ค้ำโช๊ค 2 จุด กับ 3 จุด ต่างกันอย่างไรและมันดีมั๊ยต่างกันมั๊ย

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย อยากรู้, 27 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากรู้คับว่า ค้ำโช๊ค 2 จุด กับ 3 จุด ต่างกันอย่างไร พอดีว่าอยากจะใส่แบบสามจุด พอดีได้คุยกับช่างเค้าบอกว่าต้องดูที่บอดี้รถด้วยว่าเวลาใช้ไปนานๆ มันจะมีปัญหาไหมหรือเวลาเข้าโค้งแรงๆ เช่น บอดี้มันฉีก และอื่นๆ ยังไงรบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะและแนะนำด้วยครับผม
     
  1. Napp

    Napp New Member Member

    334
    11
    0
    ค้ำ 2 จุด กับ 3 จุด จริงๆ แล้ว มีวัตถุประสงค์เดียวกันก็คือ ช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถโดยเฉพาะบริเวณซุ้มโช๊ค ทำให้โช๊คนั้นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าโค้งได้ไวขึ้นอ่ะครับ สำหรับจุดยึดที่มากขึ้นก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับค้ำโช๊คและช่วยเพิ่มแรงกดให้มากขึ้น ตัวถังก็จะบิดตัวลดน้อยลงครับ

    ส่วนเรื่องตัวถังจะฉีกหรือไม่นั้น ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับการขับขี่มากกว่าครับ ถ้ารถไม่ผุ ไม่ได้จัมพ์ 4 ล้อลอยสูงๆ หรือไม่ได้ชนหนักๆ ผมคิดว่าตัวถังคงไม่ฉีกง่ายๆ แน่นอนงับ :D

    ผิดถูกยังไงขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยงับ

    [​IMG]
     
  2. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ความรู้ครับ
     
  3. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    เหมือนเคยอ่านเจอใน ARC

    ขับหน้า 2 จุดก็พอครับ 3 จุดมันขืนเกินไป หน้าจะดื้อโค้งมากขึ้น ถ้าตัวถังมันล้าหมดแล้ว ซัดโค้งเต็มเหนี่ยวบ่อยๆก็มีโอกาสที่จะฉีกครับ
     
  4. roby

    roby New Member Member

    86
    22
    0
    ในหนังสือแปลมาจากยุ่นอีกทีครับ ขับหน้า2จุด ค้ำหลังไม่ต้องใส่ครับ
     
  5. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    ค้ำแต่พอดีครับ ให้รถมีอาการให้ตัวได้บ้าง

    เคยอ่านเจอมาเหมือนกัน จากใน rcw นี่แหละ

    มิเช่นนั้นรถจะทื่อ จะพาให้ล้อไถลได้ง่ายขึ้นด้วย
     
  6. *+* โต้ง *+*

    *+* โต้ง *+* New Member Member

    1,306
    29
    0
    เคยอ่านในเวปของสำนัก AutoExe เมื่อนานมาแล้ว

    เค้าอธิบายว่า การที่ค้ำมีหลายจุด นอกจากได้ความแข็ง ยังช่วยผ่อนแรงที่จุดยึดต้องรองรับด้วย

    เช่น แรงมี 100 2จุดก็จะแบ่งไป 50/50 แต่ถ้ามี 4 มันก็จะแบ่งไป 25/25/25/25

    ซึ่งลดความเสียหายต่อตัวถึงไป สมัยนั้นถ้าเคยหาค้ำจุดยึดเยอะๆ AutoExe เนี่ยแหละ อลังการมากๆ เรียกว่า Brace ไปแล้ว

    เท่าที่เคยใส่ 2 กับ 3 จุด......ผมว่า 3 ดีกว่าเยอะนะสำหรับ ฟิลลิ่ง
    ถ้าบอกว่า ไม่ใส่กับใส่ 2 จุด มันต่างยังไง 3 จุดก็จะต่างขึ้นไปอีกพอควรเลย

    ส่วนที่ว่า ขับหน้า 2 จุดพอ หลังไม่ใส่.....ผมว่าเป็นความชอบและนิสัยการขับด้วยนะ
    ค้ำทั้งหลายทำให้ตัวถังแข็งขึ้น โค้งแคบมันก็จะดื้อ โค้งยาวก็จะดี คุมอาการง่าย
    แต่ถ้าปรับการขับ โค้งแคบมันอาจจะไปดีก็ได้
     
  7. *+* โต้ง *+*

    *+* โต้ง *+* New Member Member

    1,306
    29
    0
    เอามาฝาก ผลงานของ AutoExe
    เสียดายที่เดี๋ยวนี้ทำของ Mazda ซะเกือบหมด สมัยก่อนซัก 5-6 ปีก่อน ค้ำเพียบเลยอลังการมากๆ

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  8. ขอบคุณพี่ๆมากครับสำหรับทุกคำตอบ

    พอดีว่าอยากทำ 3 จุด เพราะว่า

    1. ดูแล้วมันน่าจะช่วยเข้าโค้งหรืออื่นๆได้ดีกว่า แต่ช่างเค้าเลยแนะมาว่ารถยนต์บางรุ่นเค้าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ 3 จุด ช่างเค้าเลยกลัวว่าถ้าใช้ไปนานๆ แล้วจะมีปัญหาครับ

    2. มันสวยดีครับ

    ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะใส่อะไรดี แต่ใจจริงอยากใส่แบบ 3 จุด แต่ก็ยังเสียวๆอยู่ เลยลองมาปรึกษาและหาความรู้จากพี่ๆในนี้ครับ

    ขอบคุณมากนะครับ
     
  9. Keng_maejo

    Keng_maejo New Member Member

    555
    25
    0
    ใส่ไปก่อนครับ จะ 2 จุด หรือ 3 จุด เพราะลักษณะการขับขี่ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบแข็งๆ บางคนชอบนิ่ม ถ้าไม่พอใจก็ถอดขาย ขาดทุนไม่กี่ร้อย ของพวกนี้ขายต่อได้อยู่แล้วครับ

    ส่วนเรื่องตัวถังฉีกนั้น ไม่น่าห่วง เท่าที่ผมเคยใช้ใน E-car เบ้าโช๊คจะฉีกก่อนครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้