ปรึกษาปัญหาเกียร์ หน้าแหลม เครื่อง 3S-FE

การสนทนาใน 'Nalam Club' เริ่มโดย หน้าแหลมเพิ่งทำเครื่อง, 21 มีนาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
    สวัสดีครับ

    ผมใช้ TT141 อยู่ เอาไปวางเครื่อง 3S-FE เกียร์ออโต้มาครับ ตอนนี้มีปัญหาบางอย่างอยากถามเพื่อน ๆ ในนี้นะครับ

    1. ผมเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ L ไม่ได้ครับ มันจะติด ๆ ขยับเท่าไหร่ก็ไม่ไปครับ ลองทั้งกดปุ่มจากเกียร์ P ลากมาเลย หรือค่อย ๆ เลื่อนมา D 2 ก็ยังเข้าเกียร์ L ไม่ได้ครับ ตรงนี้น่าจะมีอะไรผิดปกติตรงไหนครับ ตั้งแต่รรับรถมาก็เพิ่งเคยลองเข้าเกียร์ L นี่แหละครับ ถึงรู้ว่าเกียร์น่าจะมีปัญหา

    2. overdrive ผมมันไม่ทำงานครับ คือ วิ่งทางยาวแล้วกดปุ่ม overdrive มันก็ไม่รู้สึกว่าทำงานเลย กดยังไงก็ไม่รู้สึกว่ารถวิ่งต่างกันเลย วิ่ง 100 kmh รอบเครื่องขึ้นไปตั้ง 4000 ได้ครับ ผิดปกติแน่ ๆ ครับ

    3. เกียร์เปลี่ยนเร็วมากครับ ความเร็วยังไม่ถึง 40 kmh ดี มันก็ขึ้นไปเกียร์ 3 แล้ว

    4. ตอนแอร์ตัด รอบจะตก และเครื่องสะบัดเลยครับ แต่ไม่ดับนะ คือ มันสะบัดแรงเลยครับ แต่ถ้าปิดแอร์รอบเดินนิ่งมากครับ จะเป็นเฉพาะตอนแอร์ตัดเท่านั้นครับ

    ใครพอจะบอกผมได้บ้างมั๊ยครับว่า อาการอย่างนี้น่าจะเป็นปัญหาที่ไหน จะได้ไปบอกช่างถูก ผมดูไม่ออกว่ามันจะเกี่ยวกับวายริ่งไม่ครบหรือเปล่า หรือว่าโชคร้ายเกียร์มีปัญหาจริง ๆ

    ตอนทำเครื่อง ก็ทำเครื่อง เกียร์ แล้วก็เปลี่ยนหม้อน้ำ ปั๊มติ๊ก หม้อลมเบรค เท่านั้นเองครับ ตอนนี้กำลังเซ็งเลยครับ

    อ้อ เพื่อน ๆ มีอู่ที่พอจะแนะนำเซียน ๆ พวกนี้มั๊ยครับ เผื่อว่ามันไม่หายจะไปใช้บริการครับ
    ขอบคุณมากครับ
     
  1. aum

    aum New Member Member

    263
    1
    0
    อยู่แถวไหนคับพี่
     
  2. ผิดถูกยังขออภัยด้วยนะครับ ไม่ใช่ช่าง แต่ก็ใช้เครื่องนี้เช่นกัน
    1 ถ้าเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วลงเกียร์ออโต้ โดยที่ใช้ด้ามเกียร์ที่ไม่ใช่ของ141ออโต้ อาจมีปัญหาเรื่องด้ามเกียร์ติดขัดครับ ถ้าช่างไม่ใส่ใจ ลองยกรถดูใต้ท้อง ด้ามเกียร์ที่ยื่นลงมามักจะเบียดกับหัวน๊อตกะโหลกเกียร์
    หรือ อาจเป็นที่ด้ามเกียร์นั้นล๊อคเสีย มันคล้ายๆล๊อคกุญแจน่ะครับ ถ้าเฟืองเสียมันก๊โยกไม่เข้า สรุปว่าน่าจะเป็นที่ด้ามเกียร์ครับ ถึงแม้จะเป็นเกียร์ของ141ก็ตามที

    2โอเวอร์ไดรฟไม่ได้ต่อครับ หรือวารริ่งไม่ครบ กลับเข้าอู่ให้เขาแก้ซะ ให้ต่อไฟโชว์ที่หน้าปัทม์ไว้ด้วยซะเลยจะดีมาก
    ถ้าโอเวอร์ไดรฟทำงาน รอบเครื่องที่100กม/ชม. จะอยู่ที่2500 สำหรับเฟืองท้าย 3.9:1
    ถ้าเฟืองท้าย 3.7:1 รอบอยู่ที่ 2200รอบครับ

    3 น่าจะเป็นเรื่องวารริ่ง ประการแรก
    ประการที่สอง ลองตั้งสายคันเร่ง และสายคิ๊กดาวน์ ให้ตึงพอดี (อันนี้ต้องลองตั้งดูแล้วขับดู แก้ไปเรื่อยๆ)ถ้าพอเป็นก็ตั้งเองก็ได้ หรือให้ช่างตั้งให้ใหม่ เครื่องเก่าญี่ปุ่นมามักจะหย่อนมากครับ

    4ตัวชดเชยรอบน่าจะใกล้เสียแล้ว พอแอร์ตัด ในขณะที่คลัชคอมยังไม่จากดีก๊จะฉุดรอบเครื่องจนสะบัด หรืออาจเกิดจากคลัชคอม ทำงานไม่สมบูรณ์ครับ 2 ตัวนี้ต้องสัมพันธ์กัน ช่างแอร์รู้ดี
    หรือไม่ก็คอมฝืด อาจเคยไหม้มาก่อน ให้สังเกตุตอนแอร์ต่อ ถ้าเครื่องสะบัดตอนแอร์ต่อนี่แสดงว่าคอมฝืด ก็จะคล้ายกันกับตอนแอร์ตัด แต่อาจคนละสาเหตุก็ได้ ลองให้ช่างเช็คอีกที ผมให้น้ำหนักที่คลัชแอร์ กับตัวชดเชยรอบ
    คอมแอร์ตัวนี้เบอร์17 เย็นจัดเดิมใส่มาให้กับรถแวน พอมาอยู่ในเก๋งเลยหนาว แต่ต้องขยายรังผึ้งแอร์ และเปลี่ยนแผงใหญ่ขึ้นในตัวรถด้วยนะ แดดเปรี้ยงบ่ายสอง รถติดครึ่งชั่วโมง คนนั่งเต็มยังบ่นว่าหนาว เอาโค๊กกระป๋องรมแอร์เย็นเจี๊ยบชื่นใจได้เลย

    ลองกลับเข้าอู่ดูครับ เครื่องตัวนี้ใช้ดีครับ 5ปีมาแล้วยังกับขับรถใหม่อยู่เลย พวกขับอัลติสอิจฉาเป็นอย่างมาก
     
  3. jobsuanman

    jobsuanman New Member Member

    8
    0
    0
    ใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกันครับ

    น่าจะประมาณที่คุณหน้าแหลมๆ 3S กะดำกะด่าง ตอบนะแหละครับ
    1.น่าจะลองไปให้ช่างยกดูใต้ท้องนะครับ เพราะบางทีอาจตัด link มายาวไม่พอดี
    ด้ามเกียร์ไม่ตรงรุ่นก้ออาจมีผลได้เหมือนกัน ผมเคยเจอตัวที่มีกล่องเกียร์อันนี้ใช้ไฟฟ้า ลองเช็คดูครับ
    2.อาจจะปุ่มเสียได้ครับ ของผมตอนนี้ต่อตรงเอา สวิตมันเสียครับ ยังไม่มีเวลาทำ
    เช็ควายริ่งก่อนจะดีกว่าครับ
    3.ถ้าที่ลิ้นเร่งมีสายคลิกดาวก้อมาตั้งเอาครับ แต่ถ้าไม่มี ก้อแปลว่าเป็นเกียร์ไฟฟ้า อันนี้ต้องให้ช่างเช็ค
    4.น่าจะเป็นที่ตัวชดเชยรอบไม่สะอาดครับ ผมเคยถอดมาล้างทีนึง ก้อดีแปปนึง แล้วก้อเป็นอีก
    แอร์ตัดเครื่องปมเหลือ 500 rpm เฉยเลย แต่ก้อไม่มีอาการจะดับ แอร์ติด พุ่งไป 800 ได้
    แต่คอมแอร์มันกินกำลังเครื่องจริงๆอย่างที่คุณหน้าแหลมๆ 3S กะดำกะด่าง ว่าจริงๆครับ

    โชคดีนะครับ
     
  4. naze

    naze New Member Member

    88
    7
    0
    รบกวนถามคนใช้เครื่องรุ่นนี้ทีครับ
    1. ไม่ทราบว่าค่าเครื่องเนี่ยประมาณเท่าไหร่ครับ เครื่อง+เกียร์
    2. อัตราเร่งเป็นยังไงบ้างครับ แล้วจริงๆรุ่นนี้เกียร์ออโต้ใช้เฟืองเท่าไหร่
    3. อัตราการกินเป็นไงบ้างครับ ไม่ทราบว่าขับเร็วหรือช้า ในเมืองนอกเมือง
    รบกวนหน่อยนะครับ
     
  5. 3s no log in

    3s no log in Guest

    0
    0
    0
    1 ค่าเครื่องยกทั้งชุดเกียร์+กล่อง เร็วๆนี้เคยเห็นประกาศขายในนี้ 30000 บาท ครับ (เป็นอู่รถ) ไม่รวมค่าวาง
    ถ้าหาซื้อเองน่าจะถูกกว่า แต่ต้องเสี่ยงดวงดูเองครับ
    2 อัตราเร่งจริงๆไม่เคยวัด แต่เคยลองกับ อัลติส1.8ออโต้ สูสีครับทั้งตีนต้นตีนปลาย วิ่งได้จนสุดไมล์180
    เฟืองท้ายตามสเป็คยาง 185/70/14 ใช้3.7/1 อยู่ในรถตู้ไลเอ็ท กับรถ เอ็มพีวี อิปซั่มครับ
    3 ผมใช้ยาง185/65/14 เฟืองท้าย3.7/1 ก็วิ่งกวดชาวบ้านอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ถึงขั้นปรู้ดปร้าด ในเมืองได้เฉลี่ย10.5ครับ
    ทางไกลวิ่งประมาณ100-120 เฉลี่ยกินประมาณ13-14 โล/ลิตรครับ ช้ากว่านี้ยาวๆก็ประหยัดขึ้นไปอีก แบบ80-100 น้ำมัน 1 ถังก็ถึงเชียงใหม่ แบบรีบเร่ง120ขึ้นก็ไม่หนี13โล/ลิตรครับ เรื่องนี้บอกยากครับเอาเป็นคร่าวๆพอได้ ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง
     
  6. 3s no log in

    3s no log in Guest

    0
    0
    0
    ถ้าชอบจะให้รอบขึ้นไวเอาไว้กวดรถใหม่พวก1.8เกียร์ธรรมดา หรือ2.0ออโต้ ต้องถอดพัดลมหน้าเครื่องออกแล้วแปลงใส่พัดลมไฟฟ้า แล้วใส่ท่อเฮดเดอร์ ก็พอจะวัดกันได้ มีเพื่อนทำมาก็ใช้ดีเลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้