รถผม เป็นเครื่อง 4 นะครับ พอดีกล่องพัง เป็นกล่องเดิมที่โม มาจากญี่ปุ่นแล้ว เครื่องก็ทำมาเล็กน้อย หลักๆก็มีแคม เทอร์โบ แล้วผมจะเปลี่ยนกล่อง เอา กล่อง รุ่นไหนดีครับ ถ้าจะเอามา flash ใหม่ เห็นว่าถ้าเอา 5 มาไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้า 6 ขึ้นไปต้องเปลี่ยน pin ไม่ทราบมีใครเคยทำบ้างครับ
จากที่เคยศึกษามา เรื่องกล่องอีโวแบบงูๆปลาๆ กล่อง7 น่าจะได้ประโยชน์มากกว่านะครับ แต่ต้องปิดการทำงานพวกเซ็นเซอร์บางจุด ที่น่าปวดหัวคือการวายริ่งสายไฟ มีการสลับสายกันเยอะอยู่พอสมควร กล่อง7 -8-9 มันเจ๋งกว่าเยอะครับ ลองพิจารณาดู ปรับนิดหน่อยก็แรงแล้วคับ รอพี่โอ๋ และท่านอื่นๆมาเสริมนะครับ ส่วน ถ้าต้องการ pin out ก็บอกมาได้ครับ พอมีอยู่
กล่อง 4-6 สามารถสลับกันได้เลยครับ แต่ 6 จะดีกว่าตรงที่สามารถใช้โปรแกรม ECUFlash ทำการซื้ออุปกรณ์มาทำการ Reflash ด้วยตัวเองได้ครับ แต่ต้องเลือกกล่อง6 ที่มีรหัสE ต่อท้าย
กล่อง 4 เปลี่ยนเป็นกล่อง 6 ต้องเปลี่ยนอย่างอื่นอีกไหมพวก แอร์โฟร์ กับ หัวฉีด อ่ะครับ พอดีพี่ที่รู้จักเค้าให้ยืมกล่อง อีโว 6 แต่บนกล่อง มันมีสติ๊กเกอร์ แปะไว้ ว่า - Jspeed - MR514364 - E2T73194 H 0217 - ML00-0033 ไม่ทราบว่ากล่องใบนี้สามารถ Reflash ได้ป่าวครับ เห็นพี่เค้าบอกว่า กล่องนี้ทำรอมมาแล้วจากยุ่นอ่ะครับ
ขอบคุณครับ ผมซื้อกล่อง 6 มาแล้วละครับ รู้สึกว่า เอากล่อง 6 มาใส่ เครื่อง 4 มันจะเดินไม่เรียบอะคับ เพราะ แอรโฟว์ คนละเบอร์ รอ คนอื่นมาแนะนำอีกทีดีกว่า แต่รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ สามารถเปิดกล่อง 5 ได้ แล้ว อะคับ
กล่องเปลี่ยนไปเป็นรุ่นไหน ควรใช้แอร์โฟว์รุ่นนั้นๆ ครับ ไม่งั้นจะเดินเบาไม่เรียบ สะดุดเล็กน้อย ส่วนหัวฉีด ใช้ขนาดเท่าไรก็ได้ แค่ดูแรงดันน้ำมันให้พอ แล้วเกลี่ยอัตราการฉีดจากกล่องครับ การเลือกหัวฉีด ให้ดูว่าsource สัญญาณคุมหัวฉีดจากกล่อง ใช้กับหัวฉีด LO-Ohm หรือ Hi-Ohm ก็เลือกให้ตรงกันครับ ส่วนกล่องที่ Reflash จาก J-Speed มาใส่รถเราแล้วก็ต้องRefalsh ใหม่ครับ สามารถ Reflash ใหม่ได้เลยครับ ควรจะ Reflash ใหม่ให้เหมาะกับรถของเราดีกว่าครับ ซึ่งกล่อง J-speed ที่เห็นเป็นรุ่นกล่องสีดำ ที่มีรหัสE ต่อท้าย จากโรงงานนี้แหละครับ แต่สำนักแต่งแค่ไปเกลี่ยนรอมใหม่แล้วแปะสติกเกอร์มาเท่านั้น ไม่มีอะไรพิเศษกว่ากล่องเดิมโรงงานครับ แค่เกลี่ยโปรแกรมมาใหม่ ส่วน กล่อง 5-6 รุ่นกล่อง4ปลั๊กสีดำ มีรหัสE ต่อท้าย สามารถReflashได้หมด เพราะกล่องพวกนี้มี Pin-Out Dianostic R/W มาในตัวอยู่แล้ว แต่โปรแกรมที่ใช้เปิดกล่อง จะเขียนจากภาษาC ทำให้หาคนที่มีโปรแกรมสำหรับเปิดกล่องพวกนี้ได้ค่อนข้างยากในเมืองไทย ตอนนี้เท่าที่เห็นก็มีที่ พี่ญาRalliArtพระราม9 เป็นโปรแกรมภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด เพราะMr.Nagasaki RalliArt Japan มาเขียนไว้ให้ จึงสามารถRefalshกล่องพวกนนี้ได้ แต่ต้องอ่าน Source Code ภาษาญี่ปุ่นให้ออก เพราะมันไม่ได้ใช้ตัวเลขในการป้อนตาราง แต่ใช้Code สัญญาณแทน คนเกลี่ยต้องมีความสามารถในการอ่านCodeให้ออก ส่วนกล่อง Evo6 กล่อง4ปลั๊ก กล่องสีขาว เป็นกล่องเดิมโรงงานที่พัฒนาโดยRalliArt JP ส่งไปทำตลาดในUK เพื่อทำรุ่นWRC / Sprint และ FQ ต่างๆ ที่พัฒนาโปรแกรมโดยชาวอังกฤษและนิวซีแลนด์ สามารถ DownLoad Firmware มาและสั่งซื้อ OpenPort ราคาหมื่นกว่าบาท มาสำหรับInterface และReflash โปรแกรมด้วยต้นเองได้เลยครับ แต่กล่องรุ่นนี้ ราคาแพงและหายาก สมัยปี2002 พี่โหน่งสั่งซื้อมาใส่รถผม ราคา 36,000 บาท แต่สมัยนั้นกล่องStand Aloneราคาสูงหลักแสนบาท กล่อง WRC จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าครับ
เมื่อวานลองเอากล่อง อีโว6 Jspeed ลองใส่ดูแล้ว สตาร์ดทีเดียวติด ตอนเครื่องกำลังวอร์มอยู่ ก็ดูปรกติ แต่พอเครื่องร้อนได้ที่แล้ว รอบเดินเบามันต่ำกว่าปรกติ รอบมันไม่นิ่งป้วนเปี้ยนอยู่ประมาณ 600-700 รอบ เปิดปิดแอร์ เข็มมันจะไม่ค่อยนิ่งขึ้นลงอยู่ ที2ทีก็กลับ มานิ่งที่ 600-700 รอบเหมือนเดิม ควันท่อไอเสียก็ ดูปรกติไม่มีควันดำ เดินเบาสั่นเล็กน้อย อาจจะเป็น เพราะรอบต่ำกว่าปรกติ แต่ไม่ได้ลองวิ่ง แค่เดินหน้า ถอยหลังอยู่ในบ้าน จากนั้นก็เอากล่องเดิมมาต่อ เดินเบาเครื่องก็กลับมานิ่ง ที่ 900+- เหมือนเดิมทั้งเปิดแอร์และปิดแอร์ ชดเชย รอบได้เนียนเช่นเดิม สงสียต้องลองหา แอร์โฟร์ของอีโว 6 มาลองใส่ดู รอบเดินเบาน่าจะนิ่งขี้น + อ้างถึง ตอบกลับ