ลองเข้าไปศึกษาตามนี้เลยครับ ส่วนในคลับที่วางเครื่องนี้ล่าสุดก็ โอ น่ะครับรอโอมาตอบดีกว่าครับเรื่องการใช้งาน http://en.wikipedia.org/wiki/3S-FE
3s ขับหลังมี 2 รหัสคับ มี 3s-GE กะ 3s-FE แต่ว่าถามถึงเรื่องติดแก็สคาดว่าน่าจะเป็นตัว FE นะคับ ผมเพิ่งจะวางได้ประมาณ 3 เดือนนะคับติดแก็สแล้วเหมือนกัน ไม่มีปัญหาใดๆเพียงแต่จูนให้ลงตัว จ่ายแก็สให้พอ เพราะว่าจ่ายแก็สบางเครื่องจะแบ็คไพล์ได้ง่ายคับ ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าจะใช้งานแบบไหน ถ้าเอาแบบขับเรื่อยๆ อัตราเร่งพอประมาณ ประหยัดหน่อยก็โอเคเลยคับ สำหรับเครื่องตัวนี้ แต่ว่าถ้าอยากจะซิ่งบ้างก็เจดีกว่าคับ ถ้าวางในหน้าแหลมข้อดีก็คือ 1.วางง่ายกว่าเจคับ ไม่ต้อง ตัด ทุบ เฉือน ขับดีกว่าด้วยคับ เพราะว่าหน้าไม่หนัก 2.ไม่ต้องลามไปถึงเรื่อง เบรก และ ช่วงล่าง คับ แต่ทำของเดิมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ก็ใช้ได้คับ 3.ประหยัดกว่าเจแน่นอนคับ ยังไม่เคยจับกิโลแน่นอนนะคับ แต่จากที่ลองวิ่ง จากสมุทรปราการไปพระราม7 ระยะทางประมาณ 80 กิโล หมดแก็สประมาณ 90 บาทคับ
เคยลงรายละเอียดไว้นานแล้วลองค้นดูนะครับ บอกคร่าวๆดังนี้ 3s-ge ส่วนใหญ่วางใน altessa มีทั้งออโต้และ แมนวล 6เกียร์ VTI มีทั้งVVTIด้วย ราคาแพงน่าดูวางง่ายไวร์ริ่งจบยาก หาเครื่องยาก 3s-feวางในรถตู้ ipsum มีทั้งออโต้ และแมนวล เป็นเกียร์โยง ทั้งสองแบบรุ่นใหม่เป็นdirectcoil และมีทั้งรุ่นเก่าที่เป็น coilธรรมดา แบบจานจ่ายอยู่ท้ายเครื่องด้วย แนะนำให้หาคอล์ยไฟฟ้าครับ ง่าย ประหยัด ใหม่ ไม่ติดตัวถัง ของผมออโต้วางมาจะแปดปีแล้ว ทำล่าสุดคือเปลี่ยนยางวาว์ล โอเวอร์ฮอลล์เล็กๆหมดไปเจ็ดพัน ก็ยังวิ่งนิ่ม ฉิว ไปเพชรบุรี วัดได้14กมกว่าๆ/ลิตร ในเมืองประมาณ10นิดๆครับ เลยไม่คิดติดแก๊ส อย่างอื่นก็แค่เปลี่ยนหม้อลมเป็นชั้นครึ่งก็เอาอยู่ครับ ของเดิมมันไหลเอาแทบไม่อยู่ หากเอาไว้ใช้งานยาวๆ วิ่งดีๆ เข้าโค้งลึกมันๆหน้าไม่ทิ่ม บาล้านส์ดี แนะนำเลยครับ แรงพอใช้งานได้ไม่อึดอัด