credit::::: http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V8839498/V8839498.html เกียร์ออโตก่อน ...... 1 สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N 2 เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด 3 ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4 4 เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน" ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้ว หรือเรียกว่า เกียร์ลื่น เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่า นี่คือเทคนิคการดูคลัทช์ หรือที่เรียกว่า แผ่น ซิงโครแมทซ์ กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ เฟืองเกีร์รูด นั้นต้องลองขับเท่านั้น แต่เกียร์ออโต จะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ ไอ้เรื่องทำไมเครื่องจึงอั้นอยู่แค่รอบ2200-2500นั้น ผมยกให้พวกช่างยนต์มาตอบครับ /////เกียร์ธรรมดา///// 1 สตาร์ทเครื่อง ให้เกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง อย่าลืมเหยียบเบรคไว้ละ 2 เหยียบคลัทซ์ เท้าซ้าย จนสุด 3 เข้าเกียร์4 4 เท้าขวาไม่ต้องทำอะไร วางไว้เฉยๆ ห้ามซน ห้ามเหยียบคันเร่ง 5 ค่อยๆปล่อยคลัทช์เท้าซ้าย จนเกือบสุด ถ้าเครื่องดับ แค่ ครึ่งคันคลัทช์ แสดงว่า คลัทช์ดี สมบูรณ์อยู่ ถ้าปล่อยจนเกือบสุด หรือสุดแล้ว เครื่องยังไม่ดับ แสดงว่า คลัทช์หมดแล้ว รีบไปยกคลัทช์ได้เลย ถ้าคุณจะเดินทางไกล ก็ให้เข้าอู่ก่อนดีกว่า หรือถ้าคุณขับในกทม รับรอง กินน้ำมัน และ เมื่อยขามาก แค่นี้ละครับ สำหรับกระทู้นี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ทำงานกลางคืนอยู่ว่างๆ เลยหาไรมาแปะๆ ในบอร์ดอะคับ
เกียร์ออโตไม่ค่อยจะเจ๊งง่ายๆหรอก เนี่ยกะว่าพังเมื่อไร จะไปเอา K มาลงซะที ได้ยินมาว่าบล๊อกนี้เกียร์มันเหนียวอ่ะ