### MAIN RELAY มารู้จักและดูภายในกันครับ ###

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย ZAMZAM1, 27 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    MAIN RELAY มันทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับปั๊มติ๊ก และ จ่ายไฟให้กับเซ็นเซอร์ต่างๆ
    พอบิดไปสวิทย์ไป ON แล้วซักพักไฟรูปเครื่องสีส้มก็จะดับ
    ตัวนี้ถ้ามันเสียไฟสีส้มรูปเครื่องจะโชว์แล้วจะสตาร์ทไม่ติด หรือสตาร์ทติดแต่ก็จะยาก
    กว่าจะติดได้ อาจจะเป็นเพราะลายปริ้นมันร่อน หรือหน้าสัมผัสรีเลย์ไม่ค่อยดีครับ
    มาดูภาพกันครับ
    1. ตำแหน่งและตัว MAIN RELAY
    2. ง้างทีละข้างแล้วดึงมันออกมา
    3. ออกมาแล้วครับแบบนี้
     
  2. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    4. ภายในตัวมัน
    5. อีกด้าน
     
  3. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    6. ลายปริ้น ต้องดูครับ ตรงไหนมันล่อนหรือแตกๆ ก็ให้บัดกรีมันซะ
    ข้างในมันจะมี ไดโอด , R กระเบื้อง , รีเลย์
    7. ของเราใช้ลายวงจรตัวนี้ครับ
    8. อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าใช้กับของรุ่นอะไร แต่ก็คล้ายๆกัน ผิดกันที่ขา(ต้องดูให้ดี)

    ข้อมูลเพิ่มเติมจากเวปเมืองนอกครับ

    http://www.tegger.com/hondafaq/mainrelayoperation/badmainrelay.html

    http://www.techautorepairs.com/mainrelay.html

    http://www.marklamond.tsohost.co.uk/tech-honda/pgm-fi/main-relay/main-relay.htm

    ปล. MAIN RELAY ดัดแปลงป้องกันการสตาร์ท
    แล้วต่อสวิทย์ซ่อนเอาผมก็ทำเรียบร้อยครับ(ห้ามบอกขโมยนะ)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 ตุลาคม 2009
  4. korn8rew

    korn8rew New Member Member

    546
    9
    0
    ขอบคุณครับ
     
  5. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    เมื่อวานไปเปลี่ยนคอล์ยเย็น ยังลูบๆคลำๆอยู่ ทีนี้รู้แแล้วว่าตัวอะไร

    ขอบคุณครับผม
     
  6. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    บอกตรงๆว่าเจ๋งและขอบคุณที่มาบอกกันครับ
    อีก 1 สาเหตุความชราของรถ
     
  7. JK_Si

    JK_Si New Member Member

    196
    1
    0
    สุดยอดครับคุณ ZAMZAM

    ถ้าสตาร์ทไม่ติด หรือสตาร์ทติดยาก น่าจะมาจาก Main Relay ด้วยหรือครับ

    ของผมเวลาจอดตากแดดนานๆ จะสตาร์ทติดยาก ต้องปิดกุญแจค้างไว้นานกว่าปรกติ หรือบ้างครั้งต้อง 2 ครั้งถึงจะติด
    แบตเปลี่ยนใหม่ได้ 7-8 เดือน แต่ถ้าไม่ได้จอดตากแดดนานๆไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย สาเหตุมาจาก Main Relay ด้วยหรือเปล่าครับ

    ---------- Post added at 20:54:15 ---------- Previous post was at 20:54:00 ----------

    สุดยอดครับคุณ ZAMZAM

    ถ้าสตาร์ทไม่ติด หรือสตาร์ทติดยาก น่าจะมาจาก Main Relay ด้วยหรือครับ

    ของผมเวลาจอดตากแดดนานๆ จะสตาร์ทติดยาก ต้องปิดกุญแจค้างไว้นานกว่าปรกติ หรือบ้างครั้งต้อง 2 ครั้งถึงจะติด
    แบตเปลี่ยนใหม่ได้ 7-8 เดือน แต่ถ้าไม่ได้จอดตากแดดนานๆไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย สาเหตุมาจาก Main Relay ด้วยหรือเปล่าครับ
     
  8. flukoda

    flukoda New Member Member

    391
    28
    0
    ได้ความรู้ดีจริง ๆ ครับ
     
  9. PeeSinG

    PeeSinG New Member Member

    75
    0
    0
    เยี่ยมเลยคับ
     
  10. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
  11. pra_to2000

    pra_to2000 New Member Member

    54
    1
    0
    เป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ+++ขอบคุณมากๆๆครับท่าน
     
  12. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    สุดยอดครับ
     
  13. EK_Shinoda

    EK_Shinoda New Member Member

    1,125
    14
    0
  14. TAK_96

    TAK_96 New Member Member

    116
    1
    0
    อ่านเเล้วรู้สึกดี ที่รู้มันคืออะไร
     
  15. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    :thumbs_up:
    เยี่ยมคับ
     
  16. NUS.EK

    NUS.EK New Member Member

    176
    27
    0
    ของผมเคยเสีย มันไม่สั่งจ่ายเชื้อเพลิง ตัดไปเฉยๆ จอดซักสตาร์ทใหม่ก้อติด ขับเข้า 0โดนไป 900 กว่าบาท สำหรับค่าตัวของมัน ตอนแรกงงมากคับ พอเข้า 0 บอกอาการ ปุ๊บ ซ่อมจบปั๊บ โล่ง............................
     
  17. kosin

    kosin New Member Member

    65
    0
    0
    เยี่ยมครับ เวลา Star ไม่ติดดูนี้ ก่อนเลย
     
  18. aumEK2000

    aumEK2000 New Member Member

    111
    0
    0
    อาการเหมือนกันเลยครับ:cry:
     
  19. vakabayashi

    vakabayashi New Member Member

    189
    5
    0
    ผมด้วย.....:cry: แก้ยังไงเนี่ย
     
  20. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ใช่หรือเปล่าผมตอบไม่ได้ครับ
    ต้องลองถอดออกมาดูเลยครับ ถ้าลายปริ้นมันล่อนก็ย้ำจุดบัดกรีมันซะเลยดีกว่า
    อย่างน้อยก็ทำเพื่อเป็นการบำรุงรักษารถของเราครับ
     
  21. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    ของผม มันปกติ
    แต่มีปัญหาที่ว่า เวลาสตาร์ท บางทีไดก็หมุนเร็ว บางทีมันหมุนแบบอืดๆเหมือนแบตหมด
    ทั้งที่แบตก็เพิ่งเปลี่ยน งงเหมือนกันครับ
    ใครเจอวิธีแก้แนะนำกันด้วยครับผม
     
  22. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    อาการนี้ผมก็เคยครับ บางครั้งดัง อื๊ด อื๊ด อื๊ด แล้วก็ติด
    ผมว่าเป็นที่ ไดสตาร์ทมากกว่า บุ๊ชหน้ามันหลวมผมเอาไปกลึงใหม่เสีย 200 บาท
    หายสนิทเลย ถ้าถอดแล้วก็เช็คแปลงถ่านด้วยครับ
     
  23. Nithivat

    Nithivat New Member Member

    345
    2
    0
    ความรู้ท้างนั้นเลยขอบคุณมากครับ
     
  24. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ความรู้แน่นมากครับ
    เยี่ยมเลย
     
  25. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    การป้องกันขโมย
    สำหรับใครที่ต้องการ ให้ขโมยเอาไปยากซักนิดนึง
    ก็ดัดแปลงซ่อนสวิทซ์กันเอาเองนะครับ ของผมทำแล้วก็ใช้ได้ดี
    สตาร์ทให้ตายก็ไม่ติด ( ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย )
    ภาพที่
    1. ตัดสายสีดำขาที่ 2
    2. ถ้าใช้สวิทซ์ตัวเล็กกลัวจะจ่ายกระแสไฟไม่พอ เพิ่มรีเลย์ดีกว่าครับทนกว่า
    แต่ถ้าใช้สวิทซ์ตัวใหญ่ก็ตัดต่อได้เลยครับ
    3. เสร็จแล้วครับ
    ผมเป็นคนชอบเที่ยว ตอนนั้นไปเที่ยวดอยอ่างขาง - ปาย ยังไม่ได้ทำอันนี้
    นอนไม่ค่อยหลับเป็นห่วงรถ ผมใช้วิธีถอดสายหัวเทียน 2 เส้น เก็บไปด้วย
    ( ขโมยบ้าอะไรจะพกสายหัวเทียน ) นี่ก็ใกล้เวลาไปเที่ยวเหนืออีกแล้วครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้