ถามเรื่องเกรดน้ำมันเครื่องหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย the_secretest, 3 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    5W-40 กับ 0W-40 ต่างกันยังไงครับ
     
  2. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    เบอร์น้ำมันเครื่อง (เบอร์ 0 – 60)
    การ วัดค่าความหนืดจะวัดกันที่ 100 องศาเซลเซียส ได้เป็นออกมาเป็นค่าความหนืด แทนค่าออกมาเป็นตัวเลขเรียกว่า เบอร์ของน้ำมันเครื่อง (Number)เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากลเหมือนกันทั่วโลก ทุกๆสถาบันจึงได้แทนค่าความหนืด ออกมาเป็นตัวเลขในรูปของเบอร์ของน้ำมันเครื่อง เช่น 60, 50, 40, 30, 20, 10 และ 5 ค่าตัวเลขยิ่งมากยิ่งมีความหนืดมาก ตัวเลขน้อยยิ่งมีความหนืดน้อยตามลำดับ


    ค่า W คืออะไร
    น้ำมัน เครื่องในเขตเมืองหนาว จะมีการวัดต่างออกไปอีกแบบ คือการวัดความต้านทานการเป็นไข โดยวัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต่ำลงมาจนถึงจุดเยือกแข็งตั่งแต่ 0 องศา จนถึงต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยมีตัวอักษรระบุไว้เป็นตัวอักษร W หรือ WINTER เช่น
    0W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
    20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

    ตามนี้นะจ๊ะ จุ๊บๆ :D:D
     
  3. Oryor

    Oryor New Member Member

    283
    10
    0
    งั้นเวลาเราเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง
    เราก็ดูแต่เลขตัวหลัง เท่านั้นใช่ไหมครับ ไม่จำเป็นต้องสนใจเลยตัวหน้า ถูกไหมครับ
    เพราะว่าบ้านเราอากาศร้อนมากๆๆ
    ไม่มีทางจะเป็น 0 องศาหรือต่ำกว่าได้ ยกเว้นบนยอดดอยตอนหน้าหนาว
     
  4. My_Mint

    My_Mint New Member VIP

    1,617
    9
    0
    ชั่วโมงนี้ ตัวไหนก็ได้ตามงบ เลือกให้ถูกประเภทและก็ไม่ปลอมครับ :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้