ไมตี้ วาง SR20det ไหวไหมครับช่วยแนะนำทีครับพี่น้อง

การสนทนาใน 'HILUX Club' เริ่มโดย dek_korat, 27 มกราคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. dek_korat

    dek_korat New Member Member

    25
    0
    0
    ไมตี้ วาง SR20det ไหวไหมครับช่วยแนะนำทีครับพี่น้อง
    อยากทราบข้อดี ข้อเสีย แล้วก็งบประมาณแบบเสร็จๆครับ
    ใช้งานทั่วไป ไม่ได้ขนของครับ ซิ่งบ้างบางครั้งครับ
    ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
     
  2. khunlamai

    khunlamai New Member Member

    1,221
    15
    0
    หวัดดีครับ ไม่สนเจโบเหรอครับ
     
  3. dek_korat

    dek_korat New Member Member

    25
    0
    0
    ก็สนใจอยู่เหมือนกันครับเจโบ แต่พอดีอยากได้เครื่อง 4 สูบ ห้องเครื่องโล่งๆดีครับ
     
  4. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    ไหวอยู่เเล้วครับ ยังไงๆๆๆก็เอา SR โบ หลังหักเลยนะครับ

    อย่าลากรอบสูงก็แค่นั้น
     
  5. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    เจโบก็โล่งได้นะครับ อิอิอิอิอิอิอิ
     
  6. TD06

    TD06 New Member Privilege

    1,495
    9
    0
    sr ยังไงก็ต้องเล่นฝาดำ หลังหักนะครับแรง
     
  7. dek_korat

    dek_korat New Member Member

    25
    0
    0
    ขอบคุณพี่ๆมากเลยครับ
     
  8. tpcc

    tpcc New Member Member

    895
    13
    0
    ตามเซียนทั้งหลายว่าเลยคับ
     
  9. 4D56T ก็โล่งนะครับ อิอิ
     
  10. ตามเทพว่า
     
  11. joe_non@HLc

    joe_non@HLc New Member Member

    2,833
    38
    0
    ถ้าเครื่องเก่ายังดีอยู่ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ
    เปลี่ยนแล้วเป็นทุกข์ครับ ฮือๆๆๆ
     
  12. khunlamai

    khunlamai New Member Member

    1,221
    15
    0
    มันเป็นทุกข์เพราะเปลี่ยนเครื่องหรือท่าน
     
  13. Kisada

    Kisada New Member Member

    764
    4
    0
    ใช่คับถูกต้องโล่งจริงๆนะ ตอนนี้ผมก็ชักจะอยากแน่นแบบ 6 สูบอ่ะ อิอิอิ
     
  14. ชายต้น

    ชายต้น New Member Member

    3,490
    39
    0
    ทำความรู้จักกับ SR20DET
    ในกลุ่มเครื่องยนต์ญี่ปุ่นที่ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในเชียงกง ถ้านับเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดเทอร์โบยอดนิยมซึ่งถูกนำมาใช้ในกลุ่มผู้นิยมวางเครื่องยนต์ในเมืองไทยมากที่สุด ขุมพลังรหัส SR20DET ของนิสสันน่าจะติดอันดับ 1 ใน 3 ของเครื่องยนต์ยอดนิยมอย่างแน่นอนนั่นเพราะเป็นเครื่องยนต์บล็อก 4 สูบที่มีกำลังสูง น้ำหนักไม่มากเกินไป มีให้เลือกทั้งสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังจากจุดเด่นที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบวางตามยาวสำหรับรถยนต์ ขับเคลื่อนล้อหลังที่ให้ความแรงเหนือกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบบล็อกอื่น ทำให้ SR20DET ถูกนำไปวางทั้งในรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป หรือแม้กระทั่งปิกอัพ ด้วยเหตุที่เป็นเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถนำไปวางลงในห้องเครื่องยนต์ได้หลากหลายตัวถัง

    อย่างไรก็ตาม กลับพบว่ามีหลายคันที่ยังพบกับปัญหาเรื่องการวาง เครื่องยนต์บล็อกนี้อยู่ เช่น เครื่องยนต์เดินสะดุด มีควันดำ หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งเป็นเพราะเครื่องยนต์ถูกตัดแยกชิ้นมาแล้ว และได้อะไหล่ไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบกันใหม่การตรวจสอบไม่ใช่งานง่ายๆ หากไม่มีผังวงจรการทำงานเครื่องยนต์ SR20DET ที่มีให้เลือกทั้งบล็อกวางขวาง เช่น อยู่ในนิสสัน พัลซาร์ รหัสตัวถัง RNN14 (เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) และวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลังในรถยนต์หลายรุ่นของนิสสัน เช่น 180SX หรือ 200SX ในเมืองไทย และซิลเวีย (รหัสตัวถังเอส13ใช้ SR20DET ฝาวาล์วสีแดง และ เอส 14 ฝาวาล์วเป็นสีดำ)




    ฝาแดง คือ รุ่นฝาสูบแดง เป็น SR20DET บล็อกเก่าที่วางอยู่ใน 180SX และซิลเวีย รหัสตัวถัง เอส 13 แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 205 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที




    ฝาดํา แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี กระบอกสูบXช่วงชัก 86 X 86 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1 กำลังสูงสุด 220 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที




    บล็อกแบบวางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่เรียกกันว่า -ฝาดำหลังโก่ง- น่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่หาง่ายและแรงสุดในขณะนี้การวางเครื่องยนต์บล็อกนี้พบว่า มีประมาณครึ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยจบ โดยมีปัญหาเครื่องยนต์เดินสะดุด, ควันดำ, วัดรอบไม่ขึ้น หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะถูกตัดแยกชิ้นมาแล้วได้ของไม่ครบ ทำให้ต้องไล่ระบบใหม่ แต่การตรวจสอบก็ไม่ใช่ของง่าย หากไม่มีวงจรการทำงานเครื่องยนต์

    วงจรของ SR20DET ที่วางอยู่ในตัวถังซิลเวียหรือ 180SX (ในเมืองไทยคือ 200SX) รหัสตัวถัง S14 ที่ผลิตตั้งแต่ปลายปี 1993 ถึงปลายปี 1996 ส่วน S14 ที่ผลิตตั้งแต่ต้นปี 1997 เป็นต้นมา เป็นบล็อกที่ฝาครอบวาล์วสีดำหลังโก่งเหมือนกัน มีผังท่ออากาศที่เกือบเหมือนกัน แต่วงจรสายไฟแตกต่างกัน และไม่สามารถใช้สลับกันได้

    ปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นแรก มีจำนวนช่องเหมือนกับบล็อก CA18DET ส่วนปลั๊กที่กล่องอีซียูของ S14 รุ่นใหม่ที่ออกมาช่วงหลัง จะเหมือนกับบล็อก SR20DET รุ่นฝาครอบวาล์วสีแดง (ทั้งขับหน้าและขับหลัง ปลั๊กรุ่นฝาแดงจะเหมือนกัน) ครั้งนี้เป็นวงจรไฟฟ้าของเครื่องยนต์ทั้งหมด (ENGINE OVERALL CIRCUIT DIAGRAM) ถ้าศึกษาประกอบกับตอนที่แล้ว จะทำให้เข้าใจระบบได้ชัดเจนขึ้น

    ข้อมูลทั่วไปที่น่ารู้ของ SR20DET ฝาดำ คือ เป็นเครื่องยนต์อะลูมิเนียมทั้งบล็อก ควรตรวจวัดความโก่งของเสื้อสูบ เมื่อมีการเปิดฝาสูบ (นอกจากวัดความโก่งของฝาสูบ ที่ต้องทำอยู่แล้ว) ด้วยเหล็กวัดฝาสูบโดยเฉพาะ (STRAIGHTEDGE) วางพาดบนฝาสูบในมุมทแยง ค่ามาตรฐานให้มีระยะฟิลเลอร์สอดได้อยู่ที่ 0.03 มิลลิเมตร (0.0012 นิ้ว)

    ถ้าต้องการวัดสภาพหรือตรวจสอบเครื่องยนต์ทั่วไปด้วยมาตรวัดกำลังอัด ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 156 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรือขั้นต่ำ 128 ปอนด์/ตารางนิ้ว และค่าแตกต่างระหว่างแต่ละกระบอกสูบไม่ควรเกิน 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว ด้วยการหมุนจากไดสตาร์ทที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 300 รอบ/นาที

    การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ SR20DET รุ่นฝาดำที่มีระบบวาล์วไฮดรอลิก แต่ก็มีความยืดหยุ่นได้ดี เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ค่อยเลือกน้ำมันเครื่องโดยสามารถใช้ค่าดัชนีความหนืดน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ 30-60 เกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องได้ตั้งแต่ SG ขึ้นไป






    Specfication Data : SR 20 DET

    เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S13 – 180SX ค.ศ.1989

    แบบเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE

    พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์

    ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c.

    กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม.

    อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1

    กำลังสูงสุด 205 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที

    แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,000 รอบ / นาที



    เครื่องยนต์ SR20DET / SILVIA S14 – 180SX ค.ศ.1993

    แบบเครื่องยนต์ เบนซินหัวฉีด 4 สูบแถวเรียง DOHC -16 VALVE

    พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์

    ปริมาตรสุทธิ 1,998 c.c.

    กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 ม.ม.

    อัตราส่วนการอัด 8.5 : 1

    กำลังสูงสุด 220 ps ที่ 6,000 รอบ / นาที

    แรงบิดสูงสุด 28.0 kg-m ที่ 4,800 รอบ / นาที
     
  15. ^TK^@HLc

    ^TK^@HLc New Member Member

    2,867
    26
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
     
  16. Moo Tiger Raikhing

    Moo Tiger Raikhing New Member VIP

    12,412
    29
    0
    ตามนั้นคับ
     
  17. ^Now_HYBRID^

    ^Now_HYBRID^ New Member Member

    4,656
    2
    0
    หลังหัก...
     
  18. dek_korat

    dek_korat New Member Member

    25
    0
    0
    คุณ ชายต้น ข้อมูลแน่นดีจัง อิอิ ช่วยตัดสินใจได้เยอะครับ ขอบคุณหลาย
     
  19. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ลง เจ น่าจะแก้กันง่ายกว่า ครับ
     
  20. แบบนี้โร่งพอไหมคับ
     
  21. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    หลักหักเเรงม้า 250+++++++
     
  22. khunlamai

    khunlamai New Member Member

    1,221
    15
    0
    เจโบ เท่าไหร่นะ 280 ป่าว อิอิ
     
  23. zenryoku

    zenryoku New Member Member

    304
    3
    0
    เจอีกเสียงครับ รถแถวพัทยาเครื่องสวยจิงๆ อิอิๆๆ
     
  24. Hang@HLc

    Hang@HLc New Member Member

    3,018
    51
    0
    ใช่เลยโล่งมากๆๆๆๆๆๆๆ ขอบอก ที่อู่มีที่โล่งๆให้จอดแล้วนะ รื้อให้หมดจะได้โล่งๆๆ

    4D ไม่โล่งหรอกครับ ถ้า 4T โล่งแน่ ไม่ก้อ ฟ้าเหลือง

    ที่ทุกข์ เรื่องเครื่องหรือโทรศัพอวยพรครับ ฮัลโหล สวัสดีปีใหม่น้าตัวเอง 55555555
    โล่ง ครับ โล่ง ไม่ใช่โร่ง เตือนไม่สอนหรอคำเนี๊ยอ่ะ

    หักๆไม่ชอบ ชอบโหนกๆ
     
  25. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0

    ก็เงี้ย โหนกๆนูนๆๆเนี้ย บดมันมากกกกกกก5555555
     
  26. dek_korat

    dek_korat New Member Member

    25
    0
    0
    ถ้าอย่างงั้น 4T ดูจะเข้าท่ากว่าเพื่อนเลย น่าจะโล่ง อย่างที่คุณ Hang@HLc บอก 555+++
     
  27. buscom15

    buscom15 New Member Privilege

    2,293
    17
    0
    ตามนั้นเลยครับโหนกๆๆอ่ะไรเนี้ยครับ
     
  28. surach8

    surach8 New Member Member

    337
    6
    0
    ผม 3s ครับ
    ใช้ยังกับเครื่องเดิมติดรถ
     
  29. powerone9

    powerone9 New Member Member

    139
    1
    0
    เจไปเลยคราฟจบแน่
     
  30. BEN360@HLc

    BEN360@HLc New Member Member

    2,536
    35
    0
    ลงรูตลอดดดด พวกเนี้ยยยยยย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้