ระหว่าง 1.ครัชกึ่งทองแดงบวกเสริมหวี คนขายบอกว่าเหมาะกับชิวิตประจำวันมากกว่า 2.ครัชเป็นทองแดงเลยเปลี่ยนหวีเลย คนขายบอกว่ามันโดดแล้วก็มีอาการสั่นเวลาออกตัไม่ค่อย เหมาะกับการใช้รถทั้วไป แต่ความรู้สึกมันผิดกันเลยเป็นทองแดงมันกว่าเยอะ รถผม เครื่อง D16Y8 ไม่ได้ซิ่งอะไรมากขับแบบทั่วๆไป เลือกอะไรดีแล้วแบบไหนดี มีอะไรแนะนำเพิ่งเติมได้นะครับ
ผมก็ใช้ข้อที่ 1 อยู่ครับ ก็ ok นะครับดีกว่าคลัชเดิมเหยียบเบาเหมือนเดิมเลย รถติดก็สบายดีครับ ส่วนข้อสองรอท่านที่ใช้อยู่มาตอบนะครับ
ถามหน่อยคับ ว่าต่างกันยังไง ระหว่างเสริมหวีกับเสริมประเก็น แล้วที่ว่าถ้าไม่เสริมหวีแล้วใช้ครัชทองแดงแบบก้อนมันจะทำให้หวีพังง่าย แล้วถ้าเสริมประเก็นจะพังง่ายมั๊ยคับ
เสริมหวีครัช คือทำเป็นหวี 2 ขั้นนั่นเอง คิดง่ายๆครับ เหมือนเราเอาเหล็กอันเล็กๆ มากดกับพื้นให้งอ เหล็กอันเดียว ย่อมกดง่ายกว่า เหล็กที่นำมาซ้อนกัน 2 อันครับ คราวนี้ก็เหมือนกับหวีครัช ถ้าเราเสริมหวีเข้าไป แรงกดก็จะมากขึ้น แลกกับน้ำหนักที่เราต้องเหยียบครัชมากขึ้น คือ ครัชแข็งขึ้นนั่นเอง ถ้าเป็นครัชนอก ที่เป็นของซิ่งมาทั้งชุด หวีชั้นเดียว จะออดแบบมาให้ สามารถมีแรงกดที่เยอะ คือจับดีแต่ไม่แข็งมาก ส่วนคนที่อยากประหยัดงบ คือเอาของไทยที่เป็นหวีชั้นเดียวซึ่งออกแบบมาสำหรับรถบ้านทั่วไปตามท้องถนน มาเสริมเข้าไปอีกชั้น ตามที่ผมบอกไว้ข้างต้น อันนี้หละแข็งปั๊กเลยครับ ถ้าให้แนะนำ รถไม่ทำอะไรมามาก หวียังสภาพดีอยู่ ไม่มีอาการล้าจากการใช้งาน เปลี่ยนเแค่แผ่นครัชเป็นกึ่งทองแดงอย่างเดียวก็เหลือๆแล้วครับ
ส่วนใหญ่ถ้าอยากใช้ครัชทองแดงแบบเป็นก้อนๆ ยังไงก็ต้องทำหวีใหม่ละครับ เช่น เสริมเป็น 2 ชั้น หรือใช้หวีซิ่ง เพราะหวีเดิมๆจะไม่มีแรงกดแผ่นครัชทองแดง ที่เห็นบ่อยๆ เปลี่ยนเฉพาะแผ่นครัชเป็นทองแดงใช้หวีเดิม ครัชลื่นเลยก็มี กลับกลายเป็นว่า แย่กว่าตอนก่อนเปลี่ยนแผ่นครัชเป็นทองแดงอีก คราวนี้ได้เสียเงินยกเกียร์เปลี่ยนครัช ลงมาทำใหม่อีกรอบ
อันนี้รูปแผ่นครัชครัชผสมทองแดง อันด้านซ้าย จานกดครัช หวีครัช cover เรียกได้หลายอย่าง ด้านขวแผ่นครัชทองแดง 4 ก้อน 2 รูปข้างล่าง เป็นจานกดครัช 2 ชั้น สังเกตุตรงเล็บที่เป็นเหล็ก จะมี 2แผ่นซ้อนกัน ปกติมีแผ่นเดียว ส่วนอันนี้เป็นรูปเสริมแหนบ เสริมปะเก็น จุดประสงค์คล้ายๆกัน ให้จานกดครัชมีแรงกดมากขึ้น
เสริมหวี อย่างที่โดมบอกแหล่ะครับ เห็นหนา ๆ เหมือนในรูปก็คิดเอาก็แล้วกัน ว่ามันจะแข็งกว่าเดิมขนาดไหน แต่แรงกดที่กดแผ่นครัชกับจาน และฟลายวีล มีเหลือเฟือ ลื่นยากครับ ส่วนการเสริมแหนบ เป็นการเพิ่มแรงกดจากฝั่งจานกดเพียงด้านเดียว ถ้ารถ ที่ไม่ได้มีแรงม้ามากมาย แค่เสริมแหนบก็เอาอยู่แล้วครับ ไม่หนักเท้ามากด้วย เพราะเปลี่ยนเป็นหวีแต่งชั้นเดียว แข็งกว่าของเดิมติดรถชึ้นมาหน่อย + อ้างถึง ตอบกลับ