ระหว่าง 4-1 กับ 4-2-1 ถ้ามาใส่ กะเครื่องเดิม อ่ะคับ เห็นบาง ข้อมูล บอกว่า 4-1 นี่ มันจะมารอบสูง แบบนี่ 4-2-1 ถ้า ขับในเมืองก็น่าจะ ok กว่าใช่ไหม คับ แล้วถ้า เผื่อ ทำเครื่องในอนาคต ด้วย อ่ะ ต้องใส่ 4-1 รอเลยดีกว่าไหม ผมเห็น ของ mugen ส่วนใหญ่นี่ เจอ แต่ 4-1 หา 4-2-1 ไม่ค่อยจะเจอ เลย ป ล mugen 4-1 กะ 4-2-1 ราคานี่ เท่ากันไหมครับ ขอบคุณคับ
ตามหลักการแล้ว 4-2-1 รอบต้น ๆ จะตอบสนองดีกว่า 4-1 อยู่แล้วครับ ที่บอกว่าจะทำเครื่องต่อยอดเนี่ย ทำขนาดไหนเหรอครับ ? โดยส่วนตัวรถเคยขับรถพี่โส ตอนแกเมา เครื่อง B18C ฝาแดง 96 เฮด 4 - 1 ก็ไม่ได้รู้สึกว่าต้นมันจะเหี่ยวเลย แถวปลาย ๆ ความเร็วสัก 120 กระแทกไป 140 - 160 กลับตอบสนองได้ดีด้วยครับ
4-2-1 ต้นมาปลายหด หรือ 4-1 ต้นหายปลายมา มันคือสูตรเบสิค แต่จริงๆมันไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรหรอก เอาเข้าจริงๆขนาดเฮดก็มีผลอีก ความยาวแต่ละท่อนอีก สุดท้ายแล้วแต่ชอบอะครับ คงต้องลองแล้วถามตัวเองว่าชอบแบบไหน ---------- Post added at 22:06:36 ---------- Previous post was at 22:06:20 ---------- 4-2-1 ต้นมาปลายหด หรือ 4-1 ต้นหายปลายมา มันคือสูตรเบสิค แต่จริงๆมันไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรหรอก เอาเข้าจริงๆขนาดเฮดก็มีผลอีก ความยาวแต่ละท่อนอีก สุดท้ายแล้วแต่ชอบอะครับ คงต้องลองแล้วถามตัวเองว่าชอบแบบไหน
ถ้าส่วนประกอบอื่น ๆ เหมือนกันหมด ต่างกันที่เฮดเดอร์ แบบ 4-2-1 จะดีรอบต้น~กลาง ส่วน 4-1 จะดีกว่าในรอบสูง (ผมเคยใช้ Mugen ทั้ง 4-2-1 และ 4-1 ในรถคันเดียวกัน มันเป็นแบบนี้ ซึ่งวัดตามความรู้สึกที่ผมจับอาการได้) แต่ในความเป็นจริง มันมีหลายองประกอบที่มีส่วนเสริม แถมบางกระแสยังมีว่า 4-2-1 ได้ปลาย 4-1 กลับได้ต้น (เคยเจอในบทความในหนังสือแต่งรถฉบับนึง) ปัจจัยหลัก ๆ คงขึ้นอยู่กับดีไซด์ของเฮดเดอร์ + เครื่องที่เราโมฯ ว่าเหมาะกันขนาดไหน ลองถามเล่น ๆ นะครับ ว่า TODA 4-2-1 SPOON 4-1 คุณจะเลือกอันไหนไปใช้ ในราคาไม่ต่างกันมาก และโมฯเครื่องมาพอสมควร ตอนนี้ผมก็กำลังจะถอด MUGEN 4-1 ไปลองใส่ TODA 4-2-1 ส่วนตัวผมคาดเดาว่า TODA ต้องดีกว่าแน่ ๆ แต่จะเหมาะกับเครื่องฯของผมและลักษณะการขับ แค่ไหน ยังงัย ดีขึ้นมั๊ย ยังต้องติดตามตอนต่อไป หรืออาจจะต้องถอดออกกลับมาใช้ 4-1 อย่างเดิมน้อ ไม่มีใครรู้ ไม่มีสูตรตายตัว และคงไม่มีความแตกต่างกันมากมาย มันต้องลอง ปล. MUGEN 4-1 ราคาแพงกว่า MUGEN 4-2-1 อยู่นิดหน่อย (ประมาณ 3,000 up แล้วแต่สภาพ)
ผมจะรอ ผลทดสอบ toda 4-2-1 นะครับ มันเป็น เฮด ที่ผมอยากใส่ ตั้งแต่แรก แล้ว แต่ มือสอง หายากมากมาย มือ 1 ก็ แพงมากมาย เหมือนกัน :cry::cry: