รอบเครื่องมีปัญหาครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย r_rit, 7 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. r_rit

    r_rit New Member Member

    4
    0
    0
    อาการคือ พอสตาร์เครื่องเวลาเครื่องเย็นรอบจะขึ้นประมาณ 1500 แล้วค่อยๆลดลงมาประมาณ1000 แล้วรอบจะขึ้นไป 1500 อีก เป็นแบบนี้ซ้ำๆ ทั้งที่ตำแหน่งเกียร์อยู่ที P หรือ N ระบบแอร์ก็ไม่เปิด แต่ถ้าเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอย แล้วเหยียบเบรกไว้ หรือเปิดแอร์ รอบจะตกเหลือประมาณ 500 และถ้าเข้าเกียร์และเปิดแอร์ด้วยรอบจะเหลือประมาณ200 เครื่องจะสั่นแต่ไม่ดับ และเมื่อขับไปสักพักพอเครื่องร้อนอาการก็จะดีขึ้นรอบจะตกไม่มาก ล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้วเปลี่ยนตัวช้วยรอบเดินเบาแล้ว เปลี่ยนหัวเทียนใหม่แล้ว เปลี่ยนกรองอากาศใหม่ อาการยังเหมือนเดิม เคยทดลองสตาร์สเครื่องแล้ว ดึงสายหัวเทียน สูบที่ 1 และที่ 2 เครื่องกระตุก แต่ไม่ดับ สูบที่ 3 และที่ 4 เครื่องดับ ลืมบอกไปครับ เป็นเครื่อง d16y8 ครับ ขอให้ท่านผู้รอบรู้ทั้งหลายช้วยชี้แนะด้วยครับ ผมจนปัญญาแล้วครับ
     
  2. sixthgraph

    sixthgraph New Member Member

    71
    9
    0
    ลองเช็คขั้วแบตดูครับว่าหลวมหรือเปล่า
     
  3. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    อาการเหมือนรถติดแก๊สเลยนะครับ ใช้แก๊สหรือน้ำมันครับ
     
  4. r_rit

    r_rit New Member Member

    4
    0
    0
    รถผมติดแก็สครับ แต่อาการจะเป็นทั้งใช้แก็สและใช้น้ำมัน
     
  5. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ให้ช่างตั้งวาล์ว ตอนเครื่องเย็นครับ ดีขึ้นแน่นอน
     
  6. JIT_SISSLY

    JIT_SISSLY New Member Member

    91
    0
    0
    ประมาณนี้รึเปล่า

    อาการ รอบสวิง สำหรับ honda คิดว่าคงมาจาก idle control valve สกปรกครับ พบบ่อยใน honda ด้วย และไม่ทราบว่าคุณใช้กรองอากาศดีหรือเปล่าด้วย

    อีก อย่างก็คงเป็นที่ การปรับจานจ่ายไปด้านไฟอ่อนสุดน่ะครับ การที่องศาไฟต่ำกว่า spec ก็มีผลได้เหมือนกัน ว่า รอบเดินเบาจะต่ำผิดปกติ ดังนั้น รถจะทำการแก้ไข โดยการเปิด idle valve ให้มากขึ้น เพื่อชดเชยอาการรอบต่ำดังกล่าว และมันจะเป็น loop ไปเรื่อยๆ คือ พอเปิด valve มาก รอบขึ้นสูง กล่องมันก็จะปิดวาล์วกลับลงมา ก็มีผลให้รอบมัน hunt แบบ สูงต่ำๆ สลับกันไปเรื่อยๆ ก็เป็นได้ครับ

    จนกว่า เครื่องยนต์จะอุ่นได้ที่แล้ว รอบถึงจะนิ่งใช่มั้ยครับ อาการนี้ กับข้อมูลที่ว่า มีการหมุนปรับจานจ่ายไปทางอ่อนสุด เพื่อลดอาการเขก ก็จะทำให้ กำลังเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา มีต่ำกว่าปกติครับ ดังนั้น อาการ "หอบ" ก็จะมาเยือน แบบนี้ครับ เชื่อว่าไม่น่าเกิดจาก sensor เสียหรอกครับ มันเป็นเพราะเครื่องยนต์ไม่มีกำลังตอนเดินเบา หรือ warm up มากกว่าครับ
     
  7. r_rit

    r_rit New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณครับ สำหรับทุกข้อมูล เดี่ยวลองไปแก้ไขดู ถ้าได้ผล ยังไงจะมาบอกครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้