..ช่วยวิเคราะห์อาการเครื่องร้อนแล้วเข้าเกียรไม่ได้หน่อยครับ..

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย [ Da Vinci Code ], 4 เมษายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    ท้าวความก่อนครับ คือรถผม เป็นคลัชสาย ใช้ผ้าทองแดง หวีสองชั้น ตั้งแต่ชุดแรก คือผมต้องตั้งสายคลัชให้ตึงมากๆ ประมาณว่าลูกปืนกดหวีตลอดเวลาเลยอ่ะครับ ใช้มาจนขาคลัชผมงอแทบจะหัก ก็เลยเอาไปดามใหม่ พอดามให้ปุ๊บ กลับมาตั้งคลัชเหมือนเดิม แต่มันเข้าเกียรไม่ได้ ตั้งเพิ่มก็ไม่ได้ รองบูชตรงสายคลัช จนประมาณว่ากดแป้นคลัชได้นิดเดียวคลัชก็ยันแล้วอ่ะครับ ก็ยังเข้าเกียรไม่ได้

    ก็เลยลากรถไปให้อู่นึงทำให้ใหม่ พี่เค้าก็ทำหวีสองชั้นให้ใหม่ ใช้ฟลายวีลใหม่ ผ้าทองแดงเดิม ออกมาโอเคเลยครับ ไม่ต้องตั้งคลัชตึง ก้เข้าเกียรได้ปกติ จนตอนนี้ ใช้คลัชชุดนั้นได้ 3 เดือน รถไม่ค่อยได้ขับนะครับ ขับก็ไม่ไกลด้วย

    จนหลังๆนี่ รถมันมีอาการพอขับจนเครื่องร้อน มันจะเริ่มเข้าเกียรยากครับ เกียร์เดินหน้า จะต้องยันดังครึ่กๆ ถึงจะเข้าได้ เกียรถอยหลังไม่ต้องพูดถึงเข้าไม่ได้เลยครับ ขับไปเรื่อยๆ มันยังพอกระแทกเกียรเข้าไปได้ครับ แต่พอจอดติดไฟแดง จ่ายทางด่วน หรือจอดเดิมน้ำมัน เอาง่ายๆคือจอดนิ่งๆอ่ะครับระยะเวลานึงมันจะเข้าเกียรแทบไม่ได้ จนผมได้คุยกับรุ่นพี่ที่ใช่คลัชสายเหมือนกัน เค้าก็บอกว่าให้เปลี่ยนสายคลัช เปลี่ยนแล้วมันหาย อาการเหมือนสายคลัชยืด แต่ผมเปลี่ยนเป็นสายคลัชเชียงกง เพราะช่างบอกเบิกใหม่ แปปเดียวยืดแน่นอน ผมก็เปลี่ยนครับ เปลี่ยนวันนี้เลย เปลี่ยนเส็ดก็ตั้งคลัชกัน เอาให้เข้าเกียรถอยหลังได้ไม่แคร่กกกเป็นพอ ล่าสุด คืนเดียวกันนี้ผมขับออกต่างจังหวัด ขับมาได้ประมาณ 80 โล มันก็เริ่มเข้ายากตามอาการ จ่ายทางด่วนเข้าเกียรหนึ่ง เหยียบคลัชรถไหลแล้ว จนมาแวะเติมน้ำมัน ผมก็บอกเด็กปั้มว่าขอจอดหน้าหัวจ่าย จะไปห้องน้ำแปปนึง รถผมเข้าเกียรถอยไม่ได้ ไม่อยากจอดในซอง เดี๋ยวออกลำบาก พอผมกลับมาที่รถ จอดไปแค่ 2 นาที ตามทามเมอร์ รถเข้าเกียรไม่ได้ซักเกียรครับ ยันคันเกียรไปมันก็ตึ้งๆ ไม่แคร่กเลย ไม่มีทีท่าจะเข้าเลยสักนิด จนผมรอครึ่งชั่วโมง เพราะปกติ จอดรถทิ้งไว้คืนนึง มันจะเข้าเกียรได้เหมือนเดิมครับ นี่ผมจอดไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วไปตั้งคลัชเพิ่ม ตั้งเกลียวสุดจนยัน (ขนาดว่ารองบูชที่หัวสายคลัชมาเป็นนิ้วนะครับ) ถึงเข้าเกียร์ได้ ทีนี้เข้าได้ปกติเลย ถอยหลังก็ไม่แคร่กก ก็ขับต่อมาได้อีกสัก 60 โล ถึงบ้านแล้วครับ คลัชมันมีอาการเข้าเกียรเดินหน้ามีครึ่กๆ อีกแล้วแต่ไม่มากเท่าก่อนเติมน้ำมัน ก็เลยจอดหน้าบ้านแล้วลองเข้าเกียรถอยดู เหมือนเดิม แกร่กกก สนั่นซอย -*-

    สรุปมันเป็นที่อะไรครับ รถคันนี้ยกเกียร์เพราะเรื่องเข้าเกียร์ไม่ได้มา 5-6 ครั้งแล้ว เปลี่ยนอู่เปลี่ยนโรงกลึงทุกทีเพราะมั่นใจว่าระยะคลัชมีปัญหาแน่ๆ ครั้งสุดท้ายเปลี่ยนหวีเปลี่ยนฟลายวีลเอาระยะใหม่เลย ยังจะไม่วายเป็นอีก ทำแต่ละครั้ง ก็ 2-3 พัน ไม่ไหวละครับ อยากจบสักที ประเด็นมันเป็นอะไรได้บ้างครับ เป็นที่สายคลัชที่เปลี่ยนใหม่ผมจะซวยได้ยืดมาเหมือนเดิม หรือว่าผมซวยหวีทำใหม่ ล้าอีกแล้ว หรือจะมีอะไรซวยอีกครับ ช่วยวิเคราะห์ที ผมไม่ไหวแล้ว โทรไปหาช่างก็ไม่รับสายครับ - - ขอบคุณมากๆนะครับทุกท่าน :cry:

    ปล. มันไม่ได้เป็นที่ผ้านะครับ ผ้าใช้งานได้ดีไม่มีปัญหานะครับ ผ้าผมทำที่ลายเซ็นผม แต่หวีอู่ยกเกียรเค้าทำให้อ่ะครับ


    ๊update วันนี้ 05/04/10

    ไปซื้อสายคลัชใหม่มาเลยครับ มาเปลี่ยนแล้วตั้งระยะคลัชใหม่ ให้เข้าได้สบายปกติ

    ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ก็เลยล้างรถแล้วทิ้งไว้พักนึงครับ จนเมื่อกี้ ไปสตาร์ทว่าจะไปเช็คน้ำมันเกียร์

    เข้าเกียร์ไม่ได้อีกแล้วครับ ทีนี้เข้าไม่ได้ทั้งเครื่องเย็นเลย ผมก็ลงไปเปิดฝากระโปรงดู อ๋อ ไอ้ปลอกเหล็กที่ผมสวมรองสายคลัชไว้มันพลิก ก็เลยตั้งกลับเข้าที่

    ก็เข้าเกียรได้ ดับเครื่องไปครังนึง แล้วลงไปปิดฝากระโปรง กลับมาสตาร์ท เข้าเกียร์ไม่ได้เลยครับ ทีนี้ยาวเลย ไม่ได้ตั้งกะเครื่องเย็นๆ

    แล้วพ่อผมก็ทักให้มาดู ขายึดสายคลัช ตรงลูกเกียร์อ่ะครับ มันงอโยกให้ตัวได้ประมาณครึ่งเซ็น ทั้งที่ผมเอาไปดามแล้วนะ

    ผมเลยเอะใจหันไปดูที่ผนังห้องเครื่องตรงรูสายคลัชอ่ะครับ ยุบตัวอย่างเยอะ เวลาเหยียบคลัช เป็นเซ็นได้ น่ากลัวมากๆครับ

    พรุ่งนี้กะว่าจะเช็คน้ำมันเกียร์ เพราะประเด็นสายคลัชจบไปแล้ว ถ้าหายก็โอเคเกมส์ไป แต่ถ้าไม่หาย ที่นี้หนังผีแน่ๆเลยครับ T T

    ไม่รู้บอดี้ฉีกไปยังเนี่ยะ - -

    UPDATE 06/04/10

    น้ำมันเกียรใสกิ๊ง เต็มเกียร์ ไม่มีขาดครับ ส่วนเกียร์ ใส่ได้แล้ว แต่ต้องตั้งระยะใหม่ ตอนนี้สายคลัชตึงเปรี๊ยะ มากเลยครับ ระยะฟรีไม่มีเหลือ หนักทีนมากๆครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 เมษายน 2010
  2. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    ลองเช็คน้ำมันเกียร์ดูยังคับ ว่าขาดหรือน้ำมันเดือดหรือเปล่า อาจเป็นอีกสาเหตุนึงก้อได้
     
  3. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    เปลี่ยน สายครัช ก็ยังไม่หายอีกเหรอ เบส กรํา แล้วเป็นที่อะไร ว่ะเนี้ยะ มึนแทน เหมือนกัน เดี้ยวข้อหาข้อมูลก่อน นี้กูให้ มึงเปลี่ยนสาย เก้อ รึเปล่าว่ะเนี้ยะ
     
  4. Tum WINGS

    Tum WINGS New Member VIP

    331
    13
    0
    สู้ๆนะพี่

    ค่อยๆแก้ไปพี่

    ขอให้จบไวๆๆ
    :D
     
  5. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    ลองตั้งระยะใหม่หรือยังครับ
     
  6. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    แผ่นผ้ามันโก่งรึป่าว

    แบบนี้ผมก็เคยเป็นแต่เป็นครัชน้ำมัน เปลี่ยนลูกยางบนล่าง ที่นี้เข้าลื่นเลย

    แต่ครัชสายไม่รู้ครับ
     
  7. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    ผมเคยเป็น เอาคลัชสายแปลงเป็นน้ำมัน ระยะเวลากดคลัชมันไม่เท่ากัน เลยไปซื้อตัวเตะคลัชน้ำมันแท้ๆมาใส่ในชุดเกียรเดิม ก็จบปัญหา
    แต่มีอาการคลัชไม่แน่น เหยีบแล้วดูไม่มีแรงดันน้ำมัน เลยไปเดินท่อน้ำมันคลัชเป็นทองเหลืองแทนสายน้ำมัน
    ทำเสร็จเหยีอบคลัช โครตดีเลย อากาศร้อนก็ไม่จม แล้วเปลี่ยนน้ำมันคลัชเป็น dot4 ก็ช้วยให้คลัชไม่เดือดได้อีก
     
  8. ลองดูปั๊มครัชบน ล่างว่าเป็นตามดป่าวครับและก็เปลี่ยนลูกยางปั๊มครัชบน ล่าง ครับลองดูครับผมเคยเป็นเพราะปั๊มครัชบนมันเป็นตามดครับเปลี่ยนแล้วนิ่มเลยลองดูนะครับ
     
  9. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    ผมเคยเป็นอาการประมาณนี้ใน3ประตูแต่ของผมเป็นครัชน้ำมัน แต่ของผมจะอารมณ์ประมาณว่ากดครัชสุดแล้วแต่เหมือนมันไม่จากเลย พอปั๊มๆๆซักพักก็ดีขึ้น ใส่เกียร์ได้

    หลังๆยิ่งหนักเลย เข้าแทบไม่ได้เลย ต้องพยายามยัดเข้าเกียร์1พอเกียร์2345 ไม่ต้องพูดถึงลืมขาครัชไปได้เลย กระแทกเข้าสดๆเป็นด๊อกบ๊อคไปเลย

    กระทืบซะจนปั๊มครัชล่างพังไปอีก1ตัว ตอนทำก็ไล่ทั้งปั๊มบนปั๊มล่างแป๊บน้ำมัน ไม่หายซักทีเลยตัดสินใจยกครับออกมา ดูเผินๆก็ปกติดี ใส่เข้าไปใหม่ก็ไม่หาย

    เลยตัดสินใจยกครัชเปลี่ยนเลยแล้วกัน เปลี่ยนมันทั้งหวีทั้งผ้า หายครับ แต่กว่าผ้าทองแดงมันจะได้ระยะก็ใช้เวลาไปหลายอาทิตย์อยู่เหมือนกัน

    เอาหวีที่ยกออกมาดูอย่างละเอียดอีกทีถึงได้เห็นว่าชุดจานกดมันทรุดลงมาจากเดิม ครัชมันเลยยกออกไม่จากกัน

    ส่วนกรณีครัชสาย ตอนเหยีบครัช ลองสังเกตุที่หน้าเครื่องรึเปล่าครับว่าสายมันดึงรึเปล่า ถ้าไม่ดึงก็น่าจะมาจากชุดสาย ถ้าดึงก็น่าจะมาจากชุดครัชมากว่า

    หรือเป็นไปได้อีกอย่างรึเปล่าครับว่า ซินโครแมทเกียร์ไปมันสึกหมดแล้ว??
     
  10. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48

    สู้ต่อไปอย่าได้ท้อ

    เมิงคิดเหมือนกูมะว่าใช้ๆไประยะครัชต์มันจะเปลี่ยนเองมั่วตั้วไปหมดอะ บางจังหวะเข้าได้ บางจังหวะเข้ายากไม่ได้ด้วย กูก็เป็น แต่ของกูไม่ต้องร้อนเลยเป็นตั้งแต่สตาร์ทเลยบางทีอะ กดสุดๆ เข้าเกียร์ถอยหลังดังแคร๊กกกกกกก แล้วรถแม่งสะท้านทั้งคันเลย

    แล้วเดี๋ยวถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ ไม่รู้ใช้ปะนะ มันจะมีเสียงดังคร๊อกกกกกในเกียร์ เวลาเลี้ยงครัชต์อะ

    เหอะๆ ปีที่แล้วกูนี้ยกครชัต์เพราะครัชต์ลื่นบ่อยอยู่นะ เข้าใจอารมณ์ ยกครัชต์เลย น่าเบื่อมาก

    ตัวสีแดงที่ผมเน้นนี้อาการประมาณแบบที่ผมตอบข้างบนปะครับพี่ เวลาเลี้ยงครัชต์มันจะดังคร๊อกกกกก แล้วพอปล่อยก็จะหายวิ่งธรรมดาไม่ดังจะดังตอนเลี้ยงครัชต์แล้วรถไม่ไปแล้วดัง พอรถออกไปได้ก็จะหายไปปะครับ

    อันนี้ผมถามดูนะครับไม่รู้เพราะรถผมเป็นตอนเกียร์ลูกที่พังไป เกียร์ 3 รูดเลยครับ
     
  11. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ

    ผมอยากทราบเหมือนเพื่อนผมข้างบนพอดีเลย

    อาการนี้ซิงโครเมสเกียร์เกี่ยวด้วยป่าวครับ เพราะยัดเกียร์แคร่กๆๆ มานานแล้วอ่ะ

    ส่วนพรุ่งนี้ว่าจะลองเช็คน้ำมันเกียร์ดูครับ
     
  12. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ส่วนของผมถามนิด ถ้า เปลี่ยน เกียร์ใน รอบสูง แล้วเข้า ยาก ยัดไม่ลง น่าจะเป็ฯที่อะไรครับ

    ผมใช้ คลัช os 2 แผ่น แต่เข้ารอบต่ำเข้าได้ปกติเลยนะ 3 4000 นี่เข้าสบายๆ แต่ 7000 เมื่อไร ยัด กะแทกจนสายเกียร์หลุดเลย
     
  13. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    จากที่ผมเจอตอนโน้นนคือมันจะมีปัญหาตอนเข้าเกียร์ครับ ยิ่งเวลาจะชิพเร็วๆนี่ยิ่งชัดเลย ครืด ครืด แทบทุกเกียร์ ต้องเข้าแบบเน้นๆแบบดันแน่นๆ

    เปลี่ยนครัชก็แล้ว ไล่ระบบดูก็แล้วไม่หาย เลยตัดสินใจผ่าเกียร์ถึงเห็นน่ะครับ

    ลองถามช่างดูครับว่ามีวิธีเช็คยังไงได้บ้าง ว่าแต่เช็คน้ำมันเกียร์ล่าสุดเมื่อไร เพื่อนผมเคยบ่นเข้าเกียร์ยาก พอไปถ่ายน้ำมันเกียร์เท่านั้นล่ะ แทบคลั่ง...น้ำมัน"หยด"ออกมาไม่ถึงครึ่งลิตร!!!

    เปลี่ยนถ่ายเสร็จก็เรียบร้อยครับ เข้าลื่นเลย ตะแบงต่อไปสงสัยได้ลุ้นเกียร์ไหม้แน่ๆ

    ตอนEvoคันเก่าผมก็เป็นครับ เข้ารอบสูงยากกว่ารอบต่ำ กระแทกเข้าจนสลิงเกียร์ขาดมา2เส้นแล้ว แถมตอนขาดดันไปขาดตอนเกียร์3 มือวืดไปกระแทกตอนโซลกลางซะนิ้วซ้นเลย

    ลองเปลี่ยนครัชใส่ทั้งแผ่นเดียวและ2แผ่นก็เป็นหมด ไม่หาย เปลี่ยนเกรดน้ำมันเกียร์เบอร์90ก็ไม่หาย เลยลองผ่าเกียร์ดู ชัดเลยครับ ทั้งแหลมทั้งบิ่น เพราะตะแบงมานาน
     
  14. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    ตอนไช้ B11 ก็เคยเป็นเหมือนกันครับ อาการนี้อ่ะ

    คลัชสายเหมือนกัน เครื่อง E15

    เข้ายากเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เหมือนกันเลย

    แต่พอดีไม่ค่อยได้วิ่งไกล เลยยังพอทนได้

    เอาใจช่วยไห้หาสาเหตุเจอ เร็วๆ ครับ


    ผมว่าน้ำมันเกียร์ไม่เหลือแล้วแน่ๆเลยครับ - -

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:31:25 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:31:06 ----------

    ตอนไช้ B11 ก็เคยเป็นเหมือนกันครับ อาการนี้อ่ะ

    คลัชสายเหมือนกัน เครื่อง E15

    เข้ายากเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เหมือนกันเลย

    แต่พอดีไม่ค่อยได้วิ่งไกล เลยยังพอทนได้

    เอาใจช่วยไห้หาสาเหตุเจอ เร็วๆ ครับ


    ผมว่าน้ำมันเกียร์ไม่เหลือแล้วแน่ๆเลยครับ - -
     
  15. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    เด๋วพรุ่งนี้จะดูเรื่องน้ำมันเกียร์ครับ ถ้าเติมเกินเป็นอะไรไหมครับ


    แล้วหลังจากนั้นคงได้ดาม firewall

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 20:42:12 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 20:41:53 ----------

    เด๋วพรุ่งนี้จะดูเรื่องน้ำมันเกียร์ครับ ถ้าเติมเกินเป็นอะไรไหมครับ


    แล้วหลังจากนั้นคงได้ดาม firewall
     
  16. บอยShinkanzen

    บอยShinkanzen New Member Member

    66
    0
    0
    สู้ ๆ เว่ยเพื่อน
     
  17. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    อาการคล้ายหวีชั้นเดียวล้า แต่ถ้าเป็นหวี2ชั้น หวีน่าจะขัดตัวกันเอง เลยไม่สามารถยกตัวกดได้ แนะนำว่า ใส่หวีอีดาร์ หรือ ไม่พอ ก็ใส่หวีกระบะ2L ก็สามารถจับทอร์คของเครื่องลงพื้นได้นิ่มนวล แล้วน่ะ ขอรับกระผม
     
  18. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    ขอบคุณมากครับพี่กาน หวีทั้งของอีคาร์กะ 2L เอาแต่เล็บมันไปแปลงใช่ไหมครับพี่ ระยะของเล็บได้เลยใช่ไหมครับ
     
  19. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    ยกมาทั้งหวี ผ้าทองแดงแต่สปายเป็นนิสสัน แล้วไปโรงกลึง จัดจุดยึดเข้าฟลายวีลพร้อมปรับระยะกด คร๊าบบบ ร้านที่ทำ ถามเบิ้มเลยคร๊าบบ
     
  20. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    หวีมันไม่ติดหัวหมูเกียร์ใช่ไหมครับพี่กาน
     
  21. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    ให้ดี ยกเกียร์ใส่ท้ายรถไปแล้วเอาหวีมาลองหมุนในหัวหมูเลยคร๊าบบบ
     
  22. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    เด่วได้รื้อเมื่อไหร่ จะลองจัดดูครับพี่ อิอิ

    ตอนนี้เข้าเกียร์ได้แล้ว แต่ต้องตั้งสายแบบ โคตรแม่มตึงเลยครับ - -" คลัชจะกดเต็มกำลังไหมเนี่ยะ เสียวกันรุนข้อเหวี่ยงอีก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้