)ตอนเจาะเสียวดี แล้วแต่วิธี ทำแล้วสนุกดี
     
  17. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    แจร่มเลยโอ............... เสาเขาจริง :D
     
  18. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    :cool: ครับของเค้าดีจริงๆ ขึ้นสุด-ลงสุด ไม่ไม่ดังกึ๊กๆๆๆ ให้เสียอารมณ์
    ปล. อย่าลืมสวิทช์ที่ผมพลาดครั้งที่แล้วนะ มีของแล้วบอกกันบ้างนะ :D
     
  19. FoOLisH

    FoOLisH New Member Member

    30
    0
    0
    ของผมเวลาขึ้นสุด-ลงสุด ดังกึ๊กๆๆๆ เหมือนกัน ลองเอา WD-40 มาฉีดทำความสะอาดแล้วก็ยังไม่หาย มีวิธีแก้ไขยังไงดีครับ ++
     
  20. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    อาการนี้ เสาน่าจะเคยงอมาแล้วนะครับ (ไปเกี่ยวอะไรมาแล้วรึเปล่า) เพราะของผมก็เป็นเหมือนกัน เคยไปเกี่ยวสแลนบังแดดของที่จอดรถไปทีนึง เสางอเลยครับ แต่ยังดัดกลับมาให้ตรงได้อยู่ แต่ตอนนั้นถึงตอนนี้ บางทียังมีเสียงกึกๆๆอยู่เลยครับ (แต่ขึ้นสุดลงสุดนะ)

    ถ้ามีเสียงกึกๆ แต่ขึ้นสุดลงสุดอยู่ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ แต่ผมก็อยากทราบวิธีแก้เหมือนกันง่ะ

    ใครรู้วิธีบ้างมั้ยเอ่ย:cry:
     
  21. FoOLisH

    FoOLisH New Member Member

    30
    0
    0
    ผมลองไปสังเกตุดูเหมือนเสามันงอจริงๆ แล้วยังนี้เราเปลี่ยนเฉพาะเสาอย่างเดียวได้ป่ะครับ วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ++:D
     
  22. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    เปลี่ยนได้ครับ
     
  23. jkclub

    jkclub New Member Member

    7
    0
    0
    ถ้าสนใจราคาของรวมติดตั้งประมาณซักกี่บาทได้ครับ
     
  24. 1EK

    1EK New Member Member

    31
    1
    0
    ราคาเสาพร้อมสวิต 1700
    เจาะพร้อมติดตั้ง 900-1000 พี่หมีเบียร์อาร์คับ 0814470385
     
  25. pOr [Si]

    pOr [Si] New Member Member

    804
    13
    0
    เสาฮาฟ กะไม่ฮาฟ ดูยังไงอะครับ
     
  26. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ไม่ฮาฟ เปิดวิทยุแล้วก็ขึ้นสุด-ปิดก็ลงสุดจ๊ะ
    ส่วนที่ฮาฟได้ เปิดวิทยุแล้วก็ขึ้นสุด แต่ถ้ากดสวิตช์แล้วจะลงมาครึ่งนึง
     
  27. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    สาระ น่ารู้ จิง ๆ ครับ ... แต่ผมคงให้ช่างทำให้ดีกว่า กลัวงานเข้า อิอิ
     
  28. munarok

    munarok New Member Member

    369
    40
    0
    ของผมกำลังติดตั้งอยู่ครับเมื่อวานเพิ่งเจาะเสร็จ งานเข้าแล้วเจาะพลาดผิดตำแหน่งนิดหน่อย
    ไม่ค่อยแนบเท่าไหร่แต่ช่างมันตอนนี้ก็เหลือเดินสายไฟเท่านั้นเอง ของผมผมเอาไปลองกะรถแอคคอร์ด
    เวลาขึ้นสุดมันดึงกึกๆแล้วก็เงียบลงสุดก็ดังแล้วก็เงียบครับ
    แล้วถ้าผมจะเอาเสาฮาร์ฟไปใส่ในรถแอคคอร์ดปี92จะได้ไหมครับ
     
  29. Interista

    Interista New Member Member

    1,112
    1
    0
    พี่หมีเบียร์อาร์ อยู่แถวไหนอะครับ

    แล้วมีแนะนำที่ติดตั้งเสา Half ที่ไหนอีกบ้างอะครับ แบบระแวกบางนา สำโรง ปากน้ำ บางพลี ประมาณนี้อะครับ

    เพราะผมอยู่ลาซาล ><"
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้