ถามเรื่องเกรดน้ำมันเครื่องหน่อยครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย the_secretest, 3 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    5W-40 กับ 0W-40 ต่างกันยังไงครับ
     
  2. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    ....ค่า W คืออะไร ...
    น้ำมันเครื่องในเขตเมืองหนาว จะมีการวัดต่างออกไปอีกแบบ คือการวัดความต้านทานการเป็นไข โดยวัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต่ำลงมาจนถึงจุดเยือกแข็งตั่งแต่ 0 องศา จนถึงต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยมีตัวอักษรระบุไว้เป็นตัวอักษร W หรือ WINTER เช่น
    0W = สามารถามข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข



    หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่กระทู้ knowledge Base หน้า 2 ครับ (ปักหมุด)
     
  3. aof_za100

    aof_za100 New Member Member

    275
    2
    0
    บ้านเราก้อใช้ได้หมดไม่ต้องดูค่า W เลยใช่ไหมน้า
     
  4. Hanami_tum

    Hanami_tum New Member Member

    81
    0
    0
    ทั่วไป b16aใช้แบบไหน ยี่ห้ออะไรกันครับ
     
  5. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ขอลบครับมันซ้ำ
     
  6. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ที่ถามว่า 5W-40 กับ 0W-40 ต่างกันยังไง
    0W-40 กับ 5W-40 มันเป็นสังเคราะห์ทั้งคู่ สองตัวนี้ก็คือน้ำมันเครื่องเกรด 40 เหมือนกัน
    ต่างกันที่ตัวหน้า เบอร์ 0W การไหลลื่น(ได้ถึงอุณหภูมิ ลบ ) มากกว่า เบอร์ 5W นิดนึง (ช่วงอุณหภูมิปกติก็มีผลเหมือนกัน)
    0W มันแพงกว่า 5W
    เกรดน้ำมันเครื่อง 0w40 มันดีกว่า 5w-40 อยู่ขั้นนึงครับ สตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆผมก็ว่ามันมีผลเหมือนกันนะครับ
     
  7. td3d

    td3d New Member Member

    289
    5
    0
    แล้วเลข 40 ข้างหลังอะครับ

    มันหมายถึงอะไร
     
  8. REDHONDA

    REDHONDA New Member Member

    628
    23
    0
    เอาอีกทีนึงเผือจะเห็นภาพ
    ความหมายของ 0W-40
    คือค่าความหนืดของนํ้ามัน หรือความข้นความใสในอุณหภูมิที่ต่างกัน
    ตัวเลขหน้า 0 บ่งบอกถึงความหนืดของนํ้ามันในอณหภูมิตํ่า
    ตัวเลขยิ่งตํ่ายิ่งแสดงว่านํ้ามันไหลลื่นได้ดีมีความสามารถในการหมุนเวียนได้ดี
    ในขณะสตารทเครื่องยนต์ที่เย็นอยู่
    ตัวเลขที่สองถัดมา 40 บ่งบอกค่าความหนืดในอุณภูมิที่สูง
    ตัวเลขยิ่งมากฟิลมนํ้ามันยิ่งหนา แต่ถ้าหนามากไปก็เกิดผลเสีย
    จะทําให้กินนํ้ามันเชื้อเพลิงมากขึ้น
    40 กะลังเหมาะสูงมากพอที่จะปกป้องเครื่องยนในอุณหภูมิที่สูง
    พร้อมกับประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิงด้วย. :cool:
     
  9. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    เก็บข้อมูลครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้