ขอถามเรื่อง เฟืองวันเวย์กะบอลดริฟหน่อยนะคับ

การสนทนาใน 'R/C' เริ่มโดย pongfish360, 16 เมษายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    หลักการทำงานของทั้ง 2 อันนี้คล้ายกันหรือป่าว

    แล้วถ้าเราจะทำวันเวย์โดยการหยอดกาวลงไป

    วันจะใช้ได้หรือป่าวคับ แล้วต้องทำล้อหน้าหริอล้อหลังก่อน

    แล้วมันมีประโยชน์ยังไงงับ



    ปล. มือใหม่มากๆเลยงับ
     
  2. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    จะหยอดกาวลงไปที่ไหนครับ

    เริ่มต้นเข้าใจกันใหม่ดีกว่า
    รถระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
    จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทั้งระบบเพลาและสายพาน

    1. ส่วนหน้ารถ
    2. ส่วนกลางรถ
    3. ส่วนท้ายรถ


    ส่วนหน้า มีทางเลือกดังนี้
    วันเวย์ One-way - ล้อจะหมุนไปข้างหน้าอย่างเดียว ทั้งล้อซ้ายและขวา หมุนไปข้างหน้า เป็นอิสระจากกัน ตั้งความหนืดอะไรไม่ได้

    บอลดิฟ Ball Differential - จะเป็นลูกปืนกลมๆอยู่รอบเฟือง ประกบด้วยจานดิฟ เมื่อรถมีโหลด หรือ มอเตอร์หน่วงมากๆ เวลาหมุนล้อข้างใดข้างนึง อีกล้อจะหมุนกลับทาง สามารถตั้งความหนืดของระบบบอลดิฟได้ โดยการไขน๊อตที่กดจานให้แน่นขึ้น หรือ คลายให้หลวม เหมือน % ของ LSD รถจริง
    ในขณะเข้าโค้ง ล้อทั้งสองด้านจะหมุนไม่เท่ากัน จึงเข้าโค้งได้ดี
    ถ้าตั้งแน่นขึ้น จะส่งกำลังลงล้อมากขึ้นทั้งสองล้อ ถ้าตั้งหลวมเกินไป กดคันแร่งแล้วล้อจะไม่หมุนได้
    เพราะ slip ต้องตั้งให้พอดี หรือเหมาะสมกับวิธีและสไตล์การขับ
    (โดยมากรถระดับกลางจะให้มาทั้งหน้าและหลัง)

    ดอกจอก - Gear Differential เป็นเฟืองหลายตัวทำงานเหมือนกับบอลดิฟ คือ ล้อสามารถหมุนกลับทางได้ แต่เวลากดคันเร่งล้อจะหมุนเท่ากัน
    ไม่สามารถตั้งความหนืดได้ ไม่มีทาง slip (โดยมากรถระดับล่างจะมาพร้อมกับชุดนี้ทั้งหน้าและหลัง)
    รถดริฟมักกะเจอปัญหารถเคาเตอร์ไม่ได้เพราะหัวรถจะหยุดอยู่กับที่ ยื้อไม่ค่อยกลับ

    เพลาตรง - Spool มีหลายลักษณะ แต่จุดประสงค์เหมือนกัน คือ ล้อทั้งสองข้าง
    จะถูกล๊อคเอาไว้ เท่ากัน หมุนเท่ากันทั้งสองข้าง ถ่ายกำลังลงพื้น 100%

    ส่วนกลาง
    จะมีสองอย่างเท่านั้นคือ เพลาตรง (สำหรับรถเพลา) หรือ รอกตรง ( direct pulley)
    และอีกทางเลือกนึงคือ วันเวย์กลาง Center One-way
    Center One-way คือ ชุดส่งกำลัง กลางตัวรถ
    ถ้าเป็นวันเวย์กลาง (เอารถวางบนแท่น) เมื่อเรากดคันเร่ง ล้อจะหมุนทุกล้อ
    เมื่อเรายกคันเร่ง ล้อหลังจะหยุดหมุนจากแรงหน่วงมอเตอร์
    แต่ล้อหน้าทั้งสองจะหมุนต่อทั้งสองข้าง (หมุนไปข้างหน้า)
    แม้ว่าจะเป็น เพลาตรงหน้า, วันเวย์หน้า, บอลดิฟหน้า, ดอกจอกหน้า
    ก็จะหมุนไปข้างหน้าเหมือนกันหมด
    แต่เมื่ออยู่บนพื้นขญะเข้าโค้ง เมื่อยกคันเร่งหรือ กดคันเร่ง
    อาการจะต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับส่วนหน้ารถ ว่าใช้อะไรอยู่

    ส่วนหลัง
    โดยมากแล้วมักจะใส่เป็นบอลดิฟหรือดอกจอก
    ไม่สามารถใส่วันเวย์ได้ เนื่องจากเมื่อกดคันเร่ง ล้อจะไม่หมุน เพราะตัวเฟืองจะหมุนไปตามปกติ
    แต่ลูกปืนวันเวย์ก็ปล่อยฟรี ไม่จับตัวขับ ล้อจะไม่หมุน

    รถโปรส่วนมากเวลาซื้อจะให้เป็นวันเวย์หน้า + บอลดิฟหลัง

    ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับสนามหรือวิธีขับของเราได้

    เช่น วันเวย์หน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง
    หรือ เพลาตรงหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง
    หรือ เพลาตรงหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง
    หรือ บอลดิฟหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง
    หรือ บอลดิฟหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง
    * แล้วแต่จะคนขับจะเลือกใช้แบบใด
    แต่วันเวย์หน้า จะเบรคยากที่สุด เพราะเบรคแล้วหมุน
    นอกนั้นจะเบรคได้ง่าย
     
  3. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ที่ยอดกาวลงไปคือตรงชุดดอกจอกอะคับ แต่ตอนนี้ผมยังไม่กล้ายอด
    กลัวเสียของเลยลองเอาดินน้ำมันมาอัดให้เต็มเฟืองดอกจอก
    ก็เป็นวันเวย์ได้แล้วคับ แต่เล่นไปพักเดียวมันก็หลุดอีกต้องเอามาอัดใหม่
    แต่รถมันหนืดมากเลยคับเข็นไม่ค่อยไปเลย ลองไปวิ่งก็ดีนะคับ ออกโค้งไวดี
    (ผมทำแต่ล้อหน้าคับ)

    แล้วขอถามอีกเรื่องนะคับ มุมโทอิน-เอ้า เนี่ยตั้งตรงไหนหรือคับ
    ที่เห็นปรับได้ก็ตรงลูกหมากบังคับเลี้ยวอย่างเดียวเลย
     
  4. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    ที่คุณทำ ไม่ใช่วันเวย์ แต่กำลังทำดอกจอกให้เป็นเพลาตรง
    ถ้าอัดดินน้ำมัน แน่นๆ แต่ล้อสองข้างยังหมุนแยกกันได้ ก็ถือเป็นดิฟอยู่ดี ยังไม่เป็นเพลาตรง 100%

    Toe in - Toe out ตั้งที่เทินบักเกิลตัวที่ติดอยู่ที่ servo
    จะปรับ Toe ได้ ต้องเป็นเทินบักเกิลที่ปรับได้เท่านั้น
    รถเดิมๆอย่าง TL01 หรือ TT01 จะปรับไม่ได้ เพราะเป็นชักเลี้ยวพลาสติก

    Toe in หลังจะตั้งด้วยวิธีอื่น
    อาจจะตั้งองศาจากหมอนล๊อคปีกนก หรือ up right หลังที่มาพร้อม Toe in
    หรือบางครั้งตัวปีกนกเองก็เป็น Toe in มาอยู่แล้ว
     
  5. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ขอบคุณมากคับ

    แล้วถ้าจะปรับTOE เห็นรถเพื่อนผมตรงปีกนกตัวบนมันปรับได้ใช่ที่ปรับมุมTOE
    รึป่าวคับ ถ้าใช้ก็ต้องปรับให้ล้อมันกินเสมอกันใช่ไหมคับ หรือว่า ปรับให้มัน
    แบะออกเหมือนรถยนต์อะคับ ถ้าใช่จะได้ชื้อมาใส่มั่ง อิอิ
     
  6. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    ถ้าปรับปีกนกบน อันนั้นจะเป็น Camber (ล้อแบะมาก-น้อย)
    โดยทั่วไปรถไฟฟ้าจะใช้เทินบักเกิลแทนปีกนกบน ก็ปรับที่เทินบักเกิลได้เลย
    รถน้ำมันทั่วไปมักจะใช้ปีกนกบน - ล่างเป็นตัวตั้งองศาแคมเบอร์
     
  7. ^-^EXPEDITION^-^

    ^-^EXPEDITION^-^ New Member Moderator VIP Media

    195
    6
    0
    ความรู้แน่นจริงๆ ครับ THANKS... :D
     
  8. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    คุณ PAT555 เนี่ยใช้คนเดียวกับ ลุPAT ใน9turbo รึป่าวคับ
     
  9. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    ลุง PAT จะอยู่ที่ห้อง PAT CLUB
    ผมอยู่ห้อง DRIFT
    แต่เวบเดียวกันครับ
     
  10. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    ขอถามต่ออีกนะคับ วันนี้ผมเอาคินน้ำมันออกจากห้องเฟืองดอกจอกแล้ว
    ฮัดชิลิโคนเข้าไปแทน คราวนี้ไม่หลุดแล้วคับ แต่รถมันฝืดมากเลยคับ
    ท่าทำเปงวันเวย์หน้า ล้อจะฝืดแบบนี้รึป่าวคับ แต่พอลองถอดมอเตอรออก
    เช็นก็ลื่นดีนะคับ เล่นๆอยู่ลองจับมอเตอร์มันร้อนมากเลยคับ
    อาการที่ว่านี้มันปกติรึป่าวคับ

    (ตอนใส่ดินน้ำมันล้อมันก็ฝืดเหมือนกันคับ)...
     
  11. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    ตกลงคุณเข้าใจรึยังว่าอะไรคือ วันเวย์
    วันเวย์จิงๆแล้วก็คือลูกปืนที่วิ่งได้ทางเดียว
    ที่คุณบอกว่า จะทำวันเวย์ คงไม่ได้ทำจากดอกจอก ใช่ไม๊
    จิงๆแล้ว วันเวย์จะเป็น Option ที่ซื้อมาใส่เพิ่ม

    อาการฝืดไม่ควรมี เพราะเราทำด้านในดอกจอก
    ถ้าคุณอัดซิลิโคนเข้าไป แล้วดอกจอกไม่ทำงานอีกแล้ว
    ล้อทั้งสองข้างก็จะหมุนเท่ากัน ไปด้านหน้าหลือ หลัง พร้อมๆกัน
    อันนี้เรียกว่า --------> เพลาตรง

    ถ้าเอามอเตอร์ออกแล้ว เข็นรถ รถต้องลื่น
    ถ้ามอเตอร์ร้อน มีหลายสาเหตุ
    ทดเฟืองโหนมากไป หรือ สร้างโหลดให้มอเตอร์เยอะ
    ล้อฝืด ชุดขับเคลื่อนฝืด ชุดเกียฝืด ตั้งมอเตอร์ชิดเกินไป

    * เอามอเตอร์ออก (หรือถอด พีเนียนก็ได้)
    แล้วหมุนทีละจุดดู ล้อทีละล้อ หมุน spur gear ดู
    เข็นรถดู ต้องลื่น

    แต่รถที่ปกติ เวลาเล่นนานๆ มอเตอร์ก็ร้อนนะ แต่จะไม่ร้อนมากขนาดแตะไม่ได้

    ถามมาตั้งเยอะ รถคุณยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ไม่เห็นบอกเลย
     
    แก้ไขล่าสุด: 19 เมษายน 2007
  12. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    รถผมเผ็นรถจีนอะคับ พิ่งหัดเล่น POST 5 คับผม
     
  13. nouht_e30_hihop

    nouht_e30_hihop New Member Member

    87
    1
    0
    โอวอยากจาเข้าใจไอ้ที่เค้าคุยกานจิงจ้งอิอิ...พอสังเขปฮะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้