รถผม NX ปี 93 เครื่อง GA 16 DE เดิมๆ ติด GAS LPG ระบบดูด ถอดวาล์วน้ำทิ้งไปนานแล้ว พัดลมทำงานปกติ ก่อนหน้านี้เคยเป็นของผมตอนนี้ให้น้องชายไปใช้ ปรากฏว่า 2 อาทิตย์ผ่านไปน้องชายก็กลับมารายงานให้ฟังว่าเครื่องมีอาการผิดปกติ คือความร้อนสูงเกินครึ่ง บางที่ก็น้ำเดือดในห้อพัก น้ำในห้อพักก็หายและมีควันขาว ซึ่งแต่ก่อนผมใช้อยู่ไม่มีอาการนี้เลย ผมสอบถามได้ความว่าน้องชายไปเปลี่ยนปะเก็นฝาเพราะเห็นมีน้ำมันเยิ้ม กลับมาใช้งานปกติก็ไม่ได้สนใจอะไรผ่านมา 2 อาทิตย์วิ่งทางไกลชลบุรี - กรุงเทพ จึงมีอาการที่ปรากฏ มันงงตรงที่ว่าเวลาวิ่งด้วยความเร็วความร้อนกลับไม่ขึ้น แต่มาคลานในเมืองกลับความร้อนขึ้น อยากให้เพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์สาเหตุให้ที่ครับ ผมจะให้น้องชายเอาเข้าอู่เดิมที่ไปเปลี่ยนปะเก็นก็กลัวว่ามันจะเล่นแง่เพราะรถออกมาหลายวันแล้ว ผมสงสัยว่ามันประกอบฝาไม่ดีปะเก็นอาจจะแตกหรืออะไรซักอย่าง ลืมบอกไปว่ารถผมฝาไม่โก่งแน่ครับเพราะน้องผมบอกว่าพอความร้อนเกินครึ่งนิดเดียวก็จอดดูแล้วครับ ทุกวันนี้แก้ไขโดยการขับไปเติมนน้ำไป รบกวนขอความเห็นเพื่อนๆ ด้วยนะครับ จะได้เอาไปคุยกับอู่ เซ่อๆ ซ่าๆ ไป เดี๋ยวโดนฟันอีก ขอบคุณครับ
"มันงงตรงที่ว่าเวลาวิ่งด้วยความเร็วความร้อนกลับไม่ขึ้น แต่มาคลานในเมืองกลับความร้อนขึ้น " ก็วิ่งนอกเมืองรถไม่ติด แถมมีลมปะทะช่วยพัดระบายความร้อนนิครับ "ทุกวันนี้แก้ไขโดยการขับไปเติมนน้ำไป" ท่อน้ำรั่ว-ซึมรึเปล่าครับ ถ้าไม่ก็ลองดูปั้มน้ำครับ ถ้าจะให้ละเอียดรอพี่ๆ มาช่วยตอบนะครับ ปล. ตอบแบบงูๆปลาๆ เพราะรู้แบบงูๆปลาๆครับ
1) พัดลมไฟฟ้า(หม้อน้ำ)ยังทำงานปกติดีอยู่รึเปล่าครับ บางทีมอเตอร์พัดลมมันเสียหรือเสื่อม (หมุนช้ากว่าปกติ) ตอนจอดอยู่นิ่งๆ หรือว่าคลานช้าๆจะไม่มีแรงลมช่วยระบายความร้อน ก็ทำให้ความร้อนในหม้อน้ำสะสมมากขึ้นส่งผลให้แรงดันในหม้อน้ำสูงกว่าปกิต ไปดันให้พวกข้อต่อยางต่างๆรั่วได้ครับ 2) คำแนะนำเพิ่มเติม หากน้ำในหม้อน้ำใช้น้ำเปล่า แนะนำให้เติม Coolant ครับ เพราะว่าถ้าหากมีรอยรั่วที่ไหน (ตามข้อต่อท่อน้ำต่างๆ) ก็จะเห็นคราบตะกอนของน้ำยา Coolant ครับ ของผมที่เคยเจอก็ท่อยางที่ตัดหม้อต้มแก๊สซึ่มครับ เนื่องจากยางตายตามอายุการใช้งาน งมอยู่หลายวันกว่าจะสังเกตเห็นรอยคราบที่หม้อต้มแก๊ส + อ้างถึง ตอบกลับ