ทำไมดีเซลแรงๆ ต้อง หม้อน้ำสองใบ !!!!!!!

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย By Tum, 8 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. By Tum

    By Tum New Member Member

    91
    0
    0
    สงสัยมานานมาก เจ ยังใช่แค่ใบเดียวเอง
    ถ้า ใช้สองใบ ทำไมไม่ทำใบเดียวหนาๆหน่อย ก้อน่าจะพอ
    แบบ หนา 2 - 4 นิ้วอะไรประมาณนั้น จริงหรือป่าว .........................................ง
    รบกวนผู้รู้ตอบที สงสัยมานานแล้ว ขอบคุณมาก:D
     
  2. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    +++ UP +++

    - เพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์คับ ส่วนมากหม้อน้ำใบที่สองจะใส่ในรถที่มีอัตราการบูสสูง ๆ และบูสต่อเนื่อง เนื่องจากเครื่องยนต์ทำงานหนักจึงทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปรกติ จึงต้องอาศัยน้ำจากหม้อน้ำใบที่สองเข้าไปช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์อ่ะคับ :D

    - หรือเกิดจากสาเหตุหม้อน้ำใบที่หนึ่งไม่สามารถช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้เพียงพอคับ :D

    - ถ้าข้อมูลผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะคับ :D
     
  3. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ใบเดียวก็พอครับ
     
  4. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ใบเดียวมิเนียมหนาๆก็อยู่นะครับ

    แต่สำหรับผมว่านะสองใบก็เท่ห์ไปอีกแบบดูโหดดีมีหม้อน้ำวางหลัง
    และข้อดีอีกอย่างคือ บาลานซ์น้ำหนักไปในตัวครับ

    แต่ข้อเสียของหม้อน้ำสองใบมันดูแลยากครับ ต้อสังเกตจุดรั่วให้มากๆครับ
     
  5. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ความเห็นส่วนตัวนะคับ น้ำยิ่งเยอะน้ำจะร้อนช้าคับ แต่ถ้าร้อนแล้วจะร้อนนานคับเพราะความร้อนจะสะสมไว้เยอะคับ
    ถ้าใช้หม้อน้ำใบเดียวหนาๆพื้นที่ของการระบายความร้อนจะมีน้อยกว่าหม้อน้ำบางๆ2ใบคับ(แบ่งกันช่วยระบาย)ถ้าพูด
    ถึงการถ่ายเทความร้อนและรักษาอุณหภูมิ ผมว่าทองแดงน่าจะทำได้ดีกว่าอลูมเนียมคับ แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า(หาที่ยึดยาก
    ถ้ายิ่งหนัก)ผลิตยาก อลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีก้อจริงคับ แต่การรักษาอุณหภูมิมันทำได้ไม่ดีคับ คือมันจะวูบๆวาบๆคับ
    เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แต่...เครื่องมันร้อนขนาดนั้นจริงหรอคับถ้าไม่บูสต์กันแบบมหาโหดอ่ะคับ

    ---------- Post added at 14:28:13 ---------- Previous post was at 14:27:57 ----------

    ความเห็นส่วนตัวนะคับ น้ำยิ่งเยอะน้ำจะร้อนช้าคับ แต่ถ้าร้อนแล้วจะร้อนนานคับเพราะความร้อนจะสะสมไว้เยอะคับ
    ถ้าใช้หม้อน้ำใบเดียวหนาๆพื้นที่ของการระบายความร้อนจะมีน้อยกว่าหม้อน้ำบางๆ2ใบคับ(แบ่งกันช่วยระบาย)ถ้าพูด
    ถึงการถ่ายเทความร้อนและรักษาอุณหภูมิ ผมว่าทองแดงน่าจะทำได้ดีกว่าอลูมเนียมคับ แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า(หาที่ยึดยาก
    ถ้ายิ่งหนัก)ผลิตยาก อลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีก้อจริงคับ แต่การรักษาอุณหภูมิมันทำได้ไม่ดีคับ คือมันจะวูบๆวาบๆคับ
    เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แต่...เครื่องมันร้อนขนาดนั้นจริงหรอคับถ้าไม่บูสต์กันแบบมหาโหดอ่ะคับ
     
  6. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    การนำความร้อนทองแดงนำความร้อนได้ดีที่สุด (การนำความร้อน (300 K) 401 W/(m&middot;K)) แต่ก็อมความร้อนจึงทำให้คลายความร้อนได้ช้า น้ำจะร้อนนานกว่าครับ ( ร้อนเร็วกว่า แต่เย็นช้า)

    ส่่วนอลูมิเนียมนำความร้อนได้ดี ((การนำความร้อน (300 K) 237 W/(m&middot;K)) แต่ยังเป็นรองทองแดง แต่ข้อได้เปรียบของอลูมิเนียมคือ ไม่อมความร้อน คลายความร้อนได้เร็วกว่ามาก น้ำจะเย็นเร็วกว่าครับ (ร้อนช้ากว่า แต่เย็นเร็ว)


    ด้วยเหตุผลที่ อลูมิเนียม คลายความร้อนเร็ว ไม่อมความร้อน รถที่โมดิฟาย หรือ รถที่ต้องการใช้หม้อน้ำแต่งเพื่อระบายความร้อนได้เร็ วที่สุด จึงใช้ หม้อน้ำที่มี ครีบระบายเป็นอลูมีเนียมครับ

    อย่างที่บอกหม้อต้องทำหน้าที่ดูดซับความร้อนจากน้ำครับ ส่วนการระบายต้องอาศัยลมปะทะ หรือพัดลมไฟฟ้า หรือพัดลมหน้าเครื่อง ส่วนหน้าถูกบดบัง ด้วยอินเตอร์ แผงแอร์ มันก็ทำให้ระบายความร้อนไม่ได้อยู่ดี แต่อย่างที่บอก ถ้าเป็นหม้อน้ำทองแดงทั้งลูกผมไม่เถียงว่าไม่ดี แต่มันไม่ใช่ อลูมิเนียมด้อยว่าทองแดงด้วยซ้ำ แต่ข้อดีของอลูมิเนียมนั้น ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา และก็หลายๆอย่าง ทองแดงดีจริงแต่ราคาแพงกว่าครับ

    ส่วนหม้อน้ำ 2 ใบดีกว่าผมไม่เถียงแต่ว่าลองคิดถึงตัวแปรดีๆว่ายิ่งไกลเครื่อง ต้องมีปั๊มน้ำ สายน้ำ แผงหม้อน้ำหลัง พัดลม ล้วนเป็นของมือสองทั้งสิ้นครับ มีโอกาส Fail ได้ตลอดเวลาครับ ผมกลัวว่ามันจะทำให้งานเข้าเราครับ
     
  7. KiTNa MTC

    KiTNa MTC New Member Moderator Privilege

    6,996
    10
    0
    ตามที่ทุกคันข้างบนอธิบายเลยครับ
     
  8. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ความรู้ครับ อยากรู้มานาน
     
  9. หม้อน้ำ 2 ใบไม่ดีครับฟันธง!!! เพราะง่ายแก่การโดนหมันไส้ อิอิ

    เรื่องของเรื่องผมไม่มีปัญาใส่

    ปล.ตามที่พี่น้องกล่าวมาเลยครับ พังตัวนึงนี่งานหยาบเลยหล่ะ
     
    โอ๋ RACING GARAGE ถูกใจสิ่งนี้
  10. na046

    na046 Member Member

    983
    7
    18
    ไม่รู้ เหมือนกัน แฮะ แต่ 2 ใบน่าจะดีกว่า เรื่อง ระบายความร้อน แต่ผมใช้ ทองแดง 3 ช่อง ทำมา 1800 ที่ราชรี ใช้มา หลายปี ตั้งแต่เข้า มินิ ฯ ใหม่ ๆ จน ทุกวันนี้ ก็ไม่เป็นไรนะ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาก็ พอสมควร มี ก็แค่เปลี่ยน ฟรีปั๊ม เป็น พัดลมไฟฟ้า แค่นั้นเอง บูส 2.5 บาร์ แต่ขับจริง ๆ ก็ไม่ได้ 2.5 ตลอดหรอก วิ่งยาว ๆ เหลือ 0.2 -0.5 เอง อะนะ มีตอนขึ้นเขา ช่วงเที่ยวเหนือ ก็หนักหน่อย แต่ ไม่เคยพัง ...........................................
     
  11. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    ก็ใส่ใต้ท้องไงพี่ จะได้ไม่มีใครหมันไส้ มิมิ
     
  12. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    จริงคับหม้อน้ำใบเดียวก็อยู่แล้ว แต่สำหรับรถที่มีทรัพยากรในห้องเครื่องที่แออัดอย่างเช่น อินเตอร์และแผงแอร์ที่บังอยู่ข้างหน้า จึงทำให้หม้อน้ำนั้นทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร แล้วถ้าหากเราไปขยายแผงหม้อน้ำอีกบางคันอาจจะขยายมากไม่ได้เพราะติดเฟอร์นิเจอร์ในห้องเครื่อง ก็ต้องแก้ไขโดยการ
    ย้ายของบางส่วนไป เช่น ชุดฟิวส์ แบต เป็นต้น และถ้าเป็นไปได้ควรย้ายแพงแอร์ไปข้างหลังซะ ผมว่าน่าจะมีประสิทธิภาพกว่านะ แต่ถ้าไม่อยากทำให้ยุ่งยากมากๆก็ใส่หม้อน้ำอีกใบจะจบง่ายกว่า แต่ต้องหมั่นคอยดูแลเกี่ยวกับรอยรั่วต่างๆให้ดีครับไม่งั้นงานเข้าคับ

    ปล. นี่เป็นความคิดของผมสำหรับใช้แข่งขันในสนามและใช้ชีวิตประจำวันนะคับ หากเป็นพวกสายขับฉาบฉวยหรือมิตไนท์ ผมว่าไม่จำเป็นต้องทำอย่างงี้ก็ได้คับ
     
  13. twoman

    twoman New Member Member

    10
    0
    0
    แล้วไม่ไส่ปั๊มไฟฟ้า กับลูกที่ 2 ได้ป่าวคับ
    แบบข้างเครื่องมันมีท่ออุดอยู่ฝั่งละอัน ต่อออกมาใช้กับลูกที่ 2 เลยได้ป่าว
     

  14. คิดอยู่เหมือนกันว่าจะเอาหม้อน้ำ3ดอมาหาเหลี่ยมดีๆใส่ใต้ท้องซักใบ

    แต่ก็ต้องรอบูสซัก 28 หย่อนๆ 30 ก่อนอ่ะ๔ึงจะใส่ตอนนี้ยังบูสต์17อยู่เลย:cry:
     
  15. AoFChen

    AoFChen New Member Member

    1,851
    16
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ ครับ ^^
     
  16. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ตามนั้นไป
     
  17. kook_kai_3746

    kook_kai_3746 New Member Member

    130
    0
    0
    อื ตามนั้น แต่ผมว่าใบเดียวเกินพอแระ
     
  18. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    หม้อน้ำใบที่ 2 ช่วยในเรื่องของพื้นที่ผิวในการระบายความร้อนของเครื่องครับ ดีเซลบู้สเยอะๆความร้อนจะขึ้นไวตอนที่กดแช่ครับ ถ้าบู๊กันยาวๆ แช่กันนานๆ หม้อน้ำใบที่ 2 ช่วยท่านได้ครับ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆด้วยครับ ไม่งั้นแช่กันเพลิน มีหวัง พัง ชัวส์ :D
     
  19. RUT

    RUT New Member Member

    1,222
    3
    0
    แล้วถ้าใบเดียวแต่ 2 ช่องหล่ะ...หรือ 2ใบประกบอะ ..ข้อดี..ข้อเสีย..?
     
  20. DK!_Keng

    DK!_Keng New Member VIP

    846
    2
    0
  21. อัฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ
     
  22. NIIGATA

    NIIGATA New Member VIP

    1,557
    35
    0
    ตามนั้นครับ..................
     
  23. By Tum

    By Tum New Member Member

    91
    0
    0
    ความรู้มากมาย จริงๆ
     
  24. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    +++ UP +++

    - ท่านใดสนใจจะออกแนวโหดผมมีจัดให้นะคับ เป็นของวอลโว่ตัวเทอร์โบ พร้อมปั๊มน้ำของเบ็นซ์ :D
     
  25. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    รุ่งเจริญหม้อน้ำ
     
  26. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    จัดไปครับคุงเอ

    - รูปภาพหม้อน้ำใส่ท้ายกระบะ + พัดลมแบบเป่า เป็นของ
    - จัดไปสำหรับน้องนุ่ง ส่วนถ้ามาพร้อมกับน้องไม่นุ่งจะพิจรณาเป็นพิเศษ (สาว ๆ นะ) :D
     
  27. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    บี พาเข้าเรื่องตลอด
     
  28. KiTNa MTC

    KiTNa MTC New Member Moderator Privilege

    6,996
    10
    0
    สำหรับใบนี้ถ้าน้องไม่นุ่ง ฟรี...........
     
  29. (ไม่ธุระ)

    (ไม่ธุระ) New Member Member

    1,249
    1
    0
    สวยครับใบนี้
     
  30. _nop_

    _nop_ New Member Member

    811
    0
    0
    ระวังน้ำกระจายนะเอ...อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้