1. คือติดเสา HALF มา (ติดเองนะ)แล้ว เวลาเปิดวิทยุ เสามันจะขึ้นปกติแต่พอขึ้นสุดแล้วมันยังมีเสียง ดังกึ๊กๆอยู่เหมือนว่ามันยังขึ้นไม่สุด เวลาลงสุดก็จะดังเหมือนกัน มันปกติรึเปล่าว หรือว่ามันมีปัญหา 2. อีกข้อนึง แล้วเสาของเดิมต่องเอาออกไหม พวกสายอากาศที่เสาเดิมนะ 3. พอติดเสา HALF แล้วทำไมฟังวิทยุไม่ชัด (ถ้าจะให้ชัดต้องชักเสาเดิมช่วย) ใครที่ติดแล้วมีวิธีแก้ไขไหม "รบกวนหน่อยขอบคุณครับ"
ของผมก็ติดเองนะ ไม่เป็นแบบคุณ 1.ดังกึ๊กๆนี้ดังนานแค่ไหนครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล่องควบคุมหรือเปล่า แล้วตอน Haft นั้นตอนขึ้นตอนลงอยู่ประมาณครึ่งเสาหรือเปล่า 2.เสาเดิมเอาออกหรือไม่ก็ได้ครับ ให้สวยก็เอาออกแล้วปิดทับรูทำสีใหม่ แต่ของผมไม่ได้เอาออก 3.ของผมชัดกว่าเดิมนะ ของคุณถ้าให้ชัดต้องชักเสาเดิมด้วยมันเกี่ยวกันยังไงครับ ในเมื่อสายอากาศเดิมเราถอดปลั๊กออกแล้วเสียบปลั๊กที่มาจากเสาฮาร์ฟแทน
1.ดังไม่นานครับ ส่วนเวลา HALF อยู่ที่ครึ่งเสาปกติ 2. ไม่ต้องเอาออก เอาไว้รอทำสีใหม่ 3. รู้สึกว่าตอนทำจะไม่ได้ถอดเพราะว่าไม่รู้ว่าปลั๊กมัอยู่ตรงไหน อธิบายให้หน่อย ว่าต้องถอดตรงไหนและต่อตรงไหนบ้าง ผมต่อตามรูปเนี้ย ขอบคุรครับ
ข้อ 1 ดัง 1-2 กี๊ก เวลาลงสุด ข้อ 2 รอตอนทำสี ข้อ 3 เสาเดิมเมื่อคุณเปลี่ยนเป็นเสา HALF คุณก็ต้องเดินสายสัญญาณใหม่จากเสา HALF ไปวิทยุ เพราะฉะนั้นวิทยุไม่ชัดแล้วคุณชักเสาเดิมช่วย มันไม่ควรเกี่ยวกัน ส่วนเรื่องคลื่นไม่ชัด ถ้าเดินสายสัญญาณผ่านสายไฟในรถหลายจุดก็จะมีสนามแม่เหล็กกวน คลื่นวิทยุจะไม่ชัด
อาจเป็นไปได้ที่เดินภานสายไฟหลาจุดเดียวลองแก้ไขดู ขอคุณทุกคำตอบ แต่ก้ยัง งง อยู่ว่าสายอากาศเดิมอยู่ตรงไหน
เรื่องสายอากาศนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่เสียงดังกึกๆ ของผมก็เป็นเหมือนกัน วิธีแก้ของผมคือเอาน้ำยาหล่อลื่นพวก WD-40 อะไรพวกนี้ ไล่ฉีดตามข้อของเสาดูครับ (กดไม่ Half ก่อนนะ) ฉีดตามข้อเสร็จก็ปิดๆเปิดๆวิทยุซัก 2-3 รอบ ให้น้ำยาชโลมทั่วเสา อาการนี้ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ อาทิตย์นึงทำทีนึงก็ได้ หรือในระหว่างอาทิตย์นึงก็เอาผ้ามาเช็ดคราบขี้ฝุ่นออกก็ดีครับ เพราะเสาอากาศมันโดนฝุ่น โดนน้ำเต็มๆทุกวันอยู่แล้วอ่ะครับ ไม่ดูแลมันดีๆเดี๋ยวจู่ๆเสาลงไม่สุดหรือไม่ลงเลยล่ะงานเข้าครับ
OK จัดการเรียบร้อย ปรากฎว่าไม่ได้ต่อสายอากาศ ของเดิมก็ไม่ได้เอาออกเลยต้องชักเสาเก่าช่วยเวลาเปิดวิทยุ ตอนนี้ OK และ ตัดของเดิมไปต่อกับเสา HALF ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
ดูเล่นๆ เป็นความรู้ละกันครับ เครื่องมือ 1. หัวแร้ง + ตะกัวบัดกรี 2. ไขควงปากแฉก 3. มีดคัตเตอร์ 4. ประแจเบอร์ 10 อุปกรณ์ 1. สายไฟ เบอร์ 18 AWG 6 สี (อาจจะดูมากแต่เพื่อง่ายต่อการเดินสายและตรวจเช็คภายหลัง) - สีแดง (ควรจะมีเพื่อมาตราฐานที่รู้กัน) 5 เมตร <== สายไฟเลี้ยง (+) - สีดำ (ควรจะมีเพื่อมาตราฐานที่รู้กัน) 1 เมตร <== สายกราวด์ (-) - สีเหลืองหรือสีอะไรก็ได้ 5 เมตร <== สายรีโมท - สีเขียวหรือสีอะไรก็ได้ 5 เมตร <== สาย full/haft - สีขาวหรือสีอะไรก็ได้ 1.5 เมตร <== สายไฟหรีสวิทช์ - สีน้ำเงินหรือสีอะไรก็ได้ 1.5 เมตร <== สายไฟ Acc แสดงสวิทช์ Haft 2. สายสัญญาณ RG-59U 3. Jack สายอากาศรถยนต์ ตัวผู้ 1 ตัวและตัวเมีย 1 ตัว 4. เทปพันสายไฟ หรือให้สายก็ท่อหด 5. ท่อร้อยสายไฟ 6. หางปลาเบอร์ 10 2 ตัว 7. เข็มขัดรัดสาย เริ่มลงมือทำ เรื่องการเจาะตัวรถเพื่อติดเสาฮาร์ฟผมไม่พูดถึงแล้วกัน เอาว่าติดให้เอียงๆซะนิดหน่อยก็สวยครับ 1. ผมใช้วิธีการเดินสายโดยเริ่มจากเสาฮาร์ฟมายังวิทยุครับ โดยเริ่มทำที่ส่วนควบคุมเสาก่อนครับ บัดกรีสายไฟ+หางปลาเข้ากับสายปลั๊กของเสาอาร์ฟ หุ่มท่อหดแล้วร้อยสายไฟเข้าท่อ ตลอดความยาว ใช้เทปพันสายหรือท่อหดรัดท่อร้อยสายเป็นช่วงๆ เพื่อป้องกันสายไฟแตกออกนอกท่อครับ 2. จากนั้นก็มาเริ่มที่สายสัญญาณครับ ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ต่อแจ็คตัวเมียเข้ากับสายสัญญาณครับ 3. เริ่มเดินสายไฟและสายสัญาณไปพร้อมๆกัน โดยสอดสายวิ่งลงข้างในตรงขอบล่างประตู แล้วใช้เข็มขัดรัดสายเก็บงานให้เรียบร้อย 4.ในส่วนภายในรถก็รื้อเบาะนั่งออกและท้าวแขนคอนโซนกลางออก แล้วเดินสายตามเส้นลูกศรสีแดง เก็บสายให้เรียบร้อย รัดเข็มขัดรัดสายด้วย 5. มาถึงตรงนี้สายควบคุมกับสายสัญญาณจะแยกกันคนละทางแล้ว และปิดทับด้วยเทปกาวซะหน่อยอย่าให้มันมาเบียดกับสายเบรคมือครับ 6. มาถึงตรงนี้ก็จะดูมั่วๆหน่อยแต่ก็ไม่มีอะไรมาก โดยจัดการสายสัญญาณก่อน วัดสายสาญญาณให้ถึงเข้าหลังวิทยุเหลือๆไว้ซะนิดก็ดีเดี๋ยวเก็บสายแล้วมันจะตึงไป แล้วก็จัดการบัดกรีแจ๊คสายอากาศตัวผู้เข้ากับสายอากาศเป็นอันเสร็จเรื่องสายสัญญาณ จากนั้นก็มาที่สายไฟควบคุม ตรงตำแหน่งท้าวแขนคอนโซนกลางที่จะติดสวิทช์ แง๊ะท่อร้อยสาย ดึงสายสีเขียว(สายfull/haft)ที่เหลือออกมาทั้งหมดตรงนี้ และใส่สายสีขาว(ไฟหรี่)กับสีน้ำเงิน(ไฟ Acc) เข้าไปแทน รวมก็จะได้สายไฟโผล่ตรงที่ติดสวิทช์ 3 เส้น(น้ำเงิน ขาว เขียว)และจะมีกราวด์(ดำ)อีก 1 เส้นต่างหากใส่หางปลายึดกับน๊อตเบอร์10ที่ยึดคอนโซนกลาง และในส่วนของปลายท่อร้อยสายจะมีสายไฟออกมา 4 เส้น (แดง เหลือง ขาว น้ำเงิน) ในการต่อสายเข้ากับสวิทช์ฮาร์ฟนั้นพอดีผมไม่ได้ทำไว้ว่า circuit diagram ภายในสวิทช์เป็นยังไง แต่ใช้แค่สาย 4 เล้นที่เรารอไว้แค่นั้นก็ใช้ได้ครบแล้ว และหลักการคือถ้าสายสีเขียว(haft/full) ต่อลงกราวด์ก็จะเป็นการฮาร์ฟส่วนถ้าลอยไว้ก็จะเป็นฟูลล์ ส่วนสายที่ออกปลายท่อร้อยสายก็วัดและตัดให้พอกับความยาวเหลือๆไว้ซะนิดครับ ส่วนเส้นไหนต่อเข้าอะไรน่าจะพอนึกออกนะคร่าวๆก็ แดง - แบตฯ (ผมวัดกระแสแล้ว stand by แค่ 70 mA. และตอน Active กระแส Peak ที่ 1 A. ครับ) เหลือง - สายรีโทมจากวิทยุ ขาว - ไฟหรี่ น้ำเงิน - ไฟ ACC ปล.ลักษณะการเดินสายนั้นทำได้หลายแบบ และไฟเลี้ยงไฟกราวด์เอาได้จากหลายแหล่ง อาจจะไม่ยึดตามผมก็ได้ครับ นี่ก็แค่แนวทางสำหรับคนที่อาจทำเองครับ ขอบคุณครับ
แล้วท่านสมาชิกเจาะอย่างไงครับ มีเพลทสำหรับเจาะไหมครับ ผมเคยเห็นว่ามันมีการเจาะแบบตั้งตรง 90 องศา กับ เอียงๆน่ะครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับการเจาะหรือเปล่าครับ ผมเองก็พึ่งได้มาเหมือนกันว่าจะลองติดตั้งดูเองครับ
ถ้าจะเจาะเองนี่เสียวๆเลยครับ เพราะเพลทก็ไม่มีเทียบ พลาดขึ้นมาล่ะงานใหญ่เลย ให้อุ่-ร้านที่เคยทำเจาะให้ดีกว่าครับ ค่าเจาะผม 300 เอง ส่วนเอียงหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเจาะครับ เอียงซะหน่อยก็สวยครับ ไม่ต้านลมมาก แต่ก็แล้วแต่ความชอบครับ
การเจาะ ดูจากรูป ของคุณMugenTypeR (ผมก็ดูตามรูปของเขา) เอาสก๊อสเทปที่สามารถเขียนได้แปะที่ตัวรถตรงที่ต้องการจะเจาะ และนำ แบบมาทาบเอา จัดให้เอียงสะนิดนึง แบบทาบ ไอ้ตรงเสาHALF มันจะมียางสีดำอยู่ถอดออกมา และมัจะมียางคล้ายๆโอลิง สามรถแกะได้เอาไอ้ตัวเนียทาบเจาะได้เลยเอาวงในมันนะ (ผมทำแบบเนีย)ตอนเจาะเสียวดี แล้วแต่วิธี ทำแล้วสนุกดี
ครับของเค้าดีจริงๆ ขึ้นสุด-ลงสุด ไม่ไม่ดังกึ๊กๆๆๆ ให้เสียอารมณ์ ปล. อย่าลืมสวิทช์ที่ผมพลาดครั้งที่แล้วนะ มีของแล้วบอกกันบ้างนะ
ของผมเวลาขึ้นสุด-ลงสุด ดังกึ๊กๆๆๆ เหมือนกัน ลองเอา WD-40 มาฉีดทำความสะอาดแล้วก็ยังไม่หาย มีวิธีแก้ไขยังไงดีครับ ++
อาการนี้ เสาน่าจะเคยงอมาแล้วนะครับ (ไปเกี่ยวอะไรมาแล้วรึเปล่า) เพราะของผมก็เป็นเหมือนกัน เคยไปเกี่ยวสแลนบังแดดของที่จอดรถไปทีนึง เสางอเลยครับ แต่ยังดัดกลับมาให้ตรงได้อยู่ แต่ตอนนั้นถึงตอนนี้ บางทียังมีเสียงกึกๆๆอยู่เลยครับ (แต่ขึ้นสุดลงสุดนะ) ถ้ามีเสียงกึกๆ แต่ขึ้นสุดลงสุดอยู่ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ แต่ผมก็อยากทราบวิธีแก้เหมือนกันง่ะ ใครรู้วิธีบ้างมั้ยเอ่ย:cry:
ผมลองไปสังเกตุดูเหมือนเสามันงอจริงๆ แล้วยังนี้เราเปลี่ยนเฉพาะเสาอย่างเดียวได้ป่ะครับ วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ++
ไม่ฮาฟ เปิดวิทยุแล้วก็ขึ้นสุด-ปิดก็ลงสุดจ๊ะ ส่วนที่ฮาฟได้ เปิดวิทยุแล้วก็ขึ้นสุด แต่ถ้ากดสวิตช์แล้วจะลงมาครึ่งนึง
ของผมกำลังติดตั้งอยู่ครับเมื่อวานเพิ่งเจาะเสร็จ งานเข้าแล้วเจาะพลาดผิดตำแหน่งนิดหน่อย ไม่ค่อยแนบเท่าไหร่แต่ช่างมันตอนนี้ก็เหลือเดินสายไฟเท่านั้นเอง ของผมผมเอาไปลองกะรถแอคคอร์ด เวลาขึ้นสุดมันดึงกึกๆแล้วก็เงียบลงสุดก็ดังแล้วก็เงียบครับ แล้วถ้าผมจะเอาเสาฮาร์ฟไปใส่ในรถแอคคอร์ดปี92จะได้ไหมครับ
พี่หมีเบียร์อาร์ อยู่แถวไหนอะครับ แล้วมีแนะนำที่ติดตั้งเสา Half ที่ไหนอีกบ้างอะครับ แบบระแวกบางนา สำโรง ปากน้ำ บางพลี ประมาณนี้อะครับ เพราะผมอยู่ลาซาล ><" + อ้างถึง ตอบกลับ