หลายคนคงเคยเช็คราคาสปริงหลังใหม่ของNVเรา ทำไมของรุ่นแวน มันแพงจังคู่ละเกือบ 5000 ส่วนของรุ่นกระบะคู่ละประมาณสองพันปลายๆ วันนี้มีโอกาสเลยเอามาเทียบกันให้ดูครับ ความแตกต่างกันมีดังนี้ครับ - สปริงแวนวัดจากหัวถึงท้ายได้ 35 เซนติเมตร สังเกตหัวท้ายจะกลมเหมือนกัน - สปริงกระบะวัดได้ 39 เซนติเมตร สังเกตหัวท้ายจะไม่เหมือนกันด้านนึงจะถูกปาดเรียบแบน สรุปว่าสปริงกระบะสูงกว่าแวนประมาณ 1 นิ้วครึ่งครับ จากการใส่แล้วทดลองวิ่ง ความนิ่มพอกันครับ แต่ใส่สปริงกระบะจะมีความรู้สึก ว่ารถโคลงกว่าอาจเป็นเพราะว่ามันสูงกว่าครับ ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ ในรูปทางซ้ายเป็นของกระบะ ทางขวาเป็นของแวนครับ
แล้วเอ็นวีของพวกเราเอารุ่นอื่น(หมายถึงรถอื่นๆ เช่น ฮอนด้า โตโยต้า ฯลฯ) มาใส่ได้หรือป่าวโดยที่แปลงน้อยที่สุดอะครับ อยากรู้ครับ
ถ้าคู่หลังเอาแบบไม่โคลงและยึดดีๆๆก็จะใช้คู่หน้าของโตต้าคราวได้ครับ ใส่ใหญ่ว่าแต่ถี่กว่าผมเคยซื้อมาที่เชียงกงคู่ละ 800 บาท วิ่งดีกว่าเก่าเยอะ
ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรครับ ใส่กันได้เลย ผมว่าที่สปริงกระบะมันสูงกว่า คงเพราะว่ากระบะเน้นบรรทุกของหนักๆเลยต้องมีระยะยกสูงกว่าแวนที่เน้นการโดยสาร ค่า K ของสปริงกระบะก็น่าจะต่ำกว่าของแวน ดังนั้นถ้าใครขับกระบะแต่ไม่เน้นบรรทุกแต่อยากให้รถไม่โคลงเวลาขับก็เปลี่ยนมาใช้ของแวนได้ครับ ของผมก็ใช้ของแวนแต่เป็นสปริงโหลดแวนยี่ห้อ h&r
ก็เอาของแวนมาใส่ได้เลย แต่มันจะต่ำลงมานิ้วนึงแค่นั้นเอง ความนิ่มก็นิ่มกว่ากระบะ ถ้าจะใช้ยี่ห้ออื่นก็ถอดของเดิมไปเทียบเอาครับ
น่าจะ ถี่ประมาณนี้ละครับ ส่วนเส้นไม่แน่นใจแต่ของ คราวจะใหญ่กว่าเส้นเดิมตอนนี้รอพี่ไก่แกไล่ระบบช่วงล่างก่อนนะครับ ถ้าเสร็จเราคงได้ใส่แบบที่วิ่งแล้วดีเหมาะกับทางตรงขึ้นอีกเยอะนะครับ