copy มานะครับ พอดีเปิดอ่านแล้ว save เก็บไว้นะครับ copy มาจาก www.caronline.net เห็นว่ามีประโยชน์ครับ เลยเอามาแปะ ไว้ให้อ่านกันครับ เผื่อใครอยากลองปรับตั้งเองครับไม่ต้องเสียเงิน ให้ช่าง อิอิอิ ตอบคำถามโดย คุณ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา การตั้งวาล์ว ของเครื่องยนต์ D16Y8 ฮอนด้า ซีวิค รุ่นปี คศ.1996 ทำตามนี้ครับ 1-ถอดขั้วแบตเตอรี่ ขั้วลบ ออกก่อน แต่ก่อนถอด หากวิทยุของคุณมีรหัส ต้องเตรียมรหัสไว้ด้วย สำหรับตอนใส่ขั้วกลับเข้าไปใหม่แล้ว 2-ถอดฝาครอบวาล์วออก ถอดฝาครอบสายพานราวลิ้นตัวบนออก 3-หมุนเพลาข้อเหวี่ยงให้เครื่องหมาย TDC มาร์คบนพูลเลย์ของเพลาข้อเหวี่ยงตรงกับแกนเครื่องหมายบนฝา สำหรับจังหวะอัดของลูกสูบที่ 1 โดยให้เครื่องหมาย UP บนเพลาราวลิ้นอยู่ตอนบน และเครื่องหมาย TDC อยู่ตรงกับขอบขอบของฝาสูบ 4-ดันร๊อกเก้อร์อาร์ม หรือกระเดื่องวาล์วของสูบ 1 เข้ากับเพลาราวลิ้น และใช้ฟิลเลอร์เกจ์สอดเข้าไปวัดระยะห่างของวาล์ว ที่ควรจะเป็น ไอดี = 0.18-0.26 มม. ไอเสีย = 0.23-0.27 มม. ถ้าต้องปรับตั้ง คลายตัวล็อกออก แล้วหมุนตัวสกรูปรับตั้งเพื่อปรับตั้งระยะห่าง เสร็จแล้วขันน๊อตตัวล็อกให้แน่น 10 ฟุต-ปอนด์ อย่าขันแน่นเกินไป กระเดื่องวาล์วจะแตกได้ง่ายมาก 5-ปรับตั้งวาล์วตามลำดับดังนี้ 1-3-4-2 โดยการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงทวนเข็มนาฬิกา 180 องศา เพลาราวลิ้นจะหมุน 90 องศา เพื่อให้ลูกสูบขึ้นมาอยู่ในจังหวะอัด ปรับตั้งวาล์วไอดีและไอเสียตามสูบที่กำหนดไว้ข้างบน โดยระวังอย่างนี้ :- ที่ตำแหน่ง TDC ของสูบที่ 3 เครื่องหมาย UP จะชี้ไปที่ด้านไอเสียของฝาสูบ สำหรับสูบที่ 4 เมื่อเข้าสู่ TDC เครื่องหมาย UP ของเพลาราวลิ้นจะชี้ลงล่าง และเครื่องหมาย TDC ของเพลาข้อเหวี่ยงจะขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งของสูบที่ 1 คือตรงกับขอบฝาสูบ สูบที่ 2 ตัวเครื่องหมาย UP จะขึ้นมาชี้อยู่ทางด้านวาล์วไอดีของฝาสูบ 6-หลังจากปรับแล้ว หากเป็นเครื่องยนต์ VTEC ให้ตรวจดูความเรียบร้อยของกระเดื่องวาล์วไอดี ว่าเคลื่อนที่ได้เรียบร้อย และนิ่มนวล 7-บีบซีลใส่ที่ปะเก็นฝาครอบวาล์ว และตรวจหลอดซีลของหัวเทียนว่า วางอยู่ในที่ดีเรียบร้อยหรือไม่ 8-ปิดฝาครอบวาล์วและฝาสายพานราวลิ้น 9-ขันน๊อตพูลเลย์ข้อเหวี่ยงให้ได้ปอนด์ 134 ฟุต-ปอนด์ 10-ใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับเข้าที่ แค่นี้เองครับ