ไอควันขาวๆออกจากปลายท่อตอนเช้า

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย EK5039, 4 มกราคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. EK5039

    EK5039 New Member Member

    52
    8
    0
    พอดีไปทางเหนือมา ตอนสตาร์ทเครื่องเพื่อวอล์ม มีไอขาวๆออกจากปลายท่อมาเยอะมาก
    ออกมานานจนรอบได้ที่ ก็ยังไม่หาย ดูที่ปลายท่อมีไอน้ำออกมาเป็นหยดๆ แบบนี้ฝาสูบโก่ง
    หรือเปล่า รอกูรูมาให้คำตอบ
     
  2. REDHONDA

    REDHONDA New Member Member

    628
    23
    0
    ชิว .. ชิว..

    กรุงเทพไม่เย็นเท่าทางเหนือ เลยไม่มีอย่างนี้ให้เห็นคับ
    อย่ากังวลไปเลย เดี๋ยวกินข้าวไม่อร่อย.....
     
  3. Nithivat

    Nithivat New Member Member

    345
    2
    0
    ถ้ามีควันขาวแล้วลองดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นก็แสดงว่าปกติครับ คือมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีครับ แต่ถ้ามีควันขาวออกแล้วมีกลิ่นเหม็น หรือเหยียบคันเร่งแล้วมีควันออกแสดงว่าอาจจะเป็นที่แหวนครับ รอผู้รู้คอนเฟิร์มอีกทีครับ
     
  4. boygaga

    boygaga New Member Member

    28
    1
    0
    เป็นเหมือนกันเวลาไปเจออากาศเย็นๆ มีคนเคยบอกว่าแคททาไลติก(ไม่รู้สะกดถูกรึเปล่า) ทำงานได้ดีเยื่ยม
     
  5. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ปกติคับถ้าอากาศเย็นมันจะเป็นแบบนี้แหละครับ
     
  6. EK5039

    EK5039 New Member Member

    52
    8
    0
    ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบ ค่อยสบายใจหน่อยคิดว่า....ฝาสูบโก่ง
     
  7. Jessy_EK

    Jessy_EK New Member Member

    184
    0
    0
    เคยได้ยินมาว่า ถ้ามีไอน้ำ หรือ หยดน้ำ ที่ปลายท่อไอเสีย แสดงว่า เครื่องยนต์ยังทำงานได้สมบูรณ์ครับ

    ผิดถูกอย่างไร ชี้แนะ ด้วยครับ..
     
  8. ผมก้อมี...เครื่องยังฟิต
     
  9. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ช่ายคับ เท่าที่ได้ยินมาถ้ามีไอน้ำมาเกาะที่ท่อ เนี่ย แสดงว่าเครื่องยังวมบูรณ์คับ
    ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
    HC + O2 => H2O + CO2 + CO


    เริ่มจาก
    1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
    2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
    3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
    4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
    5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

    สำคัญตรงนี้ครับ
    6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

    สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


    ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


    * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

    อ้างอิงมาให้ชมเล่นๆคับ
    เครดิตเวป http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=7701.0

    ---------- Post added at 16:47:21 ---------- Previous post was at 16:47:06 ----------

    ช่ายคับ เท่าที่ได้ยินมาถ้ามีไอน้ำมาเกาะที่ท่อ เนี่ย แสดงว่าเครื่องยังวมบูรณ์คับ
    ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
    HC + O2 => H2O + CO2 + CO


    เริ่มจาก
    1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
    2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
    3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
    4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
    5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน

    สำคัญตรงนี้ครับ
    6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น

    สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม


    ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ


    * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

    อ้างอิงมาให้ชมเล่นๆคับ
    เครดิตเวป http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=7701.0
     
  10. Tiewpairach

    Tiewpairach New Member Member

    34
    0
    0
    เกร็ดความรู้ดี ๆ
     
  11. EK5039

    EK5039 New Member Member

    52
    8
    0
    ขอบคุณทุกๆท่านเลยที่ให้ข้อมูล....แต่ตอนนี้เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องจาก 10W40 มาเป็น 10W30
    เช้ามาสตาร์ทเครื่องดังแต๊ก แต๊ก แต๊ก เลยอ่ะนะ
     
  12. Spider-Man

    Spider-Man New Member Member

    145
    1
    0
    ความรู้มากมาย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้