สอบถามพี่ๆ เรื่องอัตราทดเกียร์ 4g93t ตัว libero gt ครับ กับตัว e-car gti(1.8 na) คือต้องการเปรียบเทียบกับเกียร์ e-car gti(1.8 na) อ่ะครับ ว่าถ้าเอามาชนเครื่อง 4g93t libero gt ตัวไหนจะมีอัตราเร่งดีกว่ากัน(ทำขับ 2)คือว่าต้องการเกียร์ที่ไม่จัดมาก วิ่งความเร็วสูงๆ(เดินทางไกลบ่อยครับ) ตัวไหนจะใช้รอบต่ำกว่ากันอ่ะครับแล้วเกียร์ทั้ง 2 ตัวนี่มันรหัสอะไรอ่ะครับ เรื่องของเรื่องคือว่า ได้เกียร์ตรงรุ่นมาครับแต่กลัวว่าถ้าอุดทำเป็นขับ 2 แล้วมันจะแตกถ้าเราอุดไม่ดีอ่ะครับ คืออยู่ต่างจังหวัดอ่ะครับไม่สามารถเอาเกียร์มาอุดที่ กทม.ได้ครับ พี่ๆพออธิบายคร่าวๆได้มั้ยครับว่าอุดขับ 2 นี่เขาอุดกันยังไง แบบไหนถึงจะดีและทนอ่ะครับ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ควมจริงเกียร์ 1.8 Gti ผมไม่ทราบรหัสเกียร์ครับ แต่มีเคยเทียบเอาไว้ ซึ่งความจริงถ้าจะรู้อัตราทดที่ถูกต้อง ต้องได้รหัส 3 ตัวสุดท้ายมาก่อนครับ จากที่เคยเทียบเอาได้ 1.8N/A น่าจะราวๆนี้ F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์ 1 = 3.363 2 = 1.947 3 = 1.285 4 = 0.939 5 = 0.777 เฟืองท้าย 4.021 ส่วนเกียร์ขับสี่ ของ 1.8T ก็มีหลายรุ่นหลายรหัสเช่นกัน รหัส W5M332-**** ซึ่งให้ดูรหัส 4 ตัวท้ายที่เสื้อเกียรืมา ผมถึงน่าจะบอกให้ได้ครับ แต่ตามปกติ เกียร์ N/A จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า รอบจัดกว่าในเกียร์ 1-3 ซึ่งทำให้เมื่อเอามาชนกับเครื่องเทอร์โบ จะมีข้อดีคือ อัตราทดชิดขึ้น และด้วยอัตราทดเฟืองท้ายอาจจะดูเหมือนประหยัดน้ำมันกว่า แต่ข้อเสียที่เราอาจจะคาดไม่ถึงคือ เมื่อเอามาใช้งานกับเครื่องเทอร์โบตามปกติ ฟันเกียร์ที่ชิดมากของN/A จะไม่สามารถรับแรงบิดที่มากกว่าถึง 2 เท่าของเครื่องเทอร์โบได้ ทำให้ชิ้นส่วนในเสื้อเกียร์ชำรุด สึกหร่อ ได้ง่าย และไวมาก ซึ่งถ้ารถบ้านใช้งานทุกวัน ใช้เกียร์ให้ตรงรุ่นกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาจะเหมาะสม และ ทนทานกว่ามากครับ ฉะนั้นสิ่งที่ผมแนะนำตอนนี้คือ ใช้เกียร์ขับสี่ อุดล็อคตาย ทำเป็นขับสอง จะเหมาะสมในทุกๆด้านมากที่สุดครับ เพราะเท่าที่ผมลองมา เอาเกียร์N/A มาชน จะประหยัดน้ำมันเฉพาะตอนลอยตัวหรือราวๆเกียร์ห้าเท่านั้น ซึ่งเมื่อเราใช้งานรถติดๆในเมืองที่เปลี่ยนเกียร์ 1-4 บ่อยๆ โอกาสเกียร์พังจึงมีสูงกว่าครับ ใช้เกียร์ขับสี่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองมากกว่า ส่วนวิธีอุดล็อค มี 2 แบบ คือ 1. เชื่อมล็อคตาย คือถอดเซ็นเตอร์ดิฟท์และเฟืองดอกจอกออก 1 ตัว และทำการเชื่อมล็อคไม่ให้เฟืองถ่ายกำลังไปล้อหลังแทน วิธีการเชื่อมล็อคตาย จะแข็งแรงทนทานกว่า และไม่มีปัญหาตัวล็อคหลุดภายหลัง วิธีนี้ดีกว่า แต่ไม่สามารถจะกลับไปทำเป็นขับสี่ได้อีกในอนาคต 2. อุดล็อค ลักษณธเหมือนแบบแรก แต่ใช้นัทล็อคไว้เป็นแบบชั่วคราว สามารถหลุดออกได้ วิธีนี้ไม่แข็งแรง และไม่แนะนำครับ ---------- Post added at 13:05:14 ---------- Previous post was at 13:05:05 ---------- ควมจริงเกียร์ 1.8 Gti ผมไม่ทราบรหัสเกียร์ครับ แต่มีเคยเทียบเอาไว้ ซึ่งความจริงถ้าจะรู้อัตราทดที่ถูกต้อง ต้องได้รหัส 3 ตัวสุดท้ายมาก่อนครับ จากที่เคยเทียบเอาได้ 1.8N/A น่าจะราวๆนี้ F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์ 1 = 3.363 2 = 1.947 3 = 1.285 4 = 0.939 5 = 0.777 เฟืองท้าย 4.021 ส่วนเกียร์ขับสี่ ของ 1.8T ก็มีหลายรุ่นหลายรหัสเช่นกัน รหัส W5M332-**** ซึ่งให้ดูรหัส 4 ตัวท้ายที่เสื้อเกียรืมา ผมถึงน่าจะบอกให้ได้ครับ แต่ตามปกติ เกียร์ N/A จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า รอบจัดกว่าในเกียร์ 1-3 ซึ่งทำให้เมื่อเอามาชนกับเครื่องเทอร์โบ จะมีข้อดีคือ อัตราทดชิดขึ้น และด้วยอัตราทดเฟืองท้ายอาจจะดูเหมือนประหยัดน้ำมันกว่า แต่ข้อเสียที่เราอาจจะคาดไม่ถึงคือ เมื่อเอามาใช้งานกับเครื่องเทอร์โบตามปกติ ฟันเกียร์ที่ชิดมากของN/A จะไม่สามารถรับแรงบิดที่มากกว่าถึง 2 เท่าของเครื่องเทอร์โบได้ ทำให้ชิ้นส่วนในเสื้อเกียร์ชำรุด สึกหร่อ ได้ง่าย และไวมาก ซึ่งถ้ารถบ้านใช้งานทุกวัน ใช้เกียร์ให้ตรงรุ่นกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาจะเหมาะสม และ ทนทานกว่ามากครับ ฉะนั้นสิ่งที่ผมแนะนำตอนนี้คือ ใช้เกียร์ขับสี่ อุดล็อคตาย ทำเป็นขับสอง จะเหมาะสมในทุกๆด้านมากที่สุดครับ เพราะเท่าที่ผมลองมา เอาเกียร์N/A มาชน จะประหยัดน้ำมันเฉพาะตอนลอยตัวหรือราวๆเกียร์ห้าเท่านั้น ซึ่งเมื่อเราใช้งานรถติดๆในเมืองที่เปลี่ยนเกียร์ 1-4 บ่อยๆ โอกาสเกียร์พังจึงมีสูงกว่าครับ ใช้เกียร์ขับสี่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองมากกว่า ส่วนวิธีอุดล็อค มี 2 แบบ คือ 1. เชื่อมล็อคตาย คือถอดเซ็นเตอร์ดิฟท์และเฟืองดอกจอกออก 1 ตัว และทำการเชื่อมล็อคไม่ให้เฟืองถ่ายกำลังไปล้อหลังแทน วิธีการเชื่อมล็อคตาย จะแข็งแรงทนทานกว่า และไม่มีปัญหาตัวล็อคหลุดภายหลัง วิธีนี้ดีกว่า แต่ไม่สามารถจะกลับไปทำเป็นขับสี่ได้อีกในอนาคต 2. อุดล็อค ลักษณธเหมือนแบบแรก แต่ใช้นัทล็อคไว้เป็นแบบชั่วคราว สามารถหลุดออกได้ วิธีนี้ไม่แข็งแรง และไม่แนะนำครับ
ได้รหัสเกียร์มาแล้วครับคุณโอ๋ เกียร์ที่ติดเครื่องผมมาคือ w5m332 mqbe ty2926 รหัสที่กล่องคือ md325070 e2t38392m ครับ แล้วตกลงเครื่องผม คือ libero gt ใช่ป่าวคับ แล้วมันมีกี่ม้าคับ อ้อ อยากรู้อัตราทดเกียร์ด้วยครับ รบกวนหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
รหัสน่าจะจดมาผิดหรือเปล่าครับ ของ MQBE จะมีเฟืองท้ายแค่ 3.908 ซึ่งเป็นเฟืองท้ายของเครื่อง 92 DOHC มากกว่าครับ รหัสที่ถูกต้องน่าจะเป็น W5M332-NQBE เป็นเกียร์ ที่มีเฟืองท้าย 4.933 และไม่มี LSD อัตราทด 1 = 2.846/3.085 2 = 1.684 3 = 1.115 4 = 0.833 5 = 0.666 reverse = 3.116 ส่วนกล่อง เป็นตัว ลิโบโร่ GSR ธรรมดาครับ เป็นรุ่นไม่มี Eeprom ส่วนจะมีแรงม้า 185 หรือ 195 ให้ดูที่ฝาครอบวาวล์ และ ท่อไอดีด้านก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ ฝาครอบวาวล์บริเวณจุดเติม นมค. / เว้า = 195 เรียบ = 185 ท่อไอดี ท่อเรียบ 185 / ท่อถัก 195 ครับ ---------- Post added at 13:22:10 ---------- Previous post was at 13:21:44 ---------- รหัสน่าจะจดมาผิดหรือเปล่าครับ ของ MQBE จะมีเฟืองท้ายแค่ 3.908 ซึ่งเป็นเฟืองท้ายของเครื่อง 92 DOHC มากกว่าครับ รหัสที่ถูกต้องน่าจะเป็น W5M332-NQBE เป็นเกียร์ ที่มีเฟืองท้าย 4.933 และไม่มี LSD อัตราทด 1 = 2.846/3.085 2 = 1.684 3 = 1.115 4 = 0.833 5 = 0.666 reverse = 3.116 ส่วนกล่อง เป็นตัว ลิโบโร่ GSR ธรรมดาครับ เป็นรุ่นไม่มี Eeprom ส่วนจะมีแรงม้า 185 หรือ 195 ให้ดูที่ฝาครอบวาวล์ และ ท่อไอดีด้านก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ ฝาครอบวาวล์บริเวณจุดเติม นมค. / เว้า = 195 เรียบ = 185 ท่อไอดี ท่อเรียบ 185 / ท่อถัก 195 ครับ
ไปดูมาอีกรอบแล้วครับสำหรับรหัสเกียร์เผื่อว่าจะดูผิด หรือ ตาลาย แต่เมื่อยืนดู นอนดู ตะแคงดู ก็ยังเป็น mqbe ครับคุณโอ๋ ผมก็เลยวัดขนาดของผ้าคลัชมา มันเป็น 9 นิ้วครับ ฟลายวีล 7 รูครับ แถมผ้าคลัชกะหวีที่ติดกะเกียร์มาใหม่กิ๊กๆ หวีเป็นหวีที่มีแหนบ 3 แผ่นด้วยครับ เป็นของ DK ครับปั๊มตรามิตซูด้วยครับ(หน้าตา สีสันเดิมสนิทแน่ๆครับ) เริ่มสับสนกะเครื่องตัวเองแล้วครับคุณโอ๋ ช่วยทีครับ หรือว่าต้องดูเลขเครื่องมาครับถึงจะรู้ว่าเป็นตัวไหนกันแน่ครับ อ้อแล้วเกียร์ด้วยครับอัตราทดเท่าไหร่ครับ งงมากมาย ตามประสาคนรู้น้อยครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ...
ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ท่อไอดีปากทางเข้าลิ้นปีก เรีบยครับ แต่ ฝาครอบวาล์วเว้าซะงั้นอ่ะครับ แล้วถ้าอัตราทดเฟืองท้าย 3.908 แบที่คุณโอ๋บอก กับ 4.933 ยิ่งตัวเลขอัตราทดเฟืองท้ายน้อยเท่าไหร่ เวลาวิ่งความเร็วสูงตัวเลขน้อยจะใช้รอบต่ำกว่าตัวเลขมากใช่มั้ยครับ...ขอบคุณอีกครั้งครับ... ---------- Post added at 23:56:39 ---------- Previous post was at 23:55:50 ---------- ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ท่อไอดีปากทางเข้าลิ้นปีก เรียบครับ แต่ ฝาครอบวาล์วเว้าซะงั้นอ่ะครับ แล้วถ้าอัตราทดเฟืองท้าย 3.908 แบบที่คุณโอ๋บอก กับ 4.933 หมายความว่ายิ่งตัวเลขอัตราทดเฟืองท้ายน้อยเท่าไหร่ เวลาวิ่งความเร็วสูงตัวเลขน้อยจะใช้รอบต่ำกว่าตัวเลขมากใช่มั้ยครับ...ขอบคุณอีกครั้งครับ...
รหัสสี่ตัวท้าย อักษรตัวแรกM ตามคู่มือผม เป็นเฟืองท้าย 3.9 ครับ แต่ของจริงอาาจะไม่ใช่เสมอไป เพราะรถพวกนี้สมัยนั้นมีอนุกรมเยอะมาก มีรุ่นย่อยเยอะมากครับ ทุกวันนี้ยังเจอรหัสแปลกๆที่ไม่มีในคู่มือ มาให้เห็นเป็นประจำ เพราะเดี๋ยวนี้แหล่งที่มาของอะไหล่หลากหลายประเทศมากขึ้น ถ้าอยากพิสูจน์คงต้อง เปิดเกียร์นับฟันเอาครับ แต่เฟืองท้าย 3.9 คิดว่าไม่ต้องเปิดเกียร์หรอกครับ ลองขับดูก็รู้ครับ ถ้าวิ่งความเร็วซัก 100 Kmh แล้วรอบเครื่องต่ำกว่า 3000 รอบ แสดงว่าเฟืองท้าย 3.9 ครับ ยิง่ถ้าออกตัวแล้วเหมือนรถจะมีแต่รอบไม่มีทอร์คเลย รอบขึ้นช้าๆไปเรื่อยๆ ไม่ฟาด ก็น่าจะเฟืองท้ายอัตราทดต่ำกว่าที่ควรจะเป็นครับ ถ้าเฟืองท้าย 4.9 ออกตัวแรงๆหนักๆ รอบจะฟาดเร็วมาก จนเปลี่ยนเกียร์1ต่อเกียร์2 แทบไม่ทันครับ ส่วนฟายวีล7รู คลัตซื9นิ้ว คือคลัตซ์ 93-63 ถูกต้องครับ ถ้าท่อไอดีก่อนเข้าลิ้นเรียบ และ ฝาครอบวาวล์เว้า คือตัว 195 Hp ของ รุ่น 1.8 GSR 4 ประตูครับ ไม่ใช่ลิโบโร่ ส่วนจะเป็นเครื่องตัวไหน ไม่ต้องไปสนใจหรอกครับ ทำตัวที่มีให้สมบูรณ์ แรงม้าครบ ก็พอครับ ส่วนอัตราทดเฟืองท้าย ต้องมองให้สัมพันธ์กับแต่ละเฟืองเกียร์ที่ถูกใช้งาน แต่ปกติ เฟืองท้ายอัตราทดชิดกว่า ย่อมใช้รอบสูงกว่าเป็นเรื่องธรรมดาครับ ส่วนเกียร์ 1.8t Awd อัตราทดคงไม่แตกต่างกับที่ให้ไปมากครับ ส่วนมากที่ผ่าดูก็จะใกล้ๆกันครับ แม้กระทั่ง 1.3sohc AWD ก็อัตราทดใกล้ๆกัน ต่างกันที่ขนาดเฟืองท้ายครับ
สอบถามคุณโอ๋ เกี๋ยวกับเกียร์หน่อยครับ เครื่อง4g93na รถอีคาร์ เกียร์ผม มันมีปัญหาอะไรหรือป่าวไม่รู้ เกียร์ธรรมดา 221 อาการ เวลาปล่อยครัชเกียร์1 รถมันจะไม่ค่อยไปเลย เหมือนแบบอือๆ ต้องเหยียบคันเร่งก่อแล้วค่อยปล่อยครัช เวลาดันเนิน นะ แทบจะดับประจํา ไม่ทราบว่ามัน เกี่ยวกับเฟืองเกียร์1 หรือ เฟืองท้าย หรืออัตราทดอะไรหรือป่าว + อ้างถึง ตอบกลับ