มาบอก "เอาแผ่นกันความร้อนบ้าน" มาแดมป์รถ เรียบร้อยแล้วครับ มารายงานผล

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย kooljo, 13 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    หลังจากที่ลังเลกับ แผ่นกันความร้อนบ้าน ............ มากันฝากระโปรงรถยนต์ ............. รวมถึง แดมป์ ประตู

    ยุคแห่งความลังเล

    สอบถามร้านอะไหล่รถยนต์ ................ ขายแผ่นละ 200-300 บาท เป็นโฟมสีดำ เคยใช้แล้ว กันได้ทั้งความร้อน และเสียง แถมมีกาวมาให้ แต่ราคานี้ เฉพาะฝากระโปรง มีกาวให้ แต่ต้องมาใช้คัตเตอร์มาตัดเองอยู่ดี

    สอบถามรุ่นพี่รุ่นน้อง ............... แผ่นกันความร้อน บ้าน ..... มันกันได้ทั้งเสียง และความร้อน ..... โดยเฉพาะหลังคาที่เวลาฝนตก มันจะดังเปาะแปะๆๆๆๆ เลยวิ่งไปลองซื้อมาใส่บ้าน ........... ได้ผลดีครับ เสียงฝนลดลงเยอะเลย (วันก่อนที่ฝนตกนั่นแหละ เลยได้ลองวันหนึ่ง)

    สอบถามร้านเครื่องเสียง ......... เขาแนะนำเฉพาะ กระโปรงรถยนต์ ไม่แนะนำเอามาแดมป์รถ (จริงๆ ช่างก็ไม่เคยนะครับ แกใช้แต่แผ่นแดมป์ แบบหนักอึ้ง ..) แต่สอบถามได้ความเห็นว่า ... ตรงประตูด้านในที่เป็นแผ่นพลาสติกบางๆ ถ้าเอาออก มันจะมีเสียงลมเข้าดัง โหวๆๆๆๆ ซึ่งตอนแรกผมนึกว่า เอาไว้กันน้ำเข้าไปโดนระบบไฟฟ้าประตูซะอีก กลายเป็นกันเสียงไปซะนี่ และผมก็ไปตอนเขาแกะรถแคมรี่ป้ายแดงพอดี เห็นว่า เขามีแผ่นกันเสียงตรงเบาะหลัง แถมพลาสติกข้างประตู หนา กว่า รถ B13 ผมมากทั้งๆที่ประตูผมมาจากญี่ปุ่นแล้วนะ................

    เปิดหนังสืออ่าน ....... เห็นโฆษณา ...... แผ่นแดมป์รุ่นใหม่ มีฟอยล์กันความร้อนมาด้วย ........แผ่นละ 400 บาท (น่าจะได้แค่ประตูเดียว) งานนี้เลยเอาวะ .....

    ลองไปเดินโฮมโปร ..... พนักงานบอกว่า แกก็ใช้พวกนี้แปะกระโปรงหน้ารถ แต่ไม่เคยใช้แดมป์รถ ได้ผลดี แต่ต้องทากาวเอง เท่านั้น........ ยิ่งลองไปลองยก ทั้งม้วน ....... เบามากครับ มันเบาจน แทบไม่มีน้ำหนักเลยทีเดียว เทียบกับแผ่นแดมป์ ผมว่าแผ่นแดมป์รถนี่ หนักพอๆ กับล้อแมกซ์ ล้อหนึ่งเลยทีเดียว ต่อบานประตูนะครับ ไม่ใช่ ทั้งม้วน แต่นี่ ทั้งม้วน มันยังเบากว่าแผงประตู 1 บาทของ B13 ซะอีก

    เปิดโครงการ

    แกะแผงประตูออกมามาหมด ......... ทำความสะอาดโครงเหล็กประตูทั้งหมด ............ แล้วก็เลาะพลาสติกที่เหลือบางแผ่นออกมาตัด ใช้คัตเตอร์ตัดแผ่นกันความร้อนตามแผ่นพลาสติก .ตัดง่ายครับ แค่โดนคัตเตอร์ก็แทบหลุดออกมาตาามคัตเตอร์เลย แล้วก็ใส่มันเข้าไป

    (ลืมบอกไป มี 2 รุ่นครับ แบบฟอลย์ 2 แผ่น กับแบบฟองน้ำ+ฟอลย์ ผมเลือกเอาแบบ ฟองน้ำ+ฟอยล์ 500 กว่าบาท ถ้าแบบฟอลย์ 2ชั้น 1000 กว่าบาทครับ ทั้งม้วน เหลือเฟือครับ)

    ลืมบอกเพื่อนๆ ไป ว่า ผมเลือกทากาวเฉพาะด้านบนแผงประตูนะครับ ที่เหลือ ช่างเครื่องเสียงแกแนะนำผมว่า น๊อตกับแผงประตูมันจะช่วยยึดให้แน่นอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง เรื่องแนบติดครับ .......

    เหลือแค่ตรง ข้างล่างเบาะที่นั่ง กับ ตรงล้อหลัง ........ (ที่ผมสนใจทำ 2 ส่วนนี้ด้วย ก็เพราะว่า รถเบนซ์ กับแคมรี่มันมีตรงนี้ด้วย ซึ่งผมก็อยากจะลองว่า มันดีจริงรึเปล่า แค่นั้น

    ผลที่ได้รับ

    ค่อนข้างพอใจครับ ........ โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ ที่ปกติดังกว่านี้พอประมาณ ซึ่งปกติ ผมเป็นคนได้ยินเสียงแปลกๆ ของเครื่องไม่ได้เลย ต้องเข้าอู่ทันที นี่เงียบกริบ

    ความรู้สึกเมื่อขับช้าๆ .......... คุณจะรู้สึกว่า รถคุณฟิลลิ่งดีขึ้นมาก (อะไม่เชื่อต้องลองครับ) ทำให้ผมเชื่อแล้วว่า วิศวกรของเยอรมัน ไม่ได้ทำเครื่องที่มีเสียงเบากว่า รถญี่ปุ่น หรอกครับ ....... แต่มันทำระบบเก็บเสียงดีกว่า เพราะหากคุณยืนด้านนอกรถ เบนซ์หรือบีเอ็ม เครื่องดีเซล ที่เสียงอย่างกับรถกระบะ ....... พอเข้าไปนั่งก็เงียบกริบเหมือนกัน.... ใช่แล้วครับ โช็คที่เคยดัง ก็เงียบ กลายเป็นโช๊คไฮโซไปในบันดล ล้อที่ตีพื้น ก็เงียบไปในบันดล ดีมากครับ เมื่อขับช้าๆ ยิ่งมอไซค์มาด้านข้างรถ นี่ขนาดรถเด็กแวนซ์เสียงดังๆ ยังไม่ค่อยได้ยินเลยครับ

    เมื่อเปิดเพลง ....... ลองด้วยเครื่องเสียง Clarion กับลำโพง Clarion ทั้งชุด ........ ผลที่ออกมาคือ ต้องลดเสียงเครื่องเสียงลง จาก +20 เหลือ +18 ครับ เพราะรู้สึกว่า เครื่องเสียงมันดังกว่าเดิม ..... ไม่รู้สิครับ อาจเป็นเพราะว่า มันเงียบขึ้นมากกว่า

    ความรู้สึกเมื่อขับรถเร็ว ...... ผมทดลองรถที่ความเร็ว 160 กม/ชม กับล้อเดิม 14 นิ้ว ของ B13 ยางปี 08 วิ่งมา 50,000 โลครับ เสียงล้อ .... หายไปครับ ............ หลายคนสงสัยว่า แล้วเสียงลมละ เพราะมันเป็นปัญหาของรถเก่าอย่างมาก .... ผมเฉลยให้ครับ .......เสียงด้านประตูด้านล่าง มันหายไป แต่เสียงที่มันมาจากด้านบน (ซึ่งผมเดาว่า มันมาจากขอบกระจกกับยางที่ไม่แนบชิดกันแล้ว เพราะยางแข็ง) มันก็ยังดังพอควรอยู่ดี แถมที่สำคัญ มันดัง แล้วเหมือนเสียงไม่ออกไปข้างนอกรึเปล่า เสียงลมมันยิ่งก้องขึ้นไปอีก (แม้ว่ามันจะเบาลงแล้วก็ตาม)

    ส่วนเสียงท่อนี่
    ....... ผมอัด SR20VE ท่อแค่ 2 นิ้วทั้งเส้น ใช้ท่อเก็บเสียงมากที่สุดแล้ว(ช่างบอก) .............อัด 5500-6000 รอบ ........... ขี้หูก็สั่นเหมือนเดิมทุกประการครับ ........ ไม่ช่วยอะไรเลย

    ส่วนเรื่องความร้อน ........ กระโปรงรถยนต์ ใช้ได้ผลดีครับ แต่สำหรับประตูรถ ผมไม่แน่ใจ เพราะรถผมมันไม่ร้อนจากประตูอยู่แล้ว มันร้อนจากกระจกหน้า ที่ผมไม่ติดฟิลม์อยู่แล้ว

    ขอจบการเทส "แผ่นกันความร้อนบ้าน" เพียงเท่านี้ครับ

    ส่วนบทสรุป ........ ก็คิดว่า ถ้าเพื่อนๆ อยากสนุก ง่ายๆ ก็ลองทำกันดูครับ รถยนต์ไม่เสียหายแน่ น้ำหนักเบาไม่กินน้ำมันเพิ่ม แต่ถ้าไปจ้างทำ ผมว่าอย่าเลยครับ เพราะผลที่ได้ ผมว่าได้คะแนน 8/10 เพราะผมคาดหวังว่า มันจะกันเสียงลมเข้าตอนวิ่ง 140-160 กับเสียงท่อไอเสีย แต่มันช่วยได้น้อยมากครับ แต่สำหรับใครที่บ้าเครื่องเสียง ไปจ้างเขาทำ ผมว่า จ้างแดมป์แผ่นหนักๆเลยเสียงดีกว่าแน่นอน หรือพวกขับรถช้าๆ หรือขับในเมืองรถติดๆ ผมว่า ช่วยได้เยอะเลยครับ

    ------------------------------------------------------------------
    สเปครถ
    1. B13 เครื่อง SR20VE
    2. ปูพรมที่พื้นทั้งคันไว้หนา 2 นิ้ว แล้ว
    3. ท่อไอเสีย ให้ช่างทำแบบเงียบ มี 2 ท่อพักแบบใหญ่ๆ แถม ปลายท่อ ก็ใส่ที่เก็บเสียงเพิ่มแล้ว
    4. ประตูเปลี่ยนเป็น ของญี่ปุ่น 2 บานแล้ว (ยางใหม่ กระจกญี่ปุ่น เห็นเขาว่าดีกว่าของไทยทำนะครับ)
    5. แดมป์ แผ่นกันความร้อน กระโปรง + ประตู 4 บาน

    6. กำลังวางแผน แดมป์ ที่วางล้ออะไหล่ (ล้ออะไหล่สีเหลือง) กับ เบาะหลัง และกันโคลนล้อด้านหลัง ได้ผลอย่างไรจะมารายงานครับ
     
  2. oopz!136

    oopz!136 New Member Member

    870
    33
    0
    เอารูปมาลงด้วยดิครับ
     
  3. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ดีใจด้วยครับ
     
  4. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ลงรูปสักหน่อย จะแจ่มมาก น่ะครับ
     
  5. bobbywer

    bobbywer New Member Member

    407
    52
    0
    ขอดูรูปหน่อยนะครับท่านถ่ายไว้บ้างป่าวตอนทำอะครับ
     
  6. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    รอชมรูปครับ :D :D :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 มีนาคม 2010
  7. NUTTO.B11

    NUTTO.B11 New Member Member

    906
    112
    0
    น่าสนใจมากนะคับ

    รอชมรูปอ่ะคับ

    ดันซะหน่อย
     
  8. Jobji

    Jobji New Member Member

    21
    0
    0
    กำลังอยากทำเลยครับ หาข้อมูลอยู่ครับ ใช้ความหนากี่มิลครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้