บทความ"ขับรถลัดโค้ง ตัดโค้ง "

การสนทนาใน 'MiNoRi' เริ่มโดย oreomini, 5 เมษายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. oreomini

    oreomini New Member Member

    79
    3
    0
    นี้ก้เป็นเรื่องที่2 ที่เอามาให้อ่านกันนะคับ
    อีกหนึ่งบทความเพื่อเพื่อนๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เคยๆทำกัน แต่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง และผมก็เห็นด้วยกับบทความนี้
    ขับรถลัดโค้ง ตัดโค้ง

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 กรกฎาคม 2546 10:17 น.


    อีกนิสัยเสียของคนไทยบางคนที่แสดงออกมาบนถนน ชอบขับลัดโค้งหรือตัดโค้งชิด เข้าสู่ริมในของโค้ง จริงๆแล้วควรทำหรือไม่ ?
    การขับรถยนต์ลัดหรือตัดโค้ง หมายถึงการไม่ได้ขับอยู่ในเลนของตนเอง พยายามขับตัดเข้าหาโค้งด้านในให้มากที่สุด เพื่อให้เลี้ยวพวงมาลัยน้อยกว่าปกติ เกือบๆ จะขับเป็นเส้น ตรง
    บนถนนสาธารณะโดยเฉพาะตามต่างจังหวัด บนทางโค้งโล่งๆ มักจะเห็นการขับรถ ยนต์เกินเลนตนเองทั้งฝั่งเดียวกันหรือเลนสวนมา เป็นการขับรถยนต์ตัดหรือลัดโค้ง ทำกันทั่วไปจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่ความจริง แล้วทั้งไม่จำเป็น และเสี่ยงต่ออันตรายอย่างยิ่ง

    2 สาเหตุหลักที่ทำให้ชอบทำ
    1. เพิ่มความง่ายในการขับ ยิ่งเลี้ยวพวง มาลัยน้อย ก็ยิ่งรักษาทิศทางได้ง่าย และสามารถ ใช้ความเร็วได้สูง หากขับในช่องทางของตน เองจะต้องเลี้ยวมากและต้องลดความเร็วลงมาก กว่าขับรถยนต์ตัดหรือลัดโค้งตรงเข้าหาโค้งด้านในให้มากที่สุด
    2. เห็นว่ารถแข่งทำกันทั้งนั้น ในสนามแข่งไม่มีการแบ่งเลน และไม่มีรถแข่งสวนทางมา ดูเมื่อไรก็เห็นทำกันทั้งสนาม เพราะนักแข่ง ต้องการไปให้ได้เร็วที่สุด แต่คนทั่วไปกลับจำมาทำตามบนถนนหลวง

    ไม่ควรขับรถยนต์ตัดหรือลัดโค้ง
    จริงๆ แล้วคนที่ทำส่วนใหญ่ก็ทราบดีอยู่ แล้วว่า ไม่ควรทำและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งสิ้น เพียงแต่ยังทำกันอยู่แพร่หลาย เพราะทำแล้วไม่เห็นค่อยเกิดอุบัติเหตุ ส่วนมากจะเกิด ขึ้นจากการแซงไม่พ้นมากกว่าขับรถยนต์ตัดหรือลัดโค้ง
    ในกรณีที่ลัดหรือตัดโค้ง โดยปาดผ่านเลนอื่นในทิศทางเดียวกัน จะอันตรายน้อยกว่า การขับลัดหรือตัดโค้งกินเลนรถคันที่สวนทางมา แต่ก็ไม่ควรทำทั้งคู่ อย่าชะล่าใจว่า สามารถมอง เห็นเส้นทางข้างหน้าได้ไกล ทางโล่งแล้วถึงจะขับรถยนต์ตัดหรือลัดโค้ง เพราะอาจมองไม่เห็น ชัดเจนจริงๆหรือชะล่าใจหากมีรถยนต์สวนมาห่างๆ

    วิธีที่ถูกต้อง
    ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย ทุกสถานะการณ์ สภาพเส้นทาง และความเร็ว ให้ขับรถยนต์เข้าโค้งอยู่ในเลนของตนเอง ถ้าอยากใช้เลนใด ก็ควรเปลี่ยนเลนให้เรียบร้อยล่วงหน้าก่อนถึงโค้ง ใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพของโค้ง เลี้ยว พวงมาลัยไล่ไปตามทิศทาง โดยไม่ต้องยุ่งยาก มองว่าเลนอื่นว่างไหมจะได้กินเลนเข้าไปได้
    การขับรถยนต์บนถนนทั่วไป ไม่ได้ต้อง การชัยชนะจนต้องอยู่หัวแถวเสมอ เมื่อไรที่อยากไปเร็ว ไม่ควรใช้วิธีของรถแข่งในสนามแข่ง
    แค่อยู่ในเลนของตนเองแล้วขับให้ได้เร็วตามที่ต้องการเท่านั้นก็พอแม้แต่นักแข่งรถยนต์ทางเรียบชาวไทยมือดีคนหนึ่งที่อยู่ระดับ 1 ใน 10 ของเมืองไทย เมื่อเขาขับรถยนต์บนถนนทั่วไป ตลอดชีวิตการเดินทางของเขา ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์คันโตที่เขาใช้อยู่ แทบไม่เคยขับลัดหรือตัดโค้งเลย เน้นขับอยู่ในช่องทางของตนเองและเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสม บางครั้งเห็นว่าใช้ความเร็วสูงด้วยซ้ำ แต่ก็ยังรักษาทิศทางไว้ในเลนของตนเอง เพราะทั้งคนและรถยนต์ยังควบคุมทิศทางได้ดี
    ต่างจากพวกที่ขับลัดหรือตัดโค้ง ส่วนใหญ่ทำเพราะผู้ขับฝีมือไม่แจ๋วจริง ไม่มั่นใจใน การบังคับควบคุม จึงต้องการความง่ายในการบังคับทิศทาง ในเมื่อเลี้ยวพวงมาลัยน้อย ก็เร่ง ความเร็วได้มาก และรถยนต์มีอาการดื้อน้อยลง ทำให้ฮึกเหิมชะล่าใจว่าขับลัดหรือตัดโค้งแล้วมั่นใจขึ้น
    การขับรถยนต์ลัดหรือตัดโค้ง ทำให้เกิด ความมั่นใจและเข้าโค้งได้ง่ายขึ้น แต่เสี่ยงต่อ การเกิดอุบัติเหตุอย่างยิ่ง
     
  2. =T@R - AT171=

    =T@R - AT171= New Member Member

    239
    3
    0
    จัดปาย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้