ฟันธงหน่อยครับ Flex หรือMono Flex 1. ตัวไหนแข็งหรือนิ่มกว่ากันครับ ถ้าเอาขับสบาย 2. สองรุ่นนี้ที่ว่าทำมาให้สำหรับฮอร์นได้แล้วมันต่างจากรุ่นที่ฮอร์นไม่ได้ยังไงครับ
ถ้าปรับค่าต่าง ๆ เท่ากัน Mono flex นุ่มหนึบกว่า ครับ ส่วน Flex จะเด้งกว่านิดนึง ถ้าเลือกได้ก็ต้อง Mono flex อยู่แล้ว ขับสบายสไตส์โช้คซิ่ง
Mono flex หน้า 10k หลัง 5k Flex หน้า 9k หลัง 4k ในรถคันเดียวกัน ใช้ประจำวัน ผมปรับความหนืดเท่ากัน ปรากฏว่า Flex เด้งกว่า อย่างว่าอ่ะ ขับสบายสไตส์โช้คซิ่ง ถ้าไม่เคยใช้โช้คซิ่ง โช้คแต่งฯ มาก่อน จะรู้สึกว่ามันแข็ง ๆ เด้ง ๆ ทั้ง 2 รุ่นเลย
ลองศึกษาดู http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/index.html [media]http://www.youtube.com/watch?v=p07dGWQJMWk[/media] โช้คที่ใช้กับรถแรลลี่ ที่ต้องรับภาระโหดๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องแข็งสะเทือน จนขับถนนไม่ได้ อยู่ที่วาล์วด้วยว่าออกแบบหรือโม มายังไง อย่างโช้คแรลลี่ของที่อู่ที่ผมทำรถอยู่ ขับสบายยังกับ แสตนดาร์ด แต่โดดคอสะพานหนึบ ไม่มีกระเด้งกระดอนสักนิดเลยอ่ะ
ู^^^ ^^^ ^^ ^ เยี่ยมครับ ---------- Post added at 20:42:55 ---------- Previous post was at 20:42:39 ---------- ู^^^ ^^^ ^^ ^ เยี่ยมครับ
Mono Flex เป็นระบบ Mono Tube ส่วน Type Flex เป็นระบบ Twin Tube ยังไงโช้คระบบ Mono ก็ดีกว่า ถ้าเป็นผมยังไงก็ Mono Flex คับ
ใช้แต่ Flex ก็ว่าดีแล้วนะครับ ไม่เคยใช้ MONO Flex ก็เลยไม่ทราบว่าดีกว่าหนึบกว่ามากไหม ผมว่าโช้คซิ่งยี่ห้อต่างๆก็มีข้อดีหมดนะครับ อยู่ที่คนขับว่าชอบไหม ถ้าใจมันไม่ชอบเราก็จะมองว่ามันไม่ดี
ขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ....... Tein type Flex เป็นโช๊คระบบ twin tube ส่วน Mono Flex นั้นจะเป็น mono tube (ตามที่มีคนกล่าวมาแล้วนั้น) จะมีปริมาตรความจุน้ำมันและแก๊สในกระบอกมากกว่าโช๊คที่เป็น twin tube ลูกสูบและวาลว์ในกระบอกก็จะใหญ่กว่าด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องความแข็ง/ความกระเทือนของช่วงล่างนั้นขึ้นอยู่กับค่า K ของสปริงที่ใช้ ถ้าชอบนุ่มนวล ค่า K ก็ไม่ควรเกิน 6K แต่ถ้าชอบแบบแข็งไส้แตก ก็มีให้เลือกตั้งแต่ 8K ยัน 20K อ่ะครับ ถ้าจะให้ฟันธงว่า Flex หรือ Mono Flex อันไหนดีกว่ากันมันตอบยากครับ เพราะการเลือกช่วงล่าง จริงๆ แล้ว มันขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวัน ลักษณะการขับขี่ อีกทั้งความชอบของแต่ละคนด้วยอ่ะครับ เพราะส่วนตัวผมเองใช้ Flex+EDFC (ในรถวีออส) อยู่ แต่อยากกลับไปใช้ HA ดั่งที่เคยใช้ในอดีตอ่ะครับ ด้วยความรู้สึกที่ว่า ใช้ HA แล้วขับมันส์กว่า และให้ฟีลลิ่งในการขับขี่ที่ดีกว่า Flex อีกอ่ะครับ
ตามความรู้สึกของผมที่ได้ใช้มาทั้ง 2 รุ่น วิ่งถนนทั่วไป ลักษณะการขับขี่คล้ายกัน ปรับค่าความหนืดระดับกลาง ๆ เท่ากัน นะครับ ปรากฏว่า Flex เด้งกว่า Mono flex จะนิ่งกว่า Mono flex ค่า K ของสปริง มากกว่า Flex แต่ Mono มันก็นิ่งกว่า นี่ก็คือความแตกต่างระหว่าง Mono tube กับ Twin tube ที่แสดงออกมาจากการขับขี่ครับ
สำหรับผมนะ มันหนึบ ๆ นิ่ง ๆ ดี ไม่เด้ง ไม่โยน ไม่ย้วย เจอทางแบบเป็นหลุมลูกคลื่นหลาย ๆ ลูก ติด ๆ กัน ก็รู้สึกว่านุ่มนวลใช้ได้เลยล่ะ ขับใช้งานประจำวันได้แบบชิว ๆ หรือจะซิ่งก็มีความมั่นใจในระดับที่ดีทีเดียว อยู่ที่การปรับโช้คให้ตรงใจเราชอบอ่ะครับ ส่วนตัวผมคงจบที่โช้ครุ่นนี้(ชอบ เพราะสไลด์กระบอกด้วย รถผมมันเขย่งทั้ง 4 ล้อ ความสูงถึงซุ้มไม่เท่ากันสักเท่าไหร่)
ทำไมในเวปTein บอกว่า Twin เหมาะกับถนนหล่ะครับ The twin-tube design can answer all the street shock absorber problems. Furthermore, if you compare it with the mono-tube, it has lower costs due to superior manufacturing processes. Other extremely important factors are high quality and reasonable price. In other words, the optimal design for the street is the twin-tube. + อ้างถึง ตอบกลับ