D.I.Y.ติดตั้ง เครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ วิเคราะห์ไดชาร์จ และควบคุมพัดลมไฟฟ้า

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย cyu, 19 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    พอดีมีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นบ่อยครับ ดูมาตรวัดที่ติดมากับตัวรถ ไม่ค่อยทัน หันมาดูอีกทีก็เลยครื่งเกือบถึงขีดแดงแล้ว จะจอดก็ยังจอดไม่ได้ ไม่มีที่จอด ก็เลย ต้องฝืนทนขับต่อไปอีกเล็กน้อย แล้วก็จอดพักเครื่อง ก็เลยตัดสินใจว่า ต้องหาเกจวัดความร้อนเครื่องยนต์มาติดจะได้รู้ความร้อนของเครื่องยนต์ตลอดเวลา ก็เลยไปเจอเข้ากับ
    http://www.ttgastech.com/
    http://www.4x4.in.th/vision10/show.php?category=vision10&No=26397
    http://enginetempsensor.freetzi.com/
    ดูแล้วรู้สึกชอบขึ้นมา เลยซื้อมาติดเองเลย ที่ผมซื้อคือ แบบบที่ 3 ครับ ราคา 900 บาท ค่าส่ง 50 บาท สั่งไปประมาณ 1 อาทิตย์ครับ ได้ของมา แล้วก็ทำการสำรวจอุปกรณ์ที่ได้ครับ

    1.เป็นรูปอุปกรณ์ที่ได้ครับ
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    จอแสดงผลครับ สามารถ แยกออกเอาไปติดตั้งกับคอนโซลได้เลยครับ
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    อันนี้เป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ เอาไว้ไปติดกับเครื่อยนต์ครับ
    [​IMG] [​IMG]

    สายไฟที่ใช้ควบคุมรีเลย์ครับ ต้องการไฟบวกไปให้รีเลย์ในกล่องควมคุมครับ แล้ว ก็จะจ่ายไฟบวกออกมาหากว่า ถึงอุณภูมิที่สั่งให้รีเลย์ทำงานครับ เราก็เอาไปต่อกับรีเลย์ที่ใช้ขับ
    [​IMG] [​IMG]

    ตำแหน่งที่ติดตั้ง เซ็นเซอร์วัดอถณหภูมิครับ
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    รีเลย์สักรับให้พัดลมทำงาน ที่เสียบกับซ้อกเก็ทสีแดง
    [​IMG] [​IMG]

    สายไฟพัดลม
    [​IMG] [​IMG]

    จอแสดงผล
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    แสดงผล โวลต์ได้ด้วยครับ
    [​IMG] [​IMG]

    ใช้เวลาทำสองคืนครับ คืนแรกติดตั้งตัวเซ็นเซอร์ และตัวแสดงผลครับ แต่ยังไม่ได้ติดตั้งส่วนที่สั่งให้พัดลมทำงานครับ เพราะ สายไฟหมดแล้วครับ ก็เลยต้อง รอตอนกลางวันไปซื้อสายไฟมาก่อนครับ แล้วก็ใช้ทั้งแบบนั้นไปก่อน คืนที่สองก็ติดตั้ง ส่วนที่สั่งให้พัดลมทำงานครับ ตอนกลางวันลองใช้ดู ก็ชัดเจนดีครับ ตำแหน่งมองได้ง่ายดีครับ แต่ถ้าแดดมากๆก็มองไม่เห็นตัวเลขเหมือนกันครับ ต้องเร่งให้ส่วางสุุดเลยครับ จากที่ใช้มาอุณหภูมิยังไม่ขึ้นไปถึง 80 องศาครับ อาจเป็นเพราะวิ่งน้อยครับ ยังไม่ทันได้ไปไหนไกลก็จอดแล้วครับ
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เยี่ยมครับ ได้รู้อุณหภูมิคร่าว ๆ ของเครื่องก่อน

    อุณหภูมิ ที่วัดได้ มันน่าจะน้อยกว่าตัวเซนเซอร์ที่วัดอุณหภูมิจากน้ำ ที่ภายในฝาสูบอ่ะครับ

    อย่างเช่น อุณหภูมิในเครื่อง 90 องศา ด้านนอกเครื่อง จุดที่ขันน็อต อาจจะได้สัก 80 องศา ก็ได้ครับ


     
  3. woodymufc

    woodymufc New Member Member

    188
    1
    0
    สุดยอดเลยครับ
     
  4. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ยอดเยี่ยมเลยครับ
     
  5. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    ช่างคิด.... ช่างทำ เจ๋งดีครับ
     
  6. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    เยี่ยมจริงๆครับ
     
  7. EK9625

    EK9625 New Member Member

    758
    86
    0
    เจ๋งดีครับ
     
  8. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    เยี่ยมมากครับ ขอบคุณสำรับความรู้และข้อมูลที่นำมาฝากกันครับ:D
     
  9. aof_za100

    aof_za100 New Member Member

    275
    2
    0
    แล้วถ้าอากาศร้อนรถติดๆจะเพีย้นไมรับ
     
  10. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    ก็ตัวเซ็นเซอร์ฝังกับตัวเครื่องยนต์ครับ อากาศจะรัอนจะหนาวสักแค่ไหน อุณหภูมิที่วัด ก็วัดที่ตัวเครื่องครับ ว่าความร้อนความเย็นแค่ไหน คิดว่า ไม่ว่าจะร้อนหรือจะเย็นก็ไม่ทำให้เพี็ยนครับ เพียงแต่จะทำให้ระบบระบายความร้อนระบายความร้อนได้น้อยลง อาจเป็นผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้ครับ แล้วถ้าอถณหภูมิสูง ถึงที่เรากำหนดไว้แล้วก็จะมีเสียงเตือนออกมาครับ เมื่อนั้นเราก็หาที่จอดเย็นๆเพื่อพักรถได้ครับ จะได้ไม่ต้องให้เครื่องทำงานจนกระทั้งน้ำเดิอดครับ เป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ครับ
     
  11. tonpai

    tonpai New Member Member

    277
    37
    0
    เยี่ยมมากครับ
     
  12. EK_Shinoda

    EK_Shinoda New Member Member

    1,125
    14
    0
  13. payub

    payub New Member Member

    54
    0
    0
    ต้องจัดสักชุด
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้