18 CR มีวัตถุประสงค์ชัดเจนคือ ทำมาเพื่อซิ่งโดยเฉพาะ มีการคัดสรรอุปสรรคอุปกรณ์ เครื่อง เกียร์ และการคำนวณ (การระบายความร้อน ก้านสูบ balance ต่างๆ ) ที่เหมาะสมสำหรับความแรง --> ขับเพลิน วิ่งทน สมบูรณ์ในตัวเอง 16+20 แรงบิดเยอะกว่า กำลังมากกว่าจากความจุที่มากขึ้น แต่เครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้รอบสูง --> เมื่ออยากแรงกว่าที่เคย ลองเลือกระหว่าง ส่วนต่างจากราคา เวลาในการไปอู่ กับคุณค่าของเครื่องครับ ส่วนตัวผมใช้ 16+20 แต่ก็อยากได้ 18 ครับ
ผมว่ามันก็ไม่ได้ต่างจาก 18 ฝาดำขนาดนั้นนะ ถ้า 16B ล่ะว่าไปอย่าง เว่อร์ไปป่าวครับ ถ้ามีรายละเอียด ช่วยชี้แจงให้ฟังหน่อย ไม่ได้ลองภูมิ แต่อยากรู้ว่ามันดีกว่าตรงไหน ยังไง เพราะก้านก็เท่ากัน เฟืองท้าย 96 ก็ 4.4 เท่ากัน เกียร์ทุกเกียร์ ก็เหมือนกับ B16A เพิ่มมาแค่ LSD ลูกใหญ่กว่า ก้านสูบก็ยาวเท่ากัน งานก็หยาบ ๆ ไม่ได้ขัด เหมือนกับ ข้อเหวี่ยง สองอย่างนี้มันก็ต้องบาลานซ์มาจากโรงงานอยู่แล้วล่ะ บานลานซ์โรงงาน กับบาล้านซ์แบบซิ่ง มันไม่เหมือนกันนะ ระบบระบายความร้อน มันต่างกันตรงไหนหว่า หรือว่าแค่หม้อน้ำยาว ?
แชร์กันนะครับ แบบเดิม ๆ ทั้งคู่ เครื่อง 18 ดำ & 18 แดง 96' ราคาต่างกัน(เชียงกง) คร่าว ๆ ก็ประมาณ 40,000.- มันต้องมีอะไรต่างพอสมควรล่ะ B18C-R 96' - ลูกสูบให้กำลังอัดมากกว่า เบากว่า และมีสารเคลือบจึงมีแรงเสียดทานน้อยกว่า speed ดีกว่า - เพลาข้อเหวี่ยง balance มาจากโรงงานดีกว่า เต็มที่กว่า (balance ตับเป็ดทั้ง 8 ตับ) - ก้านสูบเบาและแข็งแรงกว่า - ฝาสูบและเสื้อสูบแข็งแรงกว่า (อลูมิเนียมที่นำมาหล่อ block และกรรมวิธีการหล่อขึ้นรูป ดีกว่า) - ก้านวาล์วเล็กแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง อากาศผ่านได้ดีกว่า วาล์วเบากว่า - สปริงวาล์วรับ lift ของ camshaft ได้สูงกว่า - Camshaft มี lift และ duration มากกว่า (หรือ duration อาจจะเท่ากัน ไม่แน่ใจ แต่ lift ต่างแน่ ๆ ) - มุมบ่าวาล์วเปิดมากกว่า และมีการขัดลื่นทั้งบ่าวาล์วและ port วาล์ว (hand-made) - Flywheel เบากว่า - Block สูงกว่า (หรือปล่าว ไม่แน่ใจ) - ECU ประมวลผลดีกว่า(ฉลาดกว่า) แต่เปลี่ยน rom มิได้ - อัตราทดเกียร์ชิดกว่าในบางเกียร์ (4 และ 5 มั้ง จำไม่ได้) และมี lsd - คอไอดีแบบรวม port เดียว แล้วแยกไป 4 ตอบสนองดีที่รอบสูงขึ้น - หัวเทียน+สายหัวเทียน รองรับรอบสูง - ท่อไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่กว่า - ระบบไอเสีย(header) ขยายเพิ่ม - etc. ทั้งหลายทั้งมวล เป็นที่มาของ กำลังอัด, อัตราเร่ง, แรงบิด, แรงม้า, power band, รอบเครื่อง, ความทนทาน, ฯลฯ เงิน 40,000.- ได้ม้าเพิ่มอีก 20 ตัว กับชิ้นส่วนดี ๆ อีกหลายชิ้น ผมว่ามันก็น่าสน ปล. ผมไม่ใช่กูรูนะ ความรู้ก็ได้จากเพื่อน ๆ ใน web นี่แหละ ถาม Mr.google บ้าง ได้จาก tuner บ้าง เคยเห็นมาบ้าง ฯลฯ ข้อมูลที่ได้อาจจะมีตกหล่น ลืมมั่งก็มี ปล.2 B16+B20 ทำฝา ใส่แคม พร้อมขุนท่อนล่างให้เหนียว ๆ เท่า 18 แดงเลยอ่ะดีแน่ แต่งบก็จะสูงเช่นกัน ถ้าเริ่มจาก 0 เลย คือ ยังไม่มีเครื่อง ก็ต้องคิดหนักหน่อยว่าอย่างไหนดี ชอบแบบไหน จะไปในแนวไหน โมฯ ไม่โมฯ เพิ่ม
ถ้าเครียร์กันไม่ลงก็ 18R+20 ไปเลย 555 แต่ตอนนี้อยากขับ d15b เกียร์ออโต้ ชิวๆ กินลมไม่เมื่อยขา......อิอิ
เครื่อง B16+20 เทียบกับ B18CR ระบบการระบายความร้อนในเครื่องยนต์ มี oil-spay ฉีดใส่เครื่อง การออกแบบลักษณะของลูกสูบ+ การเคลือบสาร Molybdenum ก้านสูบ B18CR ขนาดก้านก็ไม่เท่ากัน ความแข็งของน๊อตร้อยเสื้อสูบ ? คอไอดี porting work,etc. การระบายความร้อนคงไม่ใช่แค่หม้อน้ำยาวขึ้น พวกนี้ไปหาอ่านเองได้ เรื่องบาลานซ์แบบซิ่งอะไรเนี่ยผมไม่รู้เรื่องครับ แต่ถามว่ามันดีกว่าโรงงานตรงไหน กับการถอดเฉพาะเพลา+flywheel ไปทำ?? หรือว่ามีที่ไหนทำแบบเอาทั้งเครื่องไปบาลานซ์ได้ ถ้าไม่ชอบแพงก็ไปเอาฝาดำมาใช้มันก็คงเหมือนๆ กันครับ
ความแรงมันอยู่ที่หลายปัจจัยครับ ไม่ใช่ b16+20 มันจะแรงเหมือนกันทุกคัน ขึ้นอยู่ที่การประกอบ อุปกรณ์ที่ใช้ คนขับด้วยก็สำคัญ รถบางคันทำมาเต็ม ทำไมวิ่งไม่ดี บางคันไม่มีอะไรมากเวลาดีจัง มันอยู่ที่ตัวแปรที่กล่าวมา แต่ถ้ามองภาพรวมๆ 18cr ดีกว่า มันถูกออกแบบมาสำหรับซิ่ง ใช้รอบสูงๆ ผิดกับ b16+20 ที่เอาท่อนล่าง 2000 มาใส่ก็จริง ได้ cc มาก แต่ท่อนล่างไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้รอบสูงๆ โอกาสพังมีมาก ถ้าอยากให้ทนก็ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในอีก ส่วนเรื่องภายใน 18 แดงเป็นยังไงผมไม่ทราบละเอียด แต่มันน่าจะต่างกันโข เอาหลักๆที่รู้ แคม กับ เกียร์ กับความหล่อที่ได้เพิ่มมาอีกโข แคมต้องเป็นตัว 98 ถึงจะองศาสูงสุดใน block b เท่ากับ b16b ส่วนเกีนร์อัตราทดมากกว่าฝาดำ โดยส่วนตัว b18 ฝาดำผมไม่ค่อยชอบ ทั้งท่อรวมไอดีคว่ำลง หน้าตาแปลกๆ เพราะถ้าพูดถึง b18 ความรู้สึกมันต้องฝาแดง มันเลยเป็นกั๊กๆ ยังไงไม่รู้หากเป็น 18 ฝาดำ ถ้าต้องเลือกเอาฝาดำ ผมชอบ 16a มากกว่า
- แชร์ความรู้กันครับ อย่าเครียดกันมากเลยครับ เอาเป็นว่าความคิดผมนะ ดูความเหมาะสมว่าคุณจะวางเพื่ออะไรครับ มีงบเท่าไหร่ กะว่าจะใช้แตนๆๆๆ หรือเพือทำไรต่อ จะได้คุ้มค่ากับเงินที่จะเสียครับ
ถือว่าแชร์ ๆ กันนะครับ เรื่องการระบายความร้อน ถ้าพูดถึง Oil Jet ทั้งเครื่องฝาดำ B16A, B16B, B18C, B18C2 มีระบบ Oil Jet ทั้งนั้นครับ เหมือน ๆ กัน วาล์วฝาแดง เอวกิ่วกว่า อากาศไหลได้ดีกว่าจริง แต่ไม่ได้แข็งแรงกว่าวาล์วฝาดำนะครับ วาล์ว ฝาแดงนี่แหล่ะ เจอสปริงซิ่ง ขาดกันมานักต่อนักแล้ว ลูกฝาแดง กำลังอัดเยอะกว่า หัวนูนกว่า แต่ไม่ได้เบากว่าลูกฝาดำนะครับ วัสดุเดียวกัน เคลือบ สารเพิ่มความลื่นมาแค่ด้านนอก ไม่ใช่ลูก Forged ไม่เชื่อ หาไปชั่งดูได้ น๊อตฝา ของฝาแดงไม่ได้ดีกว่าฝาดำนะครับ ที่เค้าหา ๆ มาใส่เครื่องซิ่ง ก็ไม่รู้ว่าเค้าหาน๊อต ของฝาแดง หรือฝาดำ ขอแค่มันปั๊มตัว V ที่หัวน๊อตมานั่นแหล่ะใช้ได้ ของฝาดำก็ปั๊มตัว V นะ แต่ของฝาแดงไม่รู้ว่าปั๊มด้วยหรือป่าว เสื้อ B18C กับ B18C2 กับเสื้อ B16B สูงเท่ากัน วัสดุเดียวกันนะครับ จากที่เคยเห็น เคยใช้มา เสื้ออลูมีเนียม Liner เหล็กเหมือนกันครับ ทั้งหมดก็ไม่มี Block Guard มา จากโรงงานเหมือนกัน ก้านสูบเหล็กเหมือนกันครับ ไม่ใช่ Forged ไม่ใช่ Chromoly รีเทนเนอร์ ฝาดำ ฝาแดง บอกตรง ๆ ว่าแยกกันไม่ออก เหมือนกันเด๊ะ ส่วนเรื่องทำพอร์ทมาจากโรงงาน ไม่ขอพูดก็แล้วกัน เพราะพูดบ่อยแล้ว เอาเป็นว่าถ้าไปเปิดฝา มาดูก็เอานิ้วลูบดูเอาเองดีกว่า ว่าเค้าขัดอะไรมายังไง เรียกว่าทำพอร์ทมาหรือยัง Rod Ratio ความสูงเสื้อ ความยาวก้าน ความสูงลูกสูบ Bore x Stroke ของ B18C2 เท่ากัน กับ B18C ครับ Rod Ratio เท่ากัน สายหัวเทียน ผมแยกกันไม่ออก ไม่เคยดูว่าพาร์ทเดียวกันป่าว หัวเทียนฝาแดงเย็นกว่าเบอร์นึง ส่วนพวกแคม พวกคอไอดี ลิ้น เฮด LSD ก็เห็น ๆ ว่าดีกว่าอยู่แล้วครับ พูดกันตรง ๆ อะไรว่าดีก็ว่าดี อะไรคิดว่างั้น ๆ ก็บอกว่างั้น ๆ ไม่ได้ต่อต้าน หรือขัดแย้งว่ามันไม่ดี แต่ดียังไง ต่างยังไง มัน ต้องมีเหตุ มีผล มีที่มา ที่ไป ไม่ใช่อะไรที่บอกว่า "ฝาแดง" ต้องดี ต้องแพง เสมอไป เคยทำ เคยใช้ เคยขาย เคยผ่านมือมา ถึงกล้าพูดครับ ไม่จำเป็นต้องเชื่อ แต่ต้องลองเองถึงจะรู้ครับ
ขอตอบบ้างครับ ส่วนตัวผมว่าจริงๆแล้วของอย่างนี้อยู่ที่ความชอบส่วนตัวมากกว่าครับ 18 ฝาแดงก็มีดีตรงที่แรงมาจากโรงงานพอสมควรถ้าเที่ยบกับฝาดำ เปิดฝากระโปรงมาดูมีราศี ส่วน 16 + 20 ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นลูกผสม แต่ความแรงแลกกับเงินที่ลงไปก็สมเหตุผล บางคนบอก ข้อ ก้าน 20 ไม่ทนไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใช้รอบสูง สำหรับผมแล้วถ้าใช้อย่างพวกเราซิ่งบ้างไม่ซิ่งบ้างนั้นบอกได้เลยว่าใช้ทนทานพอสมควรครับ เพราะเราไม่ได้ลาก 8500-9000 รอบทั้งวันหรอกครับ บางคนประกบ 16 + 20 มา ใช้สองสามปียังวิ้งอยู่เลยก็มี สรุปว่า ของงี้อยู่ที่ความชอบครับ
ของผมได้รถมาก้อ16+20แล้ว เอามาทำเพิ่มก้อแค่ช่วงล่างภายในภายนอกกับใต้ฝากระโปรงนิดหน่อยในตัวเครื่องมิได้ทำอะไรเลยเจ้าของเดิมทำไว้ตั้งแต่ต้นปี50ก้อแปร๊ดดดไปหลายรอบละ พอมาถึงผมก้อแปร๊ดดดดดอีกหลายๆรอบ จนกระทั้งตอนนี้ก้อยังม่ะเห็นมีปัญหาอะไรเลยอ่ะครับ
ขอบคุนสำหรับทุกความคิดเหนนะครับที่มาแชร์กัน ส่วนตัวผมก็ใช้ 16+20 อยู่กระทู้นี้ดีจิงๆๆครับ ความรู้เยอะดี ขิอบคุนครับ
มีคนถามว่า อยากทราบข้อมูล B20 บ้าง ผมถามนิดนึงนะ ที่ระยองไม่มีb20 ให้วางกันเลยหรือ??? มาถามตั้งไกลเลยนะ:rolleyes:
อื ม B18C2 กับ B18C 96 หรือ 98 ผมเลือก B18C2 ครับ เบิกลูก RS 84mm กำลังอัดก็เลือกได้ ทำกระบอกใหม่ - - - - > 2 หมื่น กลาง ๆ อ่ ะ เ ห ลื อ อี ก ห มื่ น ก ล า ง ๆ - - - - > ห า ค อ + ลิ้ น ฝ า เ เ ด ง ยื ม ก้ า น กั บ ข้ อ B20B ม า - - - - > อ๊ ะ เ เ พ ง ก ว่ า B18C R 96 นิด เดียว เอง แต่ CC เยอะ กว่า พอ ๆ กับ B20B เเต่ รอบยังจัดเหมือน B18C ยิ่ง ถ้า เอา ไป เทียบ กับ 98 สเป็ค อยากได้แคม มาอีก คู่
ผมอยากใส่ K20 ที่มันอยู่ใน ES บ้านเรา นะ ใคร รู้บ้าง ว่า เบ็ด เสร็จ กี่บาท ครับ เชียงกง มีมาขายรึยัง ครับ ขอบคุณ
B 16 ที่จะเอามาประกบกับ B20 เนี่ย ต้องถามก่อนว่า B16 อะไร ฝาดำ (A) หรือฝาแดง (B) รวมทั้ง B20 ด้วยว่าเป็นรุ่นปีไหน ถ้าเป็นปี 99 - 00 ก็แรงอัดในกระบอกสูบสูงกว่ารุ่นปี 96 สรุป B16B+B20Z น่าจะแรงสุดในบรรดาการประกบทั้งหมดที่สามารถทำได้ อันนี้ว่ากันตามเนื้อผ้าและความน่าจะเป็นนะ ถ้าไม่ถูกต้องยังไงก็ช่วยแก้ไขด้วยแล้วกัน ฮิฮิ
จริงๆแล้วตอบแบบคุณเต้เอง ก็ไม่ผิดครับ แต่อยากให้มองให้มุมต่างนิดนึงครับ ว่าวัสดุบางอย่าง อย่างเช่นเหล็ก ที่ดูจะเหมือนกันมาก น้ำหนักก็เท่ากัน แต่ในความเป็นจริง เนื้อเหล๊กอาจจะเป็นคนละชนิดกันก็ได้ ความแข็งแรงอาจจะคนละแบบกันก็ได้ ยิ่งเป็นอลูมิเนียม โอกาศดูออกยิ่งหมดสิทครับ ขนาดอลูมิเนียมเป็นชนิดเดียวกัน แต่วิธีในการรีดออกมาไม่เหมือนกัน ยังทำให้ความแข็งแรงต่างกันฟ้ากับเหวเลย ผมว่าเรื่องความแข็งแรงที่วัดด้วยตา ความรุ้สึก และน้ำหนักของวัสดุ อันนี้เอามาวัดกันไม่ได้ครับ ว่าอะไรดีกว่ากัน เพราะพวกเราทุกคน ก็ไม่มีใครรุ้สเปคที่แท้จริงจากโรงงานได้ผู้ผลิต ได้แต่เดาๆกันไปตามรู้สึก แล้วที่คุณเต้บอกว่าเอามือไปลูบพอร์ทฝาแดงดู ว่ามันขัดมายังไง อันนี้ก็ดูไม่แฟร์สำหรับฝาแดงนะ ถ้าจะให้เทียบ ต้องเทียบก่อนการใช้งาน ตั้งแต่เครื่องใหม่ๆเลย ถึงจะถูกต้อง ถ้ามาเปรียบเทียบหลังการใช้งานแล้ว ผมว่า มันก็ใกล้เคียงเหมือนกันหมดนั้นแหล่ะ เรื่องการขัดพอร์ทมาจากโรงงานเนี่ย อยากให้ทุกคนเปิดใจสักนิด ถ้าสิ่งที่โรงงานมันขัดมา จากเครื่อง cnc ตัวเป็นร้อยล้านเนี่ย แล้วมีการตั้งมุมองศามาอย่างถูกต้อง แล้วพวกเราบอกว่า มันห่วยมาก ก็ดูแปลกๆนะ ส่วนคนไทยเอาเข้าไปขัดๆถูๆ แล้วกลับมาบอกว่า " นี่แหล่ะโว้ย ที่สุดแล้ว " ก็ดูไม่แฟร์สำหรับมันสมองของ honda และเครื่อง cnc ตัวละหลายร้อยล้านของเค้านะ จริงๆแล้วเรื่องสเปคแบบเป๊ะๆเนี่ย พวกเราทุกคนก็ไม่มีทางรู้หรอก เพราะมันคงเป็นข้อมุลที่เป็นความลับต่ออาชีพของเค้ามากๆ และก็คงมีไม่กี่คน ที่สามารถรู้ลึกถึงสเปคราวนั้นอย่างแท้จริง แต่ที่แน่ๆ โรงงานคงไม่ได้ขัดแบบสุดยอดออกมาแน่ แต่รับรองไม่ห่วยอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าทางโรงงานทำแบบสุดยอดสุดๆ ที่สำนักแต่งทั่วโลกเค้าทำกัน ทำไม่ได้ แต่เค้าไม่ทำครับ เพราะเหตุผลทางการตลาด และสนธิสัญญากับสำนักแต่งอีกหลากหลายยี่ห้อ เพื่อให้สำนักแต่งมาต่อยอดทางธุรกิจต่อไป ไม่งั้นจะมีสำนักแต่งดังๆไว้เพื่อ ??? ส่วนเรื่องน๊อตฝาสูบเนี่ย จริงๆผมไม่รู้หรอก ว่ามันมีแบบตัว V หรือไม่มี แต่สิ่งที่รู้คือ ถ้าจำนวนเกลียวเท่ากัน น๊อตยาวเท่ากัน ขนาดน๊อตเท่ากัน คือง่ายๆ drawing ตัวเดียวกัน ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ทาง honda จะเพิ่มค่าใช้จ่ายตัวเอง โดยการเขียน drawing อีกตัว แล้วผลิตน๊อตอีกตัวที่มีตัว V แต่ใช้วัสดุเหมือนกัน เป็นไปได้ไม่ได้แน่นอน ที่จะใช้วัสดุและแบบเหมือนกันเด๊ะๆ แล้วเขียนตัว V เล่นๆ เพราะฉะนั้นฟันธงได้เลย ถ้าพาร์ทมันคนละเบอร์กัน วัสดุคนละตัวกันแน่นอน ส่วนพาร์ทตัวอื่นๆ ของฝาแดง ถ้าพาร์ทมันคนละเบอร์กัน แต่ดูด้วยตาเปล่ามันคล้ายกัน รับรองได้เลยครับ ต้องมีอะไร ที่ไม่เหมือนกันชัวร์ ในรายผลิตของ Honda ไม่มีทางเพิ่มต้นทุนของตัวเอง โดยไม่มีความจำเป็นอย่างแน่นอน ทุกอย่างมีเหตุผล และคำนวณมาอย่างดีกับเหล่าวิศวะกรอีกมากมาย แต่เท่าที่พวกเราทราบๆกัน และได้สัมผัส ก็คงยอมรับกันว่า เจ้าฝาแดงเดิมๆเนี่ย มันทนมาก ถึงมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่า มันแรงที่สุด จริงมั้ย ??? แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 มีนาคม 2010 + อ้างถึง ตอบกลับ