กูรู ตอบหน่อยครับจิงป่าวได้เมล์ฟอเวิด มาอ่ะ แบบว่าผมทำประจำเลยอ่ะ

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย kwadbaa, 5 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kwadbaa

    kwadbaa New Member Member

    325
    7
    0
    หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ

    1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง

    เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
    ( เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ย งสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
    ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์


    Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

    ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
    ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load P ressurize ก็ได้

    2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน

    < S P A N lang=TH> ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
    อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

    แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
    เป็นชุดทำงานต้นกำลัง ( เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

    เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ




    ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

    แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
    - ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด " Valve Body"...
    - ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ " สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

    เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
    ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

    - Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

    - ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

    - 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

    - Torque Converter ( ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
    ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

    Valve ต่างๆข้างต้นนี้ บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
    เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
    Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว และอีกสารพัดวาล์ว


    ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)


    เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

    1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธ ิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
    2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

    3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
    และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

    โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเส ี้ยววินาทีเท่านั้น!
    ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

    ** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ
     
  2. civic_si2000@hotmail.com

    [email protected] New Member Member

    1,295
    2
    0
    ยาวเกินนนนนนนนนนนนน อ่านจน งงๆ อะครับ
    รอผู้รุ้ดีกว่าเพราะว่าใช้เกียร์ธรรมดาแล้วอะคราบบบบบบพี่น้องครับบบบบบ ขอบคุณครับ

    ---------- Post added at 18:39:53 ---------- Previous post was at 18:39:38 ----------

    ยาวเกินนนนนนนนนนนนน อ่านจน งงๆ อะครับ
    รอผู้รุ้ดีกว่าเพราะว่าใช้เกียร์ธรรมดาแล้วอะคราบบบบบบพี่น้องครับบบบบบ ขอบคุณครับ
     
  3. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    คับเอาง่ายๆเลยว่า

    เวลาจะเปลี่ยนเกียร์เนี่ย ต้องให้รถหยุดอยู่เสมอนะครับ เปลี่ยนตอนรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ มันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเกียร์ครับ

    จอดรถรถติดนิดหน่อย เหยียบเบรคค้างครับ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แต่ถ้ารถติดไฟแดงนานก็ พอรถหยุดสนิท เหยียบเบรคค้าง แล้วก็สับมาที่ N ครับ

    ไม่รุ้นะ ว่าสาเหตุหลักๆอะไร แต่หลายคนก็แนะนํามาแบบนี้ครับ

    ถ้าอยากได้ MT มาสับไวๆละก็ละเลงไปเหอครับ เต็มที่ พังก็เปลี่ยน 555
     
  4. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ^
    ^
    ตามนั้นเลย
     
  5. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    เท่าที่ทราบมา สึกหรอ (กรณีเปลี่ยน ไป เอน กับ ดี บ่อยๆ)
    ไม่ถึง 50 เปอร์เซนต์ ครับ อย่างมาก ก็ 20 เปอร์เซนต์
    นอกจาก เปลี่ยน บ่อยจริง ๆ วันละ กว่า ร้อยครั้ง (คงไม่ถึง)
    กันหรอกครับ

    และ ผมใช้เกียร์ ออโต้มา 13 ปี เครื่อง D16Y4 เกียร์ ก็ปกติดี
    ครับ .......แต่ ผมใช้ เบรคมือ เข้า เกียร์ D ครับ ถ้าเกิน 10 นาที
    ถึงจะ เข้า N ปีหนึ่ง ไม่เกิน 10 ครั้ง .........ที่เข้า N

    การเปลี่ยน บ่อย เป็นการเพิ่มความสึกหรอ ครับ เพราะ การสับ
    แต่ละที ก็ทำให้ ฟัน เฟืองภายใน เบียด บด กันเอง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้