สวัสดีครับผมน้องใหม่ กำลังมองหา นีออนอยู่ครับ อยากถามว่า จะซื้อตัวเกียร์ออโต้ดีมั๊ย หรือว่าเกียร์ธรรมดา ดี เพราะเท่าที่อ่านในบอร์ด จะเห็นว่าตัวออโต้ ค่อนข้างมีปัญหา มากกว่า แล้วราคาค่าเกียร์ออโต้ ลูกนึง เท่าไหร่ครับ หาซื้อได้ง่ายมั๊ย เล็งรถ พี่ในคลับไว้เหมือนกันครับ แต่ยังหาไฟแนน ไม่ได้เลย ใครมีไฟแนนที่ไหนรับจัดก็บอกกันบ้างนะครับ หรือเอาเป็นเต้นท์ก็ยินดีครับ
ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ที่สนใจNEON ผมขอยกข้อความที่คุณ wiriyah โพส์ไว้มาเพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ เกียร์ออโต้พังเพิ่งซ่อมมา แรกๆใส่กรองเหล็กสั่งทำของ hr อัตตราเร่งดี ราคา 1,200 บาท รถผมวิ่ง 200,000 km แล้ว พบว่าเกียร์หมดอายุการใช้งาน เพิ่งซ่อมเกียร์มา 16,000 บาท รายการมี ค่าซ่อมโอริง ผ่าทอร์ค เปลี่ยนคลัทช์ ครับ เท่าที่ได้ศึกษาข้อมูลมา เครื่องยนต์เดิมของ นีออน คือ S4-RE ฝาสูบ SOHC ใช้ก้านสูบแบบ Forge ลูกสูบแบบแรสซิ่งน้ำหนักเบา ตีนเสื้อเตื้น เครื่องยนต์มีความสูงน้อยกว่าเครื่องขนาดเดียวกัน เนื่องจากห้องเครื่องยนต์เตี้ยและแคบ ฝาครอบวาวล์เป็นชนิดพิเศษมีสองชั้น เพื่อลดเสียงจากการทำงานของวาวล์ หัวฉีดชนิดมัลติพอยล์ ท่อไอดีชนิดพิเศษผสมใยแก้ว 30% ในลอน 70% เบากว่าและเรียบกว่าอลูมิเนียมและไม่ได้เป็นพลาสติกครับ ใช้บ่าวาวล์ชนิด Froge สายพานราวลิ้นผลิตจากยางที่มีส่วนผสมพิเศษ ทนความร้อนสูง มีอายุการใช้งานถึง 105,000 กม. หรือ 5 ปี ครับ (เท่ากับสายพานเครื่อง H22 ของ HONDA คือมี 112 teeth round SR-4 กว้าง 29 mm.ของ HONDA กว้าง 24 mm.กว้างน้อยกว่า 4 mm ของ HONDA มีอายุการใช้งานที่ 60,000 km.)(ก้านสูบ Forge ปกติรถทั่วไปไม่ไส่มากับรถเดิมๆน่ะครับ มันจะแข็งแรงกว่า น้ำหนักเบากว่า และมิติดีกว่า แบบก้านสูบ หล่อ ครับ วิธีการผลิตก็คือเขาจะเอาผงเหล็ก (metal powder)ที่มีส่วนผสมตามสูตร เข้าเครื่องอัด (Froge) มันจะได้งานออกมาสวยงาม เนียนกว่า แล้วเอาชินงานนั้นเข้าเตาอบเพื่อให้หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน) ระบบจุดระเบิดทันสมัยไม่ต้องใช้ จานจ่าย เพลาข้อเหวี่ยงออกแบบให้น้ำหนักเบาเพียง 15 กก. การวางเครื่องยนต์หันท่อไอเสียเข้าด้านหลังทำให้เครื่องเตื้ยลงเนื่องจากไม่ต้องมีท่อมาลอดใต้เครื่องและทำให้แคตเตอร์ไลท์ติก ทำงานได้ดีกว่าเนื่องจากอยู่ใกล้ไม่สูญเสียความร้อน การทำงานในรอบเครื่องถ้าหมุนไม่แตะ 10,000 rpm DOHC ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ ผมว่ามันทำให้ห้องเครื่องแน่นเปล่าๆ ด้วยซ้ำไป ฝาสูบ DOHC จะมีขนาดใหญ่กว่ามีโพรงและซับซ้อนมากว่าจุดอ่อนก็คือมีโอกาศสูง ที่จะทำให้ฝาสูบแตกง่ายถ้าน้ำแห้ง ผมทั้งท่อน้ำแตกและหม้อน้ำตันเครื่องโอเวอร์ฮีต มา 3-4 ครั้ง ฝาสูบไม่โก่งไม่แตกเลย ขอให้รีบดับเครื่องเมื่อมีเสียงเตือนความร้อนแล้วอย่าเพิ่งเติมน้ำทันที่ รอไห้เครื่องเย็นลงก่อนเท่านั้น ผมว่าคงเป็นผลมาจากการทำการตลาดและค่านิยมมากมาจากรถแข่งที่จำเป็นที่ใช้รอบสูงตลอดเวลาไม่เหมือนการใช้งานประจำวัน เพื่นลองศึกษาข้อมูลกันดู เครื่องเดิม ช่วงล่างเดิม ถ้าสภาพสมบูรณ์เขาหยีบกันเกิน 200 Km/h กันแบบสบายๆ ครับ ส่วนเรื่องเกียร์ ข้อดีของ 3 speed คือ ชิ้นส่วนน้อยกว่า ทนทาน ราคาซ่อมถูกกว่า (ชุดคิทซ่อมเกียร์ มี โอริง แผ่นคลัทช์พร้อมแผ่นเหล็กครบชุด ประเก็นครบ ราคา 4,800 ถูกกว่าทุกๆรุ่น ผมลองเช็คราคาแล้ว) เกียร์มีขนาดเล็กกระทัดรัด ทำให้รถสามารถเลี้ยวในวงเลี้ยวแคบได้ น้ำหนักเบากว่า และไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อย ดังนั้นเครื่องที่สามารถใส่เกียร์ 3 speed ได้จะต้องมีแรงบิดดีในรอบปานกลางและต่ำอย่าง S4-RE ของเรา น่ะครับ ไม่งั้นอัดไม่ออก ไม่ต่อเนื่อง แต่ถ้าจะซิ่งน่ะนำเกียร์ธรรมดาเหมาะกว่า จุดเด่นของเกีนร์ธรรมดาตัวนี้ เป็นเกียร์ 5 speed มี synchoniser(ชิงโครไนเชอร์ )ทรงกรวยคู่(ชุดนี้จะทำหน้าที่สไลต์เปลี่ยนเกียร์ ครับ) ทำให้เข้าเกียร์ง่าย และใช้แบบริ่ง แบบเข็ม ทุกจุด(อีกชนิดคือ ball baring ลูกปืนแบบเข็ม ทนกว่า) เห็นไหมครับเพื่อนๆทราบข้อมูลกันแล้วคงจะรักษา เจ้ากบ หน้าโง่ ของเราให้ดีน่ะครับ แนะนำเพิ่มเติมเผื่อเงินไว้สำหรับซ่อมแซมมั่งนะครับ เพราะรถรุ่นนี้อายุมันเยอะแล้วอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างเสีย เรื่องอะไหล่โดยส่วยตัวผมว่าหาได้นะครับไม่ยากเท่าไร ถ้าจะให้ดีควรได้รถที่สภาพดีด้วยครับ
ผมเห็นในเต้นท์ แถวรัชดา ขายตัวเกียร์ออโต้ แสนกว่าเลยครับ เกือบๆ แสนห้าก็มี ส่วนที่ขายกันข้างนอกถูกกว่าเอยะก็จริง แต่ผมยังหาไฟแนน ไม่ได้เลยครับ ใครมีไฟแนน ไหนรับบ้างครับ
ขอแนะนำว่าถ้าเลือกได้ พยายามอย่าซื้อเต๊นท์ครับ เพราะรุ่นนี้ถ้าดูแลไม่ดีก่อนเข้าเต๊นท์ ได้ซ่อมกันมากมายแน่นอน แนะนำว่าพยายามซื้อจากสมาชิกในเวปดีกว่า เพราะอย่างน้อยคนใช้รถประเภทนี้ จะต้องรักและดูแลอย่างดีเป็นส่วนมาก จะได้ไม่ต้องเจอปัญหายุ่งยากและคิดว่าคงไม่มีสมาชิกคนไหนย้อมแมวขายแน่นอน
ครอบครองของดี อย่าง Cefiro A31 แล้ว อยากมี Neon ก คันหรือครับ เอาคันเก่า คู่บารมี ไปลง 1J Bo หรือ แปลงหน้า เป็น Slyvia S15 หรือ Skyline R32-34 ดีกว่าไหมครับ ลงทุนกับของใหม่ ใช้งบเยอะ น่าดู ส่วนไฟแนนซ์ ลอง ติดต่อ กสิกร Leasing ดู เผื่อ เขาจัดได้ ของผม จัดมาคันหนึ่ง ดอกเบี้ย OK เลย 5.5% ส่วนถ้าว่าง อยากมาร่วมแจม มีตติ้ง กับผม ก็ OK นะ เอารถ Cefiro มาก็ได้ เป็นอีกคัน ที่ผมมอง ก่อนมาได้ Neon ครับ อ่ออีกเรื่อง เรื่องซื้อ เกี้ยร์ ออโต้ หรือ กระปุก ลองถามใจ ตัวเองก่อนครับ ว่า ชอบ เปลี่ยนเกียร์ หรือว่า เข้าตัว D แล้ว เหยียบ อย่างเดียว ชอบขับหน้า หรือ ขับหลัง อารมณ์ มัน คนละ ฟีล เลย จะบอกให้
มีเหตุผลมั้ยครับว่าทำไม auto ถึงดีกว่าถ้าไม่พูดถึงความสบาย เช่น การดูแลรักษา หรือซ่อมง่ายอะหลั่ยถูก หรือว่าแรงกว่า อะไรแบบนี้ ขอเป็นข้อมูลได้มั้ยครับ เพื่อแบ่งปันความรู้อยากรู้เหมือนกัน เห็นหลายท่านฟันธงว่า auto ดีกว่าขอทราบเหตุผลด้วยแชร์ความรู้กันน่ะครับ..แป้ง
ถามได้ โดนใจ ของคน ที่หลงรักในเกียร์ กระปุก จริงๆ ในฐานะ ที่พี่แป้ง มี Neon ครอบครอง 2 คัน ทั้ง Auto และ กระปุก ยังไม่ กล้าฟันธง เลยครับ ยังไง รบกวนผู้รู้ ช่วยชี้แจ้ง หาเหตุผลสนับสนุน ว่า ทำไม ต้อง Auto ด้วยครับ ขอบคุณครับ
สำหรับผม ไม่ว่าจะขับรถยี่ห้อไหนๆ ถ้าชอบที่จะแซงคนอื่นๆ แบบว่องๆ ปาดซ้ายขวา หยุด เร่งได้ดังใจ ต้องเกียร์กระปุกครับ รถแข่งส่วนใหญ่ก็เกียร์กระปุกปะ หะหะ ผมไม่แน่ใจ แต่ส่วนตัวชอบเกียร์กระปุกครับ มันขับได้มันส์กว่าเกียร์ออโต้ครับ อิอิ ไม่ลองไม่รู้ครับ ขับยากกว่า แต่มันส์กว่าแน่นอนครับ อิอิ ปล. อีกอย่างปลอดภัยกว่าด้วยครับ เพราะเราต้องเข้าเกียร์ถึงจะออกคำสั่งมันได้ แต่ถ้าออโต้นี่ถ้าเมาๆมึนๆ เหม่อลอย เข้าเกียร์ผิด เกิดอุบัติเหตุง่ายกว่าครับ (พูดง่ายๆขับเกียร์กระปุกต้องมีสติมากกว่าเกียร์ออโต้ครับ) สำหรับนีออนผมไม่รู้ แม้จะใช้อยู่ออโต้อยู่ก็ตาม แต่จะเปลี่ยนเป็นกระปุกแล้วครับ เกียร์กระปุกดูแลซ่อมแซมบำรุงรักษาง่ายกว่าครับ สำหรับรถทั่วๆไปนะ
คับ การที่เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติก็มีเหตุผลเดียวคือ ต้องการความสบายเท่านั้นจิงๆ กรณีที่ขับไปต่างจังหวัดช่วงเทศกาลหลายๆท่านน่าจะรู้ดีว่าเกียร์อะไรน่าขับกว่ากัน สำหรับมือใหม่ถ้าใช้เกียร์ธรรมดาเวลาขับรถขึ้นเขาลงเขาหรือรถติดบนสะพานจะมี ปัญหามากและเปลืองน้ำมันมากกว่าถ้าเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ไม่สามารถอธิบายให้มากกว่านี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น รถที่มีOptionมากๆ ไม่ว่าจะเป็น กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค หรือเบาะนั่งปรับไฟฟ้า แอร์อัตโนมัติ รีโมท พวงมาลัยพาวเวอร์ เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่ไม่จำเป็นกับการขับรถเลย แต่มีเพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น แม้ว่าต้องแลกมาด้วยค่าตัว ค่าดูแลรักษาที่สูงกว่า แม้แต่อัตราบริโภคน้ำมันที่สิ้นเปลืองมากกว่า เช่น เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 9.5 กม./ลิตรสำหรับทางไกล 7.5 กม./ลิตรสำหรับในเมือง เกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 9.5 กม./ลิตรสำหรับทางไกลและ 7.0 กม./ลิตรสำหรับในเมืองเกียร์ธรรมดาสามารถทำความเร็ว จาก 0-100 กม./ชม.(วินาที) ในเวลา 9.7 วินาทีและ 10.9 วินาทีสำหรับเกียร์อัตโนมัติ ความเร็วสูงสุดของเกียร์ธรรมดา 200 กม./ชม. เกียร์อัตโนมัติ 195 กม./ชม. แต่สำหรับคนที่มี พฤติกรรมไม่สามารถควบคุมเท้าตัวเองเหมือนคนทั่วไปได้ก็ไม่เหมาะที่จะใช้เกียร์อัตโนมัติ เพราะมีความเปราะบางกว่าและจะเสียตังค์มากกว่าที่จะได้ประโยชน์จากมันคับ และที่แนะนำว่าออโตก็เพราะมันสบายกว่าเท่านั้นเอง...
1.อะไหล่ออโต้หาง่ายกว่า(เกียร์มือ 2 ยังหาได้) 2.เกียร์ธรรมดา หามือ 2 ยาก แท่นเกียร์ไม่เหมือนออโต้ คลัชหมดที ของใหม่หลักหมื่น อัดในบ้านเราได้แต่จะดีหรือไม่อยู่ที่ร้านที่ทำ และจะมีปัญหาที่ปั้มคลัชต้องแปลง (ลองถามคุณแป้งดูก็ได้ครับว่าแปลงมาเป็นยังไง) ส่วนระหว่างออโต้กับกระปุกถ้าทำดี ๆ วิ่งไม่ต่างกันหรอกคับ เพราะส่วนตัวผมก็ใช้ทั้งธรรมดาและออโต้ ปล...ใครเคยมาหาผมก็จะรู้ว่าผมใช้อยู่...คัน
เห็นด้วยกับข้อมูลของคุณเป้ครับ เนื่องจากนีออนในบ้านเราเป็นเกียร์ออโต้ซะส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึงอะหลั่ยมือสองสำหรับเกียร์ออโต้จึงหาได้ค่อนข้างง่ายกว่า ไอ้เรื่องชุดซ่อมเกียร์ออโต้ราคาหลักพันน่ะอย่าไปพูดถึงเลยครับ โดยมากผมเห็นพอถึงมือช่างทีไรก็แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์กันทั้งลูก ราคาก็หมื่นกว่าอยู่ดี เพราะง่ายกว่า (ง่ายของช่าง) อีกทั้งซ่อมก็ไม่แน่ว่าจะจบง่ายๆต้องแล้วแต่ฝีมือช่างที่ทำอีก (โดยมากก็ส่งต่อกันทำอีกที) แล้วราคานี้ก็ยังเป็นของมือสองอยู่ดี ส่วนเกียร์ธรรมดาถ้าเปลี่ยนชุดคลัชของใหม่ก็ประมาณ 12,000 บาท ราคานี้คือของใหม่ทั้งชุดประกอบด้วย ชุดคลัชพร้อมจานหวีและลูกปืน เพราะนีออนเค้ายึดหมุดมาทั้งชุด แต่ส่วนมากไม่มีใครเปลี่ยนของใหม่หรอกครับ ผมเองก็ยังไม่บ้าพอที่จะทำยังงั้น คลัชบ้าอะไรราคาเป็นหมื่นสงสัยทำด้วยทอง ส่วนใหญ่ก็ให้ร้านทำคลัชตัดหมุดออกแล้วเปลี่ยนแผ่นคลัชใหม่ราคาก็จะเหลือประมาณ พันสองพัน แล้วแต่ร้าน แล้วทำเกลียวยึดน็อตใหม่ ถ้าจะเสริมหวี เปลี่ยนลูกปืน ก็ว่ากันไปต่างหากราคาก็ไม่แพง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือช่างแล้วครับ แต่เมืองไทยหาช่างทำคลัชเก่งๆไม่ยากหรอกครับงานพื้นๆแค่นี้ไม่ใช่งานระดับชาติ ส่วนปั๊มคลัชจะมีสองตัว ตัวบน-ล่าง ถ้าของใหม่ก็ตัวละหมื่นกว่าอีกเช่นกัน (ทำไมมานแพงหยั่งงี้ว่ะ) ของผมปั๊มคลัชตัวบนเคยเสีย เลยแปลงเอาของ honda civic ใส่มันซะเลย ทุกวันนี้ก็ใช้ได้ดีอยู่ ค่าของค่าแปลงก็สองพันกว่าบาท แต่ก็ต้องอยู่ที่ฝีมือช่างอีกแหละแรกๆแข็งจนเหยียบไม่ลงแต่ตอนนี้แก้ไขจนได้ดีแระ โดยส่วนตัวผมว่าเกียร์ธรรมดาหาของแปลงใส่ได้ไม่ยากและราคาก็ไม่แพงแล้วได้ใช้ของใหม่ด้วย แต่เกียร์ออโต้ต้องพึ่งของมือสองที่เอาแน่เรื่องอายุการใช้งานไม่ได้ อีกเรื่องครับ รถนีออน เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา ถ้าเป็นรถเดิมๆ เกียร์ออโต้จะเหยียบแล้วพุ่งกว่าเกียร์ธรรมดานิดนึงครับ สาเหตุน่าจะมาจากตัวเรือนของปลีกผีเสื้อไม่เหมือนกันน่ะครับ ของเกียร์ออโต้ช่องรับอากาศเข้ากว้างกว่า แต่เกียร์ธรรมดาช่องอากาศเข้าจะแคบกว่าเป็นเหมือนคอขวดอากาศเลยเข้าได้น้อยกว่า ผมลองเปลี่ยนเอาของเกียร์ออโต้มาใส่ในรถเกียร์ธรรมดาแตะคันเร่งนิดเดียวพุ่งไม่แพ้เกียร์ออโต้เลยครับ อันนี้ไม่ใช่ข้อมูลใหม่น่ะครับหลายท่านโดยเฉพาะช่างคงรู้อยู่แล้วแต่เอามาบอกเผื่อยังไม่มีใครรู้ สรุปว่า (อันนี้ขอยืมคำพูดคุณเป้ครับ)ระหว่างออโต้กับกระปุกถ้าทำดี ๆ วิ่งไม่ต่างกันหรอกคับ เพราะส่วนตัวผมก็ใช้ทั้งธรรมดาและออโต้
อัพเดทครับ ตอนนี้ปล่อย A31 ไปแล้วครับ กำลังเล็งๆ น้องออน สีแดงเกียร์ธรรมดา ของพี่น้องในเว็บ นี่ล่ะครับ กำลังนัดดูรถกัน... ต้องลากพี่ชายมาช่วยดูครับเพราะเค๊าใช้ น้องออนอยู่ซื้้อมาตั้งแต่ป้ายแดงเลย.. ในอนาคตบ้านผมคงมี น้องออนสีเดียวกับสีแดงจอดข้างกันแล้วอ่ะ... รถประสิทธิภาพสูง ในราคาที่สัมผัสได้ จากการศึกษาและเก็บข้อมูลมาพักใหญ่ บอกได้เลยว่าไม่น่ากลับเลย ที่จะซื้อนีออนมาเล่นต่อ มีอะไรก็เข้าเว็บสอบถามจากพี่น้อง ได้ถูกต้องใช่มั๊ยครับ
ไม่ทันซะแล้วครัยท่าน พี่น้องทางจังหวัดแพร่ สอยตัดหน้าไปแล้วครับ เห็นคุณโด้แจ้งว่านัดดูรถกันที่หมอชิด ถูกใจจ่ายตังค์ ขับรถกลับแพร่เลยคร๊าบ... มองหาต่อไปตอนนี้เล็ง สีเขียวเกียร์ ออโต้ไว้คันนึงครับ แถวลาดพร้าว ค่าตัว 68K เอง พรุ่งนี้จะไปดูครับหวังว่าคงได้เป็นเนื้อคู่กัน ถ้าได้สีเขียวจริง ก็เหมือนกันกับของพี่ชายผมเลย ต่างที่เกียร์ธรรมดากับ ออโต้ เท่านั้นอิๆ
ถ้าได้ราคานั้นผมว่าถูกมาก แต่หาคนเก่งๆเรื่องดูรถไปด้วยจะดีมากครับ จะได้ของดี เดี๋ยวนี้รถNEONราคาถูกจังถ้ามีตังจะซื้อไว้เป็นอะไหล่ซักคันนึง + อ้างถึง ตอบกลับ