หลังจากรอมาเกือบ 3 weeks ในที่สุด เครื่องผมก็มาแล้ว สำหรับ เครื่อง World formula นั้น มีแรงม้าสุทธิ อยู่ที่ 15 แรงม้าครับ โดยที่วัดออกมาจริงๆนั้น จะอยู่ที่ประมาณ +/- 12 HP. เทียบกับ GX 270 แล้วถือว่าต่างกันพอสมควร โดย WF นั้น ไม่เพียงมีแรงม้าที่มากกว่า แตยังมี Operating Power band ที่มากกว่าถึงเท่าตัว ครับ ในส่วนของ Performance นั้น แน่นอน ครับ ว่าสู้ 2 Stroke engine แท้ๆ ไม่ได้แน่นอน (อาจจะวิ่งสูสี กับ Yamaha KT100 ในสนาม สั้นๆ) แต่ ในสวนของ maintainance นั้น ต้องยอมรับว่าถูกกว่าอย้างเห็นได้ชัด Engine Life(จากประสบการณ์ของผมนะครับ): 1) World formula: 300 +ชม สำหรับ Major Rebuild, ปรับ valve ทุก 50 ชม 2) Rotax Max: 40-50 ชม (ถือว่าอึดมากแล้วสำหรับ 2 stroke engine) 3) PRD fireball: 15-20 ชม รถผมเสร็จอาทิตย์หน้าครับ แล้วจะมาupdate ให้ฟังอีกที
เทียบ Power Chart ระหว่าง WF กับ GX 270 จะเห้นว่า WF นั้น มี 10-12 แรงม้าให้ใช้ ตั้งแต่ ประมาณ 5200- 7100 RPM ซึ่งถ้าได้การทดเกียรที่ลงตัวนั้น จะทำให้เราคุม Speed ในโค้งได้อย่างเหมาะสม และมี torque พอที่จะทีบตัวออกมาจากโค้งแคบๆได้ เทียบกับ GX270 ที่ power band ทั้งหมด นั้น ถูกเรียกออกมาในรอบที่ต่ำกว่า (2000-3600 RPM) และค่อนข้าง แคบ กว่า ซึ่งอาจจะทำให้ทดเกียร์ ลำบากนิดหน่อย ในสนามที่ยาว และมีโค้งต่อเนื่องมาก วันนี้เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ แล้ววันหลังจะมาคุยให้ฟังใหม่ Bye ครับ
thk.มากๆนะครับแจ่มจริงๆน่าสนใจมากๆครับกับข้อมูลที่น่าสนใจและผมก็สนใจมากๆเลยอยากถามว่า สเตอร์อะครับว่าจะใช้เบอร์ไหนยังไงครับเพราะว่ารอบสูงขนาดนั้นจะใส่ใหญ่ๆรถบางคันมันก็ติดหนะครับ เครื่องgxตอนนี้ที่ใช้ก็11/46ถึง49 รอบก็พอดีๆครับแล้วรอบ5200-7000นั้นต้องใช้เบอร์ใหญ่กว่านี้ไหมครับถ้าต้องใช้คงใส่ไม่ได้แทบทุกคันเลยครับผม
ผมก็อยากดูวิ่งเปิดตัวอยู่เหมือนกันครับ เจ้า World Formula เนี่ย เคยเจอแต่ที่สนามเชียงใหม่ อยากเห็นที่ MSL เร็วๆ ถ้าจะมี " รอบปฐมทัศน์ " วิ่งเปิดตัวเมื่อไหร่ช่วยบอกหน่อยนะครับ จะขอเกาะขอบสนามชมพร้อมๆกับหลายๆท่านที่สนใจ.....ขอบคุณครับ
สนามที่ผมวิ่งอยู่ที่นี่ ค่อนค่างยาวมากครับ ทางตรงนี่ อย่างกับวิ่ง Quarter mile เลยทำให้ผมใช้ rear sprocket เล็กได้. เครื่อง WF นั้นสามารถเลือก Clutch gear ได้ 4 เบอร์ คือ 16T, 17T, 18T และ 19T ครับ. ผมก็ลืมดูไปเลยว่าของผมได้เบอร์อะไรมา ถ้าตาม Ratio ที่คุณ Amon ว่านั้น ผมจับ calculate คร่าวๆได้รายละเอียดตามนี้ครับ Engine Gear: 11 Axle Gear:46 Gear Ratio: 4.181 Tire Circumference: 38/9.65 in / mm (อันนี้ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่นะครับ) RPM: 4000 Speed: 34.4/55 mph / kph สำหรับเครื่อง WF ถ้าอยากได้ Final Gear ratio ที่ ระหว่าง 3.5-4.00 นั้น ผมแนะนำให้ใช้ Clutch Gear เบอร์ 16 + Rear Sprocket ตั้งแต่เบอร์ 52-60 ครับ โดย จะได้ final ratio ออกมาประมาณ 3.25 ถึง 3.75 , Top speed 125- 107 Km/h ถ้า จัดไม่พออาจจะต้องใช้ ใหญ่กว่านั้น ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น Final Gear นั้นขึ้นอยู่กับ เส้นรอบวงของยางด้วยซึ่งผมเองก็ยังไม่วัดครับ Kart ยังอยู่ที่ Shop อยู่เลย เรื่อง Final Gear Ratio ลองตาม Link นี้ไปนะครับ: http://www.gokartracing.org/Calculate.htm ผมขอทำ survey นิดนึงครับ ไม่ทราบว่าปกติแล้ว chassis ของแต่ละท่าน ที่วิ่งที่ MSL ใส่ Rear Sprocket ได้ถึง เบอร์ไหนครับ? คือถ้าเลื่อนเบาะ+ขยับ Seat Strurt แล้ว ยังใส่ใหญ่ไม่ได้เนี่ย อย่าเพิ่งถอยครับ ผมมีทางแก้ ไว้จะ มาupdate อีกทีครับ
ผมเคยดูรูปโครงสร้างภายในมันก็คล้ายๆกันนะครับ พอจะมีข้อมูลไหมครับว่ามีส่วนไหนที่แตกต่างกันบ้างที่ส่งผลให้ประสิทธิภาพของทั้งสองต่างกันมาก
เครื่อง WF ของ B&G ถือว่าแรงสุดๆ สำหรับความจุแค่ 200 cc. แถมของแต่งมีให้เลือกซื้อได้อีกหลายสำนัก รอชมครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ keep posting..
thk.สำหรับข้อมูลมากๆครับ ยกตัวอย่างรถผมนะครับที่ใช้วิ่งอยู่ตอนนี้(ก็คงใส่เบอร์เดียวกับหลายๆคันนะครับ)11/49=4.45 ที่รอบ3500(รอบมาสุดเท่านี้เองครับ) ครับผม สำหรับmslผมว่ากำลังพอดีๆครับแต่มีหลายท่านที่ใส่ต่างกันออกไปครับผม แล้วรอบ7000 จะทำยังได้ดีครับนี่ ขนาดหลัง49ยังต้องมีหลายคันที่จะต้องตัดต่อเฟรมคานหลังเลยนะครับนี่(รถผมเองก็ต้องทำครับ)
พี่เก้ง ลองดูlink นี่ไปพลางๆ ก่อน แล้วกันนะครับ [media]http://vimeo.com/3681018[/media] ส่วนในเรื่องว่าทำไมถึงแรงกว่าเนี่ย ผมว่ามันขึ้นอยูกัยการออกแบบครับ GX 270 ถูกออกแบบมาให้เป็น เครื่อง ยนต์ อเนกประสงค์ จึงต้อง design ให้ torque และ แรงม้า ทั้งหมดออกมาในรอบต่ำ ส่วน WF นั้นถึงแม้จะมี Bore*Stroke ที่แคบกว่า GX 270 , แต่ว่าถูก design มาเพื่อแข่ง โดยเฉพาะ โดยมี Cam องศาสูง Compression Ratio ที่สูงกว่า และระบบ จุดระเบิดที่ดีกว่า (PVL digital ignition system) นี่ยังไม่รวมถึงใส้ใน เช่น Billet Rod , Spring Valve 2 ชั้น, และ ลุกสูบ+ แหวน ที่ถูกเคลือบมาเป็น พิเศษ ราคา ที่นี่ อยู่ที่ 1,000-1,200 US (ไม่รวมค่าส่ง)ครับ ****ข้อมูล จาก http://www.briggsracing.com/racing_engines/formula/video/index.html**** แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 ตุลาคม 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ