เป็นคำถามบ้านๆเลยครับ (อายจัง) รบกวนใครที่มีข้อมูลช่วยอธิบายให้ผมฟังทีครับ ลองดูรูปในหน้าซื้อขายแล้วยังงงๆ ถามตามนี้เลยครับ - พวก 4 จุด 6 จุด หรือหลายๆจุดมันมีหน้าตาแบบไหนบ้าง และยึดที่ส่วนไหนของรถบ้างครับ โดยเฉพาะส่วนที่ขึ้นมาพาดด้านข้างแถวๆน่องน่ะครับ ยึดกับส่วนไหนของรถ - เบลท์ 2 นิ้ว, 3 นิ้ว หมายถึงความกว้างของสายเบลท์ใช่มั้ยครับ ยิ่งกว้างยิ่งโหดใช่มั้ย? - พวก Willans, Sabelt หรือเบลท์มือสองยี่ห้ออื่นๆ มันมีอายุมั้ยครับ - เวลาซื้อเบลท์พวกนี้ ควรดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง (เท่าที่ผมเข้าใจคือมันน่าจะใส่ได้กับรถทุกรุ่นทุกลักษณะอยู่แล้วใช่มั้ยครับ?) อุปกรณ์ส่วนควบเพิ่มเติมต้องมีอะไรบ้าง เช่น พวกห่วงยึดเบลท์ต้องมีมาด้วยมั้ยครับ? ถ้าไม่มี จะมีอะไรทดแทนได้มั้ยครับ (สำหรับเวลาซื้อมือสอง) - ผมใช้เบาะ Bride รุ่น Ergo 1 (ปรับได้) เบลท์กี่จุดที่เหมาะสมกับเบาะแบบนี้ครับ? (รถใช้งานประจำวัน อาจจะคาดเบลท์ซิ่งเวลาลงสนาม อะไรแบบนี้ครับ) - เบลท์ซิ่งมันมีแบบไม่ยึดใต้เบาะหลังมั้ยครับ (หลังคนขับจะได้นั่งได้) - เบลท์ Takata Copy มันอันตรายต่อชีวิตมากมั้ยครับถ้าเกิดอุบัติเหตุ หรืออย่าไปเสี่ยงดีกว่า? และพวกเบลท์ Copy ห้ามใช้ลงแข่งในรายการที่เป็นทางการด้วยรึเปล่าครับ? - ถ้าไม่คาดเบลท์ซิ่งเวลาขับปกติ แต่คาดเบลท์ธรรมดา ได้มั้ยครับ? ส่วนที่พาดข้างๆน่องมันเอาหลบไปข้างๆได้มั้ย...คือไม่ถอดเบลท์ซิ่งออกจากรถเวลาขับประจำวันแต่จะคาดเบลท์เดิมแทนน่ะครับ ถามเยอะมากเลยครับ ไม่รู้จะงงรึเปล่า (พิมพ์เองยังงงๆเลย) ยังไงรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ใครทราบข้อไหนก็ช่วยให้ความรู้กับผมทีครับ ขอบคุณมากๆครับ
ใส่เบาะ Ergo ผมว่าใส่ไม่เกิน 4 จุดเเหละครับ เเก๊บเพราะถ้า 5-6 จุดมันจะต้องมีรูที่เบาะไว้ใส่จุดที่ 5-6 ครับเเก๊บ ส่วนใส่เบลเดิมได้ครับ ผมใส่ประจํา เเต่ตอนนี้ไม่ได้ใส่เเล้วครับ เบลซิ่งสงสารเพื่อนนั่งหลัง ส่วนเบลเเท้เบ้ลเทียม มีว่ามันก็เเน่หนาเหมือนกันครับ เเต่ต่างกันที่วัสดุครับ วัสดุด้านในกับความเเข็งเเรงของลูกบิดไม่เเน่ใจครับ เเต่เนื้อสายเเท้เทียมต่างกันมากครับ ถ้าเทียบกับสเปคเดียวกัน ที่ผมเคยใช้sabelt 3นิ้ว เนื้อมันจะหนา ประมาณ 1-1.5 mm. ได้เลยครับ เเต่ของก๊อบ ไม่ว่าจะหนา 2 หรือสามนิ้วก็หนาน่าจะไม่เกิน 1 mm. ครับ เเต่ถ้าชอบสบายใช้ของก๊อบน่าจะดีครับ เพราะหนายิ่งเเข็งครับ ส่วน2 หรือ3 นิ้ว เเล้วเเต่ชอบครับ เเต่ยิ่งกว้างยิงโหดเเน่นอนนคร๊าบบบ เเต่อย่าเกิน 3 นิ้วเลยยยย เพราะมานไม่มีขายยยยย
4 จุดก็ยึดด้านหลังสองจุด แล้วก็ข้าง ๆ สองจุดครับ 5 จุดก็เหมือน 4 จุด แต่เพิ่มจุดยึดตรงเป้าขึ้นมาอีก 1 เส้น 6 จุดก็เหมือน 4 จุด แต่เพิ่มจุดยึดตรงเป้าขึ้นมาอีก 2 เส้น ส่วนการติดตั้ง ด้านหลัง ผมจะยึดไว้กับน๊อตห่วง ที่ขันเข้ากับ จุดยึดเบลท์ ของเบาะหลัง ส่วนสายข้าง ๆ จะยึดกับจุดยึดเบาะ หน้า(รูหลัง)ครับ ถ้าซื้อมาใช้งานแบบจริงจัง ดูปีที่หมดอายุด้วยก็ดีครับ ของแบบนี้ มันไม่รู้หรอก ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราวันไหน ซื้อมาใช้ไม่ถูกวิธี ผมว่าใช้ของเดิม ๆ ติดรถยังจะปลอดภัยกว่าซะอีกนะครับ
ผมเห๊นเยอะนะคับ ซื้อเบลซิ่งมาไส่ แต่พอใช้รถประจำวัน ก๊คาดของเดิมติดรถอะคับ ท่าจะสะดวกในการไช้ชีวติประจำวันมากกว่า
*ขออนุญาติถามต่อนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ซื้อในแบบมือสอง.. - จะหาซื้อห่วงคล้องเบลท์ได้ที่ไหนบ้างครับ? แล้วมีหลายขนาดไหม? รูน๊อตที่เบาะหลังขนาดเท่ากันหมดทุกยี่ห้อหรือเปล่าครับ? ขอบคุณครับ ---------- Post added at 00:53:27 ---------- Previous post was at 00:53:09 ---------- *ขออนุญาติถามต่อนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ซื้อในแบบมือสอง.. - จะหาซื้อห่วงคล้องเบลท์ได้ที่ไหนบ้างครับ? แล้วมีหลายขนาดไหม? รูน๊อตที่เบาะหลังขนาดเท่ากันหมดทุกยี่ห้อหรือเปล่าครับ? ขอบคุณครับ
ผมก็ใส่เบลท์ซิ่งนะ เพราะเบาะที่ใส่อยู่มันไม่มีตัวล็อกเบลท์เดิมอ่ะ(ขี้เกียจทำด้วยล่ะ) เลยไปหาเบลท์ซิ่งมาใช้ ผมว่ามันก็ดีนะใส่เบลท์พวกนี้เพราะเวลานั่งแล้วไม่ขาดเนี่ย ตัวเบลท์มันจะค้ำๆหลังกับตูดเราเวลานั้งนิดหน่อย เลยบังคับให้เราต้องใส่ทุกครั้งที่ขึ้นรถ ผมก็ใส่ทุกครั้งที่ขึ้นรถนะคับตั้งแต่ใช้เบลท์ซิ่งเนี่ย
เห็นด้วยครับ ตอนเบลท์เดิมไม่ค่อยได้คาดอ่ะ พอใส่เบลท์ซิ่งต้องคาดตลอด เพราะถ้าไม่คาดมันจะติดอ่ะ เกะกะไปหมด เลยต้องคาด ตั้งแต่ที่ใส่เบลท์ซิ่งอ่ะ คาดตลอดเลยครับ
ห่วงคล้องสมัยก่อนเคยซื้อที่ Rev Spec แถวพัฒนาการคับ ไม่รู้ว่ายังมีอยู่มั้ยนะ ส่วนเกลียวหรือขนาด เท่าที่ทราบเป็นมาตราฐานเดียวคับ
อิอิ ขอบคุณมากๆครับกอล์ฟ ผมว่าจะซื้อพวก Sabelt Willans แหละครับ น่าจะเข้ากับเบาะเก่าๆมากกว่า Takata ขอบคุณคราบ ขอบคุณมากครับพี่เต้ แต่ขอถามเพิ่มนิดนึงครับ พวก Sabelt Willans มันมีบอกวันหมดอายุมั้ยครับ หรือว่าเบลท์ซิ่งทุกรุ่น/ยี่ห้อมีบอกวันหมดอายุทั้งหมดครับ? (เคยเห็นแต่ของ Takata ว่ามีบอกวันหมดอายุ) แล้วไม่รู้ว่าเบลท์ซิ่งพวกนี้ มันผ่าน FIA หมดเลยรึเปล่าครับ...ถามยังกับจะไปแข่งระดับโลกเลยผม อิอิ จริงๆแล้วอยากรู้เป็นข้อมูลเฉยๆน่ะครับ (รู้สึกว่า Takata แท้ ผ่าน FIA ใช่มั้ยครับ) สงสัยถ้าผมใส่คงต้องทำแบบนี้ครับ ขอบคุณมากครับ ขอบคุณพี่ก้องกับพี่โต้งมากครับ (คำถามดีมากเลยครับพี่ก้อง) นอกจาก Rev spec แล้ว มีใครทราบมั้ยครับที่ไหนขายอีกบ้าง แล้วพี่โต้งซื้อมาราคาประมาณเท่าไหร่ครับ? ปล.รบกวนพี่โต้งเช็ค PM อีก User ของพี่ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมอีก บอกได้เลยนะครับ
ของแท้มันนผ่านมาตรฐาน FIA มีระบุวันหมดอายุ ถ้าEXP เมืองนอกนำมาใช้แข่งขันไม่ได้ บ้านเราใส่ได้ ปลอดภัยเหมือนกาน ถ้าใส่เบาะที่มีปีกโอบไหล่ ควรใส่แบบ4จุด เพราะถ้าเอาเบลท์ติดรถใส่ มันจะไม่ปลอดภัย สายมันไม่แนบกับผู้โดยสารและผู้ขับขี่ ---------- Post added at 14:40:20 ---------- Previous post was at 14:40:05 ---------- ของแท้มันนผ่านมาตรฐาน FIA มีระบุวันหมดอายุ ถ้าEXP เมืองนอกนำมาใช้แข่งขันไม่ได้ บ้านเราใส่ได้ ปลอดภัยเหมือนกาน ถ้าใส่เบาะที่มีปีกโอบไหล่ ควรใส่แบบ4จุด เพราะถ้าเอาเบลท์ติดรถใส่ มันจะไม่ปลอดภัย สายมันไม่แนบกับผู้โดยสารและผู้ขับขี่
อ้าวผม sablt 3" เพิ่งขายไปน่าเสียดายยย เเต่เจออีกชุดนึง ขายถูกดี ถ้าสนใจโทรมานะคร๊าบบบ จะชี้เบาะแสให้ครับ
เท่าที่รู้มานะครับ เบลท์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว (ชนมา) เนื้อเบลท์จะคลายออก ไม่มีระยะยืดหยุ่นแล้ว ควรจะซื้ออันใหม่ใช้ครับ เวลาซื้อเบลท์มือ 2 มาใช้ ควรดูสายที่ใยมันยังแน่ๆอยู่ครับ ระยะยืดหยุ่นมันจะยังมีอยู่ครับ เพราะถ้าเบลท์ที่มันยืดหยุ่นมาแล้ว เวลาเกิดอุบัติเหตุ มันจะรัดเรา จนตัวเราเป็นรอยช้ำตามสายของเบลท์ครับ
Sabelt จะใช้มาตรฐานของ FIA ครับ Willans จะใช้มาตรฐานของ FIA และ SFI ส่วน Simpson จะใช้มาตรฐานของ SFI ซึ่งแต่ละองค์กรจะกำหนดอายุของสายเบลท์แตกต่างกันออกไป โดย.... เบลท์ที่ผ่านมาตรฐาน FIA จะใช้ในการแข่งขันได้ 5 ปี นับจากวันที่ผลิต เช่น เบลท์ถูกผลิตในวันที่ 1 ม.ค. 1997 จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.2002 ส่วนเบลท์ที่ผ่านมาตรฐาน SFI นั้น จะต้องนำกลับมาตรวจสอบใหม่ทุกๆ 2 ปี นับจากวันที่ผลิต อ้างอิง: >> http://argent.fia.com/web/fia-public.nsf/DF4679931C4F78CCC1257443004479B7/$FILE/8853-98_Harness.pdf (หน้า 46 ของ 106) >> http://www.sfifoundation.com/seatbelt.html เบลท์มือ 2 ที่มีวางขายในบ้านเรานั้น ส่วนมากนำเข้ามาจากต่างประเทศ อาจเป็นเพราะทีมแข่งต่างๆ ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ตามกฎที่ FIA หรือ SFI กำหนด (เป็นอานิสงฆ์ของคนไทยที่ได้ใช้ของถูก) ซึ่งจริงๆ แล้ว เบลท์มือ 2 เหล่านี้ยังคงใช้งานได้ตามปกติ (ยกเว้นกรณีที่เบลท์มีรอยฉีกขาด, ชำรุด ฯลฯ ความปลอดภัยจะลดลง หากนำมาใช้งาน)
อิอิ ตอนนี้ยังตังค์ไม่พอเลยครับกอล์ฟ ไว้เงินพร้อม เดี๋ยวโทรหาครับ ขอบคุณมากคราบบ เรื่อยๆครับพี่ยอด อิอิ ถามไปเรื่อย ตังค์ยังไม่มีหรอกครับพี่ ขอบคุณมากครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆครับ ปล.KE งามมากครับ แอบดูในรูปมานานแล้ว อิอิ
ขอบคุณคร้าบ ถ้าโชว์เบลท์ไว้เฉยๆ แล้วไม่คาด พี่หนวดเล่นแน่นอนครับ แต่ถ้าคาดอยู่กับตัวขณะขับรถ ผมว่าคงไม่โดนจับหรอกครับ............ ถ้าพี่แกจะหาเรื่องให้ได้ ยังไงก็คงไม่รอด เพราะพี่แกเอาเรื่องอื่นมาเล่นแทนอ่ะครับ
ผมเคยโดนเรียก 2 รอบครับ จราจรกลางด้วย รอบแรกเรียกผมก็จอดแล้วก็ลดกระจกลง เค้าก็เดินมาตะเบ๊ะแล้วก็บอกว่า "ขอดูใบอนุญาตด้วยครับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย" แล้วเค้าก็มองเบลล์ 4 จุดที่ผมคาดอยู่ แล้วก็พูดว่า"อ้าวคาดเบลล์เหรอครับ งั้นเชิญครับๆ" เค้าก็ปล่อยผมไป พวกนี้เค้าจะสังเกตุตรงเสา B อะครับ ตำแหน่งที่เบลล์เดิมติดรถ ถ้ามันห้อยๆเค้าก็คิดว่าไม่ได้คาดเบลล์แน่ๆ รอบที่สองตรงด่านเก็บเงินค่าทางด่วนสุขสวัสดิ์ มามุขเหมือนเดิมข้างบนเป๊ะๆ แล้วก็ถามโน่นถามนี่ไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็ปล่อยอะครับ