สงสัยการตั้งรอบเดินเบาเครื่องคาร์บู

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย worapetch, 26 กรกฎาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    1. เนื่องจากรถผมเวลาเครื่องร้อนๆรอบไม่นิ่ง สตาร์ทตอนเช้ารอบค่อนข้างต่ำประมาณ 3-500 รอบ/นาที พอสักพักร้อนขึ้นมาหน่อยก็นิ่งอยู่ที่ 800 รอบ/นาที ขับไปไกลๆจนเครื่องร้อนเข็มวัดอุณหภูมิเกือบกึ่งกลางหรือกึ่งกลางพอดี รอบเครื่องจะสวิงไปมาระหว่าง 6-800 รอบ/นาที อาการอย่างนี้แก้ได้ไหม ยังไง

    [​IMG]

    2. ต่อจากนั้นผมลองไปเปิดคู่มือ/ค้นหาในกระทู้ ดูเรื่องการตั้งรอบพบว่ามันมีให้ปรับอยู่ 2 จุด จุดแรก(วงสีชมพู)คือตัวตั้งรอบ หมุนเข้าตามเข็มนาฬิกาเพิ่มรอบ คลายออกทวนเข็มลดรอบ อันนี้พอเข้าใจ
    แต่อีกตัวหนึ่งที่เป็นสกรูมีสปริง (วงกลมสีเขียว) ที่ผมเคยลองเล่นดู โดยลองหมุนเข้าตามเข็มเกือบสุดพบว่าเครื่องจะกระตุกๆ พอคลายทวนเข็มก็หายกระตุก คลายทวนเข็มต่อไปเรื่อยๆก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง แต่มีข้อสังเกตคือว่าถ้าคลายออกไม่เยอะจากตำแหน่งที่มันกระตุก พอมาสตาร์ทตอนเช้ารอบจะต่ำมาก(3-400รอบ)จนดับก็มีจนกว่าเครื่องจะร้อน พอเครื่องร้อนก็ไม่ดับรอบอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ
    แต่ถ้าคลายออกเยอะๆจากตำแหน่งที่มันกระตุก กลับพบว่า สตาร์ทตอนเช้ารอบสูงกว่านิดหน่อยและไม่ดับจนกระทั่งเครื่องร้อนได้ที่ และรอบก็อยู่ที่ประมาณ 800 รอบเหมือนกัน
    ที่ผมสงสัยคือว่าสกรูตัวนี้ตกลงว่ามันเป็นการปรับเพื่อ เพิ่ม/ลดน้ำมัน หรือ อากาศกันแน่


    สุดท้ายถ้าใครมีเทคนิคการตั้งรอบเดินเบาช่วยสอนด้วยนะครับ
     
  2. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    วิ่งมาเอาคาร์บูพี่ไปดิรับรองไม่ต้องปรับอะไรเลย แล้วตัวชดเชยรอบเค้าส่งมาให้ยัง
     
  3. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    ของพี่อ๊อดนี่นิ่งเลยใช่ไหมครับ ส่วนตัวชดเชยรอบเค้ายังไม่ได้ส่งมาครับสงสัยยังไม่ได้ชำแหละ
     
  4. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ของเค้าดีน้า
     
  5. HK.yochi

    HK.yochi Member Member

    95
    0
    6
    พอดีผมมีข้อสงสัยกับเรื่องรอบ....วันนี้ขับไปสักพัก(หลังจากรถติดอยู่นาน)พอผ่อนคันเร่งเหยีบเบรคเข้าเกียร์ว่าง...แล้วเครื่องก็ดับไปเลย...
    เป็นอย่างนี้สักสองสามครั้งแล้วครับ...แต่พอจอดติดเครื่องไว้เฉยๆดันไม่ดับเครื่องเดินเรียบ
    ก็เลยอยากทราบว่ามันเกี่ยวกับรอบรถหรือเปล่าครับ....
    ฮิฮิขอโทษที่นะครับไม่รู้ว่าจะตั้งกระทู้ว่าอะไรเลยขอพ่วงมาถามในนี้ครับ
    ขอคำชี้แนะด้วยครับ
    ขอบคุณครับ...(รถเก่า มือใหม่)
     
  6. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    อากาศเยอะไปมั้งครับ
     
  7. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    เข้ามาดูเช็คเผื่อมีคนมาช่วยตอบ
     
  8. kooknv

    kooknv New Member Member

    319
    13
    0
    รถผมก็เป็นครับ. คือมันจะรอบต่ำเวลาสตาร์ทใหม่ๆ พอร้อนเครื่องก็จะเร่งมาก
    ถามช่าง ได้ความว่า. คาร์บู มันจะมีระบบรอบเดินเบาเวลาสตร์ทใหม่ๆๆเมื่อเครื่องร้อนแล้วจะเบาลงเอง
    ถ้าเสีย..ต้องถอดคาร์บูไปล้างเบนซิน กรอบ เพราะอาจมีตะกอนจับอยู่..วิธีแก้ แบบชาวบ้านๆ...คือ
    ตั้งรอบให้สูงกว่าเดิมนิดนึง
     
  9. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    ตอนนี้ผมก็ใช้วิธีตั้งรอบให้สูงกว่าเดิมนิดหนึ่งเหมือนกัน แล้วก็คลายน๊อดในวงกลมสีเขียวออกเยอะพอสมควร (ทั้งๆที่ไม่แน่ใจว่ามันใช้ปรับอะไรกันแน่ น้ำมัน/อากาศ) เพราะสังเกตว่าช่วยให้ไม่ดับในตอนเช้าๆอากาศเย็น
     
  10. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ตัวหนังสือสีเขียวอ่านยากจัง
    ผมว่าตัวที่เสีย มันคือ ระบบ โช๊ค อัตโนมัติครับ
    คาดว่าระบบนี้ จะเสีย ตอนเครื่องเย็นมันเลยไม่อุ่นเครื่องให้
    วันเสาร์นี้มา Meeting ไม๊ครับ
    มันค่อนข้างยาว มา Copy ไปอ่านเลยดีกว่า
    แต่รูปที่เอามานี่ก็เอามาจาก Manual นี่ครับ
    ถ้ามีอยู่แล้ว ในข้อมูลนั้น มันก็บอกวิธี ตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างละเอียดเลยนี่ครับ
    :)

    ลองตรวจสอบ Reley คุมโช๊คอัตโนมัติ ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องครับ
    ตัวที่สองจากด้านผนังห้องเครื่อง เผื่อมันเสีย
     
  11. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    เดี๋ยวจะลองไปเช็คตามนั้นดู ส่วน Meeting คงไม่ได้ไปครับพี่ เสาร์อาทิตย์อยู่บ้านดูแลลูกน้อยจนกว่าจะลูกจะกลับไปอยู่กับย่า

    ผมเคยอ่านจาก Manual แล้วไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ มันเหมือนจะบอกว่าสกรูในวงกลมสีเขียวในรูปข้างบนนั้นใช้สำหรับปรับ CO% หรืออัตราส่วนผสมอะไรนี่แหละ จำไม่ได้ ปัญหาคือว่าหมุนไปยังไงเท่าไหร่จึงจะโอเค สังเกตจากอะไร เครื่องมือวัด CO% หรือวัดอัตราส่วนผสมก็ไม่มี (แต่มีมัลติมิเตอร์) ถ้ามันบอกว่าอันนี้คือสกรูอากาศ อันนี้คือสกรูปรับน้ำมันเหมือน Manual มอเตอร์ไซค์ผม อาจจะพอนึกภาพออกและเล่นมั่วๆเองได้บ้าง ถ้ายังไงพี่ช่วยอธิบายผมอีกทีนะครับ ขอบคุณครับ
     
  12. sorawas

    sorawas New Member Member

    692
    17
    0
    เอ ของผมรอบสูงเวลาสตาร์ทตอนเช้า ทีเดียวจากนั้นก็ปกติ
    แบบนี้ผิดปกติปะ
     
  13. kooknv

    kooknv New Member Member

    319
    13
    0
    รถผมตอนนี้ใชแก๊สอยู่ ใช้วิธีปรับรอบให้สูงขึ้น เพราะแก๊สมันต้องรอบสูงกว่าน้ำมันอยู่แล้วครับ.
    แต่เครื่องร้อนแล้วก็ ปกติ ครับ.
     
  14. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    ผมว่าน่าจะปกตินะ เพราะแต่ก่อนของผมก็เป็นแบบนั้นแหละ ต่อมาเซนเซอร์อุณหภูมิเครื่องมันหักตอนล้างอัดฉีด ก็เลยรอบมั่นต่ำตอนเช้าๆพอเครื่องร้อนก็ไม่ค่อยนิ่ง จากนั้นผมก็ไปร้านประจำให้เขาจูนคาร์บูให้ ปรากฏว่าดีขึ้นนิดหน่อย แต่รอบค่อนข้างสูงนิดหนึ่ง กินน้ำมันด้วย ผมเลยลองเล่นเองจนเพี้ยนแล้ว 555555
     
  15. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    แล้วได้เปลี่ยน sensor รึยังครับ
    :)
     
  16. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ให้เมียเลี้ยงลูกแทนแล้ววิ่งมาหาพี่ซักวันจะได้มั๊ยน้อง?
     
  17. worapetch

    worapetch New Member Member

    275
    2
    0
    เซนเซอร์ยังไม่ได้เปลี่ยนใหม่ครับ เพราะของใหม่ที่ศูนย์ชลบุรีเขาบอกว่าไม่มี พอไปถามเซียงกงเขาบอกว่าเซนเซอร์อย่างเดียวไม่ขาย ถ้าจะเอาต้องเอาทั้งคอไปจนถึงคาร์บู ผมเลยไม่เอา พอดีตรงมันหักนั้นมันมีตุ่มๆหลงเหลืออยู่ใช้บัดกรีเชื่อมสายไฟเอาก็พอใช้ได้ แต่ปัญหาคือว่าผมคงหมุนสกรูจนมันเพี้ยนไปแล้วครับ มันเลยหาจุดนิ่งไม่ได้ 5555555555


    จัดไปหลังวันแม่ละกัน เดี๋ยวลูกก็กลับกับย่าแล้ว ว่าแต่จะไปทำอะไรดีน๊า อิอิ

    อีกนิดหนึ่งอยากถามพวกพี่ๆว่า เซนเซอร์อุณหภูมินี้มันมีขั้วไหมครับ สงสัยจริงๆ ผมก็ต่อสลับไปสลับมาก็ไม่เห็นมันแตกต่างกันเท่าไหร่ (แต่ถ้าเทียบกับไม่ต่อแตกต่างกันอย่างชัดเจน) แต่ที่โรงงานผมเคยต่อสาย Thermocouple เข้ากับเครื่องอ่านอุณหภูมิถ้าต่อผิดขั้วมันจะไม่อ่านให้หรือไม่ก็แสดงผลเป็นค่าลบ สงสัยว่ามันเหมือนกันหรือเปล่าครับ


    ปล. ผมว่าในคลับเรานี้น่าจะมีคนใช้เครื่องคาร์บูหลายคนอยู่นะ ถ้ามีท่านใดมาตอบวิธีการจูนคาร์บู คงจะเป็นประโยชน์กับหลายคนมาก อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่ง 5555
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้